Chồng Nên Làm Gì Khi Vợ Bị Trầm Cảm Sau Sinh?

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh là băn khoăn của rất nhiều người đàn ông đang trong hoàn cảnh này. Người vợ bị trầm cảm thường có tính cách tiêu cực, tinh thần dễ kích động nên thường không muốn giao tiếp với bất cứ ai kể cả người chồng khiến những mâu thuẫn ngày càng đẩy lên đỉnh điểm. Người chồng cần thực sự kiên trì, dành nhiều thời gian trò chuyện và chia sẻ với vợ nhiều hơn để sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh
Vai trò của người chồng rất quan trọng trong việc giúp đỡ vợ bị trầm cảm sau sinh

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh?

Phụ nữ sau sinh cơ thể thường có sự thay đổi lớn về mọi mặt nên trở nên cực kỳ nhạy cảm, dễ xúc động, dễ cảm thấy tủi thân và mệt mỏi. Đặc biệt ở những người mang thai lần đầu mà không có ai giúp đỡ, kinh tế gặp khó khăn, chồng thiếu sự quan tâm chia sẻ sẽ rất dễ mắc các vấn đề tâm lý như trầm cảm sau sinh. Thống kê cho thấy, tỷ lệ phụ nữ mắc căn bệnh này hiện nay đang ngày càng tăng cao kèm theo rất nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Các nghiên cứu đều cho thấy hầu hết sau sinh các bà mẹ luôn có một giai đoạn cảm thấy mệt mỏi, chán nản, suy nghĩ tiêu cực hay chính là hội chứng Baby Blues. Các triệu chứng này rất giống trầm cảm nhưng chưa phải là trầm cảm. Hội chứng Baby Blues thường kéo dài khoảng 10 ngày đến vài tuần sau sinh. Nếu không vượt qua được giai đoạn này thì nguy cơ tiến triển sang trầm cảm sau sinh là rất cao.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Để cải thiện được tình trạng này chính là cần có sự quan tâm rất lớn từ người chồng. Xây dựng gia đình và chăm sóc nuôi dạy con cái cần có sự đồng hành của cả vợ và chồng. Chính sự yêu thương, thấu hiểu và kiên trì của người chồng sẽ là sợi dây kéo người mẹ ra khỏi bóng tối và hướng về tương lai tươi sáng phía trước. Vậy người chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh?

Trò chuyện và tìm hiểu được nguyên nhân

Nếu coi trầm cảm sau sinh là một bài toán khó có thể giải quyết thì có thể coi nguyên nhân là một ẩn số. Muốn giải quyết được các triệu chứng trầm cảm thì cần hiểu được nguyên nhân nào khiến họ cảm thấy chán chường, tuyệt vọng và mệt mỏi đến như vậy. Chỉ khi hiểu được chính xác vấn đề thì bạn mới có thể tìm ra lời giải cho bài toán khó.

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến tinh thần bà bầu bị trì trệ như việc chăm sóc con quá khó khăn, con quấy khóc nhiều, những cơn đau nhức vô hình hay những lời lẽ khó chịu từ những người xung quanh. Hiểu được các vấn đề này sẽ giúp người chồng có hướng giải quyết.

Chẳng hạn nếu vợ cảm thấy khó chịu bởi những lời lẽ bên ngoài chê vợ xấu, chê con quá nhỏ thì người chồng phải đứng ra bảo vệ vợ hay phụ vợ trông con, ru con ngủ. Chính những cử chỉ quan tâm từ chồng sẽ làm cho người bệnh trầm cảm cảm thấy an ủi, cảm thấy mình không bị bỏ rơi nên tinh thần dần trở nên thoải mái vui vẻ hơn. Trong những lúc cảm thấy tuyệt vọng, chỉ cần một lời động viên chân thành cũng có thể đưa ai đó ra khỏi hố sâu đáng sợ.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh – hạn chế cáu giận

Một trong những vấn đề khiến những người xung quanh không muốn tiếp xúc hay ở bên người trầm cảm chính là họ cực kỳ tiêu cực, ảm đạm thậm chí có thể lây lan cảm giác đấy sang cho khắp mọi người. Đồng thời họ cũng dễ xúc động, dễ bị kích thích, không chia sẻ với ai nên nếu không thực sự kiên trì, bình tĩnh và có hiểu biết sẽ rất khó để giúp đỡ những bệnh nhân trầm cảm.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh
Cố gắng giữ tinh tĩnh trong mọi cuộc nói chuyện để tránh việc cãi vã

Do đó người chồng cần thực sự bình tĩnh, nhẹ nhàng khi nói chuyện với người vợ khi họ đang bị trầm cảm. Đôi lúc người chồng có thể sẽ cảm thấy rất ức chế, mệt mỏi bởi nói gì vợ cũng không nghe, luôn trong trạng thái nổi loạn, la hét nhưng người chồng cũng phải cố gắng kiểm soát cảm xúc của mình. Việc tranh cãi với người bệnh lúc này sẽ chỉ làm tình trạng của họ thêm trầm trọng bởi người vợ sẽ cho rằng người chồng không hiểu mình, không còn yêu thương mình.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh thì hãy xin sự tư vấn từ các bác sĩ tâm lý. Thông thường các buổi trị liệu sẽ luôn yêu cầu có chồng đi kèm. Bạn nên trao đổi trò chuyện và xin tư vấn từ các bác sĩ tâm lý để có hướng giúp đỡ vợ tốt hơn trong quá trình điều trị ở nhà. Mặt khác chính người chồng cũng cần được giải tỏa căng thẳng, có nhu cầu chia sẻ để tinh thần thoải mái hơn, từ đó mới có thể làm người đồng hành cùng vợ bị trầm cảm.

Cố gắng lắng nghe và thấu hiểu

Như đã nói, bản thân người bị trầm cảm thường rất dễ kích động, thậm chí là gào khóc mặc dù người chồng đang cố gắng bình tĩnh giải quyết vấn đề. Tuy nhiên hãy cố gắng bình tĩnh lắng nghe người vợ đang cảm thấy thế nào, đang cần gì, muốn gì. Giống như người xưa có câu “chồng giận thì vợ bớt lời – cơm sôi bớt lửa một đời không khê” thì bây giờ người chồng có thể tráo đổi vị trí lại.

Thay vì cả hai cứ cố gắng tranh cãi sẽ chỉ càng đẩy những mâu thuẫn lên mà không giải quyết được bất cứ vấn đề nào. Chỉ cần người chồng cố gắng lắng nghe thì người vợ sẽ dần lấy lại bình tĩnh. Đôi khi việc họ nói ra được những bức xúc trong lòng sẽ vừa thoải mái hơn, vừa giải quyết được những nút thắt trong lòng khiến người vợ trở nên tuyệt vọng như thế.

Hãy nói cho vợ biết rằng cô ấy là một người vợ, một người mẹ tuyệt vời. Đừng nên nói những điều như “cố lên” mà hãy nói “em đã làm tốt rồi”. Người chồng cũng có thể chỉ ra những ưu điểm tuyệt vời để họ cảm thấy ổn hơn, không còn nghĩ rằng mình vô dụng hay không biết chăm sóc con.

Dành thời gian chăm sóc con

Quá trình mang thai và sinh nở vô cùng vất vả khiến người phụ nữ kiệt sức. Một số người không ngủ được, một số người có những vết rạn trên bụng không bao giờ mất đi, một số người phải đánh đổi cả công việc, tuổi trẻ để mang thai và sinh nở. Bởi thế là một người chồng tốt cần có trách nhiệm yêu thương và chăm sóc vợ nhiều hơn. Chính sự vô tâm, phó mặc mọi thứ và coi đó là trách nhiệm của người phụ nữ đã khiến rất nhiều bà mẹ rơi vào trầm cảm.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh
Cố gắng chăm sóc con để vợ nghỉ ngơi nhiều hơn

Vậy lúc này người chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh? Đó chính là dành thời gian chăm sóc con nhiều hơn. Chẳng hạn tranh thủ nếu vợ đang nấu cơm thì tranh thủ bế con, ru con ngủ, tắm cho con. Ban đêm thấy con khóc mà vợ đang ngủ thì người chồng cũng có thể cố gắng dạy dỗ con để vợ ngủ thêm một chút.  Tất nhiên mặc dù bản thân người chồng cũng bận rộn và mệt mỏi trong việc đi làm nhưng hãy nghĩ về những gì mà người phụ nữ đã hy sinh và cố gắng giúp đỡ cô ấy thêm một chút nữa.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh – dành cho vợ thời gian riêng

Thống kê cho thấy, hầu hết phụ nữ sau khi sinh con thường chẳng có thời gian dành riêng cho mình, không còn thời gian tụ tập bạn bè, không có thời gian chăm sóc làm đẹp cho bản thân trong khi người chồng thì ngược lại. Bởi người phụ nữ sau khi sinh con thường quá bận rộn với việc chăm sóc con, dạy con học, dọn dẹp nhà cửa, đi làm đến nỗi quên mất thời gian cho chính bản thân mình.

Vì vậy người chồng nên dành cho vợ những thời gian riêng tư, thư giãn để người vợ có thể chăm sóc cho sức khỏe tinh thần hay các nhu cầu cá nhân của mình. Chẳng hạn coi con cho vợ đi ngủ, đi làm tóc hay đi cà phê với bạn bè. Càng là những người trầm cảm sau sinh thì càng cần có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn cho đầu óc khuây khỏa, dần lấy lại cân bằng trong cảm xúc và tiêu tán được những cảm xúc tiêu cực trong người.

Hãy dành 1 ngày hoặc vài giờ một tuần để người vợ có không gian riêng, không cần phải lo lắng rằng phải cho con bú,  phải nấu ăn hay phải dọn dẹp nhà cửa. Điều này thực sự có thể mang đến kết quả cải thiện tinh thần đáng kể cho những người phụ nữ bị trầm cảm.

Luôn nói cho vợ biết rằng có mình bên cạnh

Tâm lý người phụ nữ bị trầm cảm sau sinh là luôn cảm thấy tủi thân, cho rằng chồng không còn quan tâm, không còn yêu thương mình như trước, sợ rằng chồng ngoại tình. Kể cả đôi khi lý do người chồng bận rộn chính là kiếm tiền nhưng sự tiêu cực đã lấn át hoàn toàn tâm lý của người phụ nữ khiến họ không thể thư giãn và tin tưởng chồng được. Chính vậy mà người vợ thường xuyên tra hỏi, cãi nhau cùng chồng.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh
Hãy nói cho vợ biết rằng cô áy tuyệt vời thế nào

Người chồng nếu muốn giúp vợ thoát khỏi căn bệnh trầm cảm đáng sợ cần phải tạo niềm tin, cho vợ biết rằng mình luôn luôn bên cạnh bất cứ lúc nào. Tạo cho người vợ cảm giác an toàn, tin tưởng, yên tâm dù người chồng có đang bên cạnh hay không là điều rất cần thiết để tâm lý họ thoải mái, thư giãn hơn. Sự nghi ngờ chính là một tảng đá đè nặng lên tinh thần khiến việc trị liệu trầm cảm mãi không có tiến triển.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh? Nếu điều kiện cho phép, người chồng nên tranh thủ thời gian bên người vợ nhiều hơn, đặc biệt trong thời điểm đầu khi phát hiện người vợ bị trầm cảm. Sự động viên, hơi ấm của chồng sẽ là liều thuốc tốt nhất cho những người vợ bị trầm cảm sau sinh.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh – đưa vợ về quê ngoại

Thường phụ nữ sau sinh sẽ luôn muốn được về nhà mẹ đẻ bởi họ luôn cảm thấy rằng chỉ khi thực sự ở nhà mình mới thoải mái. Tất nhiên không phải gia đình nào cũng có mâu thuẫn giữa mẹ chồng – nàng dâu nhưng với những người mới về làm dâu một thời gian, mới mang thai lần đầu, chưa biết nhiều thứ thì chỉ khi ở gần mẹ đẻ họ mới có tâm lý thư giãn, được nghỉ ngơi, được chăm sóc và hồi phục tốt nhất.

Thực tế cũng có không ít người bị trầm cảm sau sinh do stress từ nhà chồng gây ra, chẳng hạn không phù hợp trong việc chăm em bé hay thường bị chê chăm con kém.. Vì vậy để giải tỏa tâm lý cho người vợ, người chồng thực sự nên xem xét đến việc đưa vợ về nhà ngoại một thời gian đến khi tâm lý vợ ổn định lại. Hơn hết nếu người chồng bận rộn việc phải kiếm tiền thì nhà ngoại vẫn là địa điểm phù hợp nhất để giúp vợ mau hồi phục cả về thể lực lẫn tinh thần.

Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bà bầu

Ngay từ thời điểm mang thai và sau sinh thì giữa thai phụ và em bé vẫn luôn có mối quan hệ mật thiết. Việc mẹ bị trầm cảm, suy sụp, ngủ không đủ, ăn uống thiếu chất sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé. Vì vậy song song với việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, người chồng cũng cần bồi bổ về thể lực, đảm bảo mẹ bỉm bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Thói quen ăn uống lành mạnh đem lại lợi ích rất lớn cho tinh thần. Người chồng có thể tự tay vào nấu bữa ăn cho vợ sẽ khiến người vợ cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc hơn rất nhiều. Bạn cũng có thể mua những món ăn nhẹ, đơn giản, bổ dưỡng chế biến để vợ dùng sẵn khi quá bận rộn việc chăm sóc con mà chồng lại không có nhà.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh – rủ rê vợ ra ngoài

Thay vì cứ để vợ ở mãi trong nhà chăm con với 4 bức tường thì hãy rủ rê vợ ra ngoài, tiếp xúc với ánh mặt trời nhiều hơn hơn. Chẳng hạn như rủ vợ cùng tập thể dục buổi sáng, cùng đi dạo mua sắm cuối tuần như khi còn yêu nhau. Lâu lâu hãy nhờ bà nội, bà ngoại trông cháu để cùng hẹn hò, ăn một bữa tối lãng mạn. Hãy dùng hành động để thể hiện tình yêu với người vợ thay vì chỉ luôn nói bằng lời.

Chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh
Cùng vợ ra ngoài tập thể dục vừa tốt cho sức khỏe, tinh thần lại giúp vun đắp tình cảm vợ chồng

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng ánh sáng rất tốt cho tâm trí của người bị trầm cảm. Tập luyện thể thao hằng ngày hay chỉ đơn giản là đi dạo cũng kích thích sản sinh ra nhiều hormone hạnh phúc hơn. Vì vậy hãy cùng vợ thực hiện những điều này thay vì để vợ tập luyện một mình sẽ không có động lực.

Đừng quên quan tâm đến sức khỏe của bản thân

Thực tế thì bản thân người chồng cũng rất mệt mỏi với việc kiếm tiền nuôi gia đình, nhất là khi vợ mang thai và sinh nở thì gánh nặng gia đình sẽ đè lên vai người chồng. Việc chăm sóc người vợ bị trầm cảm cũng khiến họ có thêm nhiều áp lực, stress và mệt mỏi hơn. Bởi thế bên cạnh việc chăm sóc, động viên người vợ bị trầm cảm thì người chồng còn phải quan tâm đến chính bản thân mình. Chỉ khi người chồng có đủ sức khỏe thì mới có thể lo lắng và giúp đỡ vợ tốt nhất.

Để tránh cảm thấy mệt mỏi kiệt sức thì người chồng cũng cần ăn uống đầy đủ, đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng. Hãy dành cho mình một ngày hoặc vài tiếng dành riêng cho bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn. Hoặc nếu cảm thấy quá sức hãy nhờ đến sự trợ giúp từ người thân, từ bên nội, bên ngoại để chăm lo cho vợ và em bé tốt hơn.

Có thể nói chặng đường để giúp vợ lấy lại tinh thần sau khi bị trầm cảm là rất dài, đòi hỏi người chồng cần có đủ sức khỏe và giữ vững tinh thần. Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp băn khoăn người chồng nên làm gì khi vợ bị trầm cảm sau sinh. Đừng quên cùng vợ thực hiện trị liệu tâm lý để cải thiện hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tâm lý trị liệu

Nếu tình trạng trầm cảm sau sinh của vợ bạn ở mức độ nhẹ, bằng tình yêu thương và sự quan tâm đúng cách, bạn có thể giúp cho người trầm cảm thoát khỏi tình trạng này. Tuy nhiên, nếu tình trạng trầm cảm của vợ ngày một nặng hơn hay không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn không sắp xếp được nhiều thời gian để hỗ trợ vợ mình vượt qua trầm cảm sau sinh thì bạn nên tìm đến các chuyên gia tâm lý trị liệu. Họ là người sẽ giúp bạn đồng hành cùng vợ của mình vượt qua trầm cảm sau sinh và giúp bạn biết cách đồng hành cùng vợ trên hành trình này.

Tâm lý trị liệu hiện đang là giải pháp hiệu quả và an toàn với các chứng bệnh như trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ, rối loạn cảm xúc… đang được nhiều quốc gia tiên tiến sử dụng như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan…

Tại Việt Nam, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là đơn vị số 1 về trị liệu trầm cảm không dùng thuốc. Phương pháp trị liệu trầm cảm độc quyền tại Trung tâm NHC Việt Nam đã giúp hàng ngàn khách hàng hồi phục sức khỏe, lấy lại niềm vui sống, đặc biệt là những người bị trầm cảm nặng, trầm cảm dai dẳng nhiều năm, tái đi tái lại nhiều lần. Giải pháp trị liệu trầm cảm của NHC Việt Nam được truyền hình VTV2 giới thiệu trong chương trình Vì sức khỏe người Việt, chuyên đề Trầm cảm.

So với các phương pháp trị liệu truyền thống hiện nay, phương pháp trị liệu trầm cảm sau sinh độc quyền tại NHC Việt Nam có nhiều ưu điểm nổi bật, hiệu quả và an toàn hơn:

  • Không sử dụng thuốc, cải thiện sức khỏe một cách tự nhiên nên mẹ sau sinh vẫn có thể tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Chữa lành tâm bệnh từ nguyên nhân gốc. Bằng các câu hỏi khai vấn, chuyên gia tâm lý trị liệu sẽ tìm ra nguyên nhân gây trầm cảm cho khách hàng và đưa ra các giải pháp phù hợp để giải quyết nguyên nhân gây trầm cảm đó.
  • Chữa lành nỗi đau, tổn thương trong quá khứ cho chính mình và người khác, lấy lại sự bình an thực sự từ bên trong.
  • Cảm thấy tự tin, hạnh phúc, thấu hiểu và yêu thương bản thân đúng cách.
  • Biết yêu thương người khác đúng cách, cải thiện mối quan hệ với gia đình, người thân, biết cách xây dựng mối quan hệ lâu dài.
  • Có kỹ năng để chăm sóc sức khỏe tinh thần lâu dài: Quan sát bản thân, cân bằng cảm xúc, biết cách đối phó với các tình huống khó.
  • Liệu trình trị liệu rõ ràng, cam kết hiệu quả rõ ràng với từng cá nhân, hoàn tiền 100% nếu không hiệu quả.
  • Cam kết bảo mật thông tin của khách hàng.
  • Đồng hành trong và sau quá trình trị liệu.
  • Sống có ước mơ, khát vọng, mục tiêu,…

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Mỗi cá nhân sẽ có liệu trình trị liệu riêng tùy vào tình trạng, vấn đề của khách hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình trị liệu trầm cảm sau sinh tại NHC Việt Nam, mời bạn liên hệ qua hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây.

Bình luận (31)

  1. Anh Dũng says: Trả lời

    Đã có ai trị liệu trầm cảm sau sinh tại NHC chưa, có uy tín không, có tốt không ạ? Tôi chưa hiểu rõ về phương pháp này lắm

    1. Nguyễn Đình Tú says: Trả lời

      Tôi nghĩ là bạn nên đăng ký đến Trung tâm tham vấn, họ tư vấn thì bạn sẽ hiểu hơn giải pháp mà họ thực hiện. Vợ chồng tôi đến đây nghe tham vấn, thấy ổn nên đã đăng ký gói 3 tháng, mới trị liệu được vài buổi nhưng đã có tiên triển tốt rồi. Thấy vợ tôi vui hơn, yêu đời hơn, chịu ra ngoài gặp gỡ bạn bè hơn. Vợ tôi bị trầm cảm sau sinh hơn 1 năm rồi, uống thuốc không ăn thua còn thấy người yếu đi, được người thân giơi thiệu đến đây, bảo chỗ này uy tín vs chữa khỏi được nên mới quyết định tìm đến đây xem thế nào

      1. Anh Dũng says: Trả lời

        Trời bị trầm cảm 13 năm liền… vợ tôi bị trầm cảm mới có mấy tháng thôi mà cả nhà đã rất là mệt mỏi rồi. pp này tốt nhỉ

  2. Trần Nguyễn Lê says: Trả lời

    Thực sự áp lực quá, mong được mọi người cho lời khuyên ạ, vợ tôi vừa sinh bé thứ 3, đều là con trai cả nên cảm thấy cô ấy rất stress, áp lực, sức khỏe yếu đi, toàn suy nghĩ theo hướng tiêu cực, chúng tôi mong có một cô công chúa nhưng lại là một bé trai, nhà lại không phải dư giả gì, rồi vợ tôi suốt ngày lại nghĩ đến câu tam nam bất phú, rồi tháy cuộc sống của mình đang túng thiếu thật sự lại càng tiêu cực hơn. Thật sự rất thương vợ nhưng tôi cũng áp lực vô cùng, ko biết phải làm thế nào để giúp cô ấy thoát ra khỏi tình trạng này…

    1. Dương Hiếu says: Trả lời

      Nếu bạn đã có ý định sinh bé thứ 3 thì bạn phải có khả năng lo tài chính rồi chứ, nếu đã chuẩn bị rồi thì hãy giải thích cho vợ để vợ yên tâm

    2. Nguyễn Sam Linh says: Trả lời

      Bạn thử cho vợ đi tham vấn tâm lý xem thế nào, nếu vợ bạn thực sự bị trầm cảm sau sinh thì mình phải có hướng để giải quyết sớm nữa

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, để được hỗ trợ chi tiết và nhanh chóng hơn vấn đề của vợ bạn, bạn có thể gọi điện đến hotline của Trung tâm: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây: https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen Trung tâm sẽ sớm liên hệ và hỗ trợ bạn nhé.

  3. Thanh Lương says: Trả lời

    Em ms sinh bé đc gần 3tuân nhưng hơn tuân nay em đang có biểu hiện trầm cảm ,cảm thấy bất an ,nóng ruột gan bồn trồn khó chịu và ko hề muốn ăn ,ngày 2 bữa ăn mà mỗi lần ăn chỉ cis phần 3 bát con thôi mà ăn ko hề bít ngon như kiểu ép buộc vậy, xin chuyên gia cho em lời khuyên

    1. Khánh Linh says: Trả lời

      Có thể bạn đang bị trầm cảm nhẹ, bạn thử tìm các giải pháp tự vượt qua trầm cảm tại nhà xem nhé, quan trọng nhất là suy nghĩ tích cực, tập thể dục hàng ngày, thiền cũng rất tốt.

    2. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, để được hỗ trợ chi tiết và nhanh chóng hơn, bạn có thể gọi điện đến hotline của Trung tâm: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây: https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen Trung tâm sẽ sớm liên hệ và hỗ trợ bạn nhé.

  4. Đức Nguyễn says: Trả lời

    Bài viết rất hữu ích, cảm ơn nhiều

  5. Hoang Viet says: Trả lời

    Vợ tôi mới sinh con đầu lòng được 2 tháng, thời gian vừa rồi do dịch bệnh nên tôi ở nhà làm việc mới để ý thấy vợ tôi luôn lo sợ thái quá, luôn nghĩ đến những trường hợp xấu nhất, có khi là vô lý, trong các vấn đề liên quan đến con. Rất dễ vui và cũng rất dễ buồn rồi khóc. Hễ có chuyện gì vợ chồng bất đồng quan điểm là cô ấy nói tôi không còn như ngày xưa, tôi chê cô ấy mới sinh xấu xí rồi ko làm ra tiền, nhưng thực sự trong lòng tôi không nghĩ vậy. Giờ tôi phải làm thế nào

    1. Hồng Đào says: Trả lời

      Là phụ nữ tôi hiểu, khi mới sinh con, thân thể khác hẳn ngày xưa cảm giác nó chán nản lắm, lại còn không được đi làm, tù túng bí bách lắm, chỗ đó lại đang dịch thì càng dễ rơi vào tình trạng stress, căng thẳng lắm. Nếu được thì nên đưa vợ về nhà ngoại cho đầu óc nó thư thả hoặc trông con giúp vợ để vợ được ra ngoài một chút.

    2. Duy Cương says: Trả lời

      Có thể vợ bạn thường xuyên đọc các bài báo tiêu cực nên bị ám ảnh trong đầu. Bạn nên từ từ giải thích cho cô ấy hiểu hoặc là đưa cô ấy đến các chuyên gia tâm lý để họ giúp đỡ nhé

  6. Phan Nghĩa says: Trả lời

    Vk tôi bị trầm cảm sau sinh hơn 8 tháng nay rồi nhưng giờ gia đình mới xác định được vấn đề của vợ tôi. Tôi cũng đã đưa vợ đi bác sĩ khám và được đánh giá là trầm cảm ở mức độ 2, nhưng giờ vợ tôi vẫn đang cho con bú, nếu uống thuốc thì có sao không, nếu theo phương pháp tâm lý trị liệu thì không cần phải uống thuốc phải không? Nhưng liệu có hiệu quả như thuốc không, vì tôi thấy có bệnh thì phải đến bệnh viện chứ

    1. Phạm Chung says: Trả lời

      Phương pháp này đang là pp hiệu quả nhất đề điều trị trầm cảm trên thế giới đó, ở Mỹ họ sử dụng nhiều lắm, Việt Nam mới nên thấy vậy thôi.

    2. Nguyễn Thảo says: Trả lời

      Phương pháp này rất tốt bạn cho mẹ sau sinh bạn nhé. Lúc mình sinh bé đầu, mình cũng bị trầm cảm đi khám thì đã cấp độ 2 như bạn luôn, mình về tìm hiểu về thuốc traafmc cảm dù người ta khẳng định là ko ảnh hưởng đến bé nhưng mình vẫn cảm thấy uống thuốc trong khi đang cho con bú là điều tội lỗi với con. Xong mình cũng tìm các phương pháp khác, đông y, chấm cứu nhưng không an thua, xong được bạn du học ở Mỹ mách về phương pháp này, mình đã search từ khóa và tìm đến NHC. Lúc đầu mình đến thôi, ko tin tưởng đâu, nhưng sau thấy pp này cũng rất khoa học và họ có cam kết hẳn hoi nên mình quyết định trải nghiệm thử. Sau hơn một tháng, mình băt đầu thấy ổn hơn, người có năng lượng, có sức sống hơn, bản thân mình cũng biết nhìn nhận sự việc theo chiều hướng tích cực hơn, Sau 3 tháng trị liệu, rất nhiều người nói rằng mình thay đổi quá nhiều. Mình cũng không còn những triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, khó thở, tim đập mạnh như trước kia nữa. Mình và chồng, mẹ ck cũng gắn bó, vui vẻ hơn, trước đấy ở nhà mẹ ck mình cảm thấy rất ngột ngạt. Mình chia sẻ hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về pp này

    3. Lệ Khanh says: Trả lời

      trầm cảm là tâm bệnh bạn ạ, ko phải thân bệnh đâu

  7. Hùng Sơn Bùi says: Trả lời

    Tôi muốn đặt lịch tham vấn cho vợ, Trung tâm có thể gọi cho tôi không số đt của tôi 097846xxxx

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã nhận được thông tin của bạn, Trung tâm sẽ sắp xếp để liên hệ với bạn trong sáng nay. Chúc bạn luôn an vui!

    2. Huu Vinh says: Trả lời

      Tôi cần tư vấn trầm cảm cho vợ, Trung tâm gọi cho tôi nhé 032987xxxx

      1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

        Chào bạn, Trung tâm đã nhận được thông tin của bạn, Trung tâm sẽ sắp xếp để liên hệ với bạn sớm. Chúc bạn luôn bình an!

  8. Đức Anh says: Trả lời

    Sinh ra là phụ nữ đã là một thiệt thòi cho họ, vì thế các cánh mày râu phải quan tâm, yêu thương, chăm sóc và chia sẻ với họ. Đừng có cái ý nghĩ là việc nhà, việc lo cho ck cho con là việc phụ nữ phải gánh, đó là một suy nghĩ sai lầm vì có thể những suy nghĩ đó sẽ làm hạnh phúc các bạn tan vỡ.

    1. Linh Pham says: Trả lời

      Chuẩn quá, ai cũng hiểu được như vậy thì tốt

  9. Chuong Bich says: Trả lời

    M cũng vừa sinh bé được 18 ngày. Mặc dù ck cũng bận cv, có hôm 2 ngày mới về, đêm cũng ngủ như anh ck này nhưng mỗi lần đi làm về đều nấu cơm rồi an ủi, quan tâm. Vậy mà mỗi lần ck dl 1m với con là lại stress, lại khóc vì buồn tủi mệt mỏi, nhiều khi ko rõ lý do. Đúng là làm phụ nữ thật khổ, mang nặng đẻ đau rồi từ bỏ công việc, mọi thứ vì gđinh. Nên chỉ mong các ông ck thương vk, quan tâm vk nhiều chút để ng phụ nữ có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này

    1. Minh Anh Le says: Trả lời

      phải mạnh mẽ lên bạn ạ, lần đầu nuôi con nhiều khó khăn nhưng cố gắng vì con, mọi chuyện rồi sẽ qua thôi

    2. Ngoc Le says: Trả lời

      Giống mình quá, nhưng ck mình ko quan tâm mình được như bạn đâu. Nghĩ lại những ngày tháng đấy mà thấy sợ

    3. Nhung Nguyễn says: Trả lời

      Có thể bạn đang rời vào tình trạng baby blues rồi

      1. Lan Nguyen says: Trả lời

        Đúng đấy, có thể bạn mới ở tình trạng baby blues thôi, hãy suy nghĩ tích cực lên nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *