Tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 05: Thấu hiểu con người để thành công trong mối quan hệ

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 05 với chủ đề “Thấu hiểu con người để thành công trong mối quan hệ” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Trần Nguyễn Anh Dũng thực hiện đã mang đến cho các thành viên tham dự những tư duy, hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ của con người trong xã hội ở một góc nhìn khá mới mẻ.

Con người là vốn quý

Khi nói về vốn, chúng ta thường nghĩ đến tiền bạc nhưng để có tiền bạc trước hết chúng ta cần phải có sản phẩm lưu thông trên thị trường. Nhưng để có được sản phẩm lưu thông trên thị trường, con người cần có ý tưởng, thiết kế sản phẩm, tìm kiếm nguyên liệu, sản xuất sản phẩm, đưa đến nhà phần phối để vận chuyển đến tay đại lý, người bán và cuối cùng là đến tay người tiêu dùng… Có thể nói, mọi thứ đều do con người tạo ra, kế cả tiền. Bởi vậy con người là vốn quý. Nếu chúng ta có sự bất hòa với một người nào đó thì chúng ta đang làm mất vốn của chính mình.

Con người không là cây cầu thì là con đường

Thông qua mối quan hệ với con người nào đó, chúng ta giải quyết được vấn đề của chính mình thì con người chính là cây cầu.

Thông qua con người, chúng ta đạt được mong muốn, mục tiêu, tầm nhìn của mình thì con người là con đường.

Con người là nhân tài

Nhân tài là người gánh vác một phần nào đó trong cuộc sống của chúng ta. Thông qua khái niệm này, cha mẹ, con cái, vợ/chồng đều là nhân tài của chúng ta khi họ gánh vác một phần công việc nào đó trong cuộc sống của chúng ta.

Trong một công ty, chủ công ty không thể làm hết được các công việc, họ cần có nhân viên kinh doanh, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên truyền thông, bảo vệ, kế toán, hành chính… Mỗi người đã gánh vác một phần công việc của người chủ công ty nên họ cũng là một nhân tài. Và chính chủ doanh nghiệp hay mỗi nhân viên đều góp phần vào việc tạo ra giá trị, sản phẩm, dịch vụ cho xã hội, cho người khác sử dụng. Bản thân chúng ta cũng đang được thừa hưởng những thứ đó, nó giúp cho cuộc sống của mình tốt hơn thì họ cũng là nhân tài.

Con người không có vấn đề

Khi trời mưa, có người cảm thấy buồn vì đi lại bất tiện, ngập lụt, mùa màng có thể bị ngập úng mà hỏng nhưng cũng có những người rất vui vì họ bán được nhiều áo mưa, ô dù hơn, hay cây cối của họ được tưới tắm mà họ không phải mất công. Điều này có nghĩa rằng, con người buồn hay vui xuất phát từ mong muốn của mỗi người.

Nếu thuận mong muốn thì ta vui, nếu nghịch thì ta buồn. Nếu mong muốn được giải quyết thì vấn đề cũng biến mất. Bởi vây mà con người không có vấn đề, vấn đề được sinh ra từ mong muốn quá khả năng của con người.

Một trong những ví dụ điển hình trong cuộc sống là chúng ta thường mong muốn người khác thay đổi để giải quyết mong muốn của chính mình. Trong khi chúng ta lại không thể thay đổi được người khác, chỉ có thể thay đổi chính mình.

Điều này có nghĩa rằng, nếu chúng ta có rất nhiều mong muốn cùng một lúc thì chúng ta cũng có rất nhiều vấn đề. Và có những mong muốn mà chúng ta khó có thể đạt được trong năng lực, hoàn cảnh hiện tại. Điều này làm cho tâm trí rối bời và nảy sinh những vấn đề lớn hơn.

Nhưng chúng ta có mối quan hệ tốt với những người có thể giúp chúng ta vượt qua vấn nan để đạt được mong muốn của mình thì chúng ta sẽ giải quyết được vấn đề của mình. Bởi vậy, chúng ta cần có những mối quan hệ tốt trong cuộc sống. Để có mối quan hệ tốt, trước hết chúng ta cần đặt mong muốn của mình xuống và trận trọng biết ơn sự hiện diện của họ trong cuộc sống của mình. Vì họ là vốn của chúng ta.

6 nhân dạng cần trân trọng và biết ơn trong cuộc sống của mình

Trong cuộc sống, có rất nhiều kiểu người mà chúng ta đã, đang và sẽ gặp trong cuộc đời. Một trong số họ, có những người đến để hỗ trợ, giúp đỡ chúng ta một phần nào đó trong cuộc sống. Bởi vậy, chúng ta cần trân trọng biết ơn sự hiện diện của họ. Dưới đây là 6 nhận dạng như vậy:

  • Cao nhân: Là người cho chúng ta một quan điiểm, một khái niệm hoặc một tri thức nào đó giúp chúng ta vượt qua vấn nạn của mình.
  • Thần tài: Là người mà sự xuất hiện của họ khiến mình bội thu và có nhiều tiền hơn.
  • Nhân mặt: Là người sở hữu được những mối quan hệ quan trọng trong xã hội mà thông qua họ, mình có được những mối quan hệ tốt.
  • Nhân tài: Là người gánh vác một phần nào đó trong cuộc sống của chúng ta.
  • Minh sư: Là người có tầm nhìn lớn hơn tầm nhìn của chúng ta, chấp nhận dẫn dắt chúng ta đạt được ước nguyện của cuộc đời.
  • Quý nhân: Là người hỗ trợ ta mọi mặt trong cuộc sống hay một phần nào đó trong cuộc sống. Quý nhân có 3 kiểu là đại quý nhân, trung quý nhân và tiểu quý nhân.

Theo định nghĩa này, cha mẹ là cao nhân, thần tài, nhân tài, đại quý nhân trong cuộc sống của chúng ta. Và họ cũng có thể là minh sư, nhân mặt với chúng ta. Bởi vậy, chúng ta cần biết ơn cha mẹ mình.

Biết ơn xuất phát từ sự cảm động nội tâm. Nhưng nếu chúng ta coi điều mà người khác làm cho mình là hiển nhiên thì chúng ta dễ oán trách họ. Chẳng hạn như việc cha mẹ nấu cơm cho chúng ta hàng ngày, chúng ta dễ coi đó là hiển nhiên và đến một ngày nào đó, cha mẹ không nấu cơm hoặc cơm chưa kịp nấu chín, chúng ta có thể buông lời oán trách cha mẹ kiểu như “sao hôm nay mẹ không nấu cơm” hay “sao giờ này vẫn chưa có cơm”.

Khi sự hiển nhiên hiện diện, chúng ta sẽ không biết trân trọng những gì mà mình đang có, chỉ khi nào chúng ta mất đi điều hiển nhiên đó, chúng ta mới cảm thấy trân trọng những điều đó. Lòng biết ơn giúp chúng ta có được và được nhiều hơn cộng thêm sự bình an trong tâm trí. Bởi vậy, hãy trân trọng những gì mình đang có.

Với những trải nghiệm thực tế của bản thân cộng với quá trình đồng hành với rất nhiều khách hàng tại NHC Việt Nam, chuyên gia tâm lý, Master Coach Trần Nguyễn Anh Dũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết của mình đến chương trình trị liệu nhóm trực tiếp và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía các thành viên tham gia.

Cuối chương trình, một vị khách hàng đã chia sẻ rằng: “Qua chương trình, tôi đã nhận được nhiều kiến thức và bài học để vận dụng vào cuộc sống của mình. Kiến thức chỉ cho chúng ta phương pháp nhưng điều quan trọng là áp dụng vào cuộc sống như thế nào. Trân trọng chính mình bởi vì mình là vốn quý và biết ơn người khác vì người khác cũng là vốn. Nếu như trước đây, chúng ta chỉ nhìn vào những điều không ưng ý ở người khác thì giờ đây tôi đang và sẽ cố gắng để tìm ra 10 ưu điểm ở mỗi con người để khen, cảm ơn họ thay vì oán trách như trước”.

Những chia sẻ ý nghĩa của khách hàng đã khép lại chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 5. NHC Việt Nam hy vọng chương trình đã mang đến giá trị, lợi ích nào đó giúp cho cuộc sống của những thành viên tham gia trở nên tốt đẹp hơn, tâm an sống khỏe hơn mỗi ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *