Tâm sự vượt qua Trầm cảm Sau sinh dù nhiều lúc muốn từ bỏ tất cả

Chị Giang, 30 tuổi, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cùng chồng và con trai 18 tháng. Chị Giang tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam trong tình trạng trầm cảm sau sinh kéo dài đã hơn 1 năm.

Chị Giang có những suy nghĩ tiêu cực, không muốn giao tiếp chia sẻ với bất cứ ai, đa nghi và dễ nổi nóng, thậm chí có những lúc muốn bỏ lại hết mọi thứ. 

Chị Giang tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam trong tình trạng trầm cảm sau sinh kéo dài đã hơn 1 năm
Chị Giang tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam trong tình trạng trầm cảm sau sinh kéo dài đã hơn 1 năm

Theo thống kê trên thế giới tỷ lệ các mẹ bị trầm cảm sau sinh chiếm từ 10 đến 20%, nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời chứng trầm cảm sau sinh có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc, nếu trầm trọng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con

Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng, tuyệt vọng xuất hiện sau sinh.

Trầm cảm sau sinh không phải là điểm yếu hay lỗ hổng nhân cách, đó chỉ đơn giản là biến chứng sau khi sinh nở. Tuy nhiên nếu để thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sức khỏe cũng như chăm sóc con sau sinh.

Chị Giang chia sẻ câu chuyện của mình: “Trước đây tôi mắc chứng trầm cảm sau sinh. Thời gian mới sinh xong cho tới tận lúc con trai hơn 1 tuổi tâm trạng tôi rất tệ, hầu như ngày nào cũng không thể ngủ được đủ nổi 1 tiếng liền mạch, lúc nào tôi cũng có cảm giác con khóc dù con đang ngủ say. Bé Gấu lúc đó được 4 tháng tuổi nhưng chỉ nặng chưa tới 6kg dù lúc mới sinh bé cũng đạt chuẩn cân nặng. Tôi cảm thấy vô cùng sợ và lo lắng, không biết sức khoẻ con có vấn đề gì không tới mức bị ám ảnh. Mỗi lần con ăn không được là tôi lại khóc, lắm lúc hai mẹ con cùng khóc suốt ngày đêm. Rồi tôi lại tự trách móc bản thân là không biết chăm con, thấy mình tồi tệ thực sự và hoang mang vô cùng. Tôi có những suy nghĩ rất tệ, dù vô cùng yêu thương con nhưng tôi cũng vừa sợ hãi chính con mình.

Tôi có những suy nghĩ rất tệ, dù vô cùng yêu thương con nhưng tôi cũng vừa sợ hãi chính con mình
Tôi có những suy nghĩ rất tệ, dù vô cùng yêu thương con nhưng tôi cũng vừa sợ hãi chính con mình

Tôi có tâm sự với mẹ ruột nhưng bà ở xa nên chỉ có thể động viên, thậm chí nói một câu mà tôi biết bà cũng chẳng có ý xấu gì, nhưng lúc đó tôi lại cảm thấy rất khó chịu, bà nói : “Ai đẻ mà chẳng vậy”. Điều này khiến tôi có cảm giác mình chết chìm trong việc bị gạt bỏ hết mọi tổn thương, những nỗi buồn, những đêm ôm con khóc vật vã một mình. Giống như tất cả mọi nỗi niềm của mình là thứ gì đó chẳng đáng diễn ra. 

Chồng tôi đúng vào thời gian đó cũng rất bận, anh cố gắng làm việc để lo cho gia đình có cuộc sống đầy đủ. Việc tôi nghỉ sinh cũng khiến áp lực kinh tế trở nên căng thẳng. Anh làm thêm giờ buổi tối và hay xung phong trực ca. Dù anh rất quan tâm và thường xuyên gọi điện thoại về, hỏi han và chăm lo, mua sắm đầy đủ cho vợ con nhưng vẫn không khiến tôi bỏ được cảm giác tủi thân khi phải trông con một mình. Lâu dần tôi hình thành những suy nghĩ oán trách chồng. Tôi không muốn mình trở thành kiểu người hay phàn nàn, kêu ca, cũng không muốn người khác biết về tâm tư của mình nên không hề có ý định kể chuyện của mình cho người khác. 

Khi gặp gỡ ai đó, tôi đều cố gắng tỏ ra vui vẻ và cư xử bình thường nhưng thật sự trong thâm tâm thì lại vô cùng mệt mỏi. 

Việc đè nén cảm xúc khiến tôi trở nên dễ cáu giận và mất kiểm soát, chẳng còn thật sự quan tâm đến điều gì trong cuộc sống hàng ngày. Tôi cảm thấy mệt mỏi về cả thể chất và tinh thần, không ăn uống được, không ngủ được, thường xuyên đau đầu, nhức mỏi cơ thể. Tôi luôn có những suy nghĩ tiêu cực và đa nghi, suy diễn.

Việc này kéo dài suốt hơn một năm. Ngay cả khi tôi bắt đầu đi làm lại, tôi không muốn giao tiếp trò chuyện với bất cứ ai. Cảm giác những câu hỏi thăm, động viên từ mọi người chỉ càng khiến tâm trạng tôi trở nên bế tắc. Là bản thân có vấn đề hay xã hội trở nên quá khó hiểu đối với mình, chính tôi cũng không hiểu rõ. 

Việc này kéo dài suốt hơn một năm. Ngay cả khi tôi bắt đầu đi làm lại, tôi không muốn giao tiếp trò chuyện với bất cứ ai
Việc này kéo dài suốt hơn một năm. Ngay cả khi tôi bắt đầu đi làm lại, tôi không muốn giao tiếp trò chuyện với bất cứ ai

Tôi nhiều lần nghĩ tới việc nếu mình chết thì mọi chuyện sẽ ra sao, liệu những người xung quanh sẽ nói gì, họ sẽ có trạng thái như thế nào. Liệu họ sẽ cảm thấy có lỗi khi không đủ quan tâm tới tôi hay sẽ trách móc tôi yếu đuối?

Nhiều lúc tôi muốn chạy trốn và biến mất. Tôi buồn bã, vô vọng, trống rỗng và quá tải trong thời gian dài ngay cả khi không có lý do cụ thể. May sao chồng tôi là một người tâm lý và rất yêu thương vợ, anh ấy biết tâm trạng tôi tệ, dù cố gắng hỏi han nhiều lần nhưng không khiến tôi khá hơn, anh đã tìm hiểu thông tin về Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam và đưa tôi tới đây. 

Khi đó tôi vẫn đang trong thời gian cho con bú nên việc trị liệu không sử dụng bất kì loại thuốc nào của trung tâm NHC đã hoàn toàn thuyết phục được vợ chồng tôi.

Khi đó tôi vẫn đang trong thời gian cho con bú nên việc trị liệu không sử dụng bất kì loại thuốc nào của trung tâm NHC đã hoàn toàn thuyết phục được vợ chồng tôi.

Ấn tượng ban đầu của tôi khi tới Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC là cơ sở vật chất ở trung tâm rất tốt, khang trang và sạch sẽ, đặc biệt là rất nhiều cây cảnh nhỏ xinh, khiến tâm trạng tôi cũng trở nên thoải mái, thư giãn mỗi khi ghé tới. Các chuyên gia đều rất tận tình, nhẹ nhàng và có chuyên môn cao. Chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến, giám đốc Trung tâm NHC Việt Nam đã trực tiếp trị liệu cho tôi. Từ việc e ngại chia sẻ cảm xúc thật ban đầu, tôi dần có thể mở lòng và cải thiện mình trở nên tốt hơn. 

 Các chuyên gia đều rất tận tình, nhẹ nhàng và có chuyên môn cao
Các chuyên gia đều rất tận tình, nhẹ nhàng và có chuyên môn cao
Cũng có những buổi trị liệu cùng sự tham gia của chồng khiến tôi có cảm giác được kết nối và thấu hiểu hơn trong mối quan hệ hôn nhân và gia đình, giải tỏa được những khúc mắc trong lòng do sự giao tiếp sai thường ngày. 
Cũng có những buổi trị liệu cùng sự tham gia của chồng khiến tôi có cảm giác được kết nối và thấu hiểu hơn trong mối quan hệ hôn nhân và gia đình, giải tỏa được những khúc mắc trong lòng do sự giao tiếp sai thường ngày.

Tôi rất cám ơn trung tâm NHC đã đồng hành cùng vợ chồng tôi thời gian qua. Đặc biệt là chuyên gia Bùi Thị Hải Yến đã tận tình, kiên nhẫn và chia sẻ, hỗ trợ tôi. Mong rằng các bạn mắc chứng trầm cảm sau sinh biết đến trung tâm và tiếp nhận trị liệu như tôi để thay đổi được bản thân.”

Chị Giang hạnh phúc bên gia đình
Chị Giang hạnh phúc bên gia đình

Những người bị mắc chứng trầm cảm sau sinh có thể không nhận ra hoặc không thừa nhận họ bị mắc bệnh, họ có thể không nhận thức được dấu hiệu và triệu chứng. Nếu bạn nghi ngờ người thân hoặc bạn bè mắc chứng trầm cảm sau sinh hãy giúp họ tìm sự chăm sóc từ các chuyên gia.

Chuyên gia Tâm lý Master Coach Bùi Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chia sẻ : Hiện nay phương pháp trị liệu tâm lý còn khá mới tại Việt Nam nên nhiều người còn lo ngại do dự khi nói chuyện với người lạ về cảm xúc thật suy nghĩ thật của mình tuy nhiên với sự tận tâm và quy trình can thiệp được nghiên cứu bài bản của NHC sẽ giúp khách hàng dần dần biết cách phối hợp và cởi mở tiếp nhận trị liệu. Tùy theo từng trường hợp cụ thể của khách hàng thì các chuyên gia tại NHC sẽ thiết kế ra lộ trình và thời gian trị liệu phù hợp với từng khách hàng.Thông thường buổi đầu tiên các chuyên gia tại NHC sẽ giúp khách hàng tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây bệnh thực sự. Từ đó đưa ra liệu trình trị liệu tiếp theo cho khách hàng với mục đích giải quyết vấn đề một cách tốt nhất và phù hợp nhất cho từng khách hàng.”

Lời nhắn nhủ tới NHC từ chị Giang
Lời nhắn nhủ tới NHC từ chị Giang

Lời nhắn nhủ tới NHC từ chị Giang sau khi kết thúc khoá trị liệu chuyên sâu : “Trước đây tôi bị mắc chứng trầm cảm sau sinh nhưng bản thân không ý thức được việc đó. May nhờ có chồng quan tâm và tìm hiểu mới phát hiện ra. Nhưng tôi vẫn trong thời gian cho con bú nên không thể uống thuốc. Khi đến Trung tâm NHC, phương pháp trị liệu tâm lý không sử dụng bất cứ loại thuốc nào đã thuyết phục được vợ chồng tôi hoàn toàn. Trong thời gian trị liệu tại đây, tôi đã nhận ra rất nhiều điều giá trị trong cuộc sống và biết cách kết nối với mọi người hơn, thấu hiểu bản thân mình hơn, không còn suy nghĩ tiêu cực và sức khoẻ cũng tốt lên nhiều. Tôi rất biết ơn trung tâm và chuyên gia Hải Yến đã đồng hành cùng vợ chồng tôi. Xin cảm ơn và chúc trung tâm ngày càng phát triển để giúp được nhiều người hơn nữa.”

Có thể bạn quan tâm:

[Đọc nhiều nhất] Mất ngủ 20 năm – Tôi đã tìm lại giấc ngủ ngon sau 7 ngày trị liệu, chia tay thuốc Seduxen
[Eva.vn] Master Coach Bùi Thị Hải Yến và ước mơ giúp phụ nữ Việt Nam thoát khỏi trầm cảm
[Phụ nữ & Gia đình] Ám ảnh trầm cảm sau sinh – Lời khuyên từ chuyên gia tâm lý trị liệu

Bình luận (30)

  1. Ngọc Phi says: Trả lời

    Tôi bị trầm sảu từ sau đợt sinh con đầu lòng, khoảng 5 năm trước, uống thuốc có thuyên giảm nhưng thỉnh thoảng lại bị lại, mất ngủ, nghĩ tiêu cực, sợ dịch bệnh, sợ ở nhà, cô đơn, tôi muốn tư vấn tâm lý trị liệu

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, bạn vui lòng để lại số điện thoại hoặc email để Trung tâm NHC Việt Nam hỗ trợ cho bạn nhé. Hoặc bạn có thể gọi điện trực tiếp đến số hotline của Trung tâm 096 589 8008 để được chia sẻ và đặt lịch hẹn với chuyên gia nhé.

  2. Thuy Phan says: Trả lời

    Em mới sinh em bé được 18 ngày, mấy ngày nay cứ nghĩ tiêu cực rồi khóc hoài, vậy có phải bị trầm cảm sau sinh không ạ?

    1. Bùi Tâm says: Trả lời

      Nếu mới sinh em bé thì có thể bạn bị baby blues thôi,nếu bạn cảm thấy met moi, buồn chán hơn, tiêu cực hơn, bạn nên gặp chuyên gia để xác định tình trạng cụ thể nhé, ko nên để lâu, trầm cảm sau sinh rất nguy hiểm

    2. Lê Sông Hương says: Trả lời

      cũng chưa chắc là trầm cảm sau sinh, phụ nữ mới sinh thường không ổn định tâm lý, nhưng tốt nhất bạn nên để ý mình, xem mình nghĩ gì, có cảm xúc ra sao, nếu thấy không ổn nên đi khám

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, phụ nữ mới sinh thường có những bất ổn tâm lý, nhạy cảm hơn bình thường. Những thông tin của bạn cung cấp cũng chưa đủ để Trung tâm xác định vấn đề tâm lý của bạn. Bạn có thể để lại thông tin cho Trung tâm tại Box đặt lịch https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen hoặc liên hệ với Trung tâm qua hotline 096 589 8008 để được giải đáp thắc mắc chi tiết hơn nhé.

  3. Lưu Thị Mai says: Trả lời

    Đọc tâm sự mà thấy mình trong đó, lúc mới sinh bé đầu lòng, thấy tủi thân, tổn thương lắm

  4. Nguyễn Phương Thúy says: Trả lời

    Trước đây tôi cũng là người hay nghĩ, suy nghĩ tiêu cực, lo lắng nhiều chuyện thái quá, đặc biệt là sau khi bị xảy bé đầu, lúc có bé thứ 2 tôi khó tính lắm, cái gì cũng lo con bị thế này, thế kia nên chăm chút từng li từng tí một. thỉnh thoảng cãi nhau chồng, mẹ chồng chỉ vì chăm con. sau dần mọi người cũng né tránh, mẹ chồng không muốn chăm con cho tôi nữa, chồng cũng thường xuyên đi làm về muộn, bỏ mặc tôi một mình chăm con. Tôi lại càng suy nghĩ tiêu cực, lo âu, mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ, thậm chí không ít lần tôi còn nghĩ mình chết quách đi cho xong. May mắn nhà tôi được bạn chồng tôi giới thiệu đến NHC trị liệu tâm lý. sau 3 tháng trị liệu, tôi đã thoát khỏi chứng rối loạn lo âu, trầm cảm. Trugn tâm NHC cũng rất uy tín, họ có cam kết đoàng hoàng và cũng nói rõ là hoàn trả lại tiền nếu không hiệu quả. Phương pháp này tuy mới nhưng tôi thấy nó đem lại nhiều lợi ích cho tôi. tôi suy nghĩ tích cực hơn trước, biết yêu thương bản thân mình và những người thân cùng chung sống với mình. tôi biết cần phải xây dựng mối quan hệ tốt đẹp như thế nào và chồng tôi cũng được các chuyên gia chia sẻ nhiều hơn về phụ nữ sau sinh, nên anh quan tâm và tâm lý với tôi hơn. phương pháp này không hề dùng một viên thuốc nào, sức khỏe của tôi được cải thiện tự nhiên, nếu ai đăng mắc chứng trầm cảm sau sinh, tôi khuyên mn nên sử dụng phương pháp này

    1. Pham Thi Phuong Anh says: Trả lời

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ, tôi muốn hỏi thêm về phương pháp trị liệu, nó như thế nào, chuyên gia nói chuyện với mình thôi à bạn

      1. Nguyễn Phương Thúy says: Trả lời

        Đúng rồi bạn, chủ yếu là chuyên gia nói chuyện với mình, xong sẽ có bài tập ở nhà và các quy trình trị liệu chuyên sâu nữa, bạn đặt lịch tham vấn, họ sẽ nói rõ hơn, hoặc gọi vào số hotline của Trug tâm NHC nhé

    2. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi. Chúc bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc và bình an. Nếu cần hỗ trợ thêm, hãy chia sẻ với chúng tôi nhé.

  5. Lê Đạt Thiên says: Trả lời

    Vợ tôi từng bị xảy thai 3 tháng trước, từ đợt đấy đến giờ cứ nghĩ tiêu cực, thường xuyên khóc lóc, nói mình hại chết con, rồi đòi đi theo con. tôi phải làm sao ạ

    1. Tân Trần says: Trả lời

      Có thể vợ bạn bị sang chấn tâm lý rồi, nên đưa vợ đến Trung tâm nói chuyện với chuyên gia nhé

    2. Amy Hang says: Trả lời

      cùng là phụ nữ, tôi hiểu tâm trạng khi mất con đau xót thế nào, nhưng tình trạng tâm lý của vợ bạn có vẻ không ổn chút nào, nên đưa vợ đi khám hoặc đến bác sĩ tâm lý sớm nhé, như vậy sẽ tốt hơn cho gia đình bạn

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, sự cố sảy thai có thể đã khiến vợ bạn rơi vào tình trạng sang chấn tâm lý, hoặc thậm chí là trầm cảm. Bạn nên tâm sự, động viên, an ủi vợ nhiều hơn, không nên gây áp lực, căng thẳng tâm lý với bà xã vào lúc này. Bạn nên đưa vợ đến gặp chuyên gia hoặc bác sĩ để kiểm tra rõ tình trạng tâm lý của vợ bạn hiện tại. Hoặc bạn có thể gọi vào hotline 096 589 8008 hoặc gửi câu hỏi vào inbox fanpage của chúng tôi https://www.facebook.com/tamlytrilieuNHC/ để được tư vấn chi tiết hơn nhé.

  6. Phạm Anh says: Trả lời

    Tôi bị ám ảnh tiếng mẹ chồng chửi không, tôi đẻ 2 con gái, suốt ngày bị bà chửi là đồ không biết đẻ, có mỗi việc đẻ cũng không xong. Giờ vk ck đã ra ngoài ở riêng nhưng nhiều lúc trong đầu cứ hiện lên những câu chửi của bà. Làm sao để tôi thoát khỏi nó

    1. Nguyễn Hồng Nhung says: Trả lời

      phận phụ nữ nghĩ mà khổ, đêm con hơi khóc chút là bị bà chửi không biết chăm con, may mà không ở cùng, chỉ về tháng đầu sinh con thôi

    2. Duyên Đậu says: Trả lời

      Nghĩ đến con mà sống cho tốt bạn ạ, đừng nghĩ về quá khứ nữa

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, phương pháp tâm lý trị liệu có thể chữa lành chứng ám ảnh trong quá khứ mà không sử dụng thuốc. Bạn vui lòng để lại số điện thoại để Trung tâm tư vấn chi tiết hơn nhé. Nếu không tiện, bạn có thể để lại thông tin tại link này https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen hoặc liên hệ qua hotline 096 589 8008.

  7. Mộng Thùy says: Trả lời

    Đã ai trị liệu trầm cảm sau sinh ở đây chưa, có uy tín không, có thật sự khỏi hết không ạ

    1. Le Hien says: Trả lời

      Bên này uy tín mà, các báo lớn họ đưa tin cũng nhiều https://phapluatgiadinh.vn/tri-lieu-tram-cam-sau-sinh-khong-dung-thuoc-tai-trung-tam-nhc-viet-nam-a63707.html chị ở cơ quan tôi cũng đưa con đi trị liệu ở đây, cháu mới trị liệu hơn 1 tháng nhưng hiện tại tinh thần đã ổn hơn rất nhiều rồi

    2. Vinh Trần Hoàng says: Trả lời

      Phương pháp này ở Mỹ họ phát triển lắm, ở Vn còn mới lạ nên mọi người chưa có hiểu biết nhiều, ở bên Mỹ doanh nhân họ dùng dịch vụ này nhiều lắm

    3. Ta Thanh Tung says: Trả lời

      Vợ tôi đang trị liệu sau sinh ở đây. Mấy buổi đầu, vợ tôi tiên triển châm lắm, thậm chí còn cảm giác mệt mỏi hơn ở buổi đầu tiên. nhưng đến buổi thứ 4-5 vợ tôi cải thiện rõ rệt, thái độ với chồng con cũng khác hẳn, lời nói, hành động dễ chịu hơn trước, nhiều vấn đề thấy nghĩ tích cực hơn. Theo tôi được biết thì chuyên gia sẽ tìm nguyên nhân gốc rễ gây ra vấn đề tâm lý và xử lý từ nguyên nhân đó nên vấn đề tâm lý được giải quyết triệt để hơn thuốc rất nhiều. Chuyên gia cũng nói là sẽ có buổi chia sẻ với tôi để hỗ trợ vợ tốt hơn. Tôi thấy phụ nữ sau sinh nên sử dụng phương pháp này để giảm tác dụng phụ từ thuốc. cũng không phải cai sữa cho con. Trước vợ chồng tôi định tính cai sữa cho con để vợ uống thuốc cho khỏi hẳn, may mà đọc được bài báo về phương pháp này.

      1. Mộng Thùy says: Trả lời

        Cảm ơn đã chia sẻ, tôi đã đặt lịch hẹn với chuyên gia, thứ 6 tuần này tôi đi tham vấn

  8. Bùi Thủy says: Trả lời

    Tôi bị trầm cảm sau sinh, mất ngủ, thức trắng đêm, chán ăn, buồn nôn, chán ghét mọi người xung quanh, hay nghĩ bản thân vô dụng, suy nghĩ tiêu cực. Tôi muốn được tư vấn

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, bạn vui lòng check mail để Trung tâm hỗ trợ bạn tốt hơn nhé. Hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline/zalo: 096 589 8008.Chúc bạn một ngày tốt lành!

  9. Nguyen Nhung says: Trả lời

    Trị liệu nếu không khỏi thì sao ạ?

    1. Lê Nhẫn says: Trả lời

      Họ có cam kết hoàn tiền rõ ràng nếu không hiệu quả bạn nhé, bạn gọi vào hotline người ta tư vấn cho nhé

  10. Hồng Phạm says: Trả lời

    Tôi bị trầm cảm sau sinh mà người ta cứ nhìn tôi, tránh tôi như tránh một con điên ấy, đến cả người nhà mình cũng kiểu né né không dám lại gần mình

    1. Đặng Việt Thắng says: Trả lời

      Tôi hiểu nỗi lòng của bạn, trước kia tôi cũng từng như vậy, tôi bị trầm cảm và sợ mọi người nhìn mình cười mình, nên tôi toàn nhốt mình ở trong phòng. Lúc nào tôi cũng bịt kín khi ra ngoài và chọn lúc ít người nhất. Sau khi được nói chuyện với chuyên gia ở NHC, tôi mới hiểu chính tôi là người hạ thấp bản thân mình nhiều hơn cả và trầm cảm chỉ là một vấn đề rối loạn tâm lý, không có gì đáng kỳ thị cả. Sau 3 tháng trị liệu, giờ tôi đã khỏi hẳn, tôi cũng đi làm trở lại và bắt đầu có được những thành công dù không lớn nhưng trước đó tôi chưa hề đạt được. Tâm lý trị liệu đã giúp tôi đặt mục tiêu rõ ràng và nỗ lực thực hiện nó. Tôi mong bạn cũng sẽ như tôi, bình an và sống hạnh phúc

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *