Hội chứng Lithromantic là gì? Nhận biết và chữa trị thế nào?

Hội chứng Lithromantic là một dạng tính cảm thầm lặng, yêu đối phương một cách thầm kín mà không có nhu cầu thổ lộ. Nếu đối phương đáp lại, họ sẽ lập tức mất đi tình cảm đó, thậm chí là có cảm giác ghét bỏ.

Lithromantic
Hội chứng Lithromantic là dạng cảm xúc đặc biệt khiến người bệnh chỉ muốn yêu thầm, không muốn bị phát hiện

Hội chứng Lithromantic là gì?

Hội chứng Lithromantic (Lithromantic hoặc Akoiromantic) là thuật ngữ đề cập đến một dạng xu hướng tình cảm đặc biệt. Hội chứng này có biểu hiện trái ngược với hội chứng ám ảnh tình yêu.

Người mắc hội chứng này chỉ muốn dành tình yêu thầm kín cho một người mà không có nhu cầu đáp lại. Thậm chí, họ có thể trở nên khó chịu và ghét ngược lại khi đối phương đáp trả tình cảm.

Người có xu hướng cảm xúc Lithromantic thường dành tình cảm cho những người hoàn hảo, hoặc có những đặc điểm khác biệt hơn so với những người khác. Họ còn có xu hướng dành tình cảm cho các nhân vật hư cấu.

Theo các chuyên gia, những người mắc hội chứng này thường ảo tưởng đối phương vô cùng hoàn hảo. Do đó, họ thường chọn cách từ chối khi đối phương ngỏ lời, vì sợ những ảo tưởng tan vỡ khi bước vào mối quan hệ thực sự.

Thực tế, hội chứng Lithromantic mới xuất hiện vào năm 2016. Cụ thể, một người sử dụng mạng xã hội Tumblr đã đặt tên cho hội chứng này là Lithromantic, dựa trên tiếng Hy Lạp “lithos” có nghĩa là hòn đá.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng, hội chứng này đã có mặt từ khá lâu nhưng không được đề cập và cũng không được đặt tên cụ thể.

Dấu hiệu nhận biết hội chứng Lithromantic

Hội chứng Lithromantic chỉ mới xuất hiện gần đây, thế nên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về hội chứng này. Người mắc hội chứng Lithromantic sẽ có những đặc điểm như sau:

Lithromantic là gì
Những biểu hiện của hội chứng Lithromantic chủ yếu thể hiện qua suy nghĩ và hành động của người bệnh.
  • Không có nhu cầu thổ lộ tình cảm của bản thân
  • Không cần mối quan hệ chính thức, ngay cả khi đối phương đề nghị
  • Cảm giác khó chịu khi nghĩ rằng cả hai sẽ bước vào một mối quan hệ chính thức.
  • Người bệnh bị thu hút bởi nhân vật hư cấu, hoàn hảo, và có phần không thực tế
  • Họ thích nhân vật hư cấu vì họ biết rằng tình cảm của mình sẽ không bao giờ được đáp lại, và họ thoải mái với điều đó.
  • Có thể thay đổi đối tượng yêu thích một cách nhanh chóng
  • Hoàn toàn mất cảm xúc yêu thích, thậm chí ghét bỏ khi đối tượng đáp lại tình cảm
  • Không thích cảm giác lãng mạn.
  • Không thoải mái với các mối quan hệ ràng buộc
  • Người mắc hội chứng Lithromantic không thích các tiếp xúc vật lý như nắm tay, ôm, hôn hay quan hệ tình dục. Họ cảm thấy không thoải mái, hụt hẫng và đôi khi có cảm giác ghê sợ.

Xem thêm: Hội chứng sợ tình dục (Genophobia): Biểu hiện và Giải pháp

Thực tế, người mắc hội chứng sợ kết hôn cũng có nỗi sợ về các mối quan hệ ràng buộc. Tuy nhiên, bản thân họ vẫn muốn được yêu và được đáp lại. Trong khi đó, những người mắc hội chứng Lithromantic hoàn toàn không có những nhu cầu này.

 

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Ảnh hưởng của hội chứng Lithromantic

Hội chứng Lithromantic không được xem là rối loạn tâm thần nên không nhất thiết phải điều trị. Tuy nhiên, tâm lý đặc biệt này khiến cho bản thân họ khó có thể kết hôn.

Người mắc hội chứng này thường độc thân, và ít đề cập đến tình yêu trong các cuộc trò chuyện với bạn bè. Họ thường chọn cách sống độc thân và không có nhu cầu hẹn hò với bất cứ ai đến cuối đời.

Người mắc hội chứng Lithromantic khi dành tình cảm cho người thật hay nhân vật hư cấu sẽ dành nhiều thời gian để nghĩ về đối phương. Điều này vô tình khiến họ lãng phí thời gian, sống khép kín, ít chia sẻ với người xung quanh.

Tâm lý bài xích sự lãng mạn, sợ hãi các hành vi đụng chạm thân thể và quan hệ tình dục khiến họ trở nên khép kín và khó hòa nhập hơn, gây ra những cản trở nhất định trong cuộc sống.

Cách khắc phục hội chứng Lithromantic

Hội chứng Lithromantic gây ra nhiều cản trở trong cuộc sống, đặc biệt là về khía cạnh tình cảm.

Nhiều người hình thành xu hướng cảm xúc này do những tổn thương tâm lý trong quá khứ. Nếu nghi ngờ bản thân có biểu hiện của hội chứng Lithromantic, bạn có thể tìm gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

điều trị hội chứng lithromantic
Hội chứng Lithromantic vẫn cần được tư vấn cải thiện.

Thực tế, hội chứng Lithromantic không được xếp vào nhóm bệnh tâm thần cần điều trị. Tuy nhiên, trị liệu tâm lý sẽ giúp bạn chữa lành những tổn thương ẩn sâu bên trong.

Nhớ đó, bạn có thể thoải mái hơn trong các mối quan hệ tình cảm, và có thể bước vào mối quan hệ chính thức thay vì dành chỉ tình cảm thầm lặng cho đối phương như trước đây.

Hiện nay, tâm lý trị liệu đã được sử dụng rộng rãi trong các quá trình điều trị các vấn đề về rối loạn tâm thần, phổ biến nhất là bệnh trầm cảm.

Phương pháp này cũng được đánh giá rất cao về mức độ hiệu quả và an toàn cho người bệnh. Cũng bởi khi áp dụng trị liệu tâm lý, bệnh nhân sẽ không phải sử dụng đến thuốc và hoàn toàn không bị can thiệp về cơ thể.

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam – Đơn vị số 1 trị liệu tâm lý 

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu tâm lý tại nước ta mà bạn có thể tham khảo.

Tính đến thời điểm hiện tại, NHC đã tiến hành trị liệu thành công cho rất nhiều trường hợp gặp vấn đề về tâm lý, từ nhẹ đến nặng với những hoàn cảnh cụ thể khác nhau.

Các chuyên gia tại NHC Việt Nam được đào tạo bài bản từ Hiệp hội NLP Hoa Kỳ, Hiệp hội Hypnotherapy Hoa Kỳ và Hiệp hội Time Line Therapy. Mỗi chuyên gia đều có năng lực chuyên môn, có kiến thức, hiểu biết và cũng tích lũy được nhiều năm kinh nghiệm trong trị liệu tâm lý.

Đặc biệt, phương pháp trị liệu tâm lý tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là phương pháp không dùng thuốc, đảm bảo độ an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

hội chứng Lithromantic
NHC Việt Nam có thể giúp người bệnh cải thiện hội chứng Lithromantic mọt cách hiệu quả.

Liệu trình trị liệu được nghiên cứu bài bản, có đủ cơ sở khoa học để khẳng định và đảm bảo kết quả chính xác.

Ngoài ra, NHC Việt Nam luôn đồng hành cùng các bạn trong cả quá trình trị liệu và sau trị liệu. Các chuyên gia tâm lý của Trung tâm sẽ luôn quan quan tâm và giúp bạn giải tỏa tâm lý hoặc các thắc mắc trong suốt quá trình trị liệu (24/7).

Sau điều trị, chuyên gia vẫn sẽ ở bên bạn để chia sẻ, hỗ trợ bạn cân bằng cuộc sống, duy trì sức khoẻ và tìm lại sự bình an, hạnh phúc.

Nếu bạn mong muốn hiểu rõ hơn về hội chứng Lithromantic, xác định xem bản thân có đang mắc phải hội chứng này hay không hoặc muốn khắc phục nó, bạn có thể liên hệ qua số hotline 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây.

Tham khảo thêm:

Bình luận (58)

  1. Mỹ Phương Lê says: Trả lời

    Mình cũng crush nhiều bạn và các bạn ấy cũng rất dễ thương bật đèn xanh với mình nhưng mình lại quay ngược ghét các bạn ấy. Nhiều khi mình thấy tội mấy bạn ấy thực sự í, nhưng mình chẳng thể nào kiểm soát đc cảm xúc trong lòng. Tình yêu của mình chỉ đẹp khi dừng lại ở 2 chữ “đơn phương”. Cảm thấy cũng cô đơn vô cùng. Bây giờ mình cũng rất sợ khi lỡ crush một ai đó và làm họ tổn thương….

    1. Thủy Lệ says: Trả lời

      Mình cũng từng trải, nhưng sau này lớn chút thì suy nghĩ thì nghĩ có lẽ do mình tự ti, hoặc khi 2 người quen nhau sẽ không biết ntnao, có còn tươi đẹp như lúc đơn phương không. Hoặc là mình không rõ là mình thích đối phương thiệt hay chỉ muốn sỡ hữu hoặc chỉ là sự ngưỡng mộ

    2. Hướng Dương says: Trả lời

      mình cũng y hệt như bạn, cũng không biết làm sao, cứ như thế luôn

    3. Hà Hoàng says: Trả lời

      Thật không dễ để chấp nhận mình mang một hội chứng như vậy, nhưng đã một thời gian rồi, cũng không thể phủ nhận bản thân mang 90% đặc điểm của hội chứng….

  2. Chi Kim says: Trả lời

    hội chứng này có đáng lo ngại không hả mn?

    1. Minh Trần says: Trả lời

      Không có gì đáng ngại cả , cảm xúc là một chất hoá học có đo đếm được bằng khối lượng . Chuyện chinh phục được sau đó chán ghét và yêu nhau sau đó chán ghét tương đối là chẳng khác gì nhau cả . Chuyện chán ghét một người sau đấy chán ghét cũng giống như bạn mua một chiếc xe hơi vậy , giành dụm để mua nhưng khi mua về hoá ra đó chỉ là một phương tiện di chuyển mà thôi

  3. Vân Anh says: Trả lời

    mắc hội chứng lithromantic thì lm sao để khắc phục ạ?

    1. Yến Nhi says: Trả lời

      Bạn nhiêu tuổi á?

      1. Vân Anh says: Trả lời

        Đợi lớn tí đi, khi đó mình có đầy đủ mấy cái trong này luôn nhưng sau này khác. Cái này mình nghĩ nói đúng hơn là xu hướng ấy mà xu hướng này rất hiếm người gặp và đa phần thấy toàn nhiều người ngộ nhận và hiểu nhầm. Đợi lớn lên bạn sẽ suy nghĩ khác.

  4. Vân Anh says: Trả lời

    e thật sự thấy rất khó chịu khi mắc phải lithromantic tới mức e ko muốn nhìn mặt bn ấy, thậm chí e sợ hãi đến mức block bn ấy nhưng sau đó e đã gỡ chặn và chặn lại nhưng fb ko cho, e đành chờ, trong thời gian đó e cx tắt cả wifi đt để ko nhận tn. H e ko bik phải lm s nx, lúc trc e cx từng bị như z r, e cứ nghĩ sau này sẽ hết nhưng bây h nó vẫn còn.

    1. Linh Trần says: Trả lời

      Không có gì đáng ngại cả , cảm xúc là một chất hoá học có đo đếm được bằng khối lượng . Chuyện chinh phục được sau đó chán ghét và yêu nhau sau đó chán ghét tương đối là chẳng khác gì nhau cả . Chuyện chán ghét một người sau đấy chán ghét cũng giống như bạn mua một chiếc xe hơi vậy , giành dụm để mua nhưng khi mua về hoá ra đó chỉ là một phương tiện di chuyển mà thôiMình đã từng trải qua trường hợp y như bạn vậy. Mình biết bạn đó thích mình cũng khá lâu với lại cuối cấp nên muốn cho người ta cơ hội. Nhưng khi mình nói ra những lời nói đó thì mình bắt đầu có cảm giác lạ lạ sao đó và mình nói với bạn đó là mình xin rút lại những lời đã nói. Cũng từ khi đó là mình sợ hãi vô cùng, sợ bạn ấy nhắn tin cho mình, đỉnh điểm là mình đã block bạn ý, block xong thì thấy dễ chịu hơn đôi chút. Sau đó mình quên mất là mình chưa xóa like trên bài viết của bạn đó nên mình phải gỡ block, xong mình không block lại được và mình thấy mình như muốn phât điên lên. Cái thời gian đó nó qua rồi, nhưng giờ mình thật sự không muốn rơi vào trường hợp như thế nữa. Mình không biết phải làm sao

    2. Tuyết Trang says: Trả lời

      Mình nghĩ bạn có thể tìm gặp chuyên gia tâm lý để hiểu rõ hơn vấn đề của bản thân và giải quyết nó dứt điểm. Cái này còn tác động đến tương lai sau này nữa bạn ạ

  5. Bảo Lê says: Trả lời

    Làm sao để chữa hội chứng lithromantic vậy mọi người ?

    1. Hoàng says: Trả lời

      tôi đây, sống chung với nó thôi, nhờ có cái này mà đi làm đỡ nản hơn nhiều ấy

    2. Thơm Lưu says: Trả lời

      Gặp chuyên gia cho chắc bạn ơi, tham khảo bên này này vì mình thấy bạn mình từng trị liệu tâm lý ở đây, trước m cũng ko yêu bản thân mình, tự ti lắm, giờ khác hẳn luôn https://tamlytrilieunhc.com/

  6. Nguyễn Tiến says: Trả lời

    Mình vs ny mình hiện tại cũng quen qua game và ám nhau tới giờ gần 1 năm nay rồi, có gặp mặt ngoài đời lun rồi. Còn cái hội chứng đó chỉ gặp ở những người có tình cảm thoáng qua thôi, ví dụ tình cảm đó chỉ dừng lại ở mức thích. Tại mình lúc trước cũng đã từng bị như vậy nên mình biết, lớn lên nhận ra đó chỉ là 1 thứ tình cảm thoáng qua thôi. Đến 1 lúc nào đó ngta sẽ gặp được người mà mình thật sự yêu thì cái hội chứng đó mới dần dần biến mất, hoặc có thể khi lớn lên rồi hội chứng đó cũng biến mất theo

    1. Thu Hằng says: Trả lời

      cái hội chứng đó e tìm hiểu thì hình như nó theo giai đoạn hay sao ý nhưng để rõ hơn thì e nghĩ anh vẫn cần đến chuyên gia anh ạ

  7. Phạm Phong Phú says: Trả lời

    bệnh này lạ ghê ta

  8. Bảo Ly Nguyễn says: Trả lời

    Đọc bài viết này giật mình luôn vì mình cũng có biểu hiện giống vậy, kể cho bạn thì bạn mình chửi mình dở hơi với trap girl

  9. Hạnh Nhi says: Trả lời

    Mình cũng bị mà nói ra k ai tin. Toàn bị bảo nói lung tung. Vào đọc ms thấy k phải 1 mình mình bị

  10. Nguyễn Thế Bình says: Trả lời

    không khác gì trêu đùa tình cảm người khác

  11. npd says: Trả lời

    tớ với b í là nyc , có 1 thời gian tớ lụy b ấy, yêu b ấy 1 cách điên cuồng nhưng không dc đáp trả lại, lúc đó tớ buồn lắm, mất ăn mất ngủ nhiều ngày. Bây giờ bọn tớ bắt đầu xây dựng lại mqh, lúc đầu là nhắn tin qua lại dần dần là những cái bắt chuyện hay nắm tay, nhưng dần tớ bắt đầu ghét những chuyện đụng cham và không thích thân mật với họ, tớ không ghét b ấy nhưng tớ cảm thấy mình muốn tránh né họ, thật sự rất khó chịu lun:<

    1. Donna says: Trả lời

      Ui đọc đến bình luận của bạn thì thấy giống hoàn cảnh mình 100% luôn ạ, giờ hong biết làm sao luôn ạ

  12. Nguyễn Phúc Huy says: Trả lời

    Mình đg thik một bạn bị hội chứng này . Nó thật sự rất khủng kiếp đối vs mik vì mik thật sự rất thik bn này chỉ vì cái hội chứng chết tiệt này mà lm bn ấy thay đổi rõ rệch về mặt cảm xúc và ko còn nch vs tui nx . Mong sẽ có cách điều trị đc hội chứng này

  13. camisa flamengo 2023 2024 says: Trả lời

    Keep on working, great job!

  14. Phạm Ngọc Hà says: Trả lời

    giờ mới biết có Hội chứng Lithromantic này luôn, lạ thật sự

    1. Lê Đình Hiếu says: Trả lời

      kiểu thích nta nhưng ko muốn nta biết

  15. Mon Nguyễn says: Trả lời

    này là Sợ anh biết lại sợ anh không biết
    Muốn anh biết lại muốn anh không biết

  16. Nhung Pham says: Trả lời

    ơ mình cũng kiểu như này đây ạ, kiểu rất thích nta, nhưng chỉ thích thôi chứ ko muốn yêu đương gì ấy, cái phát hiện nta cũng thích mình hay nta ko giống như mình tưởng tượng là mình hết thích cái đùng luôn, huhu kỳ cục ghê

    1. Công Nguyễn says: Trả lời

      bạn khó chiều thực sự =)))

  17. Là Nguyễn says: Trả lời

    hội chứng này có đáng lo ngại không vậy? đọc thấy buồn cười ấy, ko ngờ còn có hội chứng này luôn

    1. Thu says: Trả lời

      mình thì thấy bình thường ạ, kiểu cảm xúc là một cái gì đó khó nói, cũng khó đong đếm, khó kiểm soát lắm. Ví dụ bạn thích một người, sau buổi sáng thức dậy lại thấy ồ, mình ko thích người ta đến vậy á. nên cái gì đến thì mình đón nhận, nghĩ vậy cho đầu óc thoải mái

  18. Hà My says: Trả lời

    này là kiểu, muốn có cảm giác thành tựu khi chinh phục người khác chứ không muốn một mối quan hệ đúng không ạ?

  19. Đỗ Văn Ngát says: Trả lời

    Tôi có tí tuổi rồi, đọc mấy cái này mới thấy hoá ra còn nhiều điều mình chưa biết lắm!

  20. Phuong Anh says: Trả lời

    Thông tin thú vị!

  21. Phạm Quang Hưng says: Trả lời

    vẫn ko hiểu sao mấy người vào bảo đây là bệnh cần chữa ạ…

  22. Moộc Cô says: Trả lời

    tôi nghĩ mỗi người đều mang trong mình những vết sẹo nhất định, có một vài người, vết sẹo đó vô cùng nhỏ, có đôi khi chỉ cần theo thời gian mọi thứ đã phai mờ đi. Nhưng cũng có một số người sẽ đem theo vết thương lòng này đến hết đời, nên đừng phán xét gì ai cả

  23. Đỗ Duyên says: Trả lời

    nên gặp chuyên gia để đc tư vấn, hỗ trợ nếu thấy mình thực sự ko ổn, ko nên xem thường sức khoẻ tinh thần

    1. Thanh Bình says: Trả lời

      chị biết bên nào oke ko ạ? em thấy bản thân mình đang như mớ bòng bong mà k biết thoát ra ở đâu nữa

      1. Đỗ Duyên says: Trả lời

        mình thấy bên NHC này oke đấy, mấy lần lên tivi rồi chuyên gia cũng có trình độ, đc đào tạo đàng hoàng, làm mấy năm rồi, có mấy cơ sở nữa, bạn tìm hiểu thử xem nhé

        1. Thanh Bình says: Trả lời

          dạ vâng, em cảm ơn ạ!

  24. Đặng Thị Lan Annh says: Trả lời

    ôi đây là chưa gặp đúng người á, trước mình cũng hay như này, sau gặp được người yêu hiện tại thì khác hoàn toàn luôn, bạn ấy thích mình, mình lại càng thích hơn

  25. Lê Hải says: Trả lời

    Một cách lý giải khác cho việc này là ‘nỗi sợ mối quan hệ’ (fear of relationship commitment). Nỗi sợ này thường là kết quả của những tổn thương hoặc thiếu hụt về mặt cảm xúc khi còn nhỏ. Vì vậy một số người thường cảm thấy an toàn hơn nếu đó chỉ là tình cảm đơn phương và họ không cần phải ràng buộc với ai.

    1. Lan Tran says: Trả lời

      cảm ơn b ạ, hợp lý quá

  26. Sun Thanh says: Trả lời

    không khác gì trêu đùa tình cảm người khác, nhưng nó vui huhu

    1. Tuấn Khói says: Trả lời

      kiểu, tự mình đa tình nhưng mà mình thích ấy, kiểu lãng mạn riêng mình

  27. Nhai Chan Ngan says: Trả lời

    hội chứng này là kiểu: Tôi Thích Yêu Anh/Em Đấy Nhưng Xin Đừng Yêu Tôi

  28. Nguyễn Huyền Trang says: Trả lời

    Mình đã từng đọc ở đâu đó: “Tình yêu đơn phương không thể tồn tại mãi mãi. Nó không bền vững với bất kỳ ai vì bất kể lý do gì, vì vậy tình cảm của bạn đến và đi trong những khoảng thời gian khác nhau. Sự nhất quán duy nhất là những cảm giác đó cuối cùng sẽ biến mất.” Vì vậy, hãy yêu thương bản thân mình trước, rồi sau đó mới yêu thương người khác!

  29. Thuy Duong Panda says: Trả lời

    Tình yêu quả thật là thứ thuốc kì diệu tiếp thêm động lực cố gắng, xoa dịu nỗi đau tinh thần. Tuy nhiên, đôi lúc khi tình yêu trở nên quá lớn, con người mù quáng, làm ra những việc có thể khiến bản thân cả đời hối tiếc. Rồi ta chọn cách né tránh tình yêu bằng cách thoả hiệp với cô đơn. Hoặc thậm chí, yêu đơn phương và không mong nửa kia đáp lại tình cảm.

  30. Lê Tiến Đạt says: Trả lời

    Đọc bài này thấy bất ngờ quá. Cứ tưởng mỗi mình có cảm xúc ko giống ai này chứ

  31. Trang Nguyên says: Trả lời

    thực ra mình nghĩ đây chỉ là một cơ chế tự vệ tâm lý thôi

  32. Dương Thắng says: Trả lời

    Em có bị này, nhưng là do e sợ mình ko xứng với đối phương
    Bùn

  33. QyhA Phạm says: Trả lời

    Liệu cái này với philophobia giống nhau không nhỉ

    1. hải yến says: Trả lời

      khác nhau nha bạn, philophobia là hội chứng sợ yêu chứ

  34. Tư Quân says: Trả lời

    Mình nghĩ cái này là do bản thân họ cũng có những tổn thương ở sâu trong tâm hồn ấy chứ ko có gì đáng cười cợt ở đây cả

    1. Cao Hieu says: Trả lời

      chuẩn luôn ạ, mình nghĩ việc trị liệu tâm lý sẽ giúp chữa lành được những tổn thương ẩn sâu bên trong. Kiểu khi chúng ta chữa lành đc tâm hồn thì cũng sẽ thỏa mái hơn với các mối quan hệ tình cảm, sẵn sàng bước vào một mối quan hệ chính thức thay vì dành tình cảm lặng thầm cho đối phương

  35. Ánh Tuyết says: Trả lời

    Hội chứng lithromantic chỉ là một xu hướng tình cảm, không phải là vấn đề tâm lý, bài viết đúng chuẩn!

    1. Phạm Trọng Long says: Trả lời

      1 like!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *