Hội chứng sợ tình dục (Genophobia): Biểu hiện và Giải pháp

Hội chứng sợ tình dục (Genophobia) là một trong những chứng bệnh thường gặp hiện nay. Là một dạng của rối loạn lo âu, khiến bệnh nhân không thể tham gia các hoạt động liên quan đến tình dục. Điều này gây ra những hệ quả nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của bệnh nhân.

Giải thích về hội chứng sợ tình dục

Hội chứng sợ tình dục (Genophobia hay còn gọi là Coitophobia), là một dạng bệnh tâm lý của rối loạn lo âu. Hội chứng này không hiếm gặp và ngày nay càng có nhiều người mắc hơn bởi các nguyên nhân khác nhau. Hội chứng sợ tình dục (Genophobia) còn có tên lâm sàng là “Chứng sợ gen”.

Hội chứng sợ tình dục được giải thích đơn giản là một người có một nỗi sợ về thể chất hoặc tinh thần liên quan đến mọi khía cạnh về tình dục. Các hoạt động về tình dục sẽ khiến người mắc cảm thấy sai trái, sợ hãi tột độ, căng thẳng và lo lắng. Đôi khi họ sẽ không dám nghĩ tới và bị ám ảnh cưỡng chế một cách quá mức.

Giải thích về hội chứng sợ tình dục (Genophobia)
Hội chứng sợ tình dục (Genophobia) khiến người mắc sợ suy nghĩ, nói chuyện hoặc tham gia vào bất cứ hoạt động nào liên quan đến tình dục.

Người có chứng sợ các hành vi liên quan đến tình dục sẽ thường rất sợ hãi với các hoạt động hoặc tham gia vào các tình huống có nguy cơ dẫn đến tình dục. Hội chứng này khiến nhiều người gặp phải khó khăn với các mối quan hệ lãng mạn. Chứng sợ tình dục khiến bệnh nhân phải né tránh hết mức cả với những hành động thân mật.

Trong cuộc sống, tình dục đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với hôn nhân nói riêng và tình yêu nói chung. Tình dục quan trọng đối với mọi giới tính trong mối quan hệ. Bỏ qua mọi điều kiện khác, thì tình dục sẽ quyết định phần lớn mối quan hệ lãng mạn đó có lâu dài và bền vững hay không.

Tình dục có thể không có tình yêu, nhưng tình yêu thì chắc chắn phải có tình dục mới có thể duy trì lâu bền. Theo nhiều nghiên cứu, có đến hơn 80% cặp vợ chồng ly hôn với lý do chính đó là không hòa hợp chuyện “chăn gối” dẫn đến mâu thuẫn, đây là lý do được xem là chiếm nhiều hơn so với các lý do khác.

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của tình dục, nhưng bên cạnh đó vẫn có rất nhiều người gặp khó khăn trong vấn đề này bởi họ mắc phải hội chứng sợ tình dục (Genophobia). Điều này khiến họ không dám và cũng không thể thực hiện các hoạt động tình dục.

Nỗi sợ của họ có thể bắt nguồn từ việc: sợ đau, sợ chạm vào người khác, sợ khỏa thân hoặc thấy người khác khỏa thân, sợ mang thai và sinh con, sợ lây bệnh tật,…Những nỗi ám ảnh này đeo bám suy nghĩ của họ và dần không thể giải tỏa gây ra những chứng bệnh tâm lý khác.

Nguyên nhân của hội chứng sợ tình dục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hội chứng sợ tình dục, nguyên nhân có thể đến từ chủ quan mà cũng có thể từ khách quan do những tác nhân gây ảnh hưởng. Điểm chung của các nguyên nhân đó là gây ra một ký ức tiêu cực, một nỗi ám ảnh khó quên liên quan đến tình dục.

Người mắc hội chứng có thể đã từng trải nghiệm một hoạt động tình dục trong quá khứ gây ra sự ám ảnh, lo lắng. Từ đó, họ không bao giờ nghĩ đến hoặc muốn tiếp xúc với các tình huống nào liên quan đến tình dục. Để giải thích cho hội chứng sợ tình dục, một số nguyên nhân chính có thể được nêu như:

  • Quấy rối/ Lạm dụng tình dục

Đây được xem là một nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến tình trạng mắc hội chứng sợ tình dục. Trong quá khứ, có thể bệnh nhân đã từng bị tấn công tình dục hoặc bị lạm dụng tham gia vào các hoạt động tình dục với người lớn hoặc trẻ em. Bệnh nhân có thể đã bị ép buộc hoặc kích thích khiến phải thực hiện vấn đề tình dục.

Người mắc bị tác động vật lý, cưỡng ép bởi sức mạnh hoặc do tự nguyện vì bị khiêu khích. Có thể trong giai đoạn bị làm dụng, bệnh nhân đã không thể nhận thức đúng đắn được việc mình đang làm và không đủ khả năng để phản kháng. Việc quấy rối khi không tự nguyện và sẵn sàng khiến bệnh nhân dễ bị chấn thương tâm lý nặng nề.

Việc làm dụng kéo dài, phần lớn việc quấy rối đến từ những người mà họ tin tưởng. Từ đó, hình thành nên một tâm lý cảm thấy xấu hổ, tội lỗi vì đã bị xâm hại khi còn quá nhỏ, trở thành nỗi ám ảnh. Đến khi trưởng thành, họ vẫn mang tâm lý sợ hãi và cực đoan về tình dục, họ cũng mất niềm tin vào những người xung quanh.

Vấn nạn lạm dụng tình dục, quấy rối trẻ em hiện nay ngày càng nhiều, nó phản ánh sự suy đồi của xã hội và vô đạo đức của một số người. Những hành vi mất nhân tính đã khiến cho rất nhiều đứa trẻ lớn lên trong sự đau khổ và ám ảnh về tình dục đến suốt đời.

Xem thêm: Ám Ảnh Vì Đã Từng Bị Xâm Hại Tình Dục Và Cách Vượt Qua

  • Bất an, tự ti về hình thể

Một số người mắc phải hội chứng sợ tình dục là do tự ti và bất an về cơ thể của mình. Họ ái ngại khi cho người khác thấy cơ thể trần trụi của mình hoặc chính họ cũng sợ nhìn thấy sự khỏa thân của người khác. Sự ái ngại này không giống với người bình thường, nó gây cản trở đến việc tham gia các hoạt động tình dục của bệnh nhân.

Bệnh nhân cảm thấy lo lắng cực độ khi phải nghĩ đến việc quan hệ hoặc các vấn đề về tình dục. Sự bất an này được cho là nỗi ám ảnh, sợ hãi vốn có đến từ nhận thức của bệnh nhân. Không còn là vấn đề tự ti mà ở đây có thể nói đến đó là mặc cảm và bất an vì lo sợ bị đánh giá.

Bệnh nhân mắc các vấn đề về bộ phận sinh dục thường sẽ dễ mắc phải hội chứng sợ tình dục. Bởi họ lo sợ sự đánh giá và phán xét của người khác khi nhìn thấy, điều này ám ảnh họ ngay khi đang quan hệ. Khiến bệnh nhân cảm thấy không thoải mái và áp lực khi nghĩ đến tình dục.

Các bệnh lý liên quan đến tình dục như: rối loạn cương dương, âm đạo khô, xuất tinh sớm,… hoặc dị tật về bộ phận sinh dục sẽ khiến cho người mắc cảm thấy rất tự ti khi đối diện với người khác, nhất là đối tác trong mối quan hệ lãng mạn. Vì thế, họ dần thu mình và tỏ ra căng thẳng đối với tình dục.

  • Sang chấn tâm lý

Sang chấn tâm lý cũng có thể gây ra hội chứng sợ tình dục. Sự sang chấn này có thể được tạo nên có thể do bệnh nhân đã từng tiếp xúc hoặc trực tiếp trải nghiệm tình dục quá sớm. Việc tiếp xúc với các hoạt động tình dục sớm, lúc cả sinh lý và cơ thể chưa sẵn sàng và phù hợp sẽ gây ra sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý, dẫn đến ám ảnh sợ hãi.

Tiếp xúc với các vấn đề tình dục sớm, có thể do bệnh nhân thời thơ ấu đã từng phải chứng kiến hoạt động quan hệ không lành mạnh. Hoạt động dẫn đến sự đau đớn, tổn thương, mang tính lợi dụng với người tham gia. Điều này khiến người chứng kiến bị ám ảnh và mặc định sự sợ hãi về tình dục cho bản thân mình.

Nguyên nhân của hội chứng sợ tình dục (Genophobia)
Việc lạm dụng, bạo hành tình dục cũng gây ra sang chấn tâm lý dẫn đến sợ quan hệ.

Đây cũng là một biến chứng do việc bị làm dụng hoặc bị gây rối tình dục trong quá khứ. Nỗi đau thể xác và cả tinh thần khi phải trải qua cảm giác tình dục không được thoải mái và lành mạnh. Là lý do dẫn đến hội chứng sợ tình dục, bệnh nhân sẽ tránh né và lo sợ cực độ khi phải đối diện với các vấn đề về tình dục.

  • Di truyền

Một lý do khác của hội chứng sợ tình dục đó là di truyền. Thực chất, nguyên nhân này chiếm tỷ lệ khá ít. Việc di truyền do ông bà hoặc cha mẹ có thể khiến những thế hệ sau cũng mắc hội chứng này.

Di truyền là nguyên nhân cũng khó lý giải cụ thể, thông thường những người bà hoặc mẹ đang mắc chứng sợ tình dục sẽ gây ảnh hưởng đến suy nghĩ và tâm lý của những đứa trẻ. Việc ám ảnh của người lớn cũng dễ khiến con trẻ có xu hướng suy nghĩ tương tự, chúng học tập và bị ảnh hưởng bởi lối sống và tâm lý của người lớn xung quanh.

  • Mắc bệnh lý

Việc mắc các nguy cơ bệnh lý khác tiềm ẩn cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng sợ tình dục. Có khả năng, bệnh nhân trước đây không hề lo sợ chuyện tình dục, nhưng về sau chuyện “chăn gối” gây đau đớn, khó chịu. Nguyên nhân là do có thể bệnh nhân đã mắc phải một số bệnh lý ảnh hưởng đến đường tình dục.

Các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề tình dục ở phụ nữ như: u nang buồng trứng, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm đường tiết niệu, viêm nhiễm phụ khoa,… Khi mắc các bệnh này, phụ nữ sẽ cảm giác rất khó khăn khi thực hiện việc quan hệ, gây ảnh hưởng đến tâm lý và hình thành việc sợ tình dục.

Ngoài nữ giới thì nam giới cũng có thể mắc phải các bệnh lý gây cản trở quá trình quan hệ như: viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt, phì đại tiền liệt tuyến, suy thận,… Những căn bệnh này dù là bệnh của nữ giới hay nam giới cũng nên phát hiện sớm và cần chữa trị kịp thời đến tránh gây ảnh hưởng đến tâm lý và hôn nhân gia đình.

  • Sau khi sinh con

Đây là trường hợp cũng xảy ra khá nhiều, chiếm tỷ lệ lớn trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng sợ tình dục. Việc phụ nữ trải qua một hoặc nhiều lần sinh nở, sẽ khiến cơ thể dần suy giảm, tâm sinh lý cũng kém đi nhiều. Giai đoạn sinh nở có thể ảnh hưởng tiêu cực lớn đến tâm lý và nhu cầu về tình dục của phụ nữ.

Sau khi sinh con, các hormone và nội tiết trong cơ thể người phụ nữ sẽ thay đổi. Có rất nhiều trường hợp sau khi sinh, âm đạo rất khô, hoạt động tình dục đau rát, khó chịu không thoải mái. Điều này làm ảnh hưởng đến cảm xúc thăng hoa và chất lượng của buổi quan hệ. Khiến phụ nữ dần mất tự tin và dẫn đến tình trạng sợ quan hệ.

Ngoài ra, quá trình sinh con cũng khiến phụ nữ đau đớn gây ám ảnh. Vì thế họ sợ hãi việc mang thai và lo lắng rằng việc quan hệ có thể dẫn đến có thai mặc dù đã có các biện pháp phòng ngừa. Từ nỗi ám ảnh đó khiến phụ nữ dần mất đi nhu cầu tình dục, né tránh việc gần gũi bạn đời và dẫn đến sợ tình dục.

Có thể lý giải rằng, sau khi sinh con, người phụ nữ phải đối mặt với nhiều áp lực có thể dẫn đến trầm cảm. Trầm cảm cũng là một dạng rối loạn lo âu, nó ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, làm cho người phụ nữ suy nghĩ tiêu cực về quá trình quan hệ. Nỗi lo chuyển hóa thành sự sợ hãi khi nghĩ đến tình dục, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

  • Định kiến gia đình, xã hội

Một số gia đình chọn cách bảo vệ con cái, nhất là những bé gái ở tuổi dậy thì, bằng việc cấm cản, nói những thứ gây sợ hãi, tiêu cực về vấn đề tình dục, để chúng không nghĩ và không dám tiếp xúc với tình dục. Những điều này vô tình gây một sự ám ảnh và nỗi sợ vô hình về tình dục đến khi đứa trẻ trưởng thành, mặc dù chưa hề trải qua.

Xã hội, tôn giáo cũng giáo dục và tuyên truyền bằng những định kiện, điều nguy hiểm nếu quan hệ tình dục trước hôn nhân. Họ lên án hoặc tỏ rõ sự kỳ thị đối với những người quan hệ trước, sống thử hoặc mẹ đơn thân. Điều này khiến cho một số người cảm thấy sai trái và lo lắng khi phải đối mặt với vấn đề tình dục vì sợ sự phán xét của xã hội.

Xem thêm: Bạo Hành Tâm Lý Trong Tình Yêu Và Cách Xử Lý

Đối tượng thường mắc hội chứng sợ tình dục

Những người đã gặp phải những vấn đề trên có thể sẽ mắc phải hội chứng sợ tình dục. Việc con người trải qua cảm giác đau đớn, tổn thương và sợ hãi khi quan hệ tình dục vốn là việc giúp con người thăng hoa, đạt được khoái cảm và giải phóng được những áp lực, thì giờ đây đã biến thành nỗi sợ hãi.

Những người đã từng bị xâm hại, quấy rối, tấn công phần lớn sẽ mắc phải hội chứng sợ tình dục. Hoặc tình dục dẫn đến những kết quả và tình huống xấu hoặc tiêu cực sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy chán ghét, mệt mỏi và lo lắng khi phải nghĩ đến quan hệ.

Đối tượng mắc phải hội chứng sợ tình dục không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Họ chỉ cần bị sang chấn hoặc tổn thương tâm lý bởi một sự kiện nào đó liên đới trực tiếp đến tình dục, cũng có thể tạo thành một “vết sẹo” lớn bên trong tâm trí và dẫn đến việc sợ hãi tình dục.

Biểu hiện của hội chứng sợ tình dục (Genophobia)

Những bệnh nhân mắc phải hội chứng tâm lý sợ tình dục chắc chắn sẽ có biểu hiện sợ và lo lắng khi nghĩ hoặc tiếp xúc với các vấn đề tình dục. Bệnh nhân không thể kiểm soát được những hành vi hoảng loạn của mình khi phải đối mặt với tình dục. Điều này khiến họ khó chịu, lo sợ cực độ, đây cũng là nỗi sợ được xem là khá vô lý.

Nhiều người vẫn chưa bao giờ trải qua việc quan hệ nhưng họ vẫn sợ có thể là do những định kiến xung quanh, bệnh lý cơ thể hay đơn giản là do họ tự tin với khiếm khuyết của cơ thể. Dẫn đến việc họ không thể thực hiện các hành động gần gũi, thân mật và quan hệ như những người bình thường.

Hội chứng sợ tình dục không chỉ khiến người mắc cảm thấy bất tiện và mệt mỏi, nó còn khiến cho mối quan hệ tình cảm trở nên lạnh nhạt, rạn nứt. Như đã nói, tình dục đóng vai trò rất quan trọng trong tình yêu vì thế để mối quan hệ kéo dài thì tình dục là không thể thiếu.

Biểu hiện của hội chứng sợ tình dục (Genophobia)
Việc sợ tình dục khiến tình cảm vợ chồng bị ảnh hưởng gây ra rạn nứt.

Một số biểu hiện thường gặp ở hội chứng sợ tình dục, đây là những biểu hiện cũng hay xảy ra đối với các hội chứng nỗi sợ khác:

  • Lo lắng, sợ hãi cực độ.
  • Chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu.
  • Khó thở, tim đập rất nhanh.
  • Tay chân run rẩy, căng thẳng.
  • Đau tức, khó chịu lồng ngực.
  • Ngứa ngáy khắp người.
  • Đổ mồ hôi không kiểm soát.
  • Cảm thấy lạc lõng, chơi vơi.
  • Tránh né, sợ hãi tình dục.

Những triệu chứng này vì xảy ra ở nhiều nỗi sợ khác nhau. Vì thế khi mắc phải, bệnh nhân cần xác định rõ nỗi sợ cụ thể của bản thân, tìm hiểu nguyên nhân và nguồn gốc của nỗi sợ. Tránh lan man, không rõ ràng sẽ gây khó khăn cho việc điều trị.

Xem thêm: Một Số Vấn Đề Thường Gây Mâu Thuẫn Trong Hôn Nhân Gia Đình

Giải pháp cho hội chứng sợ tình dục

Tình dục ngoài vai trò giúp duy trì nòi giống gia đình, mà còn góp phần làm “giữ lửa” hôn nhân vợ chồng. Có nhiều cặp vợ chồng không đồng nhất về mặt quan điểm, sinh hoạt, suy nghĩ, lối sống,… nhưng họ vẫn gắn bó và yêu thương nhau vì lý do lớn đó là trong việc tình dục họ rất hòa hợp và hạnh phúc khi làm điều đó với đối phương.

Vì thế, việc mắc phải hội chứng này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến việc duy trì tình cảm. Không những người bạn đời cảm thấy lạnh nhạt mà chính bản thân bệnh nhân cũng sẽ trở nên chán nản và mệt mỏi trong việc duy trì mối quan hệ.

Việc lãnh cảm không chỉ đến từ một nguyên nhân, mà nó có thể do rất nhiều yếu tố và tác nhân gây nên. Bệnh nhân muốn điều trị khỏi hội chứng này cần tìm hiểu ra được lý do và nguồn gốc của nỗi sợ này, từ đó mới có thể khắc phục được vấn đề tâm lý đúng chỗ.

Đây là căn bệnh tâm lý thuộc về nhận thức và suy nghĩ, không giống với các chứng tâm lý loạn thần hay liên quan đến thần kinh. Vì thế không có loại thuốc đặc trị nào cho hội chứng này. Thay vào đó bệnh nhân có thể sẽ được uống các loại thuốc cơ bản như an thần, thuốc ổn định nhịp tim hoặc cân bằng nội tiết,… để cân bằng cơ thể.

Ngoài ra, bác sĩ tâm lý sẽ áp dụng một số phương pháp trị liệu tâm lý để giúp bệnh nhân dần giải tỏa được những căng thẳng sợ hãi về tình dục. Đặc biệt, đối với các bệnh nhân mắc hội chấn do bị chấn thương tâm lý càng cần thiết trao đổi và điều trị với bác sĩ để giải quyết được vấn đề về tâm lý.

Một số các phương pháp trị liệu tâm lý thường được áp dụng để giải quyết các nỗi sợ, rối loạn lo âu như: Liệu pháp nhận thức hành vi, Liệu pháp “tự phơi nhiễm”, Liệu pháp phân tâm học,…

Bệnh nhân cần cố gắng chia sẻ chân thật và chi tiết nhất có thể cho các bác sĩ tâm lý, khắc họa rõ về sự sợ hãi của bản thân để từ đó bác sĩ có thể đánh giá được mức độ của nỗi sợ và chỉ định phương pháp điều trị tâm lý phù hợp.

Giải pháp cho hội chứng sợ tình dục (Genophobia)
Cần nói chuyện và chia sẻ với bác sĩ tâm lý để khắc phục hội chứng sợ tình dục.

Bên cạnh đó, người bạn đời cũng đóng vai trò quan trọng trong việc chữa trị cho bệnh nhân. Người chồng/ vợ cần đồng hành và chia sẻ nỗi lo lắng, mở lòng và thông cảm với những vết thương tâm lý mà bệnh nhân đã trải qua. Cùng tâm sự và khắc phục dần để tình hình tốt hơn. Tránh thúc ép bệnh nhân sẽ gây ra sợ hãi trầm trọng hơn.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân đang có nguy cơ mắc các bệnh lý tiềm ẩn, cần phải được kiểm tra và chẩn đoán sớm để tránh gây ra biến chứng nguy hiểm. Một số người chủ quan về việc sợ tình dục, nhưng không biết rằng đó là báo hiệu cơ thể đang mắc những bệnh khác. Nên khám nam/ phụ khoa định kỳ để biết được tình hình sức khỏe.

Hội chứng sợ tình dục (Genophobia) là kết quả của nhiều nguyên nhân gây nên, khiến cho việc sinh hoạt trở nên bất tiện và gặp nhiều khó khăn. Cần thăm khám và được can thiệp kịp thời để khắc phục sớm vấn đề này. Việc thiếu tình dục sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, tình yêu và hạnh phúc gia đình.

Có thể bạn quan tâm: 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *