Tổng kết Trị liệu nhóm tại Hồ Chí Minh số 06: Thấu hiểu luật nhân quả để ứng dụng & Thành công trong cuộc sống

Đến với buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Thành phố Hồ Chí Minh số 06, ngày 20/08/2022, với chủ đề “Thấu hiểu luật nhân quả để ứng dụng & Thành công trong cuộc sống” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Trần Thị Hạnh Dung, khách hàng đã hiểu hơn về kỹ năng quan sát, lắng nghe và thấu hiểu người khác, hỗ trợ giao tiếp hiệu quả, từ đó kiến tạo mối quan hệ thành công và bền vững. 

Tìm hiểu về luật nhân quả

Nhân quả theo nghĩa Hán Việt thì có nghĩa là hạt giống và quả trái. Trong cuộc sống của con người, nhân chính là hành động còn quả chính là kết quả của hành động đó. Nếu hiện tại, ta gieo nhân tốt thì tương lai sẽ gặt được quả chín thơm ngon. Còn nếu hiện tại, ta gieo nhân xấu thì tương lai sẽ gặt hái được quả sâu bệnh, không ngon,… Luật Nhân quả cứ vậy mà xoay vần thành một vòng tròn chẳng bao giờ chấm dứt vì con người cứ tạo ra nhân rồi trả quả.

Nhân và quả có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trong nhân hàm chứa quả và trong quả hàm chứa nhân. Thông thường chúng ta có thể thấy nhân nào sẽ sinh ra quả nấy. Hiểu đơn giản về quy luật của nhân quả: Có A thì mới có B, không có A thì không có B.

Thấu hiểu bản thân và áp dụng luật nhân quả

Như vậy có thể thấy rằng, mình chính là nguyên nhân của các kết quả mình thu được. Vì vậy, nếu tìm về nguyên nhân cũng chính là việc tìm về chính mình. Từ đó để biết mình nên làm gì để thay đổi kết quả của mình.

Thấu hiểu quy luật nhân quả vận hành thì cuộc sống sẽ thay đổi theo chiều hướng mà mình mong muốn. Ví dụ về việc chèo thuyền, nếu chèo ngược dòng sẽ rất khó khăn và mệt mỏi. Khi mình thấu hiểu, vận dụng thì mình cũng đang thuận theo dòng nước, không cần nỗ lực quá nhiều mà vẫn đạt được kết quả mà mình mong muốn.

Vậy làm cách nào để thấu hiểu bản thân và ứng dụng luật nhân quả? Đầu tiên cần xác định, “nhân” ở đây là chính mình, là bản thân mình. Những suy nghĩ, nhận định và hành động của mình sẽ tạo ra những dấu ấn, nhận định trong vô thức. Những dấu ấn này có cả mặt tích cực và tiêu cực, có những cái thuận nhưng cũng có những cái không thuận với mong muốn của mình.

Vô thức chính là mảnh đất màu mỡ, trong đó có rất nhiều hạt mầm. Hạt mầm từ những cái nhận định, sự quan sát của mình với mọi thứ xung quanh. Tất cả đều được lưu trữ, mình gieo gì lên mặt đất này thì nó đều mọc thành cây và ra quả.

3 loại hạt mầm mà chúng ta có thể “gieo” trên “mảnh đất” vô thức: 

  • Thức (tri thức như cuốn sách, gặp gỡ những người xung quanh,…)
  • Duyên (Thông qua con người, duyên là nhân duyên những con người đã đến trong cuộc đời mình)
  • Quả (Kết quả trong cuộc sống của mình)

Quả đều thông qua nhân duyên và thông qua con người. Vì vậy, nếu muốn thay đổi kết quả, mình phải thay đổi nhân duyên, thay đổi góc nhìn và những nhận định, hành động của mình.

Phương pháp kiến tạo mối quan hệ thành công và bền vững 

Mỗi lần mình suy nghĩ tiêu cực về một ai đó giống như “người làm vườn” đang đi vào “khu vườn” và tưới nước cho “hạt mầm tiêu cực”, khiến nó lớn lên từng ngày. Và một lúc nào đó nó lớn thành cây, ra quả. Hạt mầm không như ý thì quả cũng không như ý. Hạt mầm tiêu cực thì kết quả về mối quan hệ giữa bạn và người đó cũng không tích cực.

Và như chúng ta đã biết, một cái cây có thể cho ra rất nhiều quả. Nếu mình cứ liên tục giận hờn, trách móc người đó thì mối quan hệ giữa mình và người đó sẽ không thể nào tốt lên được, càng ngày càng tệ hơn.

Vậy làm thế nào để thay đổi được điều này? Hãy thử những cách sau:

  • Suy nghĩ tích cực về người đó, nói lời yêu thương họ.
  • Những gì người đó chưa tốt với mình thì mình sẽ trưởng thành hơn, biết ơn từ những điều mà người đó đã làm với mình.
  • Nhìn nhận theo góc nhìn khác để thấy những điều tốt đẹp ở họ.
  • Đặt mình vào vị trí của người khác để có góc nhìn mới, tránh mắc kẹt với “cái đúng” của mình, hạn chế tối đa mâu thuẫn.

Nếu đang cảm thấy có vấn đề với một người, hãy chậm lại để đi “thuận dòng”, tìm hiểu góc nhìn bên kia để cảm thấy cuộc đời dễ dàng hơn thay vì “chèo ngược dòng” trong sự mệt mỏi, khó chịu vì mãi không tìm thấy sự hoà hợp.

Khi mình trao cho ai đó sự yêu thương, lòng biết ơn và trân trọng, họ sẽ cảm thấy tốt hơn vì đã được nhận nguồn năng lượng tươi mới. Ngược lại, khi trao sự oán trách, sự tức giận thì nó sẽ tác động đến họ, nhưng ngay sau đó lại tác động lại đến chính mình.

Trong một mối quan hệ, không có đúng, không có sai mà chỉ có sự thấu hiểu giữa đôi bên mà thôi. Khi nâng nhận thức nội tâm về con người, hạt mầm về nhân duyên sẽ tốt đẹp hơn.

7 cách bố thí không tốn một đồng nhưng mang lại phước đức cả đời:

  • Nhan thí – Bố thí nụ cười chân thành, gương mặt thân thiện với người đối diện.
  • Nhãn thí – Bố thí cho người khác ánh mắt hiền từ.
  • Ngôn thí – Bố thí lời nói hay, giúp người khác vui vẻ, tự tin, có hy vọng.
  • Tâm thí – Bố thí lòng biết ơn.
  • Thân thí – Bố thí lòng nhân ái.
  • Phòng thí – Bố thí lòng bao dung.
  • Tọa thí – Giúp người khác đạt được vị trí của mình.

Gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận. Chỉ cần thấu hiểu quy luật nhân quả, thấu hiểu bản thân và thay đổi góc nhìn là chúng ta sẽ “gặt hái” được “quả tốt” trong tương lai, kiến tạo các mối quan hệ và thành công trong cuộc sống.

Chia sẻ với buổi trị liệu nhóm, khách hàng trải nghiệm đã có một số cảm nghĩ:

Nhân vô thập toàn, khi mình buông bỏ sự phán xét của mình dành cho người khác thì mình sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Mỗi người có một vẻ đẹp riêng, hãy cảm nhận chứ đừng phán xét và chúng ta sẽ cảm thấy bình an từ sâu trong lòng mình.

Qua những buổi trị liệu nhóm như thế này, mình biết tự nhìn nhận lại bản thân, cố gắng để hoàn thiện bản thân và trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 06 đã giúp các thành viên có thêm kiến thức về nhân quả, kỹ năng quan sát, lắng nghe và thấu hiểu người khác. Đây chính là những phương pháp đơn giản để hỗ trợ chúng ta giao tiếp hiệu quả hơn, từ đó kiến tạo mối quan hệ thành công và bền vững.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *