Thuốc chống trầm cảm IMAO và lưu ý khi dùng

Thuốc chống trầm cảm IMAO thường được chỉ định cho các đối tượng cần ổn định lại tinh thần, kiểm soát tình trạng căng thẳng, lo âu thái quá.

Thuốc chống trầm cảm IMAO là gì?

  • Dạng bào chế: Viên nén
  • Đường hấp thụ: Đường tiêu hóa
Thuốc chống trầm cảm IMAO
Thuốc chống trầm cảm IMAO thường sử dụng trong điều trị bệnh trầm cảm.

Thuốc chống trầm cảm IMAO là tên viết tắt của Inhibitor Mono Amino Oxydase. Nhóm thuốc này thường được chỉ định trong điều trị bệnh trầm cảm, hoặc một số trường hợp cần thiết.

Thuốc chống trầm cảm IMAO sẽ giúp tác động đến những MAO bên trong nơron thần kinh. Nhờ đó thuốc giúp kiểm soát tốt các triệu chứng lo âu, căng thẳng, stress,…

Thuốc giúp cải thiện tinh thần cho người bệnh, và thả lỏng các dây thần kinh. Sử dụng thuốc đúng cách giúp quá trình oxy hóa men tích tụ được ngăn cản kịp thời, ổn định hoạt động của tâm thần kinh.

Người bệnh có thể kiểm soát tốt tinh thần, ngăn chặn các cơn bộc phát tâm lý nguy hiểm. Thông thường, IMAO chỉ được chỉ định cho các trường hợp trầm cảm nghiêm trọng

Các loại thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm thuốc IMAO phổ biến bao gồm:

  • phenezin
  • isocarboxazid
  • tranylcypromin
  • moclobemid
  • RIMA.

Công dụng của thuốc chống trầm cảm IMAO

Thuốc IMAO dùng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý thần kinh. Phổ biến nhất là để kiểm soát các triệu chứng của rối loạn trầm cảm.

Các thành phần có trong thuốc sẽ khống chế sự quá kích, kiểm soát tốt các hành vi bộc phát ngoài ý muốn. Thuốc cũng ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ tự sát.

Khi sử dụng đúng cách, thuốc giúp tâm lý người bệnh được cân bằng và ổn định hơn. Bên cạnh đó, thuốc IMAO còn có các công dụng tuyệt vời như:

  • Hạn chế được tình trạng bị đau đầu, hay gặp hoang tưởng.
  • Làm giảm hoạt động tại chỗ của một vài dây thần kinh.
  • Hỗ trợ điều trị stress kéo dài, phụ nữ bị rối loạn tâm thần sau sinh.
  • Thuốc còn có thể sử dụng cho một số trường hợp bị bệnh Parkinson.
  • Thuốc IMAO còn có thể hỗ trợ cải thiện các cơn đau do co thắt ngực
  • Hạn chế và ngăn chặn tình trạng tụt huyết áp hoặc giãn mạch máu đột ngột.

Thời gian hiệu lực của thuốc IMAO

Thuốc chống trầm cảm IMAO thường được chủ định ít nhất 10 ngày. Tùy vào cơ địa của mỗi người, thời gian phát huy hiệu lực của thuốc cũng khác nhau.

Có người chỉ cần sử dụng thuốc 1 tháng là đã nhận thấy được hiệu quả. Tuy nhiên, cũng có trường hợp phải duy trì hơn 2 tháng thuốc mới tác động đến hệ thần kinh và cơ thể.

Cơ chế hoạt động của thuốc chống trầm cảm IMAO là tác động lên những MAO của nơron thần kinh. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến cho tinh thần quá kích, bất ổn thường xuyên.

Các bác sĩ sức khỏe tâm thần sẽ tiến hành thăm khám để nắm rõ tình trạng bệnh lý của mỗi người. Sau đó họ sẽ cân nhắc để chỉ định thời gian sử dụng thuốc một cách phù hợp.

Người bệnh cần phải tuân thủ đúng theo các chỉ định của bác sĩ. Duy trì uống thuốc đúng thời gian quy định sẽ thuốc phát huy tốt công dụng.

Xem thêm: Thuốc trầm cảm có gây nghiện không? Uống lâu ngày có sao không?

Liều lượng và cách dùng thuốc chống trầm cảm IMAO

Thuốc IMAO là loại thuốc kê đơn. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về sử dụng khi chưa có chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Quá trình sử dụng thuốc cần phải thật cẩn thận. Tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng để tránh gây ra những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Sử dụng thuốc không đúng liều lượng không chỉ làm giảm đi hiệu quả của thuốc, mà còn ảnh hưởng sức khỏe, hoặc khiến bệnh tình trầm trọng hơn.

Vì thế, bệnh nhân cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định dùng thuốc của bác sĩ để đảm bảo an toàn, và giúp quá trình chữa bệnh mang lại kết quả cao nhất.

IMAO là gì
Người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ định liều lượng và thời gian quy định của bác sĩ

Thuốc chống trầm cảm IMAO sẽ được bào chế theo dạng viên nén nên rất dễ vận chuyển và bảo quản.

Người bệnh cần uống trực tiếp hết cả viên thuốc, không nên nghiền nát hoặc nhai nhuyễn để tránh làm vỡ cấu trúc. Uống thuốc với nước lọc, và uống nhiều nước hàng ngày.

Tùy vào từng loại thuốc IMAO mà liều dùng được chỉ định cũng sẽ khác nhau. Ví dụ:

  • Thuốc Moclobemid: Uống từ 300mg đến 600mg/ngày, và chia thành 4 lần uống.
  • Thuốc Toloxaton: Uống 200mg/ngày, và chia thành 3 lần uống.

Trong quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ nắm được cụ thể mức độ nghiêm trọng của từng bệnh nhân và đưa ra đơn thuốc điều trị phù hợp nhất.

Người bệnh trầm cảm cần phải nghiêm ngặt thực hiện hướng dẫn của chuyên gia để đạt được kết quả điều trị tối ưu.

Lưu ý khi dùng thuốc IMAO

Thuốc chống trầm cảm IMAO có khả năng gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Ví dụ như: tay chân run rẩy, nhức đầu, mất ngủ, bị co giật, lú lẫn, chóng mặt,…

Nếu người bệnh thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường thì nên dừng sử dụng thuốc ngay. Sau đó, hãy liên lạc với bác sĩ, hoặc đến trực tiếp bệnh viện để được xử lý.

Ngoài ra, không nên sử dụng thuốc trong thời gian quá lâu. Uống thuốc quá liều sẽ làm gia tăng nguy cơ bị tổn thương gan hoặc viêm gan.

Các loại thuốc chống trầm cảm thuộc nhóm IMAO cũng tương tác với khá nhiều các loại thực phẩm. Do đó, người bệnh cần phải xây dựng chế độ ăn uống đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người bệnh tuyệt đối không được sử dụng bia rượu, các chất kích thích trong quá trình dùng thuốc. Hành vi này có thể gây tương tác thuốc có hại, hoặc sốc thuốc.

Ngoài ra, về việc bảo quản thuốc, người bệnh cần chú ý:

  • Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ phòng thích hợp
  • Không được để thuốc ở nơi ẩm ướt
  • Không để thuốc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời
  • Hạn chế để thuốc tiếp xúc quá lâu trong không khí.
  • Thuốc đã quá hạn, bị ẩm mốc thì tuyệt đối không được sử dụng.
  • Tuyệt đối không được để thuốc gần với tầm tay của trẻ em hoặc thú cưng.

Nên mua thuốc chống trầm cảm IMAO ở đâu?

Thuốc chống trầm cảm IMAO chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Vì thế, người bệnh bắt buộc phải đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được thăm khám và kê đơn thuốc điều trị cụ thể.

Thông thường, thuốc chống trầm cảm IMAO sẽ được cung cấp tại các nhà thuốc, bệnh viện và phải được bán theo đơn.

Bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán về tình trạng sức khỏe, và cân nhắc đưa ra liều dùng phù hợp nhất. Đối với một số trường hợp bệnh nhẹ, chưa cần thiết thì người bệnh không cần phải sử dụng đến IMAO.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về thuốc chống trầm cảm IMAO cũng như những lưu ý cần nhớ. Hi vọng bạn đọc sẽ có được cách dùng an toàn và hiệu quả để mau chóng cải thiện sức khỏe.

Tham khảo thêm:

Bình luận (1)

  1. Nguyễn binh says: Trả lời

    Seduxen có phải nhóm imao ko ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *