Cảm giác buồn chán kéo dài sau sinh là dấu hiệu bệnh gì?

Buồn chán kéo dài sau sinh có thể là biểu hiện của bệnh lý trầm cảm. Theo các thống kê cho rằng, tỷ lệ phụ nữ sau sinh mắc phải tình trạng này đang ngày càng tăng lên đáng kể. Bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của các bà mẹ và cả tâm lý của trẻ sau này, vì thế bạn cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Buồn chán sau sinh là gì? Thời gian kéo dài bao lâu?

Buồn chán sau sinh thường là cảm giác của đa số phụ nữ sau sinh. Nó có thể xuất hiện cùng với trạng thái chán nản, lo âu và thất vọng. Không những vậy, một số người còn trở nên cáu gắt và hay tức giận hơn với những người xung quanh. Bạn có thể nhận biết tình trạng này thông qua một số triệu chứng như:

buồn chán kéo dài sau sinh
Buồn chán sau sinh là gì? Thời gian kéo dài bao lâu?

  • Bạn có thể xúc động bất chợt và khóc không rõ lý do
  • Xuất hiện tình trạng mất ngủ thường xuyên
  • Cảm giác chán ăn, không muốn ăn, ăn không ngon miệng
  • Khó đưa ra các quyết định trong cuộc sống
  • Cảm giác không tin tưởng về khả năng chăm sóc và bảo vệ con

Tên khoa học của cảm xúc này là “postpartum blues”, tuy nhiên theo các bác sĩ cho rằng nó có thể tự biến mất khoảng vài ngày sau sinh. Thông thường, trong 1 – 2 tuần đầu, tinh thần chưa quen với sự thay đổi sẽ khiến bạn có cảm giác buồn chán nhưng nó có thể tự biến mất sau một khoảng thời gian ngắn mà không cần phải điều trị.

Cảm giác buồn chán kéo dài sau sinh là dấu hiệu bệnh gì?

Sau thời kỳ sinh nở, tinh thần của người phụ nữ thường rất dễ rơi vào trạng thái không ổn định hay nói cách khác là bị xáo trộn hoàn toàn. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp vẫn chưa kịp thời chuẩn bị tâm lý cho vấn đề này. Do đó, việc đời sống tinh thần bị ảnh hưởng trầm trọng là điều không thể tránh khỏi.

buồn chán kéo dài sau sinh
Sau thời kỳ sinh nở, tinh thần của người phụ nữ thường rất dễ rơi vào trạng thái không ổn định hay nói cách khác là bị xáo trộn hoàn toàn.

Trong đó, nhiều trường hợp dễ rơi vào trạng thái sang chấn tâm lý, rối loạn tâm thần,… nhưng chiếm đa số chính là tình trạng trầm cảm sau sinh. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu có thể là do cảm giác buồn chán kéo dài sau sinh.

Trong một số nghiên cứu cho rằng, tỷ lệ các bà mẹ mắc phải tình trạng buồn chán kéo dài có thể tăng gấp đôi khi sinh con lần thứ hai. Một số cũng có thể rơi vào tình trạng này do chưa chuẩn bị được tâm lý hoặc điều kiện kinh tế cho việc sinh nở. Do đó, buồn chán kéo dài thường sẽ có nguy cơ biến chứng thành stress và chắc chắn sẽ mắc chứng trầm cảm.

Làm gì để phòng ngừa tình trạng buồn chán kéo dài sau sinh

Buồn chán sau sinh là một vấn đề có thể xảy ra với bất kỳ ai, tuy nó có thể tự cải thiện chỉ sau một thời gian ngắn nhưng trong một số trường hợp nó có thể kéo dài và trở nên trầm trọng hơn. Vì thế, để đảm bảo tốt nhất tình trạng sức khỏe của bạn bằng cách phòng ngừa nguy cơ mắc phải chứng buồn chán kéo dài sau sinh bằng những cách sau:

buồn chán kéo dài sau sinh
Giấc ngủ sâu có thể giúp bạn ổn định thần và ngăn ngừa tình trạng buồn chán kéo dài sau sinh hiệu quả.
  • Theo lời khuyên của các bác sĩ, phòng ngừa tình trạng buồn chán sau sinh cần được quan tâm ngay từ lúc mang thai. Theo đó, bạn nên vận động hằng ngày như đi bộ, vận động nhẹ nhàng hoặc gặp gỡ bạn bè để giữ tâm trạng luôn ổn định và thoải mái nhất.
  • Sau khi sinh, bạn không nên gây áp lực quá nhiều lên bản thân. Nhất là nên hạn chế làm quá nhiều việc, chú ý điều chỉnh lại mong muốn của bản thân. Chỉ là những việc có thể và không nên quá cầu toàn trong mọi thứ.
  • Nếu bạn cảm thấy bản thân đang chịu đựng quá nhiều vấn đề lo lắng thì nên dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc bản thân. Đồng thời, nên san sẻ bớt công việc chăm sóc con cho người chồng hoặc tâm sự với người thân trong gia đình để giảm bớt lo âu, căng thẳng.
  • Nếu bạn rơi vào trạng thái mệt mỏi thì đừng cố gắng quá sức. Lúc này một giấc ngủ sâu có thể giúp bạn ổn định thần và giúp bạn lấy lại nguồn năng lượng cần thiết cho hoạt động hằng ngày.
  • Luôn suy nghĩ tích cực về những sự việc xảy ra trong cuộc sống. Hạn chế tiếp xúc với các bộ phim kinh dị hoặc sách truyện trinh thám vì chúng có thể tác động đến sức khỏe thần kinh của bạn và gây ra tình trạng buồn chán kéo dài sau sinh.

Thời gian sau sinh đối với các chị em phụ nữ thường rất nhạy cảm, đây cũng chính là lúc triệu chứng buồn chán có thể chuyển biến thành những bệnh lý nguy hiểm khác làm ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Vì thế, ngay khi có những triệu chứng đầu tiên, bạn nên chủ động đến thăm khám và điều trị với các bác sĩ chuyên khoa để nhanh chóng được kiểm soát bệnh một cách tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *