Hành trình thoát khỏi nghiện game online bằng trị liệu tâm lý của em N.L.B

N.L.B (14 tuổi, Hà Nội) nghiện game online dẫn tới sa sút học tập, suy giảm sức khỏe, mất kết nối với gia đình. Sau khi trị liệu tâm lý tại Tâm lý NHC Việt Nam, em đã hồi phục sức khỏe tinh thần và thể chất, hướng tới các mục tiêu tương lai.

Nghiện game online do giãn cách xã hội và tiếp xúc máy tính thường xuyên

Khi đại dịch Covid-19 ập đến, các em học sinh chuyển sang phương thức học online. Do ở nhà liên tục vì giãn cách xã hội và tiếp xúc máy tính thường xuyên nên em N.L.B bắt đầu chơi rồi dần dần trở nên nghiện game online lúc nào không hay. Các trò chơi trên máy tính ngấm vào tâm trí, khiến em mê muội, mất đi lý trí.

Trước đấy, L.B là một học sinh chăm chỉ với học lực rất giỏi, ngoại hình ưa nhìn. Nhưng từ khi đam mê chơi game, em học hành sa sút, kết quả ngày một kém đi. L.B có lối sinh hoạt không điều độ, liên tục bỏ bê ăn uống khiến sức khỏe yếu đi.

Em chia sẻ mình từng là một con người nghiện game online và cho rằng nó sẽ đồng hành cùng mình đến suốt cuộc đời.

Các mối liên kết trong cuộc sống bị đứt gãy, em từ chối giao tiếp hay đi chơi với bạn bè và gia đình. Khi bị nhắc nhở, ngăn cấm việc chơi game thì em phản ứng lại bằng sự khó chịu, sẵn sàng nói ra những lời khó nghe, thậm chí là chửi rủa người khác.

L.B dần dần không tin tưởng vào điều gì nữa, ngay cả chính bản thân mình.

Còn với chị Khánh Ly – mẹ của L.B, lúc ấy chị rất lo lắng vì con mình có nhiều thay đổi tiêu cực, tính khí quá ngang ngược. Có những lần hai mẹ con xảy ra tranh cãi, chị Ly cảm thấy dường như con trai mình không thể kiểm soát cảm xúc lẫn hành động, có thể đánh mẹ ngay lập tức.

Nhớ lại hồi đó, chị kể rằng: “Tôi biết rằng con của mình đang ở tuổi dậy thì nên những thay đổi tiêu cực có thể do tâm lý ở lứa tuổi này gây nên. Và tôi bắt đầu tìm hiểu để xem con mình có cần can thiệp bởi chuyên gia tâm lý hay không, cũng như trung tâm nào uy tín để gửi gắm con”.

Chính nhờ sự quan tâm của gia đình nên L.B đã đến trị liệu tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Hành trình hồi phục sức khỏe do ảnh hưởng bởi vấn đề nghiện game online của em được đồng hành và dẫn dắt bởi Chuyên gia Tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính.

Quá trình đồng hành cùng chuyên gia với nhiều quy trình trị liệu chuyên sâu

Bằng bề dày kiến thức, sự tận tâm với khách hàng cùng kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực trị liệu tâm lý, Chuyên gia Đức Chính đã giúp L.B tìm ra nguyên nhân gốc rễ dẫn đến vấn đề nghiện game và những bất ổn trong tâm lý, cuộc sống của em. Quá trình trị liệu được Chuyên gia thiết kế thành một liệu trình riêng biệt, áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý không dùng thuốc tại Tâm lý NHC Việt Nam.

Trong quá trình trị liệu cho L.B, Chuyên gia Đức Chính đã sử dụng cộng hưởng nhiều phương pháp, quy trình trị liệu chuyên sâu: Quy trình cập nhật tư duy, quy trình chữa lành đứa trẻ bên trong, kích hoạt tiềm thức, quy trình kết nối bố mẹ và con,…

Lứa tuổi thiếu niên với những thay đổi về tâm sinh lý nên khi đồng hành cùng các em, Chuyên gia Đức Chính đã rất lưu ý khi dẫn dắt và sát sao L.B trong việc thực hiện các bài tập ở nhà. Mặc dù em rất ngoan và nghe lời Chuyên gia nhưng đang ở tuổi đi học và gặp tình trạng nghiện game online nên em mất khá nhiều thời gian để hình thành được thói quen, kỷ luật bản thân thực hiện Đúng – Đủ – Đều các bài tập mà Chuyên gia giao về nhà.

Chính vì vậy, hành trình chữa lành của L.B không thể không nhắc tới sự đồng hành của gia đình em, với vai trò rất quan trọng mang đến thành công của liệu trình. Nếu không có gia đình ở bên thì L.B đã không thể hoàn thành các bài tập thực hành ở nhà do Chuyên gia Đức Chính đưa ra. Mẹ em – chị Khánh Ly đã tới gặp gỡ Chuyên gia với sự nhiệt tình, cầu thị học hỏi và tinh thần hợp tác. Vừa giúp con thay đổi vừa thay đổi chính bản thân mình.

Kết thúc quá trình trị liệu L.B có nhiều thay đổi tuyệt vời

Một cuộc sống mới vui vẻ, tích cực không chỉ đến với em mà với cả người thân trong gia đình L.B.

Khi thoát khỏi tình trạng nghiện game online và kết nối lại với cuộc sống thường nhật, L.B nhận ra rằng cuộc sống có rất nhiều điều tuyệt vời chờ đón ta khám phá. Thời gian chơi game được thay thế bằng các hoạt động bổ ích khác như tập luyện thể thao (chơi bóng rổ), giúp đỡ bố mẹ các công việc nhà, đọc sách. Với em bây giờ, trò chơi điện tử không còn là đam mê nữa mà chỉ là một hình thức giải tỏa căng thẳng.

Qua quá trình chữa lành cùng Chuyên gia Tâm lý trị liệu Nguyễn Đức Chính, em học được cách làm chủ bản thân, nhận thức được rằng chính em là người tạo dựng nên cuộc sống của mình. Và cũng không ai khác, bản thân ta sẽ tự chịu trách nhiệm với lời nói, hành động của mình. Những thay đổi nhận thức về bản thân giúp em hiểu rằng trước mỗi mục tiêu mình đề ra thì phải có một tinh thần quyết tâm, lập kế hoạch rõ ràng và kiên trì thực hiện đến cùng. Nhờ tinh thần nỗ lực này mà kết quả học tập của em đã tiến bộ, được cải thiện rất nhiều. L.B đã quay về với cuộc sống và việc học tập như trước kia nhưng là một phiên bản mới tốt đẹp hơn.

 

 

Sau liệu trình trị liệu với Chuyên gia, em cũng biết sử dụng những phương pháp để nuôi dưỡng tâm trí khỏe mạnh. Như là, em hiểu được giá trị cốt lõi là những thứ ta dung nạp vào tâm trí sẽ quyết định con người ta trở thành. Do đó, L.B lựa chọn chỉ tiếp nhận, ghi nhớ những thông tin tích cực. Cùng với đó là việc duy trì những bài tập thực hành viết biết ơn mỗi tối, niềm tin vào bản thân, chia sẻ hạnh phúc, đọc chữa lành,… L.B có cho mình cảm xúc và năng lượng tích cực mỗi ngày, cảm thấy hài lòng và đủ đầy về cuộc sống của mình.

Yêu thương bản thân đúng cách cũng là việc chấp nhận các phiên bản chưa tốt đẹp của mình. Cậu bé L.B nghiện chơi game trước đây đã thay đổi bằng việc đối diện với những điều tiêu cực ở bản thân và nỗ lực bước qua nó. Em chia sẻ rằng:

Hãy luôn sống thật với cảm xúc của bản thân và tin tưởng vào chính mình.

L.B đã xây dựng niềm tin tích cực mới, ở bản thân và về mọi người. Em nhận ra nhiều điều ý nghĩa về cuộc sống sau khi trị liệu vấn đề nghiện game online, thấy mình yêu thương và gắn kết với gia đình, mọi người xung quanh hơn.

“Tôi yêu thương, quan tâm mọi người trong gia đình tôi hơn. Và tôi cũng hoà nhập lại được với xã hội, kết giao nhiều bạn mới. Tôi tích cực tham gia các phong trào ở trường lớp, giúp đỡ bạn bè. Tôi biết chia sẻ những thứ mình có cho những người còn gặp khó khăn, biết nói lời cảm ơn khi có người giúp đỡ và xin lỗi khi làm sai. Vì thế, bây giờ tôi cũng được mọi người xung quanh yêu mến hơn.” – Lời tâm sự của em L.B.

 

Những thay đổi của L.B đã khiến mẹ của em – chị Khánh Ly vô cùng tự hào: “Tôi đã đúng khi trao lòng tin vào Tâm lý trị liệu NHC vì ở đây con đã có những tiến bộ rất nhiều”. Chị chia sẻ rằng con trở nên tích cực hơn, mối quan hệ giữa hai mẹ con chuyển hóa từ xung đột sang giao tiếp tích cực. Con đã biết đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của mọi người để thấu hiểu nhau hơn. Ví như khi bố mẹ nhắc nhở dừng hoạt động với máy tính, em rất vui vẻ, ngoan ngoãn nghe lời.

Qua đây, em L.B cũng muốn gửi lời nhắn nhủ rằng: “Tôi vô cùng biết ơn Chuyên gia Nguyễn Đức Chính và những người đã đồng hành cùng mình khi gặp khó khăn, để tôi có thể tự tin và thành công được như ngày hôm nay. Hy vọng câu chuyện của tôi sẽ truyền cảm hứng cho các bạn đang nghiện game. Các bạn đừng nghiện game và hãy dành nhiều thời gian hơn cho gia đình và những việc khác nữa nhé!”

Tuổi vị thành niên là giai đoạn có nhiều thách thức, căng thẳng và đầy sự xung đột. Theo thống kê của WHO, khoảng 70 – 80% trẻ từ 10 – 15 tuổi yêu thích game online và trong đó có 10 – 15% trẻ có dấu hiệu nghiện game. Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu để giúp con mình thoát khỏi các vấn đề tâm lý tuổi dậy thì (nghiện game online), vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với Chuyên gia tại đây.

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng N.L.B và gia đình cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *