Đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả

Đọc sách là thói quen mang đến rất nhiều lợi ích, nó không chỉ bổ sung kiến thức, vốn từ mà còn được xem là phương pháp giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả. Một nghiên cứu khoa học cho biết rằng, đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng, giảm mức độ stress đến 68% chỉ trong thời gian 6 phút. 

Đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng
Chỉ cần 6 phút đọc sách đã có thể giảm đi mức độ stress, căng thẳng đến 68%.

Đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả

Đọc sách được biết đến với rất nhiều các lợi ích khác nhau, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng thói quen đọc sách có thể giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả. Đây là phương pháp được đánh giá rất cao, nó có tác dụng tuyệt vời hơn cả việc đi bộ và nghe nhạc.

Trong một nghiên cứu khoa học tại “Phòng thí nghiệm trí tuệ” của trường Đại học Sussex tại Anh cho biết rằng, cách để giảm stress nhanh chóng và hiệu quả nhất đó chính là đọc sách. Sau khi tiến hành nghiên cứu, các chuyên gia nhận định rằng, chỉ cần 6 phút đọc sách đã có thể giảm đi mức độ stress, căng thẳng đến 68%.

Các chuyên gia tâm lý cũng cho biết, khi bạn đọc sách, hầu hết các suy nghĩ, tư duy, nhận thức đều sẽ tập trung vào nội dung của tác phẩm nên tinh thần và thể chất cũng sẽ được thả lỏng và giảm bớt các cảm giác lo lắng, căng thẳng. Tuy nhiên, hiện nay do sự phát triển vượt bật của công nghệ, internet nên “văn hóa” đọc ngày càng suy giảm ở nước ta.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Theo thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vào năm 2013 cho biết, trung bình mỗi người Việt Nam mỗi năm đọc chưa đến 1 quyển sách. Hầu hết mọi người đều dành thời gian rảnh của mình để lên mạng xã hội, chơi game, chìm đắm trong thế giới ảo, điều này cũng chính là nguyên nhân khiến cho tỉ lệ người bị căng thẳng, stress, trầm cảm không có lối thoát.

Những lợi ích khác của việc đọc sách theo khía cạnh y khoa

Đọc sách sẽ giúp cho bạn mở rộng được kiến thức, gia tăng vốn từ và cũng chính là một phương thức để giải trí và thư giãn. Bên cạnh đó, thói quen đọc sách còn mang lại rất nhiều các lợi ích về khía cạnh y khoa mà ít người biết đến.

1. Thói quen đọc sách giúp cải thiện giấc ngủ

Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên duy trì thói quen đọc sách hàng ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ để góp phần cải thiện giấc ngủ, giúp bạn có được một giấc ngủ sâu và trọn vẹn hơn. Ngoài ra, việc sử dụng sách in là một trong các phương pháp giúp bạn tránh khỏi việc tiếp xúc với những thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại, tivi, ipad,…Cũng bởi những thiết bị này sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm cho bạn khó có thể chìm vào giấc ngủ.

Đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng
Thói quen đọc sách trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

2. Não bộ sẽ được kích thích khi đọc sách

Việc đọc sách giúp kích thích não bộ đã được chứng minh bằng rất nhiều nghiên cứu khoa học. Khi tiến hành nghiên cứu trên những đối tượng thường xuyên đọc sách, các chuyên gia nhận thấy sự xuất hiện của rất nhiều các mạng lưới tín hiệu não thông qua việc sử dụng MRI não. Kết quả này còn biểu hiện rõ hơn ở những người có thói quen đọc sách trong thời gian dài.

Các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu các sóng não trong thời gian đọc sách và những ngày sau đó. Kết quả nhận thấy những vùng não được gia tăng kết nối. Nổi bật nhất là vùng vỏ não dường như được kích thích mạnh mẽ và rõ rệt hơn. Đây cũng chính là nơi mà não tiếp nhận các cảm giác vật lý để có thể đưa ra những phản ứng của cơ thể. Đây cũng chính là minh chứng của nhận định thói quen đọc sách giúp kích thích não bộ phát triển tốt hơn.

3. Thuyên giảm triệu chứng của trầm cảm

Những đối tượng mắc bệnh trầm cảm thường có xu hướng muốn cô lập bản thân và có cảm giác bị xa lánh và cô đơn. Vì thế thói quen đọc sách sẽ giúp cho người bệnh thoát khỏi thực tại một cách tạm thời khi tập trung vào nội dung của sách, họ sẽ bị cuốn vào những cảm xúc của các nhân vật, tình huống trong đó. Điều này cũng sẽ giúp cho người bệnh dần cảm thấy thoải mái hơn, các triệu chứng trầm cảm cũng được giảm đi phần nào.

Ngoài ra, điều này còn được chứng minh bởi một thử nghiệm của các bác sĩ thần kinh học tại nước Anh. Họ tiến hành đưa ra các đầu mục danh sách cho những đối tượng bị trầm cảm và nhận thấy những người chăm chỉ đọc sách sẽ giảm bớt được các chứng lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi hơn những người ít đọc.

4. Hạn chế nguy cơ mắc các bệnh suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác

Để có thể giữ được trí não minh mẫn và sáng suốt khi về già bạn nên rèn luyện thói quen đọc sách ngay từ bây giờ. Tuy hiện nay vẫn chưa có bất kì nhận định nào về việc đọc sách có thể ngăn ngừa các bệnh của tuổi tác, ví dụ như Alzheimer’s. Thế nhưng trong một số nghiên cứu cho biết những người lớn tuổi khi duy trì việc đọc sách hoặc giải các bài toán hàng ngày sẽ giúp cải thiện được nhận thức và duy trì được trí não phát triển tốt hơn.

Trong nghiên cứu cũng cho biết rằng, những đối tượng thường xuyên hoạt động trí não sẽ có ít nguy cơ mắc phải các căn bệnh về trí nhớ. Vì thế, dù chưa được chứng minh nên bạn cũng cần rèn luyện thói quen đọc sách để có được một sức khỏe trí não tuyệt vời và minh mẫn.

5. Thói quen đọc sách có thể giúp bạn gia tăng tuổi thọ

Trong một vài nghiên cứu khoa học cho biết rằng, những đối tượng có thói quen đọc sách thường xuyên và duy trì sẽ có tuổi thọ cao hơn. Con số chênh lệch nằm ở mức 2 năm đối với những người không đọc sách hoặc có đọc nhưng theo các hình thức khác, không phải là sách in.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, mỗi tuần dành ra khoảng hơn 3 tiếng để đọc sách sẽ giúp gia tăng tuổi thọ lên hơn 23% so với những người không đọc bất kì loại sách nào.

Gợi ý một số sách nên đọc khi căng thẳng, stress

Đọc sách tuy có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giải tỏa căng thẳng, áp lực hiệu và và nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải biết cách lựa chọn nội dung sách tích cực để đầu óc được thư giãn và dễ chịu hơn.

Đọc sách giúp giải tỏa căng thẳng
Đắc nhân tâm là một trong những cuốn sách bạn nên đọc khi căng thẳng, stress

Dưới đây là một số sách bạn nên chọn đọc khi căng thẳng, stress:

  • Đắc nhân tâm – Dale Carnegie
  • Giết con chim nhại – Harper Lee
  • Đi tìm lẽ sống – Viktor Frankl
  • Cây táo yêu thương – Shel Silverstein
  • Buông xả phiền não – Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm
  •  Hạt giống tâm hồn – First News
  • Tìm lại chính mình – Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm
  • 10 suy nghĩ không bằng một hành động – Hoàng Văn Tuấn
  • Hạnh phúc bằng bất cứ giá nào – Richard Carlson
  • Quên hôm qua và sống cho ngày mai – Tian Dayton, Ph.D

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Đọc sách có thể giúp giải tỏa căng thẳng, giảm stress hiệu quả tuy nhiên bạn cũng cần chú ý lựa chọn các cuốn sách có nội dung phù hợp với bản thân. Nếu tình trạng căng thẳng, stress kéo dài và không thuyên giảm bạn cũng cần tìm đến sự hỗ trợ và giúp đỡ của các chuyên gia để cải thiện tinh thần tốt hơn, ngăn chặn các hậu quả xuất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *