Thực trạng trầm cảm ở sinh viên đại học bạn nên quan tâm

Trầm cảm ở sinh viên đại học là tình trạng khá phổ biến với tỷ lệ mắc bệnh khá cao kèm theo nhiều hệ lụy rất nguy hiểm nên cần sớm có biện pháp phòng tránh. Thay đổi lối sinh hoạt khoa học lành mạnh, vận động thể thao và biết các cân bằng cuộc sống một cách hợp lý sẽ là cách tốt nhất để phòng tránh nguy cơ này.

trầm cảm ở sinh viên đại học
Tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên đại học được đánh giá là khá cao và có dấu hiệu không ngừng tăng

Nguyên nhân dễ gây trầm cảm ở sinh viên đại học

Cuộc sống sinh viên đại học thực sự là bước ngoặt mới của mỗi bạn trẻ, hầu hết lúc này các bạn sẽ được sống xa nhà, bắt đầu một cuộc sống, tự do và độc lập. Rời khỏi vòng tay của cha mẹ khi chuẩn bị đủ hành trang bước vào đời rất dễ gây ra những cú sốc về tâm lý khi thực tế không như bạn đã tưởng tượng trước đó. Bởi thế mà tỷ lệ trầm cảm ở các bạn sinh viên đại học rất cao và vẫn không ngừng tăng lên.

Thống kê cho thấy trong khoảng 5000 người đến khám tại các bệnh viện trung ương tâm thần thì có đến 30% trong số đó là sinh viên có liên quan đến trầm cảm. Có rất nhiều nguyên nhân khiến sinh viện đại học dễ rơi vào trầm cảm.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Thay đổi môi trường sống

Khi sống cùng gia đình hầu hết các bạn trẻ sẽ được chăm sóc về nhiều mặt như ăn uống, tinh thần hay giặt giũ dọn dẹp nhà cửa sẽ đều có cha mẹ hỗ trợ. Mặc dù đôi khi có bị la rầy về sự lười biếng của bản thân nhưng cha mẹ vẫn luôn giúp bạn hoàn thành, nấu cho bạn những món ăn ngon, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Chính vì thế chúng ta thường có thói quen dựa dẫm vào gia đình, thiếu các kỹ năng độc lập.

Khi lên tới cuộc sống sinh viên, tất cả mọi việc bạn đều phải tự mình giải quyết. Những bữa cơm tiết kiệm, nhà cửa bừa bộn, quần áo có thể chất đống không ai dọn dẹp. Trong thời gian đầu tiên có thể bạn sẽ thấy vui vẻ thoải mái với điều này. Nhưng càng về sau bạn sẽ càng cảm thấy vô cùng bức bối khó chịu. Đặc biệt ở những người có tâm lý yếu, được nuông chiều từ bé, thiếu các kỹ năng xã hội và sự độc lập thì rất dễ gặp các vấn đề về tâm lý, đặc biệt là trầm cảm.

Áp lực học tập quá nặng gây trầm cảm ở sinh viên đại học

Lên đại học chương trình học thường khác hoàn toàn các cấp dưới, lượng thông tin mới cần được tiếp thu là rất lớn. Giáo viên cũng thường đưa ra rất nhiều các bài tập, đồ án, chương trình là sinh viên phải tự mày mò học hỏi tìm kiếm chứ không thể nào có hết trong sách vở. Những Deadline đồ án liên tục khiến các bạn sinh viên chẳng có thời gian nghỉ ngơi, ra ngoài vui chơi cùng bạn bè như đã tưởng tượng. Với những người không biết cân bằng cuộc sống thì rất dễ rơi vào stress căng thẳng mệt mỏi.

trầm cảm ở sinh viên đại học
Áp lực học tập quá lớn không có thời gian nghỉ ngơi dễ kéo tâm trạng của các bạn sinh viên xuống dốc

Đặc biệt những người trong năm cuối đại học chính là đối tượng dễ rơi vào trầm cảm nhất. Việc học trong những năm cuối rất nặng cộng với việc đi thử việc, cố gắng theo kịp tiến độ khi ra trường, lo lắng về việc có hoàn thành nhịp học đúng hạn không khiến rất nhiều người có tâm lý yếu rơi vào trầm cảm. Thống kê cho thấy những trường có chương trình học nặng như Đại học Bách Khoa, Đại học Công nghệ Thông tin thường có tỷ lệ trầm cảm ở sinh viên đại học khá cao.

Áp lực về tiền bạc

Thiếu thốn tiền bạc cũng là nguyên nhân gây ra những áp lực stress ở sinh viên đại học và có khả năng cao dẫn đến trầm cảm. Có những sinh viên được cha mẹ chu cấp tiền bạc nhưng không biết cân đối chi tiêu, đầu tháng tiêu xài quá lố nên cuối tháng thường hết tiền. Trong khi đó nhiều người vừa phải tự kiếm tiền lo cho bản thân vừa phải kiếm tiền đóng học phí.

Họ vừa phải đi làm vừa phải đi học khiến cả tinh thần và sức khỏe không được nghỉ ngơi và ngày càng cảm thấy mệt mỏi như không còn chút sức lực nào. Thời gian bận rộn còn khiến những bạn trẻ không có thời gian vui chơi cùng bạn bè khác hay chăm sóc được cho bản thân nên thường có tâm lý buồn bã, tách mình ra khỏi thế giới xung quanh.

Những vấn đề cá nhân

Lên đại học bạn sẽ cần phải tự lập, tự mình lo liệu hết mọi thứ từ ăn uống, việc nhà cửa, các chuyện tình cảm, bạn bè. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ tâm lý và kỹ năng để thay đổi với những điều mới tại nơi ở mới. Chẳng hạn bạn cần phải làm quen với những người bạn mới ở cùng KTX, có những mối quan hệ yêu đương hay những công việc mới để trải nghiệm. Tuy nhiên khi các vấn đề này không được hòa hợp sẽ rất dễ ảnh hưởng đến tâm lý của các bạn trẻ.

trầm cảm ở sinh viên đại học
Khó khăn trong các kết bạn khiến sinh viên dần tự khép mình với xung quanh

Ở những người sống nội tâm, khép kín cũng là người rất khó làm quen với những điều mới. Họ không biết làm sao để kết bạn, thiếu chủ động, và không thể nào hòa nhập với môi trường mới. Càng về sau họ cảm cảm thấy cô đơn lạc lõng giữa môi trường xung quanh, cảm thấy khó khăn và không thể tự giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh, từ đó dần dần tiến tới trầm cảm.

Một vấn đề cá nhân khác thường liên quan đến chuyện tình cảm. Thời gian đại học là thời gian đẹp nhất để yêu đương và có những mối quan hệ tốt đẹp. Tuy nhiên nếu chuyện tình cảm này gặp nhiều khó khăn, bạn bị lừa dối, phản bội cũng khiến không ít người cảm thấy đau khổ trong thời gian dài, không thể nào quên được chuyện cũ để bắt đầu một chặng đường mới kết hợp với những áp lực xung quanh khiến tinh thần của bạn ngày càng xuống dốc.

Lối sống kém lành mạnh cũng là vấn đề cá nhân gây các bệnh về tâm lý cao. Khi lên đại học, không còn ai nhắc nhở như hồi còn ở nhà với cha mẹ. Bởi vậy mà không ít người sa đọa vào lối sống vô bổ, chẳng hạn như chơi game thâu đêm suốt sáng bỏ bê học hành, thường xuyên nhậu nhẹt uống bia rượu, thậm chí có những bạn trẻ còn dễ rơi vào tệ nạn như nghiện ngập, cờ bạc lô đề do bị dụ dỗ. Những lối sống kém lành mạnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây hại chi tinh thần rất nhiều.

Những biểu hiện trầm cảm ở sinh viên đại học

Thực tế những dấu hiệu của trầm cảm ở sinh viên đại học không quá khó để nhận biết. Tuy nhiên do sống ở gia đình thường khó để quan sát nhận biết, nếu bạn bè ở cùng ít quan tâm càng khó để phát hiện, chính vì thế tình trạng này càng càng trầm trọng hơn và rất dễ để lại những hệ lụy xấu khác.

trầm cảm ở sinh viên đại học
Biểu hiện thường gặp ở sinh viên bị trầm cảm là lối ít giao tiếp với ai, luôn trong trạng thái buồn rầu mệt mỏi

Những triệu chứng điển hình về trầm cảm ở sinh viên như

  • Ít nói chuyện, khép mình với xung quanh
  • Ngày càng ít nói, không quan tâm đến những vấn đề xung quanh, xa cách gia đình và bạn bè
  • Ít gọi điện về nhà, thường xuyên trốn tránh việc nói chuyện cùng cha mẹ
  • Học hành ngày càng sa sút, khó theo kịp bạn bè
  • Tâm trạng lúc nào cũng buồn rầu ủ rũ, không tìm được niềm vui
  • Cơ thể mệt mỏi, đau nhức không rõ nguyên nhân, mất ngủ thường xuyên
  • Ăn không ngon, thường xuyên bỏ ăn
  • Tính tình thay đổi, dễ cáu gắt tức giận và thể hiện một cách thái quá
  • Không thể tập trung vào một việc gì đó, thường xuyên lơ đãng
  • Thường xuyên khóc một mình hay tìm đến các chất kích thích khác như bia rượu
  • Có xu hướng tự làm đau bản thân như bứt tóc, rạch tay chân hay tự đập đầu vào tường
  • Có những suy nghĩ tự tự

Tỷ lệ sinh viên đại học có liên quan đến trầm cảm cũng là một con số đáng báo động cần sớm có các biện pháp can thiệp. Ngay khi thấy bản thân có những triệu chứng này cần sớm đến bệnh viện hoặc các trung tâm tư vấn tâm lý để được hỗ trợ kịp thời. Tùy tình trạng mà việc điều trị có thể kéo dài từ 3- 6 tháng hoặc thậm chí là cả năm. Điều này làm ảnh hướng rất nhiều đến cuộc sống của bệnh nhân. Do đó càng có biện pháp điều trị sớm ngay từ giai đoạn đầu để hạn chế tối đa hệ lụy nào.

Hướng phòng tránh trầm cảm ở sinh viên đại học

Trầm cảm là một vấn đề tâm lý được nảy sinh do rất nhiều tác động bên ngoài cùng lúc, do đó không thể nói phòng tránh là có thể hoàn toàn không bị mắc bệnh. Quan trọng nhất chính là bản thân mỗi người cần dành thời gian chăm sóc sức khỏe tinh thần của chính bản thân mình, luôn vui vẻ lạc quan thì việc phòng tránh nguy cơ trầm cảm mới thực sự đem lại những kết quả tốt nhất.

Luôn hướng tới những điều lạc quan vui vẻ

Hãy luôn cố gắng nhìn nhận vấn đề theo một cách tích cực nhất, tránh để những điều tiêu cực ảnh hưởng quá nhiều đến tâm trạng của bạn. Bất cứ vấn đề gì cũng có thể giải quyết nếu bạn nghĩ theo một cách lạc quan hơn. Chẳng hạn như nếu thiếu thốn tiền bạc thì có thể đi làm thêm, vừa tăng thêm thu nhập vừa có thêm nhiều kinh nghiệm sống. Phân tích các vấn đề thành nhiều mặt và giải quyết nó theo một hướng tích cực nhất là cách rất hiệu quả để phòng tránh nguy cơ trầm cảm.

trầm cảm ở sinh viên đại học
Hãy luôn giải quyết vấn đề theo một cách lạc quan

Giải quyết sớm những nỗi buồn

Tất nhiên không phải ai cũng có thể luôn lạc quan, tất nhiên vẫn có những thời điểm nỗi buồn bao trùm lấy bạn, tuy nhiên quan trọng là cách bạn vượt qua nó thế nào. Nỗi buồn là một cảm xúc thường ngày trong cuộc sống mà ai cũng từng gặp nhưng nhưng nếu biết cách giải quyết thì sẽ làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý rất nhiều.

Một số cách để bạn nhanh chóng loại bỏ nỗi buồn như tâm sự với bạn bè, cha mẹ. Nếu không thể nói ra thì có thể học cách viết ra bằng cách tập viết nhật ký chẳng hạn. Khi đã viết ra hết thì những nỗi buồn chắc chắn sẽ giảm đi rất nhiều. Hoặc bạn cũng có thể khiến bản thân bận rộn hơn, ví dụ như nấu ăn, học một kỹ năng mới, đọc sách hay tự làm đẹp cho chính bản thân mình cũng là cách để loại bỏ những buồn phiền.

Tập cách buông bỏ những điều không đáng cũng là điều bạn cần phải học để trưởng thành hơn. Với những mối quan hệ cũ nếu không thể giải quyết sớm hãy từ bỏ nó để bắt đầu những mối quan hệ mới tốt đẹp hơn.

Tập luyện thể dục thể thao hằng ngày

Thiếu vận động, thiếu ánh sáng cũng là lý do khiến rất nhiều người rơi vào stress và dễ dẫn đến trầm cảm hơn. Khi cứ ở mãi trong 4 bức tường không có ánh sáng tự nhiên dễ khiến tâm trạng bạn tụt dốc, thường rơi vào trạng thái mệt mỏi kéo dài. Vì vậy cần phải sớm loại bỏ thói quen này.

Thay vì thức khuya và ngủ nướng vào hôm sau, hãy cố gắng dậy sớm hơn để tập thể dục hay đơn giản hơn là chạy bộ vài vòng quanh nhà. Thể dục thể thao không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn giúp loại bỏ những nỗi buồn, hấp thụ những năng lượng tự nhiên để có một tinh thần vui vẻ phấn chấn suốt ngày dài. Nếu có thời gian hay điều kiện hơn bạn cũng có thể đăng ký các lớp tập gym, tập yoga để tập luyện bài bản và có một thân hình tuyệt vời hơn trông thấy.

Mở lòng và chủ động hơn với các mối quan hệ xung quanh

Môi trường đại học vô cùng năng động, vì vậy đòi hỏi bạn cũng cần tự tin, chủ động hơn trong mọi việc. Hãy mạnh dạn hơn trong việc làm quen với những người bạn mới, tham gia vào nhiều câu lạc bộ mà bạn yêu thích. Điều này sẽ vừa giúp bạn kết hợp thêm được nhiều người bạn mới sẽ hỗ trợ bạn suốt những năm tháng đại học vừa rèn luyện cho bạn thêm nhiều kỹ năng sống cần thiết khác.

trầm cảm ở sinh viên đại học
Mở lòng ra và học cách làm quen với những người bạn mới

Đi làm thêm cũng là một gợi ý rất hay nếu bạn muốn rèn luyện thêm các kỹ năng xã hội, đồng thời còn tăng thêm thu nhập và tạo cho bạn nhiều mối quan hệ tuyệt vời giúp ích cho tương lai. Bạn có thể lựa chọn các công việc phục vụ, làm sale hay làm những công việc theo đúng chuyên môn của bản thân đều được.

Thay đổi lối sống lành mạnh giúp phòng tránh trầm cảm ở sinh viên đại học

Hãy tự tạo cho bản thân một kế hoạch sinh hoạt hằng ngày với các hoạt động lành mạnh dù sống một mình hay sống cùng gia đình. Tập thể dục hằng ngày, tự nấu ăn, ăn uống đủ chất, tránh thức khuya hay sử dụng các chất kích thích chính là cách bảo vệ cho cả tinh thần và sức khỏe toàn diện của mỗi người.

Hãy tự yêu thương chính bản thân mình vì không ai có thể hiểu bạn, chăm lo cho bạn tốt bằng chính bạn. Tất nhiên xung quanh còn rất nhiều người yêu thương bạn như cha mẹ, những người bạn tốt hay người yêu, tuy nhiên chỉ bạn mới thực sự hiểu được các vấn đề của bản thân và thoát ra khỏi những nỗi buồn được. Rèn luyện cho bản thân một tinh thần vững vàng, một lối sống lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều trong phòng tránh nguy cơ trầm cảm ở sinh viên.

Gặp chuyên gia tâm lý trị liệu để chữa lành tâm bệnh

Nếu thấy bản thân đang có rất nhiều vấn đề không thể giải quyết được, hãy sớm liên hệ với các chuyên gia tâm lý để được can thiệp kịp thời. Các chuyên gia sẽ đóng vai trò là người lắng nghe những vấn đề, cảm xúc khó nói trong lòng và giúp bạn nhìn thấy rõ vấn đề, thấu hiểu bản thân mình để từ đó bạn có những cách giải quyết phù hợp nhất. Đôi khi nói chuyện với những người xa lạ cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn là nói với người thân trong gia đình.

trầm cảm ở sinh viên đại học
Gặp gỡ bác sĩ tâm lý sớm nếu cảm thấy bản thân không còn là chính mình

Hãy đến gặp chuyên gia tâm lý càng sớm càng tốt để sớm giải quyết các vấn đề mà tự bản thân không thể loại bỏ được. Các chuyên gia tâm lý sẽ là người chữa lành những tổn thương trong tâm hồn để giúp bạn có một cuộc sống lạc quan hơn. Một lưu ý là bạn nên chọn trung tâm, chuyên gia uy tín để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Đơn vị trị liệu trầm cảm được VTV2 giới thiệu

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu tâm lý tại Việt Nam ứng dụng tâm lý trị liệu để chữa lành tâm bệnh một cách bài bản, khoa học, quy mô lớn đem lại hiệu quả cao. Phương pháp của trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của Trung tâm NHC Việt Nam đã được giới thiệu trong chương trình Vì sức khỏe người Việt – VTV2, chuyên đề Trầm cảm – Nguy cơ và giải pháp trị liệu.

Xem thêm: VTV2 giới thiệu giải pháp trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của Trung tâm NHC Việt Nam

Trung tâm đã và đang trị liệu trầm cảm cho nhiều bạn đang là học sinh, sinh viên, giúp các bạn có được cuộc sống bình an, hạnh phúc, hòa hợp với gia đình. Bên cạnh việc chữa lành những tổn thương, chuyên gia tâm lý trị liệu còn giúp khách hàng đánh đổ neo tiêu cực, xây dựng tư duy, niềm tin tương hỗ đồng thời đánh thức ước mơ, khát khao để các bạn trẻ sống ý nghĩa hơn, sống có mục tiêu.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình trị liệu trầm cảm sinh viên đại học, các bạn có thể liên hệ với Trung tâm NHC Việt Nam qua hotline 096 589 8008 hoặc gửi câu hỏi cho chuyên gia tại đây.

Bình luận (30)

  1. Trần Trung Đức says: Trả lời

    sinh viên thấy ăn chơi nhảy múa suốt ngày có thấy ai bị trầm cảm đâu nhỉ

    1. Lê Quang Hưng says: Trả lời

      đấy là bạn chỉ thấy bề nổi của sinh viên thôi, chứ mặt chìm có nhiều cái phức tạp lắm

    2. Nguyễn Bình says: Trả lời

      hầy, nhiều mà bác, ngay lớp em có 1 bạn mắc trầm cảm phải nghĩ học rồi đây, do hoàn cảnh bạn ấy cũng áp lực quá, bố mẹ thì không quan tâm, bị bỏ bê còn bạn ấy thì muốn chứng tỏ mình nên tự tạo áp lực cho mình nên thành ra vậy

      1. Trần Trung Đức says: Trả lời

        thế hả, mình chỉ thấy trong lớp mình có người tính cách trầm ít nói chuyện với mọi người thôi chứ chưa gặp ai có biểu hiện bất thường cả

        1. Nguyễn Bình says: Trả lời

          có bác gặp ai bị trầm cảm cũng chả biết đâu nếu không tiếp xúc mà chỉ quan sát

    3. Hương Hương says: Trả lời

      trường mình có mấy bạn rồi, mình học kiến trúc, chắc bạn đã nghe mấy vụ tự tử ở trường đó rồi đúng không?

      1. Trần Trung Đức says: Trả lời

        ờ đúng rồi, có nghe qua, thấy bảo do không thi được nên nghĩ quẩn

        1. Hương Hương says: Trả lời

          bạn nghĩ sâu hơn chút là ra vấn đề, đó là áp lực học tập, stress dồn nén lâu nên thành trầm cảm, rồi kéo dài lâu quá thành ra thế đấy bạn

          1. Trần Trung Đức says:

            ui bạn nói thế mình hiểu ra vấn đề rồi, hơi sởn da gà rồi đấy

  2. Nguyễn Hồng Ngọc says: Trả lời

    sinh viên thì mình mới gặp bạn mắc rối loạn cảm xúc thôi, chưa găp trường hợp nào bị trầm cảm cả

    1. Trần Ngọc Minh says: Trả lời

      rối loạn cảm xúc công nhận nhiều phết, mà cái chính kiến thức sinh viên toàn chuyên môn nên không để ý vấn đề này lắm, thành ra họ chả biết là họ mắc phải

    2. Nghiêm Thanh Liễu says: Trả lời

      rối loạn cảm xúc là bệnh gì vậy

      1. Nguyễn Hồng Ngọc says: Trả lời

        là kiểu thay đổi cảm xúc nhanh ý bạn, vui buồn bực tức cười cợt thất thường, xảy ra trong thời gian ngắn, nói ra dài lắm ban tham khảo đây nhé https://tamlytrilieunhc.com/dich-vu/roi-loan-cam-xuc

        1. Nghiêm Thanh Liễu says: Trả lời

          lắm bệnh nghe lạ thế

  3. Huyền My says: Trả lời

    trước ở chỗ khu trọ em cũng gặp trường hợp một bạn bị trầm cảm, lúc đầu chả ai biết, thấy bạn ý cứ đi về rất nhanh chóng và khóa cửa chặt, bạn cùng phòng hồi đó mâu thuẫn gì nên cũng rời đi thành ra bạn này ở một mình, bạn này rất hay khóc, tính cũng nóng lắm mà sống rất khép mình, mặt mày lúc nào cũng đăm đăm nhìn buồn lắm. có lần bố mẹ lên thăm, thấy bảo gọi không được nên lo lắng chạy lên thăm con thì gõ cửa mãi không thấy ra, đến lúc định gọi chủ nhà thì mới thấy bạn ý mở cửa thì nhìn bạn trông mệt mỏi và với khuôn mặt như vừa khóc xong vậy, bố mẹ thấy thế lo quá đưa đi viện khám thì được bảo là trầm cảm, thế là đưa con về luôn, xong được một thời gian thì trả phòng trọ không thuê ở đó nữa.

    1. Hoàng Lưu Khánh Ngọc says: Trả lời

      cuộc sống xa nhà sợ nhỉ, may còn có bố mẹ quan tâm nếu bố mẹ không lên thì không biết thế nào, mình cũng sắp phải xa nhà tự lập rồi, lo quá

      1. Huyền My says: Trả lời

        may thật bạn ạ, bạn ý chả tiếp xúc với ai cả nên chả ai lại gần hay biết bạn ý làm gì, cũng chẳng ai nghĩ bạn đấy có vấn đề tâm lý đến khi có thông tin là trầm cảm

    2. Nhung Henry says: Trả lời

      học hành xa là một cái vất vả rồi, tự ăn tự học rồi tự phải đối diện với nhiều vấn đề trong cuộc sống và va chạm ngoài xã hội nữa, bạn nào tâm lý yếu là cũng dễ gặp trầm cảm lắm

      1. Huyền My says: Trả lời

        đúng vậy, em cũng học xa nhà, mọi thứ tự xoay sở, đi làm thêm đủ thứ rồi sắp xếp thời gian sao cho hợp lý thất bở hơi luôn, rồi tiền nhà có tháng phải chậm, cũng may qua cái thời sinh viên rồi, chứ dịch dã thế này mà sống xa nhà chắc em cũng trầm cảm mất

    3. Bùi Anh Tiến says: Trả lời

      chắc có khi vướng vào chuyện yêu đương ảnh hướng đến việc học rồi

      1. Huyền My says: Trả lời

        em cũng chả biết, vì có tiếp xúc với bạn đâu nên không biết chuyện gì xảy ra với bạn ý

        1. Bùi Anh Tiến says: Trả lời

          thường thì có mâu thuẫn, xung đột, hay điều gì tiêu cực mới khiến thành ra như vậy đấy

          1. Huyền My says:

            maà có khi thế thật, chỗ trọ em yêu đương nhiều lắm, hầu như cả khu trọ có người yêu hết

          2. Bùi Anh Tiến says:

            sinh viên mà trầm cảm thì đa số có liên quan đến yêu đương mà

  4. Hồ Chiến Minh says: Trả lời

    trầm cảm thì chữa khoảng bao lâu thì khỏi ạ

    1. Trung tâm Tâm lý Trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, thời gian chữa trầm cảm tùy thuộc vào tình trạng của người mắc phải mới có thời gian cụ thể. Để hỗ trợ tốt nhất cho bạn, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc liên hệ tới hotline của Trung tâm 096 589 8008 sẽ có chuyên gia hỗ trợ bạn

  5. Đặng Đức Lợi says: Trả lời

    với tình hình dịch covid bùng thế này thì chắc sinh viên mắc trầm cảm còn tăng chán

    1. Bùi Ngọc Lan says: Trả lời

      ai mắc kẹt ở đây mới tăng nguy cơ này, tiền không có việc cũng không, xong ở trọ vẫn phải trả tiền nhà tiền sinh hoạt mới mất ăn mất ngủ nhiều, gặp được chủ trọ tốt họ miễn tiền nhà thì không sao chứ gặp chủ trọ khó tính nợ nhiều là phiền phức lắm

    2. Quốc Triệu says: Trả lời

      đợt giãn cách vừa rồi thấy rất nhiều người bị mắc kẹt ở hà nội và hồ chí minh, nhìn trên tivi trông họ khổ sở thật, này không trầm cảm mới lạ ý

    3. Thạch Hùng Phương says: Trả lời

      khổ cả gia đình nào có con nhỏ nữa, nhất là các mẹ vừa sinh, ôi tỉ lệ trầm cảm sau sinh chắc lên 80% mất, bình thường sinh nở cũng dễ gặp trầm cảm sau sinh rồi

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *