Tổng kết zoomeeting số 16: Thực hành xây dựng tuyên bố tích cực

Tiếp nối chuỗi chương trình “21 ngày tự chữa lành và gieo trồng hạnh phúc”, chương trình Zoom Meeting số 16 với chủ đề “Thực hành xây dựng tuyên bố tích cực” diễn ra vào ngày 22/9/2022 do chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Thị Thảo chia sẻ đã giúp khách hàng hiểu rõ hơn về ý nghĩa và cách để xây dựng tuyên bố tích cực cho cuộc sống suôn sẻ, tốt đẹp.

Chương trình zoom meeting số 16 với chủ đề "Thực hành xây dựng tuyên bố tích cực"

Ý nghĩa của những tuyên bố tích cực với cuộc đời

Tuyên bố tích cực là tuyên bố về những điều tích cực, những khẳng định tích cực trong cuộc sống. Nghe có vẻ đơn giản nhưng những tuyên bố này thực sự có khả năng tác động sâu sắc đến tâm trí chúng ta – cả phần ý thức lẫn vô thức. Nó giúp chúng ta vượt qua những tiêu cực, những niềm tin giới hạn, sự tự phá hoại.

Khi chúng ta thực hành tuyên bố tích cực, chúng ta sẽ có nhiều niềm tin hơn vào bản thân. Vậy nên, tuyên bố tích cực được đánh giá là nền tảng để chúng ta có một tương lai thành công như bản thân mong muốn. Cuộc sống theo đó cũng có nhiều giá trị tốt đẹp và tích cực, vui vẻ hơn.

Làm sao để thực hành tuyên bố tích cực một cách tuyệt vời?

Có 4 con đường để giao tiếp từ ý thức xuống vô thức gồm:

  • Suy nghĩ
  • Lời nói
  • Hành động
  • Cảm xúc

Cảm xúc càng mạnh mẽ thì nó càng in sâu hơn vào cái vô thức của mỗi người dẫn đến kết quả là việc hình thành thói quen trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì vậy nên khi chúng ta thực hành tuyên bố tích cực thì điều cần thiết nhất nên áp dụng chính là sự lặp đi lặp lại.

Đặc biệt, có 5 lưu ý quan trọng để chúng ta thực hành  xây dựng những tuyên bố tích cực, thực hành những lời khẳng định như “tôi làm được”, ‘tôi tin vào chính mình”… là:

  • Sử dụng các ngôn từ hướng tới: Là việc dùng những ngôn từ mang đến niềm tin tương hỗ cho chúng ta phát triển tích cực hơn. Khi sử dụng ngôn từ hướng tới, chúng ta sẽ nói ra những ngôn từ tích cực và nói chính xác những điều mình mong muốn thay vì những điều mình không mong muốn, ngôn từ phủ định….
  • Sử dụng ngôn từ ở thì hiện tại: Không dùng ngôn từ ở thì quá khứ và tương lai, không dùng từ “sẽ” hoặc “đã”. Làm như vậy sẽ giúp cho những tuyên bố tích cực được rèn luyện kỹ lưỡng và giúp cho sự khẳng định trở nên có niềm tin hơn rất nhiều trong vô thức của chúng ta.
  • Nói ngắn gọn, súc tích, rõ ràng và chi tiết: Không nói chung chung về mong muốn hay mục tiêu nào đó của bản thân. Đồng thời, chúng ta cũng không nên nói lan man quá dài dòng, chỉ cần nói chính xác những gì mà mình mong muốn bằng những câu tuyên bố khẳng định đầy tích cực.
  • Đưa vào đó những câu từ hàm chứa cảm xúc: Phần vô thức của chúng ta đặc biệt dành sự ưu ái cho việc lưu nhớ những cảm xúc, rất yêu thích những cảm xúc. Vì vậy, khi thực hành tuyên bố tích cực, hãy đưa vào đó những câu từ hàm chứa cảm xúc để tăng sự gắn kết đến vô thức và biến mong muốn thành sự thực.
  • Viết những lời khẳng định cho bản thân mình: Với mỗi tuyên bố tích cực, mỗi lời khẳng định, bạn hãy dành nó cho bản thân. Đó phải là mong muốn của chính mình chứ không phải ai khác để thể hiện sự quyết tâm và khao khát, giúp cho việc thực hành tuyên bố tích cực hiệu quả.

Theo Chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Thị Thảo chia sẻ: 

Thực hành xây dựng tuyên bố tích cực đồng nghĩa với việc chúng ta sẵn sàng đón nhận thử thách trong mọi trường hợp, luôn nhìn nhận mọi thứ một cách tích cực và tìm cách giải quyết vấn đề của chính bản thân mình. Khi đó, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên bình an và suôn sẻ hơn.

Trong trường hợp bạn đối diện với mọi người mà cảm thấy khó chịu hay không ổn thì phải xem lại. Bởi lẽ bên trong mỗi người đều có hạt giống của những niềm tin giới hạn, tồn tại những suy nghĩ tiêu cực và sự phán xét. Khi có suy nghĩ hay cảm xúc tiêu cực, hãy nhìn lại mình trước, lắng nghe xem bên trong mình đang có hạt giống của những niềm tin giới hạn nào.

Ai trong chúng ta cũng sẽ có một hành trình riêng, phù hợp với mục tiêu hoàn cảnh riêng. Chúng ta cần chấp nhận những điều chưa hoàn hảo vì con người là quá trình hoàn thiện mình mỗi một ngày. Mỗi ngày, bạn phấn đấu trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Giống như ngày hôm qua, bạn là phiên bản tốt nhất. Ngày hôm nay, bạn vẫn là phiên bản tốt nhất nhưng tốt hơn ngày hôm qua.

Khi bạn thực sự khát khao và sẵn sàng thay đổi, cả vũ trụ cũng sẽ hợp lực giúp bạn. Vậy nên hãy cứ bình an trên hành trình của mình, hãy xây dựng tuyên bố tích cực cho bản thân, thực hiện nó và những điều như bạn mong muốn chắc chắn sẽ đến.

Có thể bạn quan tâm:

Tổng kết Zoom meeting số 15: Loại bỏ niềm tin giới hạn

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *