Tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh số 14: Chữa lành nội tâm, hòa hợp chính mình

Buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 14 với chủ đề “Chữa lành nội tâm – Hòa hợp chính mình” được thực hiện bởi Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Ông Thục Bảo đã giúp khách hàng tham gia biết thêm về phương pháp trị liệu nghệ thuật, tự cân bằng và nuôi dưỡng tốt hơn cảm xúc nội tâm của chính mình để có được những điều bình an, hạnh phúc hơn trong cuộc sống.

Buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 14 với chủ đề “Chữa lành nội tâm – Hòa hợp chính mình

Trị liệu nghệ thuật có thể chữa lành nội tâm

Có những lúc chúng ta “không nói nên lời” vì những những từ ngữ đôi khi là “không đủ”. Rất nhiều cảm xúc, nhiều dòng suy nghĩ đan xen, ồn ào…. bên trong mình mà không tài nào diễn đạt được. Lúc đó, một bức tranh, hình ảnh, một tác phẩm điêu khắc, một mô hình sáng tạo đầy sống động lại có thể giúp chúng ta hình dung được rõ vấn đề hơn. Đây là phương pháp trị liệu nghệ thuật.

Trị liệu nghệ thuật (tên tiếng Anh: art therapy) là một hình thức trị liệu tâm lý sử dụng tiến trình sáng tạo trong một không gian chữa lành an toàn, thư giãn, để cải thiện và gia tăng sức khỏe tâm lý cho thân chủ. Thông qua quá trình tương tác với các chất liệu và dụng cụ, thân chủ có thể làm rõ, khám phá, và giải quyết những mâu thuẫn nội tâm; cùng với sự đồng hành và gợi mở của chuyên viên Trị liệu nghệ thuật, thân chủ có thể phát triển khả năng tự nhận thức và niềm tin vào bản thân.

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Ông Thực Bảo, chúng ta thường thấy các bé nhỏ sẽ rất thích vẽ. Hoạt động vẽ này không phải hành động vô thức mà có ỹ nghĩa, có động cơ. Cụ thể, khi các bé chưa nói được, ngôn ngữ vẽ chính ngôn ngữ của thế giới nội tâm các con. Sau này lớn lên, có thể diễn tả bằng lời rồi thì bản thân đứa trẻ sẽ dừng dần hoạt động đó lại.

Trị liệu bằng nghệ thuật giúp chúng ta “chạm nhẹ nhàng vào thế giới nội tâm một cách dịu dàng, an toàn bằng cách thể hiện rõ nét, cụ thể qua các tác phẩm nghệ thuật mà chính mình tạo ra”.

Chữa lành nội tâm bằng trị liệu nghệ thuật như thế nào?

Tâm trí của chúng ta gồm có 3 loại là ý thức, tiềm thức và vô thức. Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Ông Thục Bảo: “Người mà luôn ở cùng chúng ta từ lúc bắt đầu cho tới khi kết thúc hành trình này chính là vô thức của mình, là mình. Nó yêu mình ngay từ lúc mình chưa nhận diện ra nó. Vì vậy, chúng ta nên dành thời gian yêu thương mình, chia sẻ với mình, nâng đỡ bản thân và vô thức đó”.

Trong khi, trị liệu nghệ thuật giúp cho chúng ta đi về với con người cơ bản nhất, đó là trẻ thơ, là vô thức. Vô thức vốn giao tiếp với chúng ta bằng 4 cách gồm:

  • Giọng nói: Có 3 giọng là mình nói với người khác, tự mình nói mình và trực giác hay sự mách bảo.
  • Cảm xúc: Cảm xúc tích cực, cảm xúc tiêu cực
  • Hành động: Bao gồm hành động tích cực, tiêu cực.
  • Suy nghĩ: Suy nghĩ cộng và suy nghĩ trừ.

Đó chính là những cái luôn giao tiếp với chúng ta, giao tiếp liên tục mỗi ngày mà đôi khi chúng ta không ý thức được. Chúng ta cần hiểu rõ nó để giao tiếp được với vô thức, neo vào trong ngân hàng hạnh phúc của mình để tạo ra năng lượng tích cực, năng lượng hạnh phúc.

Bên cạnh đó, khoa học đã chứng minh có 2 nguồn năng lượng để nuôi cơ thể này của chúng ta. Một là năng lượng mà chúng ta ăn vào, uống vào và một năng lượng nữa là chúng ta cần phải có và nuôi dưỡng mỗi ngày là năng lượng về tâm lý, năng lượng để nuôi giữ cái tâm hồn nội tâm của mình.

Trị liệu nghệ thuật có thể giúp chúng ta điều chỉnh nguồn năng lượng nhận vào, chữa lành được nội tâm bên trong và hòa hợp với chính mình. Cách làm thực ra không hề phức tạp mà đơn giản chỉ là việc tự dành thời gian cho chính mình, cho bản thân được trở về tuổi thơ hay con người nguyên sơ với nghệ thuật thị giác, qua những hình ảnh, bức tranh ghép lại hoặc những bức màu vẽ ra.

Bởi lẽ, như chuyên gia Ông Thục Bảo chia sẻ: “Khi mình dành thời gian cho chính mình, mình sẽ biết được mình là ai, mình sẽ thấy rõ được giá trị của mình, rõ được những cái ở bên trong chính mình để tự tin hơn, sẽ không còn bị quá nhiều thứ chi phối bên ngoài để rồi đánh mất bản ngã của mình”.

Sau quy trình thực hiện trị liệu nghệ thuật tại NHC Hồ Chí Minh, khách hàng đã có rất nhiều chia sẻ xúc động từ bức tranh mà chính họ tạo nên:

“Cuộc sống mà tôi yêu thich có phim hoạt hình, những món ăn nhẹ nhẹ thôi, còn đây là màu sắc mà tôi yêu thích, loài hoa mình thích là hoa đào, thích đất nước Nhật Bản. Và đây, tôi nhìn thấy mơ ước cuộc sống của tôi – 1 hành trình vui vẻ, và kết thúc vui vẻ”.

“Bức tranh của em có tên là “Hạnh phúc trong tầm tay”, khi em nghĩ đến những điều em cảm thấy vui và hạnh phúc thì em nghĩ đến đầu tiên đó là ước mơ của mình, sở thích của mình. Em thích đọc sách, thích được chụp hình, thích những họa tiết, chi tiết của sản phẩm thời trang. Khi em không vui, em sẽ tìm đến những thứ này, thứ nhất là để mình cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ khi được làm những việc mình thích rồi giải quyết nỗi buồn của mình sau.

Ngoài ra, khi em nghĩ đến những điều mà em hạnh phúc, em sẽ nghĩ đến tuổi thơ của em, nghĩ đến những bộ phim hoạt hình như Disney hay những bộ phim về Marvel hoặc những sân khấu kịch em đã được đi coi ngày bé. Mùa yêu thích của em là mùa đông sắp tới đây. Đây là tất cả những điều đó sẽ làm em thấy vui và hạnh phúc khi em nghĩ tới. Khi nhìn những cuốn tạp chí hôm nay, em đã nhận ra rằng tại sao mình cứ luôn chạy theo những điều mà mọi người nói. Mình quên mất tuổi thơ và quá trình lớn lên của mình đã gắn bó với cái gì?”

“Bức tranh nghệ thuật của em nhìn vào có vẻ hơi trẻ con và đơn sơ, nhưng mà ẩn sâu trong đó là một cái gì đó vô hạn, mấy hình em dán là bởi vì một phần em thấy nó đẹp, một phần em cảm nhận được sự yên bình, thanh bình trong đó. Chủ đề tranh là starry night là đêm đầy sao, có thêm mặt trời để tăng sự sáng tạo”.

“Chủ đề tranh của em là “Sắc màu cuộc sống” vì em thấy cuộc sống xung quanh có rất nhiều màu sắc. Bản thân mình có lúc vui tơi rực rỡ, nhưng cũng có khi ko biết nói với ai, không biết làm cái gì… cho nên nó cũng có những màu tối, có những màu rực rỡ, có những màu ấm áp, Trong cuộc sống của mình, có những lúc giống như mình đang ở trong ngục. mình đứng bên trong, nhìn ra ngoài nhưng không dám đi ra, mình với ra nhưng cũng không biết có ai giúp được mình hay không, và mình cũng không dám với ra nữa.

Cuộc sống có nhiều vất vả, lo toan, nhưng đôi khi tâm trạng mình cũng sẽ tốt hơn. Tôi thấy, mình như những chai nước hoa nhiều màu, nhiều hương, không được hoàn hảo lắm vì cũng có lúc nó pha trộn với nhau, có lúc mình thấy mình thăng hoa trong 1 cái gì đó mình yêu thích, ví dụ như âm nhạc.

Hay mình sẽ có nhiều lúc thăng hoa khác trong cuộc sống, trong gia đình, chẳng hạn như khi mình có con, mình yêu con, chơi với con, vui với con, có vợ có chồng thì mình vui với vợ chồng, cha mẹ, Có những lúc đó thì mình thấy cuộc sống của mình cũng rất nhiều điều hạnh phúc. Dù thế nào thì cuối cùng, mình vẫn mong mình có một cuộc sống vui tươi, lúc nào cũng nở được nụ cười”

Từ những điều đó, có thể thấy được rằng chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh đã giúp khách hàng có thêm những kiến thức và giá trị tuyệt vời về phương thức trị liệu nghệ thuật, chữa lành nội tâm và hòa hợp chính mình. Hy vọng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Ông Thục Bảo, bạn sẽ biết cách xoa dịu nội tâm, quan tâm đến chính mình nhiều hơn để đạt được những điều tốt đẹp như mong cầu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *