11 Mẹo hay giúp giảm stress nơi công sở cho dân văn phòng

Stress của dân văn phòng thường đến từ áp lực công việc, các mối quan hệ với đồng nghiệp, với sếp cùng rất nhiều vấn đề khác. Thực hiện các cách giúp giảm stress nơi công sở sau đây không chỉ giúp tinh thần thoải mái vui vẻ và còn giúp gia tăng hiệu suất công việc hiệu quả hơn.

Stress nơi công sở do đâu?

Môi trường công sở là nơi cho bạn học hỏi rất nhiều kinh nghiệm làm việc thú vị, làm quen với những áp lực hay gặp gỡ nhiều kiểm người. Tùy vào công việc nhưng hầu hết ai cũng gặp phải những rắc rối, stress khi làm việc trong môi trường công sở. Ban đầu có thể chỉ là những mệt mỏi khó khăn nhưng dần kéo thành những stress áp lực vô hình khiến bạn cảm thấy bức bối khó chịu, tinh thần và năng suất làm việc cũng bị giảm sút.

Stress nơi công sở
Stress nơi công sở là vấn đề mà hầu như ai cũng từng gặp phải

Có rất nhiều nguyên nhân gây stress nơi công sở, đa phần đều nhưng tác động từ công việc hay các mối quan hệ với đồng nghiệp mà ai cũng từng trải qua. Tuy nhiên nếu không có hướng xử lý và giải quyết sáng suất sẽ khiến những ấm ức mệt mỏi và dồn nén sinh stress. Cụ thể một số nguyên nhân thường gặp như

  • Khối lượng công việc quá lớn khiến bạn không kịp giải quyết. Đặc biệt tình trạng này thường gặp ở những nhân viên mới vào làm và chưa kịp quen với phong cách làm việc của công ty.
  • Công việc quá ít và tẻ nhạt khiến bạn cảm thấy chán nản, dư thừa và suy nghĩ nhiều cũng có thể là nguyên nhân gây stress
  • Sếp khiển trách hay giao công việc quá sức khiến bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, nên làm gì và luôn trong tâm thế lo lắng không làm tốt
  • Khả năng lãnh đạo yếu kém nên không được cấp dưới tin tưởng
  • Không có hứng thú với công việc. Hiện nay việc học một ngành nhưng đầu ra là ngành khác cũng không phải vấn đề quá xa lạ. Khi không có hứng thú với công việc khiến bạn thực hiện một cách chán nản, uể oải, kém tập trung và dễ dẫn đến sai sót. Tất nhiên khi không hoàn thành công việc một cách tốt nhất bạn rất dễ bị sếp khiển trách làm mối quan hệ căng thẳng và stress nhiều hơn.
  • Có quá nhiều quy định trong công ty như phải đi làm đúng giờ, không được nói chuyện riêng, không được ăn trong giờ làm,… khiến bạn cảm thấy quá khuôn khổ, không được thoải mái, dễ ức chế cảm xúc nhất là với những người thích sự tự do bay bổng
  • Mối quan hệ với đồng nghiệp không tốt, thường xuyên bị soi xét soi mói cũng là những vấn đề chính khiến không ít người bị stress nơi công sở.
  • Cảm giác tự ti và không có tiếng nói. Khi làm trong một môi trường có quá nhiều người giỏi mà bạn không có đủ tự tin để thể hiện bản thân, cảm thấy không có tiếng nói, không thể nêu ra ý kiến nên rất dễ stress mệt mỏi.
  • Những người làm cũng công việc bị gấp rút về dealine, có thể bị hối thúc hay sửa đổi công việc bất cứ lúc nào
  • Lương thấp, không xứng đáng với năng lực cũng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, không có hứng thú với công việc nhưng lại không muốn đi tìm công việc khác.
  • Công việc khuôn mẫu, không có sự sáng tạo linh hoạt cũng khiên nhân viên rất dễ chán nản và stress

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Làm thế nào để giảm stress nơi công sở?

Như đã nói, bất cứ ai khi đến môi trường làm việc công sở đều cũng từng gặp phải những khó khăn, khúc mắc, áp lực stress. Tuy nhiên quan trọng là cách giải quyết của họ như thế nào để có thể loại bỏ những vấn đề tiêu cực này. Stress trong công việc sẽ rất dễ dẫn đến chất lượng làm việc giảm sút, các mối quan hệ cũng ngày càng có nhiều vướng mắc không thể loại bỏ và tất nhiên người bị ảnh hưởng nhất luôn là bạn.

Để giải quyết sớm tình trạng này, bạn có thể tham khảo những cách sau

Mang cây xanh vào phòng làm việc

Khi làm trong môi trường công sở mỗi người thường có chỗ làm việc riêng. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để trang trí cho vị trí làm việc thêm vui nhộn để kích thích năng lượng tích cực sáng tạo. Hoặc nếu không được trang trí thay đổi bạn chỉ cần trồng một chậu cây nhỏ như xương rồng, trầu bà hay đơn giản là cắm một bình hoa nhỏ cũng đủ để khiến tâm trạng ngày hôm đó vui vẻ hơn hẳn.

Stress nơi công sở
Giúp không gian làm việc thêm tươi vui và xanh mát bằng một chậu cây để bàn nhỏ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thêm cây xanh vào bàn làm việc giúp giảm được tỉ lệ stress căng thẳng, tăng những cảm xúc tích cực, giảm thời gian nghỉ phép hơn. Ngoài ra biện pháp này còn rất tốt cho sức khỏe như tăng không khí trong lành, giảm nhiệt độ phòng, cân bằng độ ẩm và rất tốt ho huyết áp.

Nếu làm các công việc kinh doanh và cần phong thủy một chút bạn có thể lựa chọn những loại cây như trầu bà, cây kim ngân, cây hạnh phúc.. và nhớ chú đến mệnh để lựa chọn những loại cây phù hợp.

Đừng quên tập thể dục

Công việc bận rộn và quy củ khiến nhiều người không có thời gian dành cho các hoạt động thể chất. Khi thiếu vận động cũng khiến các hormone endorphin sản xuất ít hơn nên khả năng chống mệt mỏi kém hơn. Ngoài ra những người làm văn phòng cũng có sức khỏe yếu, dễ béo phì, đau nhức xương khớp cũng do thiếu vận động.

Hãy cố gắng dậy sớm hơn khoảng 30 phút để chạy bộ nhẹ nhàng, tập yoga hay chỉ cần đi bộ vươn vai vòng vòng. Chắc rằng ngày hôm đó bạn cũng thấy tinh thần phấn chấn vui vẻ hơn hẳn. Hoặc nếu văn phòng của bạn ở tầng không quá cao thì có thể tranh thủ đi thang bộ thay vì đi thang máy.

Trong quá trình làm việc bạn cũng không nên ngồi lì một chỗ trong 4- 5 tiếng liền bởi không chỉ khiến cơ thể bị tê cứng mệt mỏi làm còn tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Khoảng 1- 2 tiếng bạn có thể đứng lên vươn vai, đi lại một chút để giúp máu huyết lưu thông và tỉnh táo hơn.

Học cách hít thở sâu

Khi cảm xúc bị rối loạn và chưa thể giải tỏa ngay được hãy hít thở sâu để bình tâm trở lại. Hít thở đều đặn giúp máu huyết lưu thông ổn định và ngăn chặn hoạt động dây tế bào thần kinh đưa tín hiệu đến trung tâm phản ứng của não bộ nhờ đó làm cản trở các phản ứng tiêu cực của não bộ hiệu quả. Vì vậy các bài tập hít thở giúp loại bỏ căng thẳng rất có ích cho mỗi người, bao gồm cả những nhân viên công sở.

Có rất nhiều các hít thở là bạn có thể tham khảo như thở bằng bụng, hít thở 1:4:2, thở  Buteyko hay thở bằng cách mím môi. Kiểm soát được hoi thở đúng cách cũng giúp trí não được mở rộng và giúp bạn hoàn thành công việc xuất sắc hơn. Đây là một cách giảm stress nơi công sở đơn giản những sẽ cực hữu ích cho bạn.

Nhấp nháp một chút đồ ăn vặt giúp giảm stress nơi công sở

Đồ ngọt luôn rất có ích cho những người bị căng thẳng stress tuy nhiên tránh nạp quá nhiều để tốt hơn cho sức khỏe. Bạn có thể nhấp nháp một chút soccola đen, ngậm vài viên kẹo thảo dược hay nếu được thì ăn một quả chuối sẽ giúp “kéo mood” nhanh chóng. Nhưng chú ý chỉ nên thực hiện khi công ty của bạn cho phép ăn nhẹ một chút trong giờ làm thôi nhé.

Stress nơi công sở
Bổ sung năng lượng bằng một chút đồ ngọt hay các món ăn nhẹ sẽ giúp tinh thần phần chấn hơn

Tương tự như đồ ngọt hay các món ăn nhẹ, trà thảo dược cũng là liều thuốc rất hữu ích cho tâm trạng buồn bực mệt mỏi của bạn. Bạn có thể chuẩn bị sẵn những gói trà túi học như trà gừng, trà hoa cúc hay trà bạc hà để uống mỗi sáng hay khi thấy tinh thần không được thoải mái. Mùi hương từ trà giúp kích thích tinh thần phấn chấn hơn rất nhiều. Đừng quên cho một chút mật ong khi pha để tận hưởng vị ngọt tốt cho tâm trạng.

Chia sẻ công việc phù hợp

Đừng tự ôm quá nhiều công việc vào người khiến bạn vừa không thể giải quyết tốt vừa dễ bị stress hơn. Nếu là người quản lý hãy phân chia công việc phù hợp theo lợi thế của từng người, còn nếu là nhân viên bạn cần biết được năng lực của bản thân và trao đổi lại với sếp khi cần thiết. Nếu thấy công việc quá sức, ngoài khả năng hay không thuộc phạm trù của bản thân hãy thẳng thắn trao đổi với sếp để được sắp xếp phù hợp hơn.

Đừng ngại hỏi

Đừng bao giờ dấu dốt hay ngại nhờ sự giúp đỡ để rồi làm công việc một cách qua loa thiếu chính xác. Khi chưa hiểu vấn đề gì hãy nhanh chóng hỏi sếp hay đồng nghiệp để được hỗ trợ giải thích. Đôi khi chính sự ham học hỏi của bạn chính là chìa khóa tuyệt vời để kết nối các mối quan hệ giúp bạn vui vẻ lạc quan trong công sở.

Giải quyết các hiểu lầm

So với những áp lực công việc mà sếp đưa xuống thì đôi khi sự căng thẳng với đồng nghiệp còn gây stress trầm trọng hơn.  Thử tưởng tượng việc gặp gỡ một người mỗi ngày, chạm mặt nhau nhưng không thể nói chuyện, thậm chí còn nói xấu nhau qua lại có thể ảnh hưởng xấu đến tâm trạng thế nào. Chính vì thế bạn tuyệt đối không nên để tình trạng này kéo dài.

Stress nơi công sở
Hãy sớm giải quyết những khúc mắc với đồng nghiệp để tránh những xung đột trầm trọng hơn làm ảnh hưởng đến cả tinh thần và chất lượng công việc

Hãy sớm giải quyết những khúc mắc cá nhân hay trong công việc với đồng thời để mọi vấn đề trở lại như bình thường. Tuy nhiên nếu đây là những thành phần làm phèn, ganh ghét đố kị trong công việc nên đặt điều nóng xấu bạn thì hãy phớt lờ ngay lập tức. Năng lực công việc sẽ giúp bạn chứng minh ai mới xứng đáng ở vị trí này thay vì cứ mải tranh cãi qua lại. Chắc chắn với những người giỏi không thời gian để ngồi lê đôi mách kiếm chuyện, chỉ có kẻ tiểu nhân mới dùng chiêu trò này để hạ gục bạn mà thôi.

Lên kế hoạch công việc hợp lý để giảm stress nơi công sở

Hãy lên timeline cho công việc mỗi ngày để đảm bảo tiến triển phù hợp. Chẳng hạn làm những công việc đơn giản trước trong thời gian ngắn để dành nhiều thời gian nghiên cứu những công việc khó hơn. Bằng cách này sẽ tạo cho bạn cảm giác đã làm được nhiều việc hơn thay vì cứ chăm chăm hoàn thành những phần khó nhằn rồi không có thời gian làm những công việc khác.

Sử dụng những công cụ massage

Làm việc văn phòng 8 tiếng mỗi ngày khiến bất cứ ai cũng gặp các vấn đề về xương khớp làm cơ thể mệt mỏi uể oải, tinh thần cũng kém minh mẫn vui vẻ hơn. Nếu không có thời gian tập thể dục bạn có thể lựa chọn những công cụ massage như đệm massage, máy massage cổ để thư giãn. Khi cơ thể được thả lỏng sẽ kích thích tinh thần phấn chấn hào hứng hơn rất nhiều.

Sử dụng tinh dầu để giảm stress nơi công sở

Các nghiên cứu cho thấy tinh dầu cực kỳ hữu ích trong việc làm giảm stress căng thẳng. Nếu được cho phép bạn có thể cho một vài giọt tinh dầu vào máy làm ẩm không khí, vừa tốt cho da lại giúp tinh thần thoải mái hơn. Hoặc nếu không bạn có thể chuẩn bị theo một lo tinh dầu nhỏ để hít bất cứ lúc nào, khi cảm thấy tâm trạng bí bách mệt mỏi.

Một số loại tinh dầu giảm stress căng thẳng mà bạn có thể tham khảo như tinh dầu bạc hà, dầu tràm, dầu vỏ cam, dầu hoa nhài.. Bạn cũng có thể thêm tinh dầu này vào nước tắm để cơ thể thư giãn hơn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Chăm sóc sức khỏe và yêu thương bản thân hơn

Đừng vì công việc bận rộn mà quên đi việc chăm sóc và yêu thương chính mình. Khi cảm thấy quá tải về công việc, hãy dành 1 ngày để nghỉ ngơi thư giãn. Chẳng hạn như thưởng cho bản thân một giấc ngủ nướng, ăn những món ngon hay một chuyến du lịch để lấy lại năng lượng làm việc.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. Sử dụng những thực phẩm lành mạnh, tăng cường rau củ trái cây sẽ có ích cho tâm trạng hơn hẳn các món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ. Đừng quên bổ sung đủ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể khỏe khoắn và tập trung hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *