Thoát khỏi cơn hoảng sợ, rối loạn lo âu nhờ trị liệu tâm lý

Sau 3 tháng trị liệu tâm lý không dùng thuốc, chị N.T.B.L (33 tuổi) đã giải quyết được cơn hoảng sợ, rối loạn lo âu và có sự chuyển hóa tốt về sức khỏe, giấc ngủ, mối quan hệ trong gia đình…

Rối loạn lo âu khiến chị B.L suy sụp tinh thần lẫn thể chất

Trước khi đến Tâm lý NHC Việt Nam, chị B.L được chẩn đoán mắc chứng những ý tưởng hoặc nghiền ngẫm ám ảnh chiếm ưu thế, một chứng rối loạn ám ảnh nghi thức (OCD) thuộc nhóm rối loạn lo âu.

Cuộc sống xảy ra những biến cố khiến chị B.L bị lo lắng, bất an và hay suy nghĩ theo xu hướng tiêu cực. Chị đã đối mặt và tưởng chừng như vượt qua nó nhưng không phải, chị thường xuyên bị lo lắng và căng thẳng quá mức.

Ban đầu chị chỉ nghĩ do mình quá stress nên vậy, mọi thứ rồi sẽ ổn. Tuy nhiên sự lo lắng, bất an quá mức đã bắt đầu ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình chị. Chị nổi cáu với chồng con nhiều hơn khiến không khí trong gia đình căng thẳng và ngột ngạt, chất lượng công việc và cuộc sống cũng bị ảnh hưởng. Rối loạn lo âu gia tăng khiến chị ngày càng mệt mỏi cả về thể lý và tâm trạng.

Đỉnh điểm là tháng 3/2022, chị B.L bị tỉnh dậy nửa đêm trong sự hoảng loạn, tim đập nhanh, khó thở, chân tay run và căng thẳng cực độ khiến chị phải nhập viện ngay trong đêm. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm ở bệnh viện lại không thấy có gì bất thường.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

4 tháng sau, các cơn hoảng sợ như thế đến thường xuyên hơn, chị bắt đầu xuất hiện thêm hội chứng sợ một số thứ như: Không gian kín, bóng tối, thời gian trôi qua nhanh, hoặc tưởng tượng những cảnh tiêu cực như bị nhốt trong không gian kín và tối tăm không thể thoát ra được…

Kéo theo đó là tình trạng ăn không ngon miệng, rối loạn giấc ngủ. Các cơn hoảng loạn khiến chị bị sợ hãi nên không thể đi vào giấc ngủ tự nhiên hay có khi ngủ được một chút thì lại chợt tỉnh giấc trong cơn hoảng loạn. Những lúc như vậy, chị phải ra khỏi nhà để đi dạo vào buổi đêm (chồng của chị đi cùng) để mong có thể cân bằng lại cảm xúc và tìm lại giấc ngủ nhưng việc đó cũng không đem lại hiệu quả.

Trong cơn hoảng sợ chị thường xuyên bị thôi thúc phải làm các hành động kỳ quặc và đôi khi khó kiểm soát. Những cơn sợ hãi và ý nghĩ nghiền ngẫm đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc khiến chị cảm thấy vô cùng mệt mỏi và bất lực, có lúc chị còn muốn buông xuôi tất cả để không phải chịu đựng những điều đó nữa.

Mong muốn chấm dứt những tình trạng trên, chị B.L đã đi khám tại bệnh viện và mua thuốc uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi ấy chị chấp nhận uống thuốc vì được tư vấn rằng nếu không dùng thuốc thì chị có thể đánh mất cuộc sống, đánh mất bản thân và những gì mình đang có. Tuy nhiên ngay lần đầu sử dụng thuốc, cơ thể chị đã có những phản ứng như: Buồn nôn, đầu óc lâng lâng, run rẩy, rối loạn tiêu hóa và biểu hiện của cơn hoảng sợ gia tăng hơn nữa. Chị B.L liên hệ với bác sĩ thì được biết rằng các triệu chứng như thế là bình thường và khuyên rằng hãy tiếp tục dùng thuốc đi. Song, với phản ứng cơ thể như vậy chị quyết định không uống thuốc nữa, chỉ dùng duy nhất thuốc ngủ mà thôi.

Với khao khát và niềm tin mạnh mẽ rằng mình chắc chắn sẽ tìm được được cách để thoát khỏi tình trạng này mà không cần dùng thuốc chị đã lên mạng để tìm hiểu về vấn đề mình đang gặp phải. Sau khi đọc khá nhiều thông tin chị có thêm hy vọng khi hiểu rằng rối loạn lo âu có thể được chữa khỏi bằng liệu pháp tâm lý mà không cần dùng thuốc. Tiếp đó, chị đi tìm thông tin những nơi trị liệu tâm lý cho rối loạn lo âu và đã biết tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – một địa chỉ uy tín về trị liệu mất ngủ, rối loạn lo âu, trầm cảm. Mong muốn rằng cuộc sống bình thường sẽ quay trở lại chị B.L đã đến Trung tâm và quyết định tham gia 3 tháng trị liệu tâm lý không dùng thuốc. Đồng hành và dẫn dắt chị là Chuyên gia Tâm lý trị liệu Chu Thị Thảo.

Nhắc tới những ngày đầu trong hành trình chữa lành của chị B.L, Chuyên gia Chu Thảo chia sẻ: “Mình vẫn còn nhớ hôm đầu tiên mà mình gặp Lan. Khi bước vào phòng bạn ấy đúng như một con mèo ướt, cả người run lên và hoảng sợ. Chỉ khi mình mở cửa sổ ra thì Lan mới ổn hơn một chút. Bạn ấy rất dễ bị những cảm xúc rối loạn, hoảng sợ quá mức và không kiểm soát được bản thân. Tuy nhiên, mình cũng rất ấn tượng sự quyết tâm và mong muốn được trị liệu của Lan.”

Hành trình chữa lành cùng chuyên gia

Sau khi tìm ra nguyên nhân gốc rễ dẫn tới tình trạng rối loạn lo âu của chị B.L, Chuyên gia Chu Thảo đã xây dựng cho chị một lộ trình trị liệu chuyên biệt. Chuyên gia Chu Thảo đã sử dụng phương pháp trị liệu tâm lý không dùng thuốc độc quyền tại Tâm lý trị liệu NHC. Với phương pháp này, hàng nghìn khách hàng tại Việt Nam đã được chữa lành tâm bệnh, có cuộc sống tâm an – sống khỏe.

Quá trình trị liệu là hành trình nỗ lực và phối hợp của cả Chuyên gia và chị B.L để chuyển hóa tâm lý từ nhận diện vấn đề – chấp nhận – vượt qua bình an đến nuôi dưỡng niềm tin tích cực bền vững.

Ở giai đoạn đầu, Chuyên gia Chu Thảo đặt câu hỏi khai vấn để chị B.L tự quan sát lại, thấu hiểu bản thân. Cuộc sống của chị đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi những cảm xúc đau khổ, áp lực tự mình tạo ra từ bên trong tâm trí cần phải thanh lọc. Với các bài tập được Chuyên gia hướng dẫn và đồng hành khi thực hiện, chị B.L học cách chuyển hóa cảm xúc tiêu cực thành tích cực, giải phóng những năng lượng không tốt. Đồng thời, chị học được cách thấu hiểu, yêu và thương chính mình đúng cách.

Sau khi nhận diện và dần loại bỏ những tác nhân gây nên căng thẳng, lo lắng, chị B.L biết thêm cách thức đối diện và loại bỏ những tác nhân đó để cân bằng cảm xúc. Chị biết yêu thương bản thân đúng cách từ đó có được sự bình an thật sự.

Tình yêu thương bản thân đúng cách được xây dựng từ các giai đoạn trước được phát triển rộng hơn thành yêu thương mọi người đúng cách. Từ đó những mối quan hệ với chồng, con đến mọi người xung quanh đều được kết nối lại, cải thiện và trở nên gắn kết hơn.

Và xuyên suốt quá trình, chị B.L đã được thực hành nhiều bài tập chữa lành sâu gốc như: Đọc tuyên ngôn tích cực, Thiền, đọc chữa lành Ho’oponopono, thực hành lòng biết ơn, bài tập rèn luyện thể lực…

Cũng đã có lần chị B.L tự thấy bản thân tiến bộ hơn nhiều, cho rằng mình đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn và không làm bài tập nữa, không muốn tiếp tục trị liệu nữa dù thời gian của liệu trình chưa kết thúc. Tuy nhiên, ngay sau đó các cảm xúc tiêu cực, nỗi hoảng sợ lại ùa về như một lời nhắc nhở chị rằng mình cần tiếp tục tiến bước.

Qua đó chị cũng rút ra bài học cho bản thân là cần thực hành các bài tập Đúng – Đủ – Đều và tin tưởng Chuyên gia và bản thân mình tuyệt đối thì hành trình chữa lành sẽ có hiệu quả.

Khi mà mình thực sự khao khát muốn làm cái gì đấy thì người thầy sẵn sàng xuất hiện. Và sự bế tắc, sợ hãi trong cuộc sống cũng là một người thầy khó tính đến với mình. Nó bắt mình phải thay đổi, phải nhìn nhận lại cuộc đời của mình. – Chị N.T.B.L, khách hàng trị liệu tại Tâm lý NHC Việt Nam.

Nhà ở xa lại tan làm mới xuống Hà Nội để trị liệu vậy nên đã không ít lần chị B.L thấy mệt mỏi, nhụt chí. Ngoài ra, thời gian đầu các cơn hoảng sợ có lúc vẫn tái diễn khiến chị bị mất niềm tin. Tuy nhiên nhờ có Chuyên gia Chu Thảo và người thân động viên cùng với khao khát được chữa lành từ bên trong nên chị đã không bỏ cuộc, vẫn nỗ lực hết mình. Chị hiểu được rằng chỉ khi có nỗ lực cao nhất thì mới có thể đạt kết quả mình đặt ra.

Ngoài trị liệu trực tiếp 1:1 với Chuyên gia Chu Thảo, chị B.L luôn cố gắng tham gia nhiều chương trình trị liệu nhóm (online và trực tiếp), đăng ký đi leo núi ngoại khóa do Trung tâm tổ chức. Chị chia sẻ rằng đây không chỉ là trải nghiệm lần đầu leo núi mà còn mang tới cho chị nhiều bài học bổ ích khi thử thách bản thân và vượt qua chính mình. Bằng lòng quyết tâm, chị B.L đã chinh phục thành công đỉnh núi cao nhất Hà Nội.

Là người trực tiếp trị liệu cho chị B.L, Chuyên gia Chu Thị Thảo rất ấn tượng với tinh thần của chị: “Điều mà mình ấn tượng với B.L đó là sự chủ động trong mọi việc. Bạn ấy có sự nhận thức về việc mình cần phải chịu trách nhiệm cho cuộc đời của chính mình. Chịu trách nhiệm để mình thay đổi bản thân và thay đổi cuộc đời, cuộc sống của mình, để có một cuộc sống mới tốt hơn, hạnh phúc hơn.”

Thoát khỏi rối loạn lo âu, chị B.L đón chào cuộc sống mới bình an

Trải qua ba tháng đồng hành với Chuyên gia Tâm lý trị liệu Chu Thị Thảo, chị B.L đã nhận được nhiều giá trị, chuyển biến tích cực cả về thể chất lẫn tinh thần, có một cuộc sống vui vẻ và bình an.

Tìm lại giấc ngủ ngon tự nhiên

Vấn đề mất ngủ của chị B.L sớm có nhiều tiến triển tích cực. Ngay từ buổi trị liệu thứ hai, khi chị nhận biết rằng nguyên nhân là do tâm lý của mình bất ổn thì đã cởi mở đón nhận và áp dụng các kỹ thuật hít thở để cải thiện dần tình trạng và đi vào giấc ngủ tự nhiên mà không cần dùng thuốc như trước.

Chuyên gia Chu Thảo đã hướng dẫn chị rằng nếu đang ngủ mà đột nhiên bị tỉnh giấc, cơn hoảng sợ ùa đến thì hãy cố gắng nằm yên, thả lỏng và cảm nhận cơ thể, cảm xúc của mình, kết hợp với hít thở sâu, tập trung vào hơi thở.

Qua quá trình rèn luyện, dần dần chất lượng giấc ngủ của chị được cải thiện hơn mỗi ngày. Có được giấc ngủ ngon và tự nhiên, chị B.L đã bỏ hẳn được thuốc ngủ.

Cảm nhận sự hạnh phúc trong từng phút giây bình an

Phiên bản trước đây của chị B.L là một người chưa bao giờ cảm thấy bình an và hạnh phúc thực sự với cuộc sống. Chị luôn thấy mình là người không may mắn, hay suy nghĩ tiêu cực và nghĩ rằng chắc mình phải đạt được thành công thì mình mới hạnh phúc.

“Ngày trước, mình nghĩ rằng hạnh phúc là một con đường, phải đến được đích thì mới hạnh phúc, chỉ khi nào mình đạt được điều gì đó lớn lao thì mình mới có hạnh phúc. Nhưng giờ mình có thể cảm nhận được hạnh phúc từ việc bình an trong từng bước chân trên con đường đó chứ không phải chờ đợi đến được cái đích kia nữa. Trong và sau quá trình trị liệu, có rất nhiều lần mình cảm nhận được hạnh phúc đơn giản lắm, nó đến từ sâu trong tâm hồn của mình”.

Và bây giờ chị luôn thấy biết ơn cuộc sống, biết ơn bản thân, tâm trí của mình, biết ơn những người thân trong cuộc đời của mình. Tất cả đều mang tới cho chị cảm giác tuyệt vời của sự an nhiên.

Trước khi tới Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chị không có khái niệm về làm việc với tâm trí chính mình để thấu hiểu, yêu và thương bản thân đúng cách. Chị chưa từng quay vào bên trong trò chuyện với bản thân xem mình là ai, thế mạnh là gì, mong muốn ra sao và phải làm gì để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Chị luôn bỏ bê bản thân, không không yêu thương chính mình khiến cả thể chất lẫn tinh thần kiệt quệ: Ăn uống không điều độ, không nghỉ ngơi hợp lý, thời gian rảnh rỗi sẽ vùi mình vào chiếc điện thoại…

Nhưng sau khi học được bài học về chịu trách nhiệm 100% cho cuộc đời của mình chị B.L đã xây dựng được nhiều thói quen tích cực lành mạnh như: Một người từ trước không tập thể dục bao giờ thì bây giờ đều đặn tập yoga mỗi sáng cho cơ thể khỏe mạnh, chị đã tăng được 3kg và không còn hay bị hụt hơi như trước nữa; dành thời gian để thấu hiểu bản thân và mọi người; luôn bao dung với mọi việc xảy đến với mình, thấy vui vẻ và yêu thương cuộc sống…

Cải thiện mối quan hệ với chồng con

Mối quan hệ của chị với những người thân được cải thiện rất tốt. Bầu không khí ngột ngạt trong nhà thay thế bằng sự ấm áp, yêu thương nhau. Buổi tối không còn mang tới những lo âu, sợ hãi trong chị nữa. Nó là thời điểm chị rất mong chờ để có thể quây quần với chồng con. Ngày xưa, chị hay đổ lỗi cho chồng thì bây giờ chị sẵn sàng xin lỗi khi mình sai, biết bao dung và thông cảm với những điều chưa hoàn hảo của người khác.

Trước sự thay đổi của vợ, chồng chị B.L cũng có sự nhìn nhận tích cực về phương pháp tâm lý trị liệu, một phương pháp vẫn còn khá mới lạ ở Việt Nam.

Những hiểu biết về khoa học tâm trí con người còn giúp chị nhìn nhận lại cách giao tiếp với con trai của mình. Nếu như trước kia chị nghĩ rằng, do con ứng xử như vậy mà chị có những hành động, lời nói như thế nhưng giờ chị hiểu được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và thay đổi cách giao tiếp với con. Những thay đổi nhỏ mỗi ngày của chị đã giúp căn nhà của mình trở nên ấm áp và tràn ngập hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Trải qua những tháng ngày khó khăn sống chung với rối loạn lo âu và chuyển hóa thành công, chị B.L muốn nhắn nhủ rằng: “Quan trọng nhất là khi thấy khó khăn về tâm lý thì mình phải nhận diện được vấn đề, vì nếu bạn không nhận nhiện được thì bạn sẽ làm tổn thương chính mình và những người yêu thương bạn. Khi nhận diện được rồi thì hãy chấp nhận nó và chịu trách nhiệm 100% với nó. Lúc đó chúng ta sẽ chuyển tâm lý từ nạn nhân sang chủ động. Từ đó sẽ tìm ra đường hướng để giải quyết vấn đề. Và trên con đường ấy, nếu chúng ta cảm thấy mình chưa đủ kiến thức, kỹ năng thì nên đi tìm kiếm sự giúp đỡ từ các Chuyên gia. Họ có chuyên môn và sẽ biết được vấn đề của mình ở đâu, cách thức để giải quyết là gì, từ đó con đường tự chữa lành sẽ đi nhanh và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bản thân phải thực sự cố gắng rèn luyện. Thứ nhất là đều đặn. Thứ hai là phải có trách nhiệm và làm mọi việc thực tâm của mình đến cùng. Các Chuyên gia chỉ là người đưa cho chúng ta phương pháp còn mình mới là người phải có trách nhiệm áp dụng phương pháp đó tự chữa lành cho mình. Thay đổi tâm lý, góc nhìn, con người cũ kỹ của mình là hành trình cả đời chứ không dừng lại sau trị liệu. Đặc biệt quan trọng là phải có niềm tin vào bản thân, vào Chuyên gia của mình. Mình đã bỏ tiền, bỏ công sức để trị liệu vậy thì tại sao không tin tưởng tuyệt đối vào việc mình làm?

Từ đáy lòng, mình thực sự cảm ơn chị Thảo, cảm ơn NHC Việt Nam rất nhiều vì mọi người đã và đang cố gắng từng ngày để thay đổi cuộc sống của rất nhiều người. Chúc mọi người luôn luôn bình an, mạnh khỏe, giúp đỡ được nhiều người gặp vấn đề về tâm lý hơn nữa”.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trong hành trình 3 tháng chữa lành, đã không ít lần chị B.L muốn dừng lại nhưng nhờ có sự động viên của hỗ trợ của người thân, đặc biệt là em trai đã giúp chị vượt qua những khó khăn ban đầu và kiên trì trị liệu đến buổi cuối cùng.Thời gian đầu của hành trình trị liệu, chị B.L đã 2 lần nghĩ rằng mình có thể tự vượt qua vấn đề và có ý định dừng lại, rút tiền về. Tuy nhiên may mắn là em trai của chị đã động viên rằng: “So với cuộc đời chị, cuộc đời con cháu chị, cuộc đời của những người xung quanh chị thì số tiền trị liệu là quá nhỏ…”. Lúc đó, chị chưa hiểu hết ý nghĩa câu nói này nhưng sau 3 tháng trị liệu, chị đã cảm nhận, nhìn thấy và hiểu rằng tâm lý trị liệu không chỉ giúp chị thay đổi về sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho cuộc sống chính mình và người thân xung quanh.

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng N.T.B.Lcho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

👉 [New] Hành trình vượt qua rối loạn lo âu cùng chuyên gia tâm lý trị liệu

👉[Hot] Thoát khỏi mất ngủ và rối loạn lo âu nhờ trị liệu tâm lý không dùng thuốc

👉[Xem nhiều nhất] Vượt qua rối loạn giấc ngủ và hòa hợp mối quan hệ nhờ trị liệu tâm lý

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *