Cần cảnh giác với chứng trầm cảm nơi công sở

Quá nhiều công việc áp lực, cô đơn nơi làm việc, bị đồng nghiệp đàm tiếu xa lánh là một trong những lý do gây trầm cảm nơi công sở. Trầm cảm khiến người nhân viên càng trở nên sa sút trong công việc, có thái độ biểu hiện không tốt và rất dễ dẫn đến bị đuổi việc.

Chứng trầm cảm nơi công sở do nguyên nhân nào?

Bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của trầm cảm, không phân biệt tuổi tác, ngành nghề, giới tính, địa vị.. Thống kê cho thấy có 20% dân văn phòng mắc chứng trầm cảm. Trầm cảm nơi công sở rất dễ mắc phải nhưng lại vô cùng khó khăn để vượt qua và có thể dẫn đến những hệ lụy xấu, trong đó có thể dẫn đến tự tử.

trầm cảm nơi công sở
Trầm cảm nơi công sở đang là bệnh lý có tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao và có liên quan đến rất nhiều nguyên nhân

Áp lực công việc quá lớn, không có hứng thú với công việc hay các mối quan hệ bất hòa với đồng nghề đều là những nguyên nhân khiến mỗi người cảm thấy stress. Khi người đó không tìm ra cách để giải tỏa stress mà cứ dồn nén vào trong thì đến một lúc nào đó trái tim và bộ não sẽ không thể hoạt động cùng một hướng. Lúc này bạn sẽ cảm thấy chán nản tất cả mọi thứ xung quanh, cảm giác không tha thiết gì, đây là biểu hiện rõ ràng nhất của chứng trầm cảm.

Cụ thể những nguyên nhân hàng đầu gây trầm cảm bao gồm

  • Áp lực công việc quá lớn, quá nhiều công việc khiến bạn rối bù đầu óc mỗi ngày, không có thời gian nghỉ ngơi thư giãn
  • Không phải công việc mà bản thân mong muốn
  • Các vấn đồng với đồng nghiệp, không hòa hợp với mọi người hay bị mọi người xa lánh, chơi xấu, nói xấu
  • Áp lực về tiền bạc, công việc quá nhiều nhưng không mang lại nguồn thu nhập như mong muốn
  • Thời gian làm việc quá giày đặc, không có thời gian nghỉ ngơi, nói chuyện hay vui chơi cùng bạn bè
  • Tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với những thứ tiêu cực, chẳng hạn những người làm công việc admin facebook hay youtube thường xuyên phải đọc và xóa những bình luận mang tính công kích, xấu xa.
  • Bất hòa với sếp, thường xuyên bị sếp làm khó dễ, phê bình trước nhiều người
  • Thành tích thua kém so với các đồng nghiệp công ty cho dù bạn đã cố gắng không ngừng
  • Thất bại trong kinh doanh, thường gặp ở những người tự mở công ty, có các dự án starup

Nhiều người thường cho rằng nếu cảm thấy công việc này áp lực quá lớn, không thích sếp hay không nhiều tiền thì sao không nghỉ việc và thay đổi môi trường mới. Tuy nhiên mỗi người đều có áp lực vô hình riêng, có thể là cơm áo gạo tiền, họ sợ nghỉ việc ở công ty này sẽ bị thất nghiệp, không tìm kiếm được việc làm mới, không có niềm tin ở bản thân nên cứ bám víu vào vị trí hiện tại mà không thể nào thoát ra được.

Áp lực lại chính là thứ tạo nên kim cương, giống như một động lực để mỗi người cố gắng hơn. Nhưng nếu chỉ chăm chăm vào việc tiến lên mà không chăm sóc sức khỏe, tinh thần thì rất dễ gục ngã giữa chừng.

Biểu hiện trầm cảm nơi công sở

Thống kê cho thấy, nếu trong văn phòng có một người bị trầm cảm hay các vấn đề tâm thần khác có thể làm hiệu suất công việc giảm sút đáng kể. Người bệnh luôn trong trạng thái lơ đễnh, mơ hồ nên rất khó có thể hoàn thành đúng công việc được giao. Chính vì thế công ty cần có biện pháp phát hiện và hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân sớm để tránh tình trạng này.

trầm cảm nơi công sở
Người trầm cảm thường có khí sắc vô cùng u ám, chán nản, mệt mỏi

Các biểu hiện trầm cảm nơi công sở điển hình bao gồm

  • Có khí sắc u ám, buồn bã, không có sức sống, không có niềm vui
  • Thường ngồi lơ đễnh, mất tập trung, không nghe thấy người khác nói gì
  • Không muốn giao tiếp hay nói chuyện với ai
  • Thường chỉ cố gắng làm việc đúng giờ, không còn hứng thú trong công việc
  • Có thể bật khóc dễ dàng, dù là một chuyện nhỏ nhất, tuy nhiên chú ý thường người bệnh sẽ không khóc trước mặt người khác
  • Luôn cảm thấy cô đơn, không có ai quan tâm dù đang ở trên công ty rất đông người
  • Không hoàn thành tốt nhất công việc được giao
  • Luôn cho rằng bản thân vô dung, bất tài, tự trách móc mình
  • Tâm lý có thể bị kích động, chẳng hạn tranh luận với sếp khi bị khiển trách
  • Chán ăn, ăn uống không ngon, bỏ ăn thường xuyên
  • Rối loạn giấc ngủ, khó đi vào giấc ngủ, dễ giật mình tỉnh giấc khiến cả ngày hôm sau luôn làm việc trong trạng thái uể oải
  • Người bệnh thường xuyên cảm thấy cơ thể đau nhức chỗ này chỗ kia, nhưng nếu đi khám thì có thể không phát hiện ra các vấn đề thực thể bất thường
  • Cảm thấy như có những nỗi hoảng sợ vô hình
  • Không còn chăm chút cho bản thân như trước
  • Khi giao tiếp và làm việc với khách hàng thiếu sự kiên nhẫn, dễ nổi nóng
  • Trầm lặng, lầm lì, ít nói, ngại giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng
  • Có xu hướng nghiện bia rượu, thuốc lá hay các chất kích thích để giải tỏa cảm xúc
  • Âm thầm có những xu hướng tự làm đau bản thân, đôi khi thực hiện ở chính công ty để làm bản thân thấy dễ chịu hơn
  • Có suy nghĩ tự tử

Trầm cảm là hung thủ giết người thầm lặng bởi không phải tất cả các triệu chứng lúc nào cũng biểu hiện ra. Có những người bên ngoài vẫn rất bình thường, họ vẫn cười nói, giao tiếp với khách hàng, vẫn có thể hoàn thành được các công việc mỗi ngày trên công ty, chỉ khi về nhà còn một mình họ với bắt đầu bộc lộ hết sự yếu đuối của bản thân.

Những tổn thương của bệnh nhân trầm cảm không nằm ngoài thực thể chính vì thế rất khó để nhận biết. Đôi khi chính bệnh nhân cũng khó nhận thức được rằng bản thân mình đang có vấn đề, chỉ khi xuất hiện những hành vi tiêu cực thì những người xung quanh mới phát hiện ra thì đã quá muộn màng.

Cảnh giác với những hệ lụy của trầm cảm nơi công sở

Những hậu quả của trầm cảm trên đời sống mỗi người là rất trầm trọng. Người bệnh luôn cảm thấy một màu sắc u buồn xoay quanh cuộc sống, chỉ muốn nhốt mình trong phòng và có nguy cơ thất nghiệp rất cao. Đời sống của họ ngày càng giảm sút, không có tiền bạc, không có niềm vui và đối người người bệnh là không còn cả cuộc sống.

Sức khỏe và tinh thần người bệnh đều trở nên sa sút, nặng nề hơn là họ còn có thể tự tử, thậm chí tự tử tại ngay chính nơi làm việc. Bởi họ cho rằng chính công ty, sếp hay những người đồng nghiệp khiến họ trở nên như vậy nên có thể tự tử tại công ty.

Người bị trầm cảm thường có khí sắc rất u buồn và thậm chí điều này có thể làm lây lan sang những đồng nghiệp bên cạnh. Nói đơn giản hơn thì khi bạn làm việc với một người tiêu cực, thường xuyên nghe những lời tiêu cực, tâm trạng buồn phiền cũng khiến không khí trong phòng trở nên rất nặng nề và bạn cũng bị tác động bởi những yếu tố này.

Phòng tránh trầm cảm nơi công sở

Người bệnh trầm cảm thường được khuyến khích nghỉ việc, nghỉ ngơi nhiều hơn để phục hồi lại trái tim và cơ thể đang bị tổn thương. Việc điều trị được kết hợp giữa các biện pháp y khoa và trị liệu tâm lý để đem lại những biện pháp tốt nhất. Ngoài ra sự hiểu và quyết tâm điều trị của bệnh nhân cũng rất quan trọng để loại bỏ bệnh hoàn toàn.

Với những hệ lụy gây ra do trầm cảm nơi công sở, mỗi người và mỗi công ty đều cần nhận thức được và sớm có các biện pháp phòng ngừa. Cụ thể có thể tham khảo các phương pháp sau đây

Trang trí bàn làm việc sinh động

Làm thế nào để cảm thấy vui vẻ hạnh phúc hơn vào mỗi ngày đến công ty? Đó chính là hãy biến công ty, chỗ làm việc trở nên tươi sáng, nhiều màu sắc hơn. Những màu sắc tươi sáng sẽ giúp tinh thần bạn cảm thấy rực rỡ và vui vẻ hơn vào mỗi buổi sáng, tăng hứng khởi làm việc suốt ngày dài.

trầm cảm nơi công sở
Tạo không gian tươi sáng hơn nơi làm việc sẽ giúp giảm nguy cơ trầm cảm, stress

Chẳng hạn bạn có thể trồng một chậu cây xanh nhỏ đặt bàn hoặc nuôi một bình cá nhỏ nếu bàn làm việc có đủ chỗ. Việc trồng cây hay nuôi cá sẽ tạo cho bạn cảm giác muốn đi làm để chăm sóc cây, cá đồng thời còn tăng năng lượng tích cực hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Học cách từ chối

Không phải việc gì bạn cũng nên ôm đồm hết vào người mà hãy học cách từ chối. Khi công việc đã quá đủ bận khiến bạn không còn thời gian nghỉ ngơi, đừng cố gắng giúp đỡ làm dùm công việc của người khác hay lại nhận thêm công việc mới từ sếp.

Quá nhiều công việc không những khiến bạn cảm thấy mệt mỏi mà còn khiến việc hoàn thành các công việc không được tốt nhất và khiến sếp không hề vui chút này. Hãy tự lượng sức mình, biết mình có thể làm những gì, làm tới đâu và từ chối một cách hợp lý. Tất nhiên là một người sếp tốt chắc chắn sẽ thấu hiểu các vấn đề và yêu thương nhân viên nên sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

Giải quyết các bất đồng trong mối quan hệ với đồng nghiệp

Nếu các bất đồng có liên quan đến công việc, tranh luận khi làm việc thì bạn nên giải quyết càng sớm, tránh các khúc mắc kéo dài khiến cả hai đều bị tổn thương. Hãy hẹn đồng nghiệp ra nói chuyện riêng hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của ai đó để giải quyết những hiểu lầm khó chịu suốt thời gian qua.

Tuy nhiên nếu nó liên quan đến các quan hệ ngoài luồng, do đồng nghiệp ganh ghét đố kị thì bạn hãy đừng quá quan tâm vì quan trọng chính là năng lực của bản thân bạn. Kết quả làm việc, cách sống sẽ chứng tỏ bạn là ai, chứng tỏ công ty cần bạn và tất nhiên kẻ ganh ghét sẽ chỉ tức giận hơn mà thôi.

Tiếp năng lượng cho bản thân

Nhấp nháp một chút đồ ngọt, nghe một bài nhạc yêu thích cũng là cách giúp giảm stress nơi công sở, giảm bớt các căng thẳng mệt mỏi đang dồn ép bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng một chút tinh dầu đưa vào máy xông hơi để không khí trong văn phòng được tươi mới và tràn đầy năng lượng.

trầm cảm nơi công sở
Nghe nhạc khi làm việc sẽ gia tăng cho bạn những năng lượng tích cực

Khi cảm thấy bản thân đang hơi mệt mỏi, mất tập trung hãy đứng lên đi lại vặn người một chút, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy đỡ mệt hơn rất nhiều. Ngoài ra nếu thời gian quá bận không thể nghỉ ngơi trong mỗi dự án, bạn có thể thử tập thiền trong 15 phút, có thể đem đến chất lượng tương đương 1 giấc ngủ trưa đấy nhé!

Chia sẻ với đồng nghiệp

Kết giao với đồng nghiệp là rất cần thiết, do đó bạn đừng nên tự tách biệt bản thân mình. Mỗi công ty giống như một xã hội thu nhỏ, có người tốt người xấu, vì vậy hãy đừng ngại ngùng kết bạn với những người bạn tốt, có thể lan truyền đến những năng lượng tích cực cho bạn.

Có một người thấu hiểu, cùng chia sẻ các vấn đề trên công ty mỗi ngày sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều. Những người đồng nghiệp thân thiết cũng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm, có thể phát triển hơn trong công việc, nhất là khi bạn người người mới.

Đừng ngại ngùng thay đổi môi trường làm việc

Nếu bạn cảm thấy môi trường làm việc không ổn, quá nhiều công việc được cao nhưng với mức lương không tương xứng, xung quanh đồng nghiệp quá toxic, làm thêm ngoài giờ nhưng không có, lương, không có các đãi ngộ tốt thì hãy đừng ngại ngùng nghỉ việc và tìm kiếm cho bản thân những cơ hội mới.

Khi bản thân có năng lực, có sự cầu tiến cố gắng thì bạn đừng lo lắng sợ bản thân không tìm được những công việc tốt. Hãy cho rằng thời gian qua là thời gian trải nghiệp, tiếp thu thêm kinh nghiệm để có có thể lựa chọn, tìm kiếm những công việc phù hợp với mong muốn của bản thân.

Đừng quên tập thể dục

Tiếp xúc quá nhiều với máy tính, điện thoại, khách hàng không chỉ làm tăng nguy cơ các vấn đề về tâm lý và còn khiến sức khỏe, gây ra nhiều bệnh lý, điển hình như bệnh trĩ – căn bệnh cực dễ gặp ở dân văn phòng. Vì  vậy bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng khoa học đầy đủ bạn còn không được quên việc tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.

trầm cảm nơi công sở
Thực hành thiền nơi công sở cũng là biện pháp giải tỏa căng thẳng, thanh lọc tâm hồn rất hồn rất tốt

Nếu quá bận rộn không có thời gian ra ngoài tập bạn có thể lựa chọn các bộ môn như tập yoga hay thiền tại nhà, đi bộ nhiều hơn. Thay vì đi thang máy bạn có thể chuyển qua đi bộ chẳng hạn. Đây cũng là những cách đơn giản nhưng có thể tăng cường thêm thể lực cho bạn hiệu quả.

Vai trò quan trọng của công ty

Có thể thấy bất cứ các công ty lớn, công ty uy tín đều có rất nhiều đãi ngộ hỗ trợ để giúp nhân viên giải tỏa stress khi công việc quá lớn, quá căng thẳng. Nếu làm việc trong các môi trường này dù có khá áp lực nhưng bạn sẽ thấy những gì bạn nhận lại được là vô cùng tương xứng từ lương bổng, đãi ngộ, thưởng.. Vì thế thường tỷ lệ nhân viên bị trầm cảm tại các công ty này thường rất ít.

Công ty và đội ngũ điều hành cần tổ chức thêm các chương tình chăm sóc sức khỏe và tinh thần của nhân viên, chẳng hạn như các buổi khám sức khỏe thường niên, tư vấn tâm lý. Các đãi ngộ này không chỉ giúp tăng sức khỏe, tăng hiệu suất lợi nhuận cho công ty mà còn giúp giữ chân cả những nhân viên giỏi.

Trầm cảm nơi công sở đang có tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao do ai cũng mải mê chạy theo ma lực của đồng tiền để đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống. Do đó hãy quan tâm sức khỏe của bản thân nhiều hơn, hãy đến gặp gỡ bác sĩ ngay nếu thấy các dấu hiệu bất thường ở bản thân. Tự tin vào năng lực của chính mình, hướng đến đời sống lạc quan vui vẻ mỗi ngày cũng giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *