Tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 07: “Lòng biết ơn – Phương thuốc chữa lành kỳ diệu”

Buổi trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 07, ngày 20/08/2022, với chủ đề “Lòng biết ơn – Phương thuốc chữa lành kỳ diệu” được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh đã giúp khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích của lòng biết ơn và cách thực hành lòng biết ơn hiệu quả trong cuộc sống.

Buổi trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 07

Trong suốt nhiều năm qua, có đến hàng trăm nghiên cứu đã ghi nhận những lợi ích về mặt xã hội, thể chất và cả mặt tâm lý của lòng biết ơn. Những nghiên cứu này chỉ ra rằng hầu hết lợi ích như vậy xảy đến với bất cứ ai thực hành lòng biết ơn, ngay cả trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Lòng biết ơn được đánh giá là một thứ cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người. Đây không đơn thuần chỉ là thái độ sống, thái độ nhìn nhận hay đối đãi với cuộc đời mà còn chính là phương thuốc chữa lành kỳ diệu cho cả tâm hồn lẫn thể xác.

Những nghiên cứu khoa học về lòng biết ơn

Lòng biết ơn là thái độ đánh giá cao những giá trị, những thứ mà mình có, bao gồm cả những giá trị về vật chất và tinh thần. Lòng biết ơn hiện diện ở tất cả mọi thứ, mọi việc trong cuộc sống của chúng ta, hướng đến nhiều đối tượng và mang tới cho chúng ta những giá trị sống.

Lợi ích của lòng biết ơn đã được phân tích và chỉ ra bằng rất nhiều nghiên cứu có bằng chứng khoa học. Trong buổi trị liệu, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh đã chia sẻ những bằng chứng khóa học về lợi ích của lòng biết ơn với 3 chuyên gia cụ thể như sau:

Nghiên cứu của Dr. Joshua Brown

Dr. Joshua Brown (ĐH Indiana) là Giáo sư Khoa học Tâm lý và Não bộ. Ông đã tiến hành một nghiên cứu về thực hành lòng biết ơn trên 300 người gặp vấn đề với trầm cảm và lo lắng bằng việc chia 300 người đó thành 3 nhóm tương ứng:

  • Nhóm 1: Viết thư cảm ơn
  • Nhóm 2: Viết về những trải nghiệm tiêu cực
  • Nhóm 3: Không viết gì cả

Sau 4 tuần trôi qua, nghiên cứu ghi nhận nhóm 1 có sự cải thiện tốt hơn 2 nhóm còn lại. Và sau 3 tháng, thông qua chụp cộng hưởng tử, nghiên cứu tiếp tục phát hiện nhóm 1 có sự biến chuyển tích cực hơn hẳn vì não bộ kích thích hormone hạnh phúc (hormone Dopamine) có thể sinh ra tự nhiên nhờ thực hành lòng biết ơn.

Nghiên cứu của Robert A. Emmons

Robert A. Emmons Giáo sư Tâm lý học người Mỹ, chuyên gia khoa học hàng đầu thế giới về lòng biết ơn cũng tiến hành nghiên cứu và khẳng định: “Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy việc thực hành lòng biết ơn có thể có tác động lâu dài và ấn tượng đối với cuộc sống của một người. Nó có thể làm giảm huyết áp, cải thiện chức năng miễn dịch và tạo điều kiện cho giấc ngủ hiệu quả hơn.”

Cụ thể, việc thực hành lòng biết ơn sẽ đem đến những lợi ích bao gồm:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Giảm lượng chất béo, giảm cân
  • Làm chậm quá trình lão hóa não
  • Tăng cường hormone tích cực (oxytocin)
  • Giảm bớt hormone căng thẳng (cortisol)

Nghiên cứu bí mật của nước

“Bí mật của nước” là tên gọi cho nghiên cứu của Masura Emoto – một nhà khoa học người Nhật. Ông đã thực hành những thí nghiệm với nước, sử dụng ngôn từ của mình để nói chuyện với những cốc nước được lấy từ rất nhiều nơi trên thế giới về.

Sau đó, ông lấy những tinh thể nước từ cốc nước để soi dưới kính hiển vi và nhìn thấy những tinh thể kết tinh với hình dáng khác nhau. Nghiên cứu của ông phát hiện ra rằng mỗi một kiểu ngôn từ mà chúng ta dùng để nói chuyện sẽ khiến cho tinh thể nước tạo ra một hình thù khác nhau.

Những ngôn từ mang tính tích cực như “yêu thương”, “cảm ơn”, “biết ơn”,… sẽ tạo ra những tinh thể nước có hình thù rất đẹp, giống như những bông hoa. Còn khi chúng ta sử dụng những từ ngữ tiêu cực như “ghét”, “đồ ngốc”, “tôi không thể” thì sẽ phá vỡ những cấu trúc của tinh thể nước. Cơ thể chúng ta có đến 70% là nước, tế bào có tận 90% nên nghiên cứu này cũng chỉ ra được lợi ích của việc nói những từ ngữ tích cực như biết ơn.

Tại sao cần thực hành lòng biết ơn?

Dựa trên bằng chứng khoa học từ những nghiên cứu kể trên, cộng với kinh nghiệm, kiến thức của chính bản thân mình, chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh đã chia sẻ rõ hơn về lợi ích của lòng biết ơn. Và chúng ta cần thực hành lòng biết ơn vì:

  • Lòng biết ơn sẽ chữa lành dấu ấn tổn thương
  • Lòng biết ơn giúp cài đặt tư duy tích cực

Thực hành lòng biết ơn là cách để mỗi người cải tạo lại khu vườn tâm trí, đi từ việc nhổ cỏ, dọn rác – đến tưới nước, cải tạo đất và gieo trồng những hạt giống mới hay nói cách khác là dọn dẹp những thứ tiêu cực và cải tạo lại mảnh đất chúng ta đang có để trồng lên những giá trị tích cực hơn.

Các cách thực hành lòng biết ơn hiệu quả

Trước khi tìm hiểu các cách thực hiện lòng biết ơn, chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh cũng gợi mở về đối tượng để chúng ta thực hành lòng biết ơn. Bởi lẽ, con người sinh ra là một cá thể nhưng có mối quan hệ với nhiều cá thể hay tập thể. Biết ơn thực tế không chỉ hướng tới người từng giúp đỡ mình mà còn hướng tới nhiều đối tượng khác.

Những đối tượng chúng ta có thể thực hiện lòng biết ơn bao gồm:

  • Nhóm 1: Những người chúng ta yêu quý, chẳng hạn như cha mẹ, anh em, bạn bè, thầy cô,…
  • Nhóm 2: Những người bình thường trong cuộc sống, có thể không có mối quan hệ gì như shipper, người phục vụ,… hoặc tất cả người chúng ta đã gặp.
  • Nhóm 3: Những người chúng ta không thích như người đã từng gây ra tổn thương, những kỷ niệm không tốt đẹp,…
  • Nhóm 4: Là chính bản thân mình – đối tượng mà rất nhiều người vô tình lãng quên đi khi nghĩ về lòng biết ơn.

Sau khi đã hiểu rõ đối tượng thực hành lòng biết ơn, theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh, chúng ta có thể thực hành lòng biết ơn hàng ngày theo các cách như sau:

Cây biết ơn 1000 điều

Cách này có thể thực hiện cùng với gia đình bằng cách lấy 1 tờ giấy A0 và vẽ một cái cây lên. Từ cây đó, chúng ta có thể vẽ thêm những chiếc lá cây tương ứng với từng điều biết ơn. Cách này rất đơn giản để làm được, hạn chế được việc quên thực hành lòng biết ơn và dễ lan tỏa đến những người xung quanh.

Bất cứ lúc nào biết ơn một điều gì đó, hãy viết 1 chiếc lá lên cây, để nó ở vị trí dễ nhìn thấy trong gia đình để tự nhắc bản thân nhớ lại xem hôm nay mình có gì để biết ơn hay không. Không quan trọng mỗi ngày phải viết được bao nhiêu điều nhưng chắc chắn cây này vào ngày hôm sau sẽ nhiều lá hơn ngày hôm trước.

Nhật ký biết ơn 90 ngày

Đây là cách viết sổ biết ơn như bình thường, được thực hiện theo cuốn “Nhật ký Biết ơn 90 ngày chuyển hóa bánh xe cuộc đời” mà chuyên gia Chu Ngọc Mai Anh là một trong hai tác giả, xuất bản bởi Nhà xuất bản Hồng Đức. Cuốn sách nhắc đến bánh xe cuộc đời mỗi con người sẽ được tạo nên bởi những mục tiêu gồm:

  • Mối quan hệ
  • Sức khỏe
  • Tự do tài chính
  • Ước mơ
  • Sự nghiệp và thành công.
  • Cống hiến và giúp đỡ.

Trong sách đồng thời cũng có những bài viết, chia 6 mục tiêu kể trên thành 6 phần. Mỗi phần sẽ có 15 ngày thực hành lòng biết ơn để chúng ta có thể thực hiện theo hướng dẫn.

Thiền biết ơn 5 phút

Cách thực hành lòng biết ơn tiếp theo được chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh chia sẻ chính là thiền biết ơn. Chúng ta sẽ thực hành vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy bằng cách bật một bài thiền, lắng nghe người dẫn thiền để tưởng tượng trong đầu xem mình sẽ biết ơn như thế nào.

Mình có thể suy nghĩ lại tất cả những thứ đã xảy ra trong cuộc sống của mình. Và mỗi ngày chỉ cần 5 phút thiền như thế vào mỗi buổi sáng, mình sẽ có được năng lượng biết ơn tràn ngập trong cơ thể, giúp cho cả ngày vui vẻ, thoải mái và hạnh phúc hơn.

Có thể nói, chỉ trong vài tiếng đồng hồ của buổi trị liệu nhóm trực tiếp tại Hà Nội số 07 vào ngày 20/08/2022, chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Ngọc Mai Anh đã chia sẻ và giúp khách hàng hiểu được rất nhiều điều về ý nghĩa cũng như cách thực hành lòng biết ơn. Khách hàng đến tham gia buổi trị liệu đã có được cái nhìn toàn diện, đúng đắn, có thêm định hướng cùng động lực để bước trên hành trình thực hành lòng biết ơn và cảm nhận những thay đổi trong cuộc sống của chính mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *