Bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu và cách để thoát ra

Không ít người bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu và có cảm giác ghen tuông với những mối quan hệ cũ. Tâm lý này gây ra các cảm xúc tiêu cực như lo lắng, bất an, căng thẳng và khiến bạn có những suy nghĩ bi quan về tương lai của mối quan hệ.

ám ảnh quá khứ của người yêu
Không ít người gặp phải tình trạng bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu

Vì sao bạn bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu?

Ghen tuông là “gia vị” không thể thiếu trong mỗi cuộc tình. Cảm giác này có thể xuất phát ở cả nam và nữ giới khi người yêu nhận được sự quan tâm đặc biệt hay có những hành động thân mật với người khác. Ghen tuông giúp cả hai hiểu rõ tình cảm của đối phương và luôn cảm thấy hứng thú, mới mẻ trong chuyện tình của chính mình.

ám ảnh quá khứ của người yêu
Bị ám ảnh quá khứ của người yêu là biểu hiện của ghen tuông hồi tố (Retroactive Jealousy)

Ngoài ghen tuông thông thường, một số người có cảm giác ghen tuông và bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu. Khi biết rằng người yêu mình từng yêu sâu đậm một người trong nhiều năm, đương nhiên chúng ta khó tránh khỏi cảm giác ghen tị và bất an. Đây là phản ứng hoàn toàn bình thường vì khi yêu, ai cũng mong muốn bản thân là người đặc biệt duy nhất trong mắt đối phương.

Trong quá khứ, người yêu của bạn đã có những mối tình sâu đậm nhưng hiện tại, cả hai bạn đang trong một mối quan hệ tốt đẹp. Vì vậy, cảm giác ghen tuông thường sẽ trôi đi một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, không ít người bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu và giữ sự ghen tuông trong một thời gian dài.

Bị ám ảnh quá mức về quá khứ của người yêu có thể là dấu hiệu của ghen hồi tố (Retroactive Jealousy). Đây là vấn đề tâm lý ít được đề cập nhưng xảy ra rất phổ biến. Thuật ngữ này đề cập đến tình trạng bị ám ảnh và cảm thấy ghen tuông về những mối quan hệ trong quá khứ của người yêu. Cảm giác này thường xảy ra khi bạn dành nhiều tâm huyết cho mối quan hệ và luôn muốn sở hữu đối phương.

Giống như ghen tuông thông thường, ghen hồi tố cũng là một phần trong mối quan hệ tình cảm. Nếu biết cách tiết chế, đối phương sẽ thấu hiểu và cảm nhận được tình yêu sâu sắc mà bạn dành cho họ. Ngược lại, cơn ghen có thể lớn dần khiến bạn trở nên cảm tính và kiểm soát người yêu quá mức. Những hành vi tiêu cực này có thể khiến cho mối quan hệ phát sinh mâu thuẫn và dần rạn nứt.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Ám ảnh quá khứ người yêu – Mối nguy của một mối quan hệ

Quan tâm đến quá khứ của người yêu là tâm lý chung khi bước vào một mối quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, bạn cần kiểm soát sự quan tâm của mình đối với những mối quan hệ trong quá khứ của đối phương. Việc liên tục “đào bới” những chuyện đã xảy ra sẽ khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, chán nản và ngột ngạt trong mối quan hệ hiện tại.

Nếu không kiểm soát được cảm giác ghen tuông với những mối quan hệ trong quá khứ, mối quan hệ hiện tại có thể đi đến bờ vực tan vỡ. Nỗi ám ảnh về quá khứ của người yêu khiến bạn luôn có cảm giác bất an, lo lắng, từ đó thôi thúc những hành vi kiểm soát quá mức. Ngoài ra, sự lo sợ vô hình sẽ khiến bạn luôn quản thúc giờ giấc và những mối quan hệ xung quanh người yêu. Đây không phải là việc nên làm nếu muốn duy trì một mối quan hệ lâu dài.

bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu
Mối quan hệ có thể trở nên ngột ngạt, mệt mỏi nếu bạn không thể kiểm soát cảm xúc của chính mình

Đa phần những trường hợp bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu đều sẽ đi đến những hậu quả tiêu cực. Ban đầu, cả hai bạn sẽ gia tăng mâu thuẫn, xung đột, sau đó những mâu thuẫn này có thể trở nên sâu sắc không thể hóa giải.

Ngoài ra, sự ám ảnh cũng khiến cho bạn luôn căng thẳng, lo âu, phiền muộn và quên đi những niềm vui trong cuộc sống. Dù mong muốn hay không, mối quan hệ chắc chắn sẽ đi đến bờ vực nếu cả hai không biết cách dung hòa và vượt qua sự ám ảnh về quá khứ của đối phương.

Cách vượt qua sự ám ảnh về quá khứ của người yêu

Sự ám ảnh về quá khứ của người yêu đôi khi xuất hiện một cách thụ động mà bạn khó có thể kiểm soát. Nỗi ám ảnh này kéo dài dai dẳng khiến bạn luôn lo lắng, phiền muộn và không bao giờ cảm thấy thoải mái. Để vượt qua sự ám ảnh, bạn có thể thực hiện một số cách khắc phục sau:

1. Chấp nhận cảm xúc của chính mình

Bước đầu tiên bạn cần làm là chấp nhận cảm xúc của chính mình. Việc ám ảnh và ghen tuông với những mối quan hệ trong quá khứ là phản ứng thông thường. Do đó, bạn không nên nghiêm trọng hóa vấn đề nếu bản thân có cảm giác này.

Sau khi chấp nhận cảm xúc của chính mình, bạn nên tự hỏi bản thân liệu sự ám ảnh và ghen tuông hồi tố có ý nghĩa gì đối với cuộc sống hay không. Sự ám ảnh về quá khứ có thể khiến bạn bị căng thẳng, lo lắng về tương lai, bi quan và đôi khi có cái nhìn tiêu cực về kết quả của mối quan hệ. Nhận ra cảm giác ghen tuông không hề có lợi cho một mối quan hệ chính là bước đầu để bạn có thể vượt qua cảm xúc tiêu cực này.

2. Đặt mình vào vị trí của đối phương

Để vượt qua sự ám ảnh về quá khứ của người yêu, bạn cần đặt mình vào vị trí của đối phương. Khi ở vị trí của họ, bạn sẽ phần nào hiểu được những hành vi kiểm soát và liên tục nhắc lại chuyện trong quá khứ mang lại cảm giác không hề dễ chịu.

Ngoài ra, bạn cũng phải hiểu rằng, bạn cũng đã từng có những mối quan hệ cũ và người yêu của bạn đã chọn cách tôn trọng thay vì “bới móc” khiến cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Trong trường hợp chưa từng có bất cứ mối quan hệ tình cảm nào, bạn khó có thể thấu hiểu được cảm xúc của đối phương. Lúc này, bạn nên chia sẻ vấn đề mình đang phải đối mặt với bạn bè và người thân. Những người xung quanh sẽ có cái nhìn khách quan và đưa ra cho bạn các lời khuyên hữu ích.

3. Dừng việc “đào bới” quá khứ

Thông thường, đối phương sẽ chỉ đề cập qua loa một vài mối quan hệ trong quá khứ. Đơn giản vì họ cho rằng mọi chuyện đã qua không nên nhắc lại quá nhiều. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không cưỡng lại sự cám dỗ và muốn hiểu tường tận mọi thứ.

Khi bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu, bạn thường có những hành vi như truy cập vào trang cá nhân của người yêu, xem lại các bài đăng, bình luận hoặc có thể vào trang cá nhân của người yêu cũ. Ngoài ra, bạn cũng thường xuyên dò hỏi những người xung quanh về các mối quan hệ trước đây của đối phương để hiểu rõ hơn về quá khứ của họ.

bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu
Cần dừng ngay những hành vi “đào bới” quá khứ nếu muốn vượt qua nỗi ám ảnh với quá khứ của người yêu

Những hành vi cố ý “đào bới” quá khứ thực sự sẽ khiến cho nỗi ám ảnh trở nên sâu sắc hơn và bạn sẽ chìm đắm trong cảm xúc ghen tuông, lo lắng vô cớ. Hơn nữa, đối phương cũng sẽ cảm thấy không hề dễ chịu khi bạn liên tục có những hành vi như thế.

Một số người có tâm lý so sánh vì sao người yêu từng thể hiện tình cảm trên mạng xã hội với các mối quan hệ cũ nhưng với mình thì không. Bạn phải hiểu rằng, ở mỗi thời điểm khác nhau suy nghĩ của chúng ta cũng sẽ khác nhau. Có thể sau khi trải qua nhiều mối quan hệ tan vỡ, họ ý thức hơn về việc công khai vấn đề tình cảm trên mạng xã hội.

Thay vào đó, họ dành công sức và thời gian cho cuộc sống thực thay vì “lý tưởng hóa” mọi thứ thông qua các bài đăng trên mạng xã hội. Vì vậy để quên đi sự ám ảnh và vượt qua cảm giác ghen tuông, bạn nên dừng ngay những hành vi này.

4. Trò chuyện với người yêu

Thực sự rất khó để có thể vượt qua sự ám ảnh bởi quá khứ của người yêu. Khi biết được đối phương từng có tình cảm sâu đậm và dành cả thanh xuân cho người khác, bản thân sẽ không tránh khỏi sự hụt hẫng, lo lắng và bất an. Tốt nhất bạn nên trao đổi thẳng thắn với người yêu sau khi đã nhìn nhận lại cảm xúc của bản thân.

bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu
Nên trò chuyện thẳng thắn với đối phương nếu bạn có nỗi sợ vô hình về những mối quan hệ trong quá khứ

Khi trao đổi với người yêu, bạn nên giữ cho mình tâm lý thoải mái và bình tĩnh. Cuộc trò chuyện nên được diễn ra với tính chất góp ý và xây dựng. Khi nhận thấy thiện chí từ bạn, đối phương có thể thoải mái chia sẻ những trải nghiệm trong quá khứ và cho bạn biết rằng, họ cảm thấy may mắn khi tìm thấy bạn sau những mối tình đổ vỡ.

Nếu bạn cảm thấy lo lắng về mối quan hệ, hãy chia sẻ thật lòng. Khi đối phương dành cho bạn tình cảm sâu sắc, họ sẽ không ngại ngần thể hiện sự thấu cảm và cho bạn thấy rằng mối quan hệ hiện tại là điều trân quý nhất. Bạn cũng nên ý thức được rằng, những trải nghiệm trong quá khứ đã giúp đối phương hoàn thiện hơn và trở thành phiên bản hoàn hảo khi bước vào mối quan hệ với bạn.

5. Thay đổi suy nghĩ của bản thân

Những người bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu luôn có những suy nghĩ tiêu cực, chẳng hạn như lo sợ người yêu cũ sẽ quay trở lại, đối phương có thể sẽ chia tay với bản thân nếu tìm được đối tượng phù hợp hơn,… Không phải chỉ riêng tình yêu mà tất cả các mối quan hệ đều sẽ có rủi ro. Tuy nhiên, việc lo lắng một cách thái quá sẽ không đem lại bất cứ kết quả gì. Ngược lại, những cảm xúc tiêu cực có thể nhấn chìm tất thảy niềm vui trong cuộc sống và khiến cho cả hai trở nên mệt mỏi.

Mối quan hệ của bạn có thể đi đến hôn nhân hoặc có thể sẽ phải dừng lại khi cả hai không tìm được tiếng nói chung. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cả hai đã cố gắng hết sức để duy trì mối quan hệ và dành cho nhau tình cảm chân thành.

Việc chấm dứt một mối quan hệ tình cảm không hẳn lúc nào cũng xấu. Vì vậy, bạn nên thay đổi suy nghĩ và bước vào mối quan hệ tình cảm với tâm thế thoải mái nhất. Khi thoải mái với mối quan hệ, bạn sẽ biết cách chế ngự cảm giác ghen tuông và vượt qua nỗi ám ảnh về quá khứ của người yêu.

6. Tự tin hơn vào bản thân

Nguyên nhân sâu xa của sự ám ảnh về quá khứ của người yêu là bạn không tự tin vào bản thân mình. Thiếu tự tin khiến bạn luôn cảm thấy lo sợ về việc đối phương sẽ quay lại với người cũ hoặc tìm kiếm một người phù hợp hơn. Do đó, bạn cần tự tin vào bản thân nếu muốn vượt qua cảm giác ghen tuông và bất an.

Để nâng cao sự tự tin, bạn có thể cải thiện năng lực, học vấn và ngoại hình. Bên cạnh đó, nên nỗ lực thay đổi những tính cách tiêu cực và trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Những người tự tin và biết yêu thương bản thân luôn sở hữu sức hấp dẫn khó lý giải. Thay vì quá quan tâm đến quá khứ của người yêu, bạn nên tập trung vào bản thân và cân bằng mối quan hệ tình cảm với những khía cạnh khác trong cuộc sống.

7. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Một số người có tâm lý nhạy cảm có thể không kiềm chế được cơn ghen và sự lo lắng về quá khứ của người yêu. Nỗi ám ảnh dai dẳng có thể khiến cho những cảm xúc tiêu cực tăng lên và gia tăng mâu thuẫn, xung đột trong các mối quan hệ. Vì vậy nếu cần thiết, bạn nên tìm gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu
Nên tìm gặp chuyên gia tâm lý nếu bạn không thể vượt qua nỗi ám ảnh và cảm giác ghen tuông

Chuyên gia sẽ giúp bạn vượt qua sự ám ảnh về quá khứ của người yêu và hiểu được những giá trị bạn đang sở hữu. Bên cạnh đó, các chuyên gia có thể cho bạn trị liệu tâm lý nếu nhận thấy cảm xúc ghen tuông với các mối quan hệ trong quá khứ của người yêu có liên quan đến những vấn đề tâm lý.

Để tránh những hệ lụy về lâu dài, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ của các chuyên gia nếu nghĩ quá nhiều về quá khứ của người yêu, chìm đắm trong đau khổ, tuyệt vọng và tình trạng này ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng cuộc sống. Sau khi trị liệu, bạn sẽ vượt qua được sự ám ảnh và có thể duy trì mối quan hệ theo cách lành mạnh nhất.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bị ám ảnh bởi quá khứ của người yêu là vấn đề khá phổ biến, nhất là với nữ giới. Cảm xúc này là phản ứng thông thường khi bước vào mối quan hệ tình cảm. Điều quan trọng nhất là bạn biết cách đối phó và vượt qua cảm xúc của chính mình để hướng đến những điều tích cực nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *