10 Cuốn sách hay nhất cho người bị trầm cảm nên tìm đọc

Top 10 cuốn sách hay dành cho người bị trầm cảm dưới đây là lựa chọn hoàn hảo để chữa lành tâm hồn, cân bằng lại trạng thái tâm lý tích cực. 

10 cuốn sách hay chữa lành tâm hồn dành cho người bị trầm cảm

Đối với những trường hợp trầm cảm nhẹ, các chuyên gia thường khuyến khích áp dụng các biện pháp hỗ trợ tại nhà. Trong đó, đọc sách là mọt trong các phương pháp mang đến hiệu quả tốt cho người bệnh.

sách cho người trầm cảm
Đọc sách là phương pháp hiệu quả được khuyến khích áp dụng cho người trầm cảm.

Việc đọc sách thường xuyên sẽ giúp xoa dịu tâm trí, mang đến cảm xúc tích cực. Đây được xem là liều thuốc an toàn dành cho những ai đang bị trầm cảm, khủng hoảng tâm lý.

Xem thêm: Đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả

Dưới đây là một số gợi ý về những cuốn sách hay nên đọc dành cho người bị trầm cảm:

1. Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn

“Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” chắc hẳn không còn là cuốn sách xa lạ dành cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên, nhẹ nhàng trong tâm hồn.

Quyển sách này mang đến cho người đọc những trải nghiệm mới về cảm xúc. Nó hỗ trợ bạn khám phá và phục hồi tốt những tổn thương, đau khổ sâu bên trong tâm hồn.

Trong sách, hai nhà tâm lý trị liệu Donald Winnicott và Alice Miller gọi trầm cảm là “Rối loạn chấn thương phổ quát”, nhằm thể hiện mối quan hệ giữa sự kiện trong quá khứ, với những tổn thương tâm hồn khó phai mờ.

Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân phổ biến dẫn đến trầm cảm.

chữa lành đứa trẻ bên trong bạn
“Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” giúp chữa lành những tổn thương bên trong.

Cuốn sách này muốn nhấn mạnh đến “đứa trẻ nội tâm” bên trong mỗi con người. Đó chính là phần chân thật nhất của mỗi chúng ta, nhưng lại được giấu kín sâu bên trong.

Đôi lúc, ngay bản thân bạn cũng khó có thể cảm nhận và biết đến sự tồn tại của nó. Cuộc sống vốn dĩ không chỉ toàn màu hồng, và chúng ta cần biết cách bảo vệ, chữa lành những tổn thương của chính mình.

Xây dựng bức tường vững chắc sẽ giúp bạn không bị điều tiêu cực tác động. “Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” thực sự là một cuốn sách hữu ích đối với những người trưởng thành đang bị trầm cảm.

Có thể, bạn đã từng trải qua một tuổi thơ không tốt đẹp, với những nỗi đau giấu kín. Tuy nhiên,đứa trẻ bên trong bạn vẫn luôn muốn được giải phóng, và tìm kiếm những điều tươi đẹp, hạnh phúc ở tương lai.

2. Đại dịch tâm lý thời hiện đại

“Đại dịch tâm lý thời hiện đại” là một trong các cuốn sách có thể giúp bạn cân bằng lại cuộc sống, mang đến sự kết nối giữa trái tim với những điều đang diễn ra.

Với sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc của xã hội và công nghiệp, con người dường như có thể tận hưởng được những điều tốt đẹp, hạnh phúc hơn, nhưng cũng khó có thể tránh khỏi những tổn thương về tâm lý.

Hiểu được điều đó, tác giả Nguyễn Thị Quế – Thạc sĩ Luật nhân quyền tại Đại học Quốc Gia Hà Nội – đã mang đến những điều tích cực thông qua đứa con tinh thần của mìng.

cuốn sách trầm cảm
“Đại dịch tâm lý thời hiện đại” giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh trầm cảm của thời đại.

Với lối dẫn dắt tự nhiên, hấp dẫn và lôi cuốn, “Đại dịch tâm lý thời hiện đại” đã chia sẻ cụ thể về nguồn gốc, nguyên nhân hình thành, sự suy thoái tâm lý của con người thông qua từng tác động của cuộc sống.

Đặc biệt hơn, tác giả còn gợi mở về phương thuốc quay trở về giá trị nguyên sơ của sự giao tiếp. Con người có thể cảm nhận rõ nét hơn về cuộc sống, từ đó chữa lành những tổn thương, vấp ngã về mặt tinh thần.

Khi thế giới càng phát triển, tâm lý của con người sẽ càng trở nên hỗn loạn và phức tạp hơn. Do đó, mỗi chúng ta cần phải biết điều chỉnh, cân bằng trạng thái tâm lý một cách phù hợp, hiệu quả.

3. Nâng lên được, đặt xuống được – Sách trầm cảm nên đọc

“Nâng lên được, đặt xuống được” là cuốn sách hay được đặt bút bởi tác giả Trương Di. Sách dành cho những ai có tâm hồn hướng nội, những trái tim mong manh, hoặc người cảm thấy chênh vênh vì ảnh hưởng của trầm cảm.

Đã bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi, liệu trầm cảm đến từ đâu? Vì sao những người bị trầm cảm liên tục có những suy nghĩ tiêu cực về bản thân và cuộc sống.

Họ dường như không thể cảm nhận được niềm hạnh phúc, và chất chứa những cảm xúc tồi tệ. Họ thậm chí là muốn kết liễu mạng sống để chấm dứt giai đoạn buồn khổ.

sách cho người trầm cảm
“Nâng lên được, đặt xuống được” dành cho những ai có tâm hồn đơn độc, nhạy cảm

Đối với những ai đang chịu sự giằng xé của trầm cảm, “Nâng lên được, đặt xuống được” sẽ giúp cho họ hiểu rõ hơn về những nỗi niềm sâu bên trong tâm thức.

Từng câu từng chữ trong cuốn sách này như đang thay lời tâm sự của những người trầm cảm, những ai đang có nỗi niềm riêng còn chất chứa.

Khi đọc quyển sách này, người bệnh sẽ mở ra những góc nhìn mới mẻ về căn bệnh trầm cảm. Họ có thể hiểu rõ hơn về định nghĩa của sự hạnh phúc, từ đó nắm bắt các cơ hội cho cuộc sống của bản thân.

Hơn thế, tác giả của cuốn sách này còn muốn chạm đến trái tim của những người “đơn độc”. Họ muốn bày tỏ cảm xúc bằng những câu hỏi chân thật nhất để giải tỏa hết những nỗi lòng khép kín.

4. Đừng để trầm cảm tấn công bạn

Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách hay và ý nghĩa dành cho người bị trầm cảm thì “Đừng để trầm cảm tấn công bạn” là lựa chọn phù hợp nhất.

Tác giả của cuốn sách này là một bác sĩ nổi tiếng trong ngành tâm lý học về nhiều năm nghiên cứu chuyên sâu về căn bệnh trầm cảm – Bác sĩ David Burns.

Do được viết bởi một bác sĩ chuyên ngành, sách có giá trị tham khảo rất cao. Đọc cuốn sách này, bạn có thể hiểu đúng nghĩa về những dấu hiệu của chứng rối loạn trầm cảm.

sách cho người trầm cảm
“Đừng để trầm cảm tấn công bạn” mang đến các giải pháp khoa học

Sách còn cung cấp những phương pháp khoa học, hiện đại giúp người đọc có thể cân bằng được cảm xúc, đánh lùi và tiêu diệt triệt để những ảnh hưởng đến từ căn bệnh nguy hiểm này.

Theo đánh giá và các kết quả nghiên cứu khoa học, những phương pháp được chia sẻ trong cuốn sách này có tác dụng đến hơn 70% đối với hầu hết các trường hợp trầm cảm.

Chính vì thế, quyển sách này đã xuất bản được hơn 3 triệu bản trên toàn thế giới. Đây là “bí kíp” được khuyên dùng cho các người bệnh trầm cảm, giúp họ thay đổi cuộc sống tinh thần.

5. Những điều giữ tôi còn sống – Sách trầm cảm chân thật cho người bệnh

“Những điều giữ tôi còn sống” là một trong những cuốn sách được tờ Entertainment Weekly vinh danh là “một tác phẩm kinh điển hiện đại”. Sách đã đứng đầu liên tiếp trong 46 tuần liền tại Vương Quốc Anh.

“Những điều giữ tôi còn sống” thực chất là những trải nghiệm vô cùng chân thực về quá trình chống chọi lại với căn bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu của tác giả Matt Haig.

Khi đọc tác phẩm này, bạn sẽ cảm nhận rõ nét về những tâm sự vô cùng thẳng thắn, thiết thực thông qua những câu từ truyền cảm, tự nhiên của người đã từng chiến đấu với căn bệnh trầm cảm ác liệt.

những điều giữ tôi còn sống
“Những điều giữ tôi còn sống” là trải nghiệm chân thực về trầm cảm

Tác giả thoải mái chia sẻ về những cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về hành trình dài khó khăn của mình để mang đến những động lực lớn cho những ai có cùng hoàn cảnh.

Bên cạnh những chia sẻ về trải nghiệm thực tế cùng với các lời khuyên hữu ích, quyển sách trầm cảm này còn nói về tình thân, tình yêu và cả cách vận hạnh của thế giới.

Nó mở ra cho độc giả một cảm nhận rõ nét về trầm cảm và cuộc sống. Sách mang đến cho họ những niềm tin, hy vọng về một tươi lai tươi sáng đang chờ đón phía trước.

6. Trầm cảm – Sát thủ thầm lặng

“Trầm cảm – Sát thủ thầm lặng” được chấp bút bởi hai tác giả Nguyễn Đỗ Khả Tý và Nguyễn Thanh Hà. Tác phẩm này rất thích hợp cho người trầm cảm, bởi nó sẽ giúp người đọc có được cái nhìn chân thực, chi tiết về căn bệnh nguy hiểm này.

Tác giả Khả Tú chia sẻ “Khoảng thời gian 2012, tôi vật lộn với những cảm giác hụt hẫng, vô vọng, hoang mang. Lúc ấy trầm cảm là một căn bệnh hoàn toàn xa lạ với tôi. Chỉ khi gặp bác sĩ và sau này theo học chuyên ngành, tôi mới biết trầm cảm là gì và nguy hiểm đến thế nào.”

Cũng với những trải nghiệm chân thực của bản thân, cuốn sách được viết ra với những chia sẻ thật lòng và mang đến sự đồng cảm cho những người đồng cảnh ngộ.

truyện cho người trầm cảm
“Trầm cảm – Sát thủ thầm lặng” giúp người đọc hiểu rõ hơn về trầm cảm và cách phản ứng với nó.

Cuốn sách này sẽ giúp bạn đọc giải đáp hết tất cả những thắc mắc liên quan đến căn bệnh “ung thư tâm hồn”, và gợi mở về những cách ứng xử, đối mặt với chứng bệnh hiểm ác này.

Đặc biệt hơn, với cách trình bày như một tờ báo, các thông tin trong “Trầm cảm – Sát thủ thầm lặng” vô cùng xúc tích và ngắn gọn. Đôi lúc có kèm theo một số hình ảnh minh họa chân thực để người đọc cảm nhận rõ nét hơn.

Cuốn sách hay dành cho người bị trầm cảm này sẽ giúp cho độc giả có được sự cân bằng về mặt cảm xúc, tâm lý để vượt qua được những bóng tối u ám trong tâm hồn.

7. Phương pháp điều trị trầm cảm – Sách trầm cảm hữu ích cho người bệnh

Nếu bạn đang phải đối mặt với những rắc rối và khó khăn đến từ căn bệnh trầm cảm. hoặc đang muốn ngăn chặn căn bệnh này thì “Phương pháp điều trị trầm cảm” chính là cuốn sách dành cho bạn.

Quyển sách này chính là công trình nghiên cứu tuyệt vời của Tiến sĩ Stephen S. Ilardi. Đồng thời, đây chính là sách tâm lý bán chạy nhất tại Mỹ vào năm 2018.

sách cho người trầm cảm
“Phương pháp điều trị trầm cảm”  là công trình tuyệt vời của Tiến sĩ Stephen S. Ilardi về trầm cảm.

Sách cugn cấp những thông tin vô cùng hữu ích giúp bạn đọc có thể giải đáp các thắc mắc về căn bệnh rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay. Đồng thời, sách cũng chia sẻ về biện pháp điều trị, khắc phục hiệu quả.

Nhờ vào những cách tiếp cận có trong “Phương pháp điều trị trầm cảm” mà nhiều người bệnh đã dần phục hồi lại sức khỏe tinh thần, cân bằng cuộc sống mà không cần được sự can thiệp của thuốc.

8. Đối trị – Căng thẳng và trầm cảm

“Đối trị – Căng thẳng và trầm cảm” là tác phẩm của Galwang Drukpa. Ông đã dành hơn hai thập kỷ để nghiên cứu, phân tích và tìm ra các đối phó hiệu quả nhất đối với căn bệnh trầm cảm.

Trong cuốn sách này đề cập đến nguyên nhân hình thành nên trầm cảm, stress và nêu ra những phương pháp can thiệp, triệt tiêu nó một cách hiệu quả.

sách cho người trầm cảm
“Đối trị – Căng thẳng và trầm cảm” – cuốn sách hay nên đọc dành cho người bệnh trầm cảm.

Chỉ với một cuốn sách nhỏ gọn, bạn đã có thể hiểu rõ bản chất về trầm cảm. Bạn có thể nhận ra lý do cốt lỗi khiến bản thân liên tục mắc kẹt trong những suy nghĩ tồi tệ, vô nghĩa.

Nhờ đó, người đọc có thể dần kiến tạo nên những nền tảng vững chắc để tạo ra hạnh phúc cho bản thân, cũng như vượt qua những sóng gió của cuộc đời.

9. 5 phút diệu kỳ

Nếu bạn đang loay hoay không biết làm sao để vượt qua căn bệnh trầm cảm hiểm ác thì hãy tìm đọc “5 phút diệu kỳ” của hai tác giả Lynne Everatt và Addie Greco-Sanchez.

Cuốn sách này giới thiệu về những bài tập chỉ diễn ra trong 5 phút, nhưng lại là cơ hội để bạn đánh thức bản thân, hình thành lối suy nghĩ tích cực để xua tan buồn phiền, âu lo.

sách cho người trầm cảm
“5 phút diệu kỳ” mang đến 31 phương pháp cải thiện và ngăn ngừa sự tấn công của trầm cảm.

Sau khi hoàn thành mỗi bài tập, bạn đã từng bước tiến gần hơn với cột mốc chiến thẳng. Chỉ cần 5 phút ngắn ngủi mỗi ngày, bạn có thể thay đổi nhận thức, niềm tin vào tương lai để có sức khỏe tốt hơn.

Với những chia sẻ về sức khỏe, tâm lý và những bài tập bổ ích, “5 phút diệu kỳ” sẽ giúp người bệnh trầm cảm từng bước xây dựng lại lối sống chủ động hơn.

Nhờ đó, người bệnh có thể loại bỏ tốt những ám ảnh tiêu cực do trầm cảm gây ra. Quyển sách này còn nói về những quan niệm sai lầm trong cách sống dưới góc nhìn khoa học nên rất đáng tin cậy.

10. Thoát khỏi bẫy cảm xúc

“Thoát khỏi bẫy cảm xúc” là một trong các cuốn sách hay đáng để đọc dành cho người trầm cảm, hoặc những ai đang bị mắc kẹt trong mớ cảm xúc hỗn độn của mình.

Theo tác giả, cảm xúc chính là yếu tố chi phối tất cả mọi suy nghĩ, hành động của mỗi con người. Nó cũng quyết định những phản ứng của bạn đối với các tình huống xảy ra trong cuộc sống.

sách trầm cảm
“Thoát khỏi bẫy cảm xúc” là giải pháp tuyệt vời cho người bệnh trầm cảm.

Vì thế, vấn đề được đặt ra trong “Thoát khỏi bẫy cảm xúc” là kiểm soát cảm xúc và làm chủ cuộc đời. Khi có thể kiểm soát càm xúc, bạn sẽ dễ dàng đón nhận những điều vui vẻ, hạnh phúc.

Do đó để tự do tận hưởng cuộc sống tươi đẹp, và thoát khỏi những cạm bẫy của cảm xúc tiêu cực, cuốn sách này chính là lời giải đáp tuyệt vời dành cho bạn.

Hy vọng 10 những quyển sách hay dành cho người trầm cảm trên đây có thể giúp người bệnh chữa lành những tổn thương tâm lý, mau chóng cân bằng lại cuộc sống tinh thần.

Hy vọng bạn đọc có thể lựa chọn được cho mình một tác phẩm phù hợp để nuôi dưỡng tâm hồn thật đẹp.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *