[THVL1] Trầm cảm vì áp lực học tập – Học sinh trường chuyên chia sẻ cách vượt qua

Từng bị trầm cảm vì áp lực học tập, em N.P.Đ.K (Tp.Hồ Chí Minh) đã trở nên hoạt bát và vui vẻ hơn, sức khỏe thể chất và tinh thần được cải thiện tốt, đặc biệt là đạt được thành tích rất tốt.

Trầm cảm vì áp lực học tập

Áp lực học tập hiện đang là một trong những lý do phổ biến khiến học sinh, sinh viên dễ rơi vào tình trạng trầm cảm. Trầm cảm có thể khiến học sinh, sinh viên học tập sa sút, tinh thần luôn căng thẳng, mệt mỏi, chất lượng cuộc sống suy giảm, khó ngủ, mất ngủ, và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe khác.

Áp lực học tập có thể đến từ phía gia đình, nhà trường hoặc từ chính các bạn học sinh, sinh viên. Lứa tuổi khiến trẻ dễ bị trầm cảm nhiều nhất là từ 12 – 19 tuổi.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm (thứ 2 từ bên trái sang) và khách mời N.P.Đ.K (ngoài cùng bên phải) tham dự chương trình Sức khỏe trong tầm tay của truyền hình Vĩnh Long.

Chia sẻ tại chương trình Sức khỏe trong tầm tay của đài truyền hình Vĩnh Long 1, chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Chi nhánh Hồ Chí Minh cho biết: “Hiện tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang trị liệu trầm cảm cho rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên. Đa phần các em đang học cuối cấp 2, học cấp 3, đang học đại học hoặc đi du học. Đây là thời điểm nhạy cảm mà trẻ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress. Đặc biệt là thời điểm các bạn trẻ mới bước vào môi trường mới như vừa lên cấp 3, vừa lên đại học hoặc mới đi du học”.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tham gia chương trình “Trầm cảm tuổi dậy thì” của truyền hình Vĩnh Long 1 với tư cách là khách mời chia sẻ câu chuyện vượt qua trầm cảm của chính mình, em N.P.Đ.K (chuyên Hóa, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền) thổ lộ: “Mọi chuyện bắt đầu khi em không đỗ vào trường chuyên mà mình mong muốn. Đó là nơi mà em đặt mọi niềm tin và hy vọng nhưng kết quả lại làm em cực kỳ thất vọng, hụt hẫng về bản thân mình, tưởng chừng như mọi chuyện đang đổ sập ngay trước mặt mình. Bản thân em không chấp nhận thực tại đó và em dần trở nên thu mình với cuộc sống hơn, bản thân không còn tin tưởng vào chính mình như trước nữa”.

Sau khi bị stress, căng thẳng vì chuyện thi lên cấp 3, sức khỏe của em Đ.K dần yếu đi, ăn không ngon, mất ngủ và em bị rất nhiều bệnh lý.

Em bị rối loạn nhịp tim, khó thở, tức ngực. Sau khi khám bác sĩ và uống thuốc thì em có đỡ nhưng những lo lắng, suy nghĩ của em ngày một nhiều hơn. Khi đó, em bắt đầu cảm nhận được rằng mình đang mắc chứng trầm cảm”. 

Khách hàng N.P.Đ.K.

“Khi em bị trầm cảm, cuộc sống của em đã thay đổi rất nhiều. Những suy nghĩ tiêu cực nó đến ngày một nhiều hơn với cường độ mạnh hơn. Vì bản thân em không chấp nhận được thực tại nên em càng cố gắng để tim cách thoát ra khỏi thực tại đó. Nhưng mọi nỗ lực đã diễn ra trong vô vọng khiến em càng mất đi niềm tin vào chính mình. Khi đó, em cô lập bản thân với thế giới bên ngoài và chỉ muốn ở một mình”,  em Đ.K chia sẻ.

Mọi thứ cứ diễn ra theo một vòng tròn xoắn ốc ngày một lớn hơn như vậy cho đến một ngày, em Đ.K cảm thấy bất lực, mệt mỏi và không muốn phải làm thêm bất cứ điều gì nữa. Em bắt đầu mất kiểm soát hành vi của mình, phải chống chọi với những nỗi đau về mặt tinh thần và nhiều lúc nghĩ rằng “kết thúc cuộc sống” là con đường duy nhất mà em muốn tới.

Hành trình vượt qua trầm cảm học đường và tìm lại chính mình

Sau khi xác định được vấn đề của mình, em Đ.K đã tìm hiểu rất nhiều các trung tâm về trị liệu tâm lý tại Hồ Chí Minh và biết đến NHC Việt Nam. Những chia sẻ từ khách hàng đã từng trị liệu tại Trung tâm đã giúp em xác định được những mong muốn của mình. Em muốn sống vui vẻ, hạnh phúc hơn, suy nghĩ tích cực hơn. Em muốn có những bữa ăn ngon miệng, giấc ngủ ngon và sâu. Và em đã quyết định mình sẽ đến Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam để hiện thực hóa những mong muốn đó của mình.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của Đ.K khi đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, Chuyên gia tâm lý, Master Coach Hồ Như Huệ, người đồng hành cùng Đ.K trong suốt quá trình trị liệu trầm cảm cho biết: “Ngày đầu đến với Trung tâm NHC Việt Nam, Đ.K bị mất ngủ, nhịp tim cao (104 nhịp/phút) và rất hiếm khi cười. Lúc đó, em cảm thấy cuộc đời của mình rất tăm tối và không có hạnh phúc. Mặc dù em học rất giỏi nhưng thời gian dành cho việc cực kỳ nhiều và rất áp lực. Áp lực không đến từ ai cả mà đến từ chính Đ.K”.

Sau khi đặt ra những câu hỏi để tìm hiểu về nguyên nhân gốc rễ, chuyên gia Hồ Như Huệ đã xây dựng liệu trình trị liệu để giải quyết vấn đề và cung cấp cho em những kỹ năng tương hỗ cho những mong muốn, khao khát, ước mơ của Đ.K.

Thông qua các quy trình trị liệu tâm lý, Đ.K đã có chuyển hóa rõ rệt:

  • Quy trình vị trí quan điểm giúp Đ.K kết nối với vô thức và lắng nghe bản thân mình nhiều hơn. Đ.K hiểu rằng, tất cả những điều bản thân tự nói hay suy nghĩ với chính mình đều được vô thức đón nhận. Những lời nói cay đắng sẽ làm tổn thương mình và lâu dài, nó sẽ chuyển hóa thành nỗi sợ. Thông qua quy trình vị trí quan điểm này, Đ.K đã phần nào hóa giải được nỗi sợ và cảm thấy tin tưởng vào bản thân mình hơn.
  • Qua quy trình dòng thời gian giúp em quay ngược thời gian trở về quá khứ tìm lại những trải nghiệm mang đầy cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ để nhìn lại và rút ra kết luận, bài học theo chiều hướng tích cực hơn. Từ đó, em dần định hình lại chính mình và xóa bỏ những cảm xúc tiêu cực, lấy lại sự tự tin nơi bản thân mình.
  • Quy trình tái đóng khung niềm tin và quy trình kiến tạo hành vi mới giúp Đ.K xây dựng và định hình nên con người mà em mong muốn được trở thành trong tương lai, xác định được mục tiêu trong tương lai gần của mình và chuyển hóa thành hành động.

Trong những buổi đầu, em Đ.K có rất nhiều lo lắng, suy nghĩ tiêu cực khiến em không thể tập trung vào việc trị liệu. Nhận ra vấn đề của em, chuyên gia Hồ Như Huệ đã giúp em lấy lại được sự tập trung để hoàn thành chương trình trị liệu của mình.

Bên cạnh các buổi trị liệu trực tiếp cùng chuyên gia, Đ.K được hướng dẫn thực hiện các bài tập, quy trình trị liệu tại nhà.

Em đã học được cách tự lên kế hoạch cho bản thân mình mỗi ngày thông qua quyển sổ nhật ký thành công và học cách biết ơn cuộc sống thông qua nhật ký biết ơn mà em viết mỗi ngày.

Tất cả những điều đó đã tạo ra sự thay đổi tuyệt vời ở Đ.K. Em bắt đầu thay đổi góc nhìn, suy nghĩ của mình theo chiều hướng tích cực hơn. Sức khỏe và hiệu quả học tập bắt đầu có sự cải thiện tốt.

Đồng hành cùng Đ.K trong suốt quá trình trị liệu tâm lý, chuyên gia tâm lý, Master Coach Hồ Như Huệ rất ấn tượng với sự chuyển hóa của em.

Từ một chàng trai chạy không nổi 1km, sau 3 tháng Đ.K đã cùng chuyên gia Huệ chạy 10km một cách dễ dàng.

Từ một học sinh đầy áp lực trong việc học, dành rất nhiều thời gian để học tập nhưng kết quả vẫn chưa được như ý, sau quá trình trị liệu việc học của Đ.K đã trở nên đơn giản hơn. Em học tập có kế hoạch và khoa học hơn, thời gian dành cho việc học ít hơn, lượng bài tập cũng giảm đi nhưng chất lượng, hiệu quả tốt hơn trước rất nhiều.

Em cũng đúc kết được rất nhiều bài học sâu sắc, gây ấn tượng mạnh với chuyên gia Huệ thông qua cuốn sổ biết ơn.

Thông qua chương trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc tại NHC Việt Nam, em đã học được nhiều kỹ năng tương hỗ cho cuộc sống của mình. Em biết cách cân bằng cảm xúc của chính mình, biết cách kết nối với những mối quan hệ xung quanh, đặc biệt là mối quan hệ với cha mẹ, biết cách yêu thương và ghi nhận chính mình. Không chỉ được cải thiện về tinh thần, mối quan hệ, sức khỏe thể chất của em cũng được cải thiện tốt, nhip tim trở về mức bình thường (khoảng 70 nhịp/phút).

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Hồ Như Huệ thường xuyên nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng mà chị có duyên đồng hành.

Ấn tượng về sự chuyển hóa mạnh mẽ của Đ.K trong quá trình trị liệu, chuyên gia Hồ Như Huệ chia sẻ: “Đ.K đã nắm bắt rất tốt tất cả các quy trình, bài tập mà Huệ chia sẻ và ứng dụng trong cuộc sống của mình. Bản thân Huệ rất vui mừng khi nhận được tin nhắn của Đ.K nói rằng: Em rất trân quý cuộc sống này, em bắt đầu cảm nhận được cái niềm hạnh phúc khi sống trên cuộc đời này. Điều mà Huệ ấn tượng và trân quý hơn là Đ.K vẫn thường xuyên ứng dụng các phương pháp đó trong cuộc sống và giữ kết nối với Huệ đến ngày hôm nay.

Ứng dụng tâm lý trị liệu để kiến tạo tương lai

Thời điểm kết thúc quá trình trị liệu tại NHC Việt Nam cũng vừa là lúc Đ.K hoàn thành chương trình học lớp 10. Em đứng thứ 16 của lớp. Sau đó, Đ.K vẫn tiếp tục ứng dụng các giải pháp, quy trình mà chuyên gia Huệ chia sẻ trong học tập và cuộc sống hàng ngày. Kết thúc năm học lớp 11, em đã có một kết quả học tập rất tuyệt vời. Em đứng thứ 3 trong lớp và được chọn đi thi Olympic, đi thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Chương trình trị liệu tâm lý tại NHC Việt Nam không chỉ giúp Đ.K hồi phục sức khỏe mà còn là bậc thang giúp em có những bước tiến vững chắc trong tương lai.

Trong chương trình Sức khỏe trong tầm tay của truyền hình Vĩnh Long 1, em Đ.K chia sẻ rằng: “Sau khi kết thúc liệu trình đó, em thấy sức khỏe của em đã cải thiện rất là nhiều và em cảm thấy mình đã sẵn sàng để bước đến phía trước. Em xin gửi lời cảm ơn đến Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam vì tất cả. Sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý đã mang đến những điều tốt lành cho em bây giờ và nó đã bắt đầu ươm mầm, kết trái và là khởi nguồn cho những thành công sau này của em. Em mong muốn các bạn trẻ đang bị trầm cảm cũng có được cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và hướng đến những ước mơ, khát khao của tuổi trẻ.

Câu chuyện của Đ.K sẽ trở thành động lực cho các bạn trẻ đang mắc trầm cảm, rối loạn lo âu có niềm tin, hy vọng về một cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc hơn trong tương lai. Đó là thế hệ trẻ của Việt Nam sẽ góp phần tích cực vào sự phát triển vững mạnh của đất nước.

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt lịch hẹn với chuyên gia tại đây.

N.P.Đ.K chia sẻ hành trình vượt qua trầm cảm trong chương trình Sức khỏe trong tầm tay của Truyền hình Vĩnh Long 1:

Có thể bạn quan tâm:

[Xem nhiều nhất] Hành trình vượt qua trầm cảm tuổi vị thành niên của nữ sinh 19 tuổi
[Hot] 13 năm trầm cảm sau sinh – Tôi đã khỏe mạnh với 10 buổi trị liệu tâm lý
[New] Chữa lành rối loạn ám ảnh cưỡng chế ở tuổi teen bằng trị liệu tâm lý

Bình luận (28)

  1. Hoa Phượng says: Trả lời

    Con áp lực học tập lắm ạ,muốn nói cho người khác nghe việc con bị áp lực học nhưng thứ con nhận lại chỉ là”m còn bé áp lực cái j,t đi làm cả ngày còn không áp lực mới học tý mà than này than nọ hồi bằng tuổi m t đã ….”thật thì có 1 khoản thời gian con stress tới mức uống thuốc,và dùng mảnh sứ để tutu ạ,có lẽ con cần 1 bác sĩ tâm lý,không ai đủ kiên nhẫn để nghe con nói,con bị stress nên ăn nhiều thì bị hihc nói ra nói vào,con thật sự rất không ổn,con nên làm gì đây ạ,con không thể khống chế được cảm xúc nữa,con không thể chia sẻ với ai về vấn đề tâm lý của con được hết không phải con không muốn chua sẻ đâu mà là không ai chịu nghe con nói hết,và thay vì đưa ra lời khuyên họ đem chuyện của con ra để nói với người khác và châm biếm về nó…

    1. Tuấn Nam says: Trả lời

      e lớp mấy? áp lực điểm số hay thi ĐH sắp tới

  2. Hạnh Trang says: Trả lời

    Chúc mừng em đã có một hành trình rất tuyệt vời. Và cảm ơn NHC vì đã góp phần để hỗ trợ cho rất nhiều bạn trẻ bị trầm cảm vì nguyên nhân này hay nguyên nhân khác. Em họ của mình năm nay lớp 12, bị rối loạn lo âu rồi trầm cảm do áp lực học tập ở trường, không hẳn là trường chuyên nhưng môi trường cũng áp lực lắm. Em ấy cũng đang trị liệu ở đây, cỡ khoảng vài tháng rồi và mình thấy em đã có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Cô bé lầm lì, ít nói, hay lánh mặt các cuộc họp mặt gia đình đã trở nên hoạt bát hơn, tươi tắn và tự tin hẳn lên, không còn ủ dột hay trốn trong phòng riêng với đống đề thi và bài tập nữa. Cả nhà mình ai cũng rất vui vì nhìn thấy em tốt hơn từng ngày. Cô chú mình mừng lắm

    1. Hà Phương says: Trả lời

      cuối cấp nên các bạn ấy cũng có nhiều áp lực hơn, gia đình cố gắng tạo không khí thoải mái và quan tâm bạn ấy nhiều hơn nhé

    2. Linh Tinh says: Trả lời

      Có dấu hiệu nào để nhận biết các bạn ấy bị trầm cảm không ạ ? Hay mình phải đi khám mới biết được ?

      1. Hạnh Trang says: Trả lời

        Nhà mình có người quen giới thiệu nên cảm thấy em có vấn đề tâm lý thì đưa em đến để tham vấn ở trung tâm, gặp chuyên gia ấy. Mình không rõ cụ thể thé nào nhưng bạn có thể tham khảo bài viết của trung tâm về trầm cảm tại đây https://tamlytrilieunhc.com/tram-cam-360.html hoặc không thì cứ gọi điện, hẹn lịch đến trực tiếp, không đáng bao nhiêu đâu ý

      2. Lương Phan says: Trả lời

        NHC thì uy tín rồi nên cứ yên tâm đến tham vấn bạn ạ, không sợ chèo kéo hay ép buộc này kia đâu.

  3. Linh Tinh says: Trả lời

    Cảm ơn moi người, mifnhh sẽ tham khảo thử xem sao .

  4. Nam Lê says: Trả lời

    Thầy giáo dạy ở lớp đã vô tình nói một câu nói khiến mình tổn thương rất nhiều “áp lực học tập là cái gì? Nghe mắc **, ở nhà bấm điện thoại chơi game suốt rồi kêu trầm cảm nhảy lầu giống mấy nậu điên điên” biết là mỗi người một ý kiến nhưng thầy nói vậy có hơi…

    1. Thanh Hà Nguyễn says: Trả lời

      Không biết thầy dạy môn gì nhưng có vẻ thầy khá thiếu hiểu biết. Bạn đừng để tâm lời thầy quá, thầy cũng chỉ vì nóng giận và thiếu hiểu biết thôi, nên thông cảm cho thầy. Biết bỏ qua và khoan dung được bạn sẽ nhẹ lòng hơn rất nhiều

    2. Hướng Dương says: Trả lời

      ôi, sao thầy giáo mà nói kỳ cục vậy trời

    3. Phan Hoàng says: Trả lời

      Mình không trách cũng không bênh thầy giáo nhưng có một câu muốn nói với tất cả mọi người đang nghĩ “bọn trẻ thời nay cứ làm quá lên cái áp lực học tập” rằng là ai cũng có áp lực riêng, chúng ta có thể không hiểu được áp lực của tụi nhỏ, nhưng đừng đánh giá một cách phiến diện như vậy, hãy tôn trọng tụi nó, quan tâm và hỗ trợ chúng. Mình lớn hơn, mình từng va vấp và trải nghiệm nhiều hơn, đồng thời cũng là “bậc trưởng bối” mà tụi nó kính trọng, sao phải quá hà khắc với tụi nó?

    4. Hong Lan says: Trả lời

      đúng rồi cháu ạ, trước đây cô cũng nghĩ như thế, con cái áp lực mà không dám chia sẻ với mẹ. Sau này bạn ấy bị trầm cảm, đi chữa rồi gặp chuyên gia, chuyên gia phân tích để hai mẹ con kết nối nhiều hơn với nhau rồi cô mới hiểu rõ hơn

  5. Ha Vi says: Trả lời

    Năm nay em học lớp 11. Áp lực học hành của em rất lớn. Từ khi em bắt đầu đi học, em đã áp lực rồi. Cho đến hôm nay, điểm thi HK của em nó hoàn toàn k ổn. Cả tuần nay em k thể nào ngủ được, cứ nhắm mắt là em lại nhớ tới những con điểm, ngủ thì cứ 2 3h sáng thức và không thể nào ngủ tiếp tục. Ở một mình thì không thể không khóc, em cứ suy nghĩ tiêu cực, muốn tự tử cho rồi. Em ốm xuống 3 4kg trong 1 tuần, em đau đầu khó chịu kinh khủng. Có phải em sắp bị trầm cảm rồi không ạ. Em phải làm gì để vượt qua sự khó khăn này đây. Em không biết làm sao hết.

    1. Minh Quân says: Trả lời

      Nghỉ ngơi 1 hôm lấy lại tinh thần, đừng suy nghĩ về điểm số đã qua, vì cz qa r sẽ qua, quan trọng là tinh thần tốt thì mới có thể kéo mọi thứ s này tốt lên, e còn nhỏ mà học hành đúng với năng lực e thôi, mỗi ngừoi một khả năng, dù cha mẹ hay ai cũng v, họ ép là việc của họ, còn cân bằng cuộc sống là việc của e, thời học sinh là thời vui vẻ nhất e hãy cố gắng trân trọng nha

    2. An Phan says: Trả lời

      Dù chuyện thi cử không như ý muốn nhưng nó cũng đã xảy ra rồi, em đừng bận tâm về nó quá. Điều quan trọng bây giờ là làm thế nào để hồi phục khỏi hoàn cảnh hiện tại. Em có thể nói rõ hơn vì sao vì sao em cảm thấy tiêu cực không? Và em có chia sẻ điều này với ai chưa, chị gái hoặc bạn thân em chẳng hạn?

      1. Ha Vi says: Trả lời

        chẳng ai có thể thông cảm hay có thể hiểu vấn đề của em đâu ạ. Em k thể chia sẻ cùng ai hết

    3. Hoàng Thanh Lan says: Trả lời

      Cô thấy con đang có dấu hiệu trầm cảm tuổi học đường giống như con trai cô trước đây. Con có thể tìm hiểu thông tin ở đây https://tamlytrilieunhc.com/tram-cam-tuoi-hoc-duong-2429.html hoặc tìm gặp đến chuyên gia tâm lý. Chúc con sẽ giải quyết được vấn đề của mình và luôn bình an, hạnh phúc nhé.

      1. Hạ Vi says: Trả lời

        dạ, con cám ơn cô

    4. Huyền Như says: Trả lời

      Chị không muốn khuyên em rằng điểm số không quan trọng đâu, chị hiểu cảm giác mình cố gắng rất nhiều nhưng kết quả không như mong đợi. Em cứ buồn đi, phải được buồn chứ, nhưng em phải tin rằng mình rất giỏi, mình sẽ vượt qua được và học kì sau mình sẽ đạt được như mong muốn thôi.

  6. Chi Chi says: Trả lời

    Em hiện đang 16 tuổi và đang theo học tại một trường chuyên. Em bắt đầu bị trầm cảm từ cuối năm lớp 9, chủ yếu là do áp lực học tập và một chút vấn đề tình cảm. Đến bây giờ là đầu năm lớp 11 nhưng đã có quá nhiều chuyện xảy ra với em bao gồm cả việc gia đình không hạnh phúc, bố không thích mẹ con em, mẹ em cũng vất vả lắm và thật sự cũng không ai quan tâm, chia sẻ với em. Em bị lôi lên mạng xã hội như một trò đùa, em bị người ta chì chiết, luôn là cái gai trong mắt người khác. Em phải nghỉ học nhiều buổi trên trường nhưng thật sự sức khoẻ của em càng ngày càng tệ đi. Em không còn nhớ tốt như xưa, nhiều lúc em không thể nhớ được số điện thoại hay ngày sinh của mình. Em thường self-harm bằng cách dùng a ráp bấm vào ngón tay của mình để chảy máu. Em sợ khi nói mình bị trầm cảm với người khác, vì em sợ bị xa lánh. Và hiện nay, việc trầm cảm đã bị đem ra quá nhiều để đùa giỡn, khiến em luôn nghĩ rằng nếu mình nói ra sẽ bị người khác cho là giả tạo.

    1. Tuan Anh says: Trả lời

      Hoàn cảnh của em khá phức tạp. Một mình em không vượt qua nổi đâu. Anh khuyên em nên tìm gặp Bs tâm thần và Chuyên gia Tâm lý. Hai người này sẽ giúp em vượt qua giai đoạn đen tối. Hãy luôn nghĩ tích cực trong mọi tình huống. Em phải ổn định về mặt tâm thần, thì mới làm chỗ dựa cho mẹ được. Ổn định tâm thần thì em học tốt hơn, trí nhớ tốt hơn và tư duy cũng cải thiện.

    2. Phương Khanh says: Trả lời

      Thứ duy nhất em phải quan tâm ưu tiên lúc này là sức khoẻ, ăn uống và ngủ nghỉ. Nghe lời chị, em càng lo nhiều thì sẽ càng mệt mỏi hơn. Hãy từ bỏ bớt, 1 việc đạt kết quả tối ưu hơn ngàn việc mà giẫm chân tại chỗ.

    3. Tuệ An says: Trả lời

      Cố gắng đừng self harm nữa em nhé !!! Khi đầu óc em căng thẳng hãy thả lỏng người ,đừng nghĩ gì và chỉ tập trung vào nhịp thở ,em sẽ thấy tâm trạng khá hơn.

      1. Chi Chi says: Trả lời

        vâng ạ, em cảm ơn chị nhiều

    4. Hong Van says: Trả lời

      Co gang len chau nhe, co thay chau rat truong thanh va biet nghi cho me cua minh

      1. Chi Chi says: Trả lời

        Cháu cảm ơn cô ạ

    5. Vũ Hương says: Trả lời

      Dù thế nào thì cũng cứ nhìn về phía trước, chúc em luôn hạnh phúc nha cô bé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *