Tránh nhầm lẫn hội chứng Baby Blues và Trầm cảm sau sinh

Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh và hội chứng Baby Blues khá giống nhau nên rất khó tránh việc nhầm lẫn. Để có thể áp dụng đúng các biện pháp khắc phục thì các mẹ bỉm cũng cần nắm được các đặc trưng để phân biệt đúng hai dạng rối loạn tâm lý này.

Tránh Nhầm Lẫn Hội Chứng Baby Blues Và Trầm Cảm Sau Sinh
Hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau

Tránh nhầm lẫn hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh

Theo số liệu thống kê nhận thấy, có đến 80% các trường hợp phụ nữ sau sinh mắc phải các triệu chứng của hội chứng Baby Blues. Tuy là một trong các vấn đề tâm lý phổ biến ở phụ nữ nhưng thuật ngữ này lại còn khá mới mẻ và dễ gây nhầm lẫn đối với tình trạng rối loạn trầm cảm sau sinh. Thực tế, hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh là hai vấn đề tâm lý hoàn toàn khác nhau.

Các chuyên gia cho biết rằng, khi mang thai hàm lượng hormone bên trong cơ thể của mẹ bầu sẽ gia tăng đáng kể, tuy nhiên sau khi sinh chúng sẽ bị suy giảm đột ngột. Đây cũng chính là yếu tố tác động lớn đối với sức khỏe tâm lý của nhiều mẹ bỉm, khiến cho nhiều người bị thay đổi tâm trạng một cách bất thường. Tuy nhiên, nếu không được trang bị đầy đủ kiến thức thì nhiều mẹ bỉm sữa sẽ cảm thấy hoang mang và không thể tránh khỏi việc nhầm lẫn giữa hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh.

Cách phân biệt hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh

Trong thực tế, Baby Blues là một hội chứng phổ biến, bất kì người phụ nữ nào cũng có thể dễ rơi vào trạng thái này sau khi vừa sinh xong. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại có sự hiểu biết và được tiếp nhận thông tin về trầm cảm nhiều hơn. Lý do có thể là do Baby Blues không mang tính chất nguy hiểm và ít gây ra các hậu quả nghiêm trọng so với trầm cảm.

Để có thể áp dụng tốt các phương pháp giúp mẹ bỉm vượt qua được giai đoạn này thì việc cần thiết đó chính là phân biệt đúng xem bản thân đang mắc phải hội chứng Baby Blues hay trầm cảm sau sinh.

 

1. Sự khác biệt về mức độ biểu hiện triệu chứng

Các triệu chứng của rối loạn sau sinh và hội chứng Baby Blues có sự tương đồng với nhau. Tuy nhiên, xét về mức độ thì trầm cảm sẽ biểu hiện nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Các triệu chứng thường gặp khi mắc phải hội chứng Baby Blues như:

  • Tâm trạng thay đổi bất thường, thấy buồn bã, ủ rũ, chán nản, tuyệt vọng, đôi lúc khóc lóc không rõ lý do.
  • Mất tập trung, thường hay lơ đễnh, khó khăn trong việc đưa ra quyết định, lựa chọn.
  • Trở nên nhạy cảm, thường xuyên cáu gắt, nóng giận, cáu kỉnh.
  • Khó ngủ, ngủ không sâu giấc, trằn trọc không ngủ được dù cơ thể đã rất mệt mỏi.
  • Luôn có cảm giác lo lắng, bất an, bồn chồn.
  • Thay đổi thói quen ăn uống, chán ăn, không chú ý nhiều đến việc chăm sóc bản thân lẫn trẻ sơ sinh.

Baby Blues là một hội chứng hoàn toàn bình thường, nó giống như một khủng hoảng tâm lý nhỏ đối với việc sinh nở. Việc thay đổi nội tiết tố đột ngột kết hợp cùng các áp lực, căng thẳng của quá trình sinh nở, chăm con khiến cho nhiều mẹ bỉm cảm thấy mệt mỏi và bế tắc. Tuy nhiên, các triệu chứng của Baby Blues thường biểu hiện ở mức độ nhẹ và có thể tự biến mất sau một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, sau khoảng vài tuần nhưng các triệu chứng buồn bã, chán nản, tuyệt vọng không được thuyên giảm mà bắt đầu chuyển biến tồi tệ hơn thì có thể bạn đang mắc phải chứng rối loạn trầm cảm sau sinh. Lúc này mức độ của các triệu chứng sẽ biểu hiện nghiêm trọng hơn, tần suất xuất hiện cũng sẽ liên tục.

Các triệu chứng giúp nhận biết tình trạng trầm cảm sau sinh như:

  • Khí sắc trầm buồn, khuôn mặt biểu hiện rõ sự chán chường, mệt mỏi, buồn bã, bi quan, suy sụp.
  • Không còn hứng thú đối với những sự việc xảy ra xung quanh, kể cả những việc mà bản thân đã từng rất yêu thích, cảm thấy cuộc sống bế tắc, không còn niềm vui và hi vọng.
  • Có xu hướng muốn tách biệt với bên ngoài, thu mình lại và không muốn giao tiếp, gặp gỡ với bất kì ai.
  • Thờ ơ, không muốn làm bất cứ việc gì kể cả việc chăm con và tự lo cho bản thân.
  • Mất tập trung, khó khăn trong việc đưa ra quyết định, trí nhớ suy giảm.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu năng lượng.
  • Rối loạn giấc ngủ, thường xuyên mất ngủ, ngủ không sâu giấc, hay mơ gặp ác mộng.
  • Thói quen ăn uống thay đổi, bỏ bữa, chán ăn, ăn không ngon miệng hoặc có thể ăn quá nhiều.
  • Xuất hiện các suy nghĩ bi quan, sai lệch, cho rằng bản thân vô dụng, kém cỏi.
  • Nghĩ về cái chết, cảm thấy chán ghét bản thân và con mình, muốn thực hiện các hành vi làm tổn thương hoặc giết hại đứa trẻ và chính mình.
  • Một số triệu chứng cơ thể như đau nhức chân tay, đau đầu, choáng váng, gặp phải các vấn đề về tiêu hóa hoặc tim mạch,…

2. Phân biệt về thời điểm khởi phát và tiến triển

Bên cạnh sự khác biệt về mức độ biểu hiện của các triệu chứng thì giữa hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh cũng có sự khác nhau bởi thời điểm khởi phát và quá trình tiến triển. Thông thường đối với hội chứng Baby Blues thì khoảng 1 đến 3 ngày sau sinh các triệu chứng sẽ xuất hiện và kéo dài trong khoảng 10 đến 14 ngày hoặc có thể lâu hơn tùy vào mỗi đối tượng. Các biểu hiện của bệnh sẽ tự thuyên giảm, không cần đến các biện pháp can thiệp.

Tránh Nhầm Lẫn Hội Chứng Baby Blues Và Trầm Cảm Sau Sinh
Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh và hội chứng Baby Blues có sự tương đồng với nhau

Còn đối với trầm cảm thì các triệu chứng thường sẽ khởi phát chậm hơn, quá trình tiến triển cũng âm thầm, khó nhận biết hơn Baby Blues. Thông thường thì các triệu chứng của trầm cảm sẽ khởi phát sau khoảng vài tháng và kéo dài tối thiểu 6 tháng. Nếu không thể phát hiện và có biện pháp khắc  phục tốt sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng và để lại nhiều hậu quả nặng nề.

3. So sánh về mức độ ảnh hưởng

Nếu xét về mức độ ảnh hưởng thì hội chứng Baby Blues có phạm vi tác động ít hơn so với tình trạng trầm cảm sau sinh. Các biểu hiện của hội chứng này chỉ gây nên một số bất ổn đối với sức khỏe tâm lý, mức độ tác động cũng nhẹ và chỉ duy trì trong một khoảng thời gian ngắn nhất định.

Trong khi đó, tình trạng trầm cảm sau sinh khởi phát âm thầm, các triệu chứng ban đầu còn khá mơ hồ khiến cho nhiều người dễ nhầm lẫn. Sau đó nếu không được can thiệp sớm sẽ trở nên trầm trọng và ảnh hưởng sâu đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của mẹ bỉm và trẻ nhỏ.

Các triệu chứng buồn bã, chán ăn, mất ngủ, tuyệt vọng cứ liên tục kéo dài sẽ kéo theo hàng loạt các triệu chứng về cơ thể như suy nhược, đau đầu, đau nhức toàn thân, rối loạn tiêu hóa,….Đặc biệt hơn chứng trầm cảm còn có thể gây ra nguy cơ bị mất sữa hoặc làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ, điều này tác động xấu đến sức khỏe và sự phát triển tự nhiên của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, khi gặp phải tình trạng trầm cảm sau sinh, các mẹ bỉm còn có thể bỏ mặc việc chăm sóc bản thân và trẻ sơ sinh. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến cơ thể không thể phục hồi tốt mà còn gây nên nhiều cản trở đối với quá trình phát triển của bé. Hơn thế, một số trường hợp nghiêm trọng mẹ còn có cảm giác chán ghét con mình và muốn thực hiện các hành vi giết hại con, sau đó nghĩ đến việc tự sát để giải thoát cho bản thân.

Mẹ bỉm nên làm gì khi mắc chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh

Để tránh nhầm lẫn giữa hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh thì các mẹ bỉm cũng nên tìm hiểu và nắm rõ các kiến thức cơ bản về hai vấn đề sức khỏe tâm lý này. Đồng thời, cần phải có biện pháp khắc phục tốt để phòng tránh các ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra.

Một số điều mà các mẹ bỉm cần thực hiện khi nhận thấy những bất ổn về mặt tâm lý như:

  • Dành thời gian để nghỉ ngơi để ổn định lại trạng thái tinh thần. Hãy tranh thủ những lúc trẻ ngủ, bạn cũng nên chợp mắt một xíu để lấy lại nguồn năng lượng tích cực và cho cơ thể được thoải mái hơn.
  • Áp dụng các biện pháp thư giãn như đọc sách, nghe nhạc, ngâm chân với nước ấm, yoga, thiền định,…để tinh thần được thư thả và dễ chịu hơn.
  • Chia sẻ và tâm sự về những khó khăn, vướng mắc mà bản thân đang phải đối mặt. Việc có thể trò chuyện và nói ra được những nỗi buồn phiền trong lòng sẽ giúp bạn được thoải mái hơn. Đồng thời những người xung quanh cũng sẽ thấu hiểu và tạo thêm cho bạn nhiều động lực để mau chóng vượt qua giai đoạn này.
  • Chủ động nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè, người thân khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Đừng cố gắng tự thực hiện hết tất cả mọi việc. Bạn có thể nhờ chồng và những người thân xung quanh hỗ trợ các việc đơn giản như thay tã, nấu ăn, tắm cho bé, pha sữa,…để giảm bớt khối lượng công việc trong ngày.
  • Chú ý xây dựng chế độ ăn uống thật lành mạnh và khoa học. Tốt nhất các mẹ bỉm nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được cách thiết lập chế độ ăn uống phù hợp nhất cho bản thân. Đồng thời cũng nên vận động nhẹ nhàng để cơ thể mau chóng hồi phục sức khỏe tổng thể.
  • Đối với các trường hợp bị trầm cảm sau sinh thì nên xem xét đến việc gặp gỡ và trao đổi với chuyên gia, bác sĩ tâm lý để được can thiệp kịp thời.

Hi vọng thông tin của bài viết trên đây sẽ giúp cho bạn đọc biết được các phân biệt hội chứng Baby Blues và trầm cảm sau sinh để tránh tình trạng nhầm lẫn. Dù có triệu chứng của bất kì rối loạn tâm lý nào thì các mẹ bỉm cũng nên chia sẻ với chuyên gia để được thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *