Tổng kết Zoom meeting số 15: Loại bỏ niềm tin giới hạn

Nằm trong chuỗi chương trình “21 ngày tự chữa lành và gieo trồng hạnh phúc”, chương trình Zoom Meeting số 15 với chủ đề “Loại bỏ niềm tin giới hạn” diễn ra vào ngày 19/09/2022 do chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Thị Thảo chia sẻ đã giúp khách hàng hiểu rõ hơn về niềm tin giới hạn, cách loại bỏ niềm tin đó và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Chương trình zoom meeting số 15 chủ đề "Loại bỏ niềm tin giới hạn"

1. Niềm tin giới hạn là gì?

Cuộc sống của chúng ta tồn tại 2 loại niềm tin là niềm tin giới hạn và niềm tin tương hỗ. Trong đó:

  • Niềm tin giới hạn: Là những niềm tin ngăn cản chúng ta đến với những kết quả mong muốn của mình.  Ví dụ như bạn muốn đi ngủ ngon nhưng bạn lại có một số niềm tin là mình không dùng thuốc mình sẽ không ngủ được, thuốc nam sẽ tốt hơn thuốc tây và mình cần có thuốc thì mình mới ngủ được.
  • Niềm tin tương hỗ: Là niềm tin hỗ trợ chúng ta có thể đạt được kết quả mà mình mong muốn. Ví dụ như khi đứng trước khó khăn, thử thách của cuộc sống, bạn nói với chính mình và nghĩ rằng mình có thể làm được. Hay niềm tin không có thuốc bạn vẫn ngủ ngon trong trường hợp bị mất ngủ.

Niềm tin tương hỗ sẽ hỗ trợ bạn đạt đến kết quả mong muốn. Còn niềm tin giới hạn là niềm tin ngăn cản bạn đến với kết quả mong muốn của mình, đến với điều mà mình mong muốn.

Niềm tin giới hạn thường có những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của vì giới hạn những lựa chọn của bạn, khiến bạn không thể đưa ra quyết định sáng suốt cho bản thân. Niềm tin này đồng thời cũng ngăn bạn nắm lấy những cơ hội tuyệt vời trong cuộc đời, khiến cho bạn không giải phóng được năng lực cao nhất của mình và cản trở bạn tiến gần đến cuộc sống bản thân mong muốn.

Những niềm tin giới hạn thường gặp:

  • Niềm tin giới hạn về bản thân: Tôi không xinh đẹp, tôi không thông minh, tôi không giỏi,…
  • Niềm tin giới hạn về tiền bạc: Tôi không thể đầu tư, tôi không thể tiết kiệm,…
  • Niềm tin giới hạn về tình yêu: Tôi không xứng đáng được yêu, yêu là đau khổ…
  • Niềm tin về nghề nghiệp: Tôi không có đủ kinh nghiệm…, tôi không giỏi về….

Niềm tin giới hạn thường đến từ đâu?

  • Môi trường sống xung quanh bạn
  • Sự kiện trong cuộc đời bạn
  • Sự giới hạn về kiến thức của bạn
  • Kết quả trong quá khứ của bạn

2. Cách để loại bỏ niềm tin giới hạn

Loại bỏ niềm tin giới hạn là để giải phóng sức mạnh tiềm ẩn bên trong bạn. Cách để loại bỏ niềm tin giới hạn là:

  • Nhận diện MỘT niềm tin giới hạn: Bạn hãy đi tìm nguồn gốc niềm tin giới hạn của chính mình và nhận diện cho mình MỘT niềm tin giới hạn có ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp và cuộc sống của bạn.
  • Viết ra những suy nghĩ của bạn: Bước tiếp theo, bạn hãy viết ra những suy nghĩ của mình, để bạn có thể nhìn, sờ, chạm, cảm được chúng. Khi đặt bút viết xuống, mọi thứ sẽ rõ ràng để bạn nhìn nhận được vấn đề của mình, đồng thời chấp nhận nó để loại bỏ đi cảm giác khó chịu, bắt đầu mở ra những ý tưởng mới.
  • Thay thế bằng một niềm tin tương hỗ khác: Khi nhận diện được niềm tin giới hạn, hãy thay thế nó bằng một niềm tin tương hỗ khác. Bạn có thể sử dụng cách tự kỷ ám thị để niềm tin tương hỗ nhanh chóng ăn sâu vào tiềm thức, luôn dùng từ “có thể” để nhận thức dần thay đổi.
  • Hành động dựa trên niềm tin mới: Chỉ nói và nghĩ không thì chưa đủ nên bạn phải luôn hành động. Hành động là để biến niềm tin tương hỗ thành sự thực và hoàn toàn loại bỏ đi niềm tin giới hạn đang ngăn cản bạn đến với những kết quả mà bạn mong muốn.
  • Lập danh sách niềm tin giới hạn và lặp lại quá trình: Khi đã loại bỏ được một niềm tin giới hạn, bạn nên lập ra một danh sách những niềm tin giới hạn khác. Sau đó, chọn một niềm tin mà bạn muốn thay đổi nhất và lặp lại quá trình trên. Cho đến khi đã thực hành đủ nhiều, bạn sẽ phát triển được tư duy tích cực, sống ý nghĩa và trọn vẹn hơn.

Nhận ra những niềm tin giới hạn đang tồn tại trong cuộc sống và hành động để thay đổi nó không phải là điều dễ dàng. Nhưng chắc chắn, việc loại bỏ niềm tin giới hạn sẽ là một quá trình xứng đáng để bạn vượt lên nhiều điều ngăn cản, tiến tới những điều mong muốn và có cuộc sống viên mãn hơn.

Giống như chuyên gia tâm lý, Master Coach Chu Thị Thảo chia sẻ: “Bạn chính là những gì bạn nghĩ, bạn chính là những gì bạn tin và thế giới này được tạo bằng niềm tin. Khi bạn muốn và bạn đủ khao khát, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt đến điều bạn mong muốn”.

Mỗi người đều là một bông hoa, đều có nét đẹp độc đáo riêng. Mỗi bông hoa sẽ đẹp theo một cách riêng, mang trong mình hương sắc riêng, có hình dáng, nét đẹp riêng. Ai trong chúng ta cũng mang nét độc đáo của mình và hãy tỏa sáng theo cách riêng. Đừng để bản thân bị giới hạn bởi niềm tin giới hạn của chính mình hoặc niềm tin mà ai đó gieo vào cho mình.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *