Hay suy nghĩ đến cái chết để giải thoát bản thân là bị gì?

Hay suy nghĩ đến cái chết là triệu chứng đặc trưng của bệnh trầm cảm. Nếu không có biện pháp can thiệp, từ suy nghĩ đến hành vi tự sát chỉ là vấn đề thời gian.

hay suy nghĩ đến cái chết
Hay suy nghĩ đến cái chết là triệu chứng thường gặp ở người bị trầm cảm

Hay suy nghĩ đến cái chết là do đâu?

Hay suy nghĩ đến cái chết, mà không vì lý do gì, là dấu hiệu tâm lý bất thường cần chú ý. Suy nghĩ này có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:

1. Nguyên nhân chính là do trầm cảm

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hay suy nghĩ đến cái chết là do bệnh trầm cảm. Trầm cảm là tình trạng rối loạn cảm xúc (khí sắc), đặc trưng bởi cảm xúc giảm thấp.

Người bệnh có tâm trạng buồn bã, bi quan, đau khổ và muộn phiền dai dẳng. Bệnh nhân mất hoàn toàn hứng thú với mọi thứ, cảm thấy chán nản và không còn quan tâm đến bất cứ điều gì.

Trầm cảm nếu không được điều trị sẽ khiến người bệnh hình thành suy nghĩ đến cái chết. Suy nghĩ này thường đi kèm với những ý nghĩ tiêu cực khác như bản thân là kẻ vô dụng, bất tài và là gánh nặng của gia đình.

Nhiều người bị trầm cảm xuất hiện hoang tưởng tự buộc tội khiến người bệnh luôn đau khổ, tự dằn vặt bản thân. Nếu không được điều trị kịp thời, những ý nghĩ này sẽ thôi thúc bệnh nhân tìm đến cái chết.

Xem thêm: Tự Dằn Vặt Bản Thân Có Phải Bệnh? Nguyên Nhân Và Cách Vượt Qua

Hay suy nghĩ đến cái chết là dấu hiệu rõ nhất của bệnh trầm cảm. Đồng thời, đây cũng là biểu hiện cho thấy bệnh trầm cảm đang ở mức độ nghiêm trọng.

Nếu chậm trễ trong việc chẩn đoán và điều trị, sẽ khó có thể tránh khỏi những tình huống đáng tiếc.

2. Các yếu tố nguy cơ

Trầm cảm là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hay suy nghĩ về cái chết. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này có thể là do những yếu tố như:

muốn tìm đến cái chết để giải thoát
Có rất nhiều yếu tố dẫn đến suy nghĩ tự sát như bất ổn tâm lý, hay những cú sốc trong cuộc sống
  • Sang chấn tâm lý nghiêm trọng như vỡ nợ, thất bại trong kinh doanh, ly hôn, ly thân, tai nạn nghiêm trọng,…
  • Lạm dụng rượu bia, thuốc lá và chất gây nghiện
  • Tổn thương tâm lý sâu sắc trong quá khứ
  • Gia đình từng có người tự sát
  • Có các vấn đề tâm lý khác như tâm thần phân liệt, rối loạn tâm thần do nghiện chất,…
  • Người bị rối loạn thể chất nghiêm trọng như bị ung thư, các bệnh tự miễn,…
  • Người bị rối loạn nhân cách, tính cách bốc đồng và hấp tấp

Những yếu tố này có thể dẫn đến suy nghĩ, hành vi tự sát. Khi xuất hiện ý nghĩ tiêu cực về cái chết, người bệnh thường dành nhiều thời gian để nghĩ về viễn cảnh sau khi mình chết đi.

Những ý nghĩa tiêu cực có thể tạo ra xung động, thôi thúc bệnh nhân muốn tìm đến cái chết để giải thoát.

Cách vượt qua tình trạng hay suy nghĩ đến cái chết

Hay suy nghĩ đến cái chết thường xuất hiện ở người bị trầm cảm và tâm lý bất ổn. Từ suy nghĩ đến hành động chỉ là vấn đề thời gian.

Do đó, bản thân người bệnh và những người xung quanh cần có các biện pháp ngăn chặn kịp thời. Tránh để xảy ra những tình huống đáng tiếc như trầm cảm tự sát.

1. Tìm gặp bác sĩ, chuyên gia tâm lý

Suy nghĩ đến cái chết chỉ gặp ở những người bị trầm cảm hoặc đang có các vấn đề về tâm lý, tâm thần. Chính vì vậy, khi có những ý nghĩ tiêu cực này, bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.

Trầm cảm sẽ được điều trị bằng thuốc và liệu pháp tâm lý. Với những trường hợp trầm cảm kháng thuốc hoặc đã có hành vi tự sát, bác sĩ sẽ xem xét liệu pháp sốc điện (ECT).

vượt qua suy nghĩ về cái chết
Nếu thường xuyên nghĩ đến cái chết, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ của bác sĩ và chuyên gia tâm lý

Người bệnh nên tìm đến những chyên gia, hoặc trung tâm uy tín để được hỗ trợ. Trong quá trình trị liệu, chuyên gia sẽ giúp bạn học cách tìm kiếm niềm vui, cảm nhận được sự tươi đẹp và lạc quan trong cuộc sống.

2. Chia sẻ với gia đình, bạn bè

Khi liên tục suy nghĩ đến cái chết, tốt nhất nên chia sẻ điều này với gia đình và bạn bè. Việc nói ra những điều tiêu cực sẽ giúp bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Ngoài ra, sự động viên và quan tâm của những người xung quanh sẽ giúp bạn có động lực hơn để “chiến thắng” những suy nghĩ tiêu cực của bản thân.

Trên thực tế, đôi khi bạn sẽ không nhận được sự thấu hiểu từ gia đình và bạn bè. Bởi không phải ai cũng có hiểu biết về sức khỏe tâm thần và các vấn đề tâm lý.

Trong trường hợp này, bạn có thể tham gia các hội nhóm để được chia sẻ và hỗ trợ.

Hiện tại, tỷ lệ mắc các vấn đề tâm lý đang ngày càng gia tăng. Chính vì vậy, có rất nhiều hội nhóm và tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để hỗ trợ những người gặp khó khăn về mặt tâm lý.

3. Tìm kiếm niềm vui từ những điều nhỏ nhất

Cuộc sống luôn tồn tại niềm vui bên cạnh những mất mát và đau khổ. Vì vậy, khi liên tục muốn tìm đến cái chết để giải thoát, bạn nên tìm kiếm niềm vui từ những điều nhỏ nhất.

Khi cảm nhận được niềm vui, bạn sẽ có động lực sống và có thể chiến thắng suy nghĩ tiêu cực của bản thân.

lam gì khi hay suy nghĩ đến cái chết
Học cách cảm nhận niềm vui từ khoảnh khắc nhỏ nhất sẽ giúp bạn vượt qua suy nghĩ đến cái chết

Để tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ nhất, bạn nên kết nối với mọi người, dành thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi. Niềm vui không phải đến từ những thứ to lớn mà đôi khi chỉ từ những khoảnh khắc rất nhỏ.

4. Tham gia các hoạt động xã hội

Các hoạt động xã hội như trồng cây xanh, tái chế rác thải, thiện nguyện,… giúp ích rất nhiều trong việc thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực và nâng đỡ tinh thần.

Nếu thường xuyên nghĩ đến cái chết, bạn nên tham gia các hoạt động xã hội để tìm thấy niềm vui và xây dựng mục tiêu trong cuộc sống.

Khi tham gia các hoạt động xã hội, bạn sẽ nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống, và ý thức hơn về vai trò của mỗi người. Ngoài ra khi hoạt động, não bộ sẽ tiết ra serotonin và endorphin giúp cải thiện tâm trạng.

Trên thực tế, rất nhiều người đã tìm thấy mục đích sống sau khi tham gia các hoạt động xã hội. Vì vậy, thay vì buồn bã, ủ dột, bạn nên tham gia các hoạt động xã hội để vượt qua suy nghĩ về cái chết.

Bên cạnh việc cải thiện tâm trạng, tham gia các hoạt động xã hội còn giúp bạn có thêm các mối quan hệ và học được cách tương tác với mọi người.

5. Nỗ lực để vượt qua suy nghĩ về cái chết

Trên thực tế, điều trị trầm cảm nói chung, và vượt qua suy nghĩ về cái chết nói riêng cần sự nỗ lực rất lớn từ chính người bệnh.

Để có được sự nỗ lực và kiên trì, rất cần sự hỗ trợ và động viên từ những người xung quanh. Đây là lý do bạn nên chia sẻ với mọi người, đó có thể là gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp thân thiết.
ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Điều trị trầm cảm mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, nếu chỉ đơn độc một mình, rất khó có thể vượt qua hoàn toàn.

Hay suy nghĩ đến cái chết là dấu hiệu rõ ràng của bệnh trầm cảm. Ngay khi xuất hiện suy nghĩ này, bạn nên tìm gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ.

Tham khảo thêm:

Bình luận (3)

  1. Trần Quốc Hoàng says: Trả lời

    Nếu hội nhóm cũng không thể giúp đỡ được thì gặp BS tư vấn, điều trị ở đâu ạ.

  2. Mai says: Trả lời

    Nếu không thể thoát ra khỏi những suy nghĩ đó thì phải làm sao ạ

  3. Dung nguyễn says: Trả lời

    E hay lo âu và nghĩ đến cái chết không biết e có mắc phải bệnh trầm cảm không

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *