Tổng kết trị liệu nhóm số 43: Hiểu để yêu thương

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng bản thân mình không đủ tốt và không xứng đáng với những điều tốt đẹp. Chúng ta muốn được yêu thương nhưng lại không biết cách yêu thương bản thân, cũng bởi vậy mà không thể cảm nhận một cách trọn vẹn tình yêu từ người khác.

Chủ đề “ Hiểu để yêu thương” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên sẽ giúp mỗi người có cách nhìn khác về cuộc sống, giúp chúng ta biết trân quý và chấp nhận con người thật của mình.

Tâm trí con người gồm ý thức, tiềm thức và trường năng lượng

Tâm trí của chúng ta bao gồm: ý thức, vô thức (tiềm thức), trường năng lượng (tam chí). Trong đó ý thức chiếm 10%, vô thức chiếm 90% và trường năng lượng xung quanh chúng ta.

Ý thức là gì?

Ý thức là phần biết suy nghĩ và lập luận của bạn, là một phần trong tâm trí bạn được dùng để đưa ra quyết định hàng ngày. Ý chí tự do của bạn nằm ở đây và với ý thức, bạn có thể quyết định điều bạn muốn tạo ra trong cuộc sống của bản thân mình. Với ý thức, bạn có thể chấp nhận hoặc phản kháng lại bất kỳ ý tưởng nào. Không một người hay một tình huống nào có thể bắt bạn suy nghĩ một cách nghiêm túc về những suy nghĩ và ý tưởng mà bạn không lựa chọn. Và tất nhiên, những suy nghĩ bạn lựa chọn cuối cùng sẽ quyết định cả cuộc đời bạn. Nhờ quá trình luyện tập cùng với sự nỗ lực, bạn có thể học cách điều chỉnh những suy nghĩ của bạn hướng tới những suy nghĩ có lợi cho sự hiện hữu của giấc mơ và mục tiêu bạn đã chọn. Ý thức của bạn có sức mạnh rất lớn, nhưng lại là phần hạn chế hơn trong tâm thức bạn.

Tiềm thức là gì?

Thực ra tiềm thức của bạn đặc biệt hơn nhiều. Nó thường được nhắc đến như phần tâm trí tinh thần hay phổ quát, và nó không biết đến giới hạn nào, ngoại trừ những giới hạn mà bạn chủ ý chọn. Hình ảnh về bản thân bạn và những thói quen của bạn đều “sinh sống” trong tiềm thức. Nó hoạt động trong từng tế bào của cơ thể bạn. Phần tâm trí này có liên hệ với con người siêu phàm ở mức độ cao hơn so với phần ỳ thức. Đó là sợi dây gắn kết bạn với thế giới, với khởi nguồn và sự thông thái vô hạn của vũ trụ.

Tiềm thức là thường xuyên, là vô tận và nó chỉ hoạt động trong thời điểm hiện tại mà thôi. Nó lưu trữ những kinh nghiệm và ký ức của bạn, nó giám sát tất cả những hoạt động, những chức năng vận động, nhịp tim, tiêu hóa… của cơ thể bạn. Tiềm thức nghĩ đúng theo nghĩa đen, và nó sẽ tiếp nhận tất cả những suy nghĩ mà ý thức của bạn đã chọn nghĩ. Nó không có khả năng bác bỏ khái niệm hay ý tưởng. Như vậy, điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải chọn cách sử dụng ý thức để cài đặt lại những niềm tin thuộc về tiềm thức, và tiềm thức phải chấp nhận những ý tưởng và niềm tin mới; không được “cự tuyệt” chúng.

Chúng ta hoàn toàn có thể đưa ra những quyết định có ý thức để thay đổi nội dung tiềm thức của mình.

Tại sao phải yêu bản thân?

Tất cả chúng ta đều sinh ra trong sự hồn nhiên và tươi vui. Cùng với thời gian, những hồn nhiên ngày nào dần bị phai mờ đi. Sếp, đồng nghiệp, bạn đời, con cái, bạn bè… vô vàn mối bận tâm khiến chúng ta bị cuốn theo vòng quay của cuộc sống. Bằng cách nắm được nghệ thuật yêu thương bản thân, bạn có thể dễ dàng vượt qua mọi trở ngại và biến cố trên đường đời.

Yêu bản thân mình nhiều hơn không phải là tham lam, ích kỷ hay tỏ ra bất công. Chúng ta được dạy phải biết quan tâm và đặt người khác lên hàng đầu, nhưng lại không bao giờ biết cách yêu thương và chuẩn bị chính mình cho tương lai. Hào phóng và tốt bụng là những đức tính tốt, nhưng tự ti là thái độ bạn cần tuyệt đối tránh.

Mỗi chúng ta cần vượt qua nỗi sợ hãi về những điều chưa biết – cũng như hiểu được giá trị của bản thân trong tình yêu và thế giới. Hành trình yêu bản thân không chỉ dừng ở lại một lần duy nhất nhưng kéo dài liên tục suốt đời.

Yêu bản thân từ những điều không hoàn hảo

Để yêu bản thân, bạn phải học cách thấu hiểu, chấp nhận chính mình mà không phán xét hay so sánh. Điều này không phải ai cũng làm được, bởi vì từ những ngày bé mọi người đều được giáo dục phải hơn người này, người kia. Dần dần, mỗi người hình thành cho mình lối tư duy tự ti hay phán xét, chỉ trích, trừng phạt bản thân. Rồi mỗi khi làm cái gì đó bị người khác bắt lỗi hay chỉ trích, họ lại quay cuồng trong vô vàn nỗi lo âu do mình tưởng tượng.

Bước đầu tiên để đạt được sự thấu cảm bản thân chính là đối diện. Bạn cần đối diện với giọng nói thầm trong đầu, thứ đang cười nhạo hả hê hay trách mắng thậm tệ “cái tôi” của bạn. Hãy đối diện với thứ tạp âm đó thật dũng cảm, không sợ hãi, không trốn chạy bất chấp sự đáng sợ của nó. Hãy lắng nghe thay vì sợ hãi, dần dần tạp âm sẽ nhỏ lại.

Để yêu thương bản thân, bạn cần hiểu rõ nó, cả những mặt tích cực và tiêu cực. Đó là hành trình dài tìm về chính mình. Hãy tập quan sát những suy nghĩ gào thét trong đầu, những phản ứng trong vô thức và những khao khát của chính mình. Hãy quan sát “bóng tối” bên trong – những tính cách không được người khác công nhận nên bị bạn đè nén, thứ đang thực sự thao túng hành vi của bạn hàng ngày. Và khi nhận ra được mặt tối của chính mình, thay vì phán xét chúng, hãy tự vấn bản thân để hiểu hơn về chính mình, từ đó học cách yêu thương và tự chữa lành.

Yêu thương bản thân là cả một hành trình dài tìm về và chữa lành cho chính mình. Bạn phải đi từ “cốt lõi” bên trong để có thể hiểu được căn nguyên vấn đề và tự tìm ra liều thuốc phù hợp nhất. Khi có được tình yêu bản thân thực sự, bạn sẽ tìm được sự tự tin và bình yên từ bên trong dù người ngoài có nói gì đi chăng nữa.

Xen lẫn kiến thức chuyên sâu là bài tập thiền, thảo luận, giải đáp thắc mắc giữa chuyên gia Nguyễn Minh Duyên và các thành viên tham gia, giúp từng thành viên hiểu rõ hơn hơn những vấn đề còn khúc mắc trong bài học hay trong đời sống.

Lời khuyên dành cho bạn – chủ đề “Hiểu để yêu thương”

Nhắc bản thân rằng bạn xứng đáng được yêu thương. Nhiều người có xu hướng không tin vào bản thân khi trên thực tế tất cả chúng ta đều là con người! Hãy luôn tin vào chính mình, tự tin và lạc quan.

Hãy là chính bạn và đừng quan tâm về những gì người khác nghĩ. Hãy là phiên bản tốt nhất của bản thân mà bạn có thể.

Là chính mình không có gì xấu cả. Chúng ta đều muốn trở thành người tốt nhất nếu được. Nhưng hãy nhớ rằng nếu bạn cố gắng để trở thành người khác, hoặc bạn cảm thấy giả tạo khi phải tỏ ra suy nghĩ tích cực dù cố gắng thực hiện trong thời gian dài thì đó không phải cách để yêu chính BẠN. Hãy chấp nhận bản thân, xác định điều gì mình chưa có. Thử những điều mới mẻ và chế ngự nỗi sợ. Bạn sẽ ngạc nhiên về điều mà bạn phát hiện ra!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *