Tổng kết Zoom Meeting số 14: Hàn gắn mối liên kết thiêng liêng với cha mẹ

Chương trình Zoom Meeting số 14 diễn ra vào ngày 15/9/2022 với chủ đề “Hàn gắn mối liên kết thiêng liêng với cha mẹ” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Lương Bách Kim thực hiện đã mang đến nhiều giá trị cho các thành viên tham dự chương trình.

Trong tiến trình trưởng thành của mỗi người, mối quan hệ với cha mẹ có thể có lúc tốt, có thể có lúc không tốt. Điều này khiến cho chúng ta có những ký ức, cảm xúc, suy nghĩ khi nghĩ về người ba, người mẹ chưa được tích cực. Sự tổn thương có thể làm ảnh hưởng đến đến sự trưởng thành, phát triển tâm sinh lý của mỗi người.

Trong chương trình Zoom Meeting số 14, chuyên gia Lương Bách Kim đã đặt ra nhiều câu hỏi để mỗi người có thể tự soi chiếu vào mối quan hệ đặc biệt này và có cho mình câu trả lời. Điều này giúp cho sự hàn gắn, chữa lành, giải phòng cảm xúc được thúc đẩy tốt nhất khi tất cả các thành viên bước vào quy trình chung về chữa lành mối quan hệ với cha mẹ.

Cha mẹ và bạn đang có mối quan hệ như thế nào? Có điều gì đã xảy ra trong quá khứ? Bạn đã trải qua điều gì trong gia đình mình?

Không một ai có thể khẳng định rằng, tôi đã lớn lên mà không có sự mất mát, tổn thương, đau khổ nào cả. Người đã có sẵn sự tổn thương đôi khi lại dễ làm tổn thương người khác một cách vô tình hay cố ý. Và chính người bị tổn thương cũng không biết làm thế nào để hàn gắn, chữa lành mối quan hệ đó và họ cũng làm chính mình bị tổn thương.

Có rất nhiều chuyện đã xảy ra trong ngôi nhà của chúng ta, nơi cha mẹ và ta cùng sinh sống, khiến cho những người cha, người mẹ và những đứa con mang trong mình những tổn thương. Bởi vậy, trước tiên chúng ta cần nhận diện ra được những ký ức tổn thương trong quá khứ ảnh hưởng con người bạn ngày hôm nay.

Trong tâm trí, chúng ta ghi khắc điệu gì về ba mẹ và chúng ta phản chiếu điều gì ở họ?

Ba mẹ bạn là người như thế nào? Khi được hỏi câu hỏi này, trong tâm trí chúng ta hiện lên điều gì? Cách bạn nhìn cha mẹ như thế nào và có điều gì bạn đang để ở trong lòng bấy lâu nay?

Chúng ta là sự kết hợp của cả cha và mẹ nhưng chúng ta sẽ có tính cách trội hướng về ai hơn, người cha hay người mẹ? Trong lối sống, hành vi, thói quen, quan điểm, cách nhìn của chúng ta về điều gì đó, liệu có phần nào giống ba hay giống mẹ mình không? Ví dụ như cách nhìn bạn đời, cách nhìn bên trong gia đình bạn đời của mình. Có sự việc, hành vi nào mình đã lặp lại ở bên trong chúng ta mà giống với người cha, người mẹ của mình hay không? Nhận thức được điều đó, chúng ta sẽ có giải pháp để phá vỡ vòng lặp đó để tạo ra sự thay đổi.

Bản thân nhận được gì khi hàn gắn mối quan hệ với cha mẹ?

Hàn gắn mối quan hệ với cha mẹ là để cho chính mình trước tiên, để bản than có được sự tự do trong tâm hồn. Khi hướng đến sự chữa lành, bên trong của mình sẽ được chuyển hóa, xóa dịu và giải phòng. Bởi vậy, hãy đặt chủ đích trước khi chúng ta hàn gắn, mặc dù trong quá khứ có thể ba mẹ đã có những hành động chưa đúng đắn với chúng ta.

Tại sao chúng ta phải hàn gắn với ba mẹ?

Nếu mối quan hệ với cha mẹ của chúng ta không tốt thì đâu đó trong mối quan hệ hôn nhân của chúng ta cũng có sự sao chép, ảnh hưởng. Đâu đó, chúng ta có thể nhận ra rằng sao người vợ, người chồng của mình lại giống tính cách của người cha, người mẹ của mình vậy.

Vì gia đình lớn hay gia đình nhỏ cũng đều rất quan trọng với mỗi người. Gia đình là nơi chúng ta thuộc về. Nếu như ở ngoài kia, bạn là người rất thành công trong kinh doanh, công việc nhưng công ty không phải là nơi chúng ta thuộc về và đâu đó sâu thẳm bên trong chúng ta sẽ có những cảm giác mất mát, trống vắng… Hàn gắn là để chúng ta giữ lại và có điều gì đó, có thể là sự đồng cảm, sự yêu thương, sự thấu hiểu, thì chúng ta mới có thể cho đi được.

Điều gì cần làm để hàn gắn? Các yếu tố quan trọng để hàn gắn mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái là gì?

Hàn gắn là một tiến trình chữa lành. Có thể sự hàn gắn này chính cha mẹ chúng ta cũng không biết, có thể chính cha mẹ cũng không nói lời xin lỗi với những gì họ đã làm nhưng bạn hãy mở lòng mình ra, chủ động nhận diện được nỗi đau cần được giải phóng và xin lỗi bản thân mình trước vì chúng ta đã mang nỗi đau trong mình trong suốt bao nhiêu năm tháng qua hoặc là từ chối sự hàn gắn theo một cách nào đó.

Bởi vậy, hãy để cho chính bản thân mình được chủ động hàn gắn. Có như vậy, chúng ta mới nhận diện ra những vấn đề trong cuộc sống hiện tại của mình và để cho bản thân không trở nên móp méo, lệch lạc vì những tổn thương trong quá khứ.

Những chia sẻ, những câu hỏi khai vấn của chuyên gia Lương Bách Kim đã giúp mỗi người tự nhìn nhận rõ hơn về mối quan hệ giữa bản thân với cha mẹ và làm cách nào để bản thân có thể cải thiện mối quan hệ này trở nên tốt hơn.

Thông qua chia sẻ đó và quy trình chữa lành, các thành viên đã phần nào đó hàn gắn được mối quan hệ thiêng liêng với cha mẹ. Tuy nhiên, sự hàn gắn là cả một quá trình đòi hỏi mỗi người phải kiên trì, bền bỉ với nó.

Chương trình Zoom Meeting số 14 đã mang đến góc nhìn, giải pháp tích cực cho mối quan hệ thiêng liêng cha mẹ với con cái trong gia đình, giúp các thành viên trong gia đình có sự gắn kết, kết nối, yêu thương và chữa lành với nhau nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo Zoom Meeting số 15 & số 16 – Chuỗi 21 ngày Tự chữa lành và Gieo trồng hạnh phúc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *