Tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại HCM số 07: Cách xác định điều ưu tiên trong cuộc đời

Buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 07 đã diễn ra vào ngày 27/08/2022 với chủ đề “Cách xác định điều ưu tiên trong cuộc đời” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Lương Bách Kim đã đem đến cho khách hàng những chia sẻ hữu ích liên quan đến điều ưu tiên trong cuộc đời mỗi người.

tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại HCM số 07

Cuộc đời của chúng ta là sự kết hợp hài hòa và ràng buộc của rất nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi người trong hành trình dài rộng của cuộc đời, tính từ khi có nhận thức cho đến lúc kết thúc sẽ có những mong muốn, hy vọng hay mục tiêu của riêng mình nhằm đạt đến những đích đến và thành tựu khác nhau.

Và ở mỗi thời điểm khác nhau, chúng ta cũng sẽ có điều ưu tiên nhất định cho checklist cuộc sống của mình. Xác định được điều ưu tiên trong cuộc đời mình chính là một trong những việc cần làm, nên làm để sắp xếp, chọn lọc và xây dựng kế hoạch tương lai, kế hoạch cuộc sống của bản thân mình.

Ý nghĩa của việc xác định điều ưu tiên trong cuộc đời

Trong cùng một không gian, cùng một thời điểm nhưng mong đợi của mỗi người mỗi khác nhau. Cách diễn đạt những mong đợi của từng người cũng khác nhau nhưng sâu sa bên trong thì ai cũng có nhiều mong đợi hơn những thứ họ thể hiện hay nói ra bên ngoài. Bởi lẽ con người hàm ý nhiều hơn những điều mà người ta nói.

Ai trong chúng ta cũng có mong đợi và thường thì mọi người sẽ mong đợi những điều tích cực. Họ có thể mong đợi người thân, mong con, mong vợ, mong chồng, mong ba, mong mẹ, mong bạn, mong sếp,… sẽ làm điều gì đó cho họ hoặc đơn giản như việc mong được quan tâm, yêu thương nhiều hơn.

Mỗi ngày trôi qua, ở mỗi giai đoạn khác nhau, chúng ta sẽ bận rộn với rất nhiều điều ở trong tâm trí. Nhưng chúng ta có thể làm được một lúc nhiều việc hay không? Câu trả lời là có những người sẽ làm được, nhưng không phải ai cũng như vậy. Não bộ thường chỉ nên xác định 1 việc trong 1 lúc rồi sau đó có thể chuyển đổi.

Hơn thế nữa, xác định điều ưu tiên trong cuộc đời là cân nhắc và tìm ra thứ gì là quan trọng hơn để mình ưu tiên thực hiện so với những điều khác đang tồn tại trong cuộc sống. Và mục đích sau cùng chính là từ điều ưu tiên đó cùng những điều liên quan đến nó để nhìn rõ hơn bức tranh cuộc đời của chính mình.

Cách xác định điều ưu tiên trong cuộc đời mỗi người

Để xác định được điều ưu tiên trong cuộc đời, chúng ta cần nhìn nhận lại bánh xe cuộc đời với 8 yếu tố liên quan và gắn bó với nhau gồm: sức khỏe, phát triển bản thân, mối quan hệ, tài chính, sự nghiệp, giải trí, chia sẻ, tâm linh. Sau đó, hãy tiến hành xác định điều ưu tiên trong cuộc sống như gợi ý:

Trước khi bắt đầu xác định điều ưu tiên trong cuộc đời: hãy tự hỏi và tự trả lời những câu hỏi sau:

  • Câu 1: Bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời mình?
  • Câu 2: Điều gì là quý giá với bạn? Tại sao điều đó lại quý giá?
  • Câu 3: Điều gì là quý giá nhất đối với bạn? Là người thân, sức khỏe hay thứ gì khác?
  • Câu 4: Chúng ta cần xác định điều ưu tiên điều gì? Ưu tiên đó có liên quan đến ai? Ưu tiên vào thời gian nào? Và giới hạn nào khiến bạn chưa thực hiện được điều ưu tiên?

Quá trình tiến hành xác định điều ưu tiên trong cuộc đời: Tiếp tục đặt câu hỏi và tự tìm câu trả lời của chính minh cho những vấn đề sau:

  • Câu 1: Hiện tại bạn đang giành hầu hết thời gian của mình cho những việc gì? (Hãy liệt kê bất kỳ việc gì hiện ra trong đầu lúc này)
  • Câu 2: Hãy liệt kê Một việc là việc bạn không thực sự cần, muốn nhưng lại chiếm thời gian của bạn nhiều nhất lúc này? (Cần tìm ra cái mà bạn không muốn chứ không phải cái cần thiết cho cuộc sống của bạn ở câu này)
  • Câu 3: Bạn CẦN thay đổi điều gì?
  • Câu 4: Dành vài phút để suy nghĩ về điều gì THỰC SỰ là quan trọng cho bạn và cuộc sống của bạn? Sau đó liệt kê ra 3 điều cần ƯU TIÊN nhất cho cuộc sống tôi (Hãy liệt kê những điều đang hiện lên trong đầu bạn lúc này)
  • Câu 5: Điều gì là QUAN TRỌNG NHẤT với bạn lúc này?
  • Câu 6: Xem lại giới hạn lúc nãy có liên quan không? Nếu đúng thì giữ nguyên, nếu không bạn muốn thay đổi gì? Bạn cần gì để đạt được?
  • Câu 7: Bạn đang bị rào cản nào?
  • Câu 8: Chọn 1 điểm bạn muốn thay đổi ở mình
  • Câu 9: Bạn đã từng dừng lại hay từ bỏ?

Hành trình trưởng thành của chúng ta có rất nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có những sự ưu tiên nhất định (từ già đến trẻ…). Ở giai đoạn còn nhỏ, chúng ta có thể ưu tiên việc học hành nhưng khi về già, ưu tiên đó có thể chuyển thành sức khỏe hoặc những mối quan hệ, những người thân yêu nhất.

Bên cạnh đó, mỗi con người đều là một nhân tố nằm trong chỉnh thể với một hoặc nhiều mối quan hệ như gia đình, người thân yêu, trường học, cơ quan hay xã hội, đất nước,…Trừ trường hợp tự tách mình ra khỏi cuộc sống thi ai trong chúng ta cũng có sự liên quan và ảnh hưởng nhất định từ người này người kia.

Những mong muốn, hy vọng cùng điều ưu tiên trong cuộc đời do đó khởi nguồn bằng việc bắt đầu ở bản thân, phụ thuộc nhiều nhất vào chính mình nhưng ít nhiều vẫn có liên quan đến người này người kia. Vì vậy, muốn xác định hay thực hiện được điều ưu tiên trong cuộc đời, chúng ta vẫn cần cân nhắc và mở rộng thêm nhiều yếu tố.

Ngoài ra thì bánh xe cuộc đời được chia thành 8 điều như vậy, nhưng những điều này cùng nằm trên một chiếc bánh xe, cùng lăn trên một trục đường và đưa chúng ta đến một điểm dừng cuối cùng. Do đó, dù ưu tiên điều nào thì những điều còn lại cũng cần phải thực hiện dù thế nào đi nữa.

Ưu tiên không có nghĩa là chọn 1 thứ duy nhất và vứt bỏ tất cả những thứ còn lại trong cuộc đời, giống như việc không thể vì tình yêu mà mặc kệ mối quan hệ với cha mẹ. Ưu tiên chỉ có nghĩa là việc xác định nó quan trọng, cố gắng thực hiện nó trước và cần có sự cân bằng hợp lý để bánh xe cuộc đời có thể lăn đi vững vàng nhất.

Hướng đến kết quả mong muốn trong tâm trí và quyết tâm cho điều bạn đã đặt ra, giá trị bạn muốn bản thân vươn tới để làm điều bạn ưu tiên chính là điều mà NHC Việt Nam mong muốn truyền tải qua buổi trị liệu nhóm trực tiếp TP Hồ Chí Minh. Rất nhiều khách hàng cũng đã tiếp nhận và có thêm hiểu biết về vấn đề này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *