Tổng kết trị liệu nhóm số 42: “Talkshow ứng dụng 5 ngôn ngữ yêu thương để có mối quan hệ tốt đẹp”

Chương trình trị liệu nhóm số 42 với sự tham gia của 3 chuyên gia: Chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm, chuyên gia tâm lý, Master Coach Ông Thục Bảo, chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình đã giúp các thành viên có thêm những bài học, kinh nghiệm, cảm hứng, động lực để ứng dụng 5 ngôn ngữ yêu thương trong cuộc sống.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Ông Thục Bảo, Cao Kim Thắm, Phạm Thị Bình (theo thứ tự từ trái qua phải) đang công tác tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Sau 3 buổi trị liệu nhóm về chủ đề ngôn ngữ yêu thương do chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm chia sẻ, có nhiều thành viên đã thực hành và bắt đầu cảm nhận được sự thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn trong mối quan hệ với chính mình và mối quan hệ giữa bản thân với gia đình mình.

Bằng những câu chuyện thực tế từ chính mình và câu chuyện của rất nhiều khách hàng mà các chuyên gia có duyên đồng hành, các chuyên gia đã giúp các thành viên hiểu hơn về cách ứng dụng 5 ngôn ngữ yêu thương để có mối quan hệ tốt đẹp dưới góc nhìn đa chiều hơn.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Mỗi con người đến với cuộc đời này đều có hoàn cảnh gia đình, nền giáo dục, văn hóa, truyền thống, trải nghiệm khác nhau. Bởi vậy, mỗi người sẽ có những góc nhìn khác nhau, có điểm chạm khác nhau và đang mắc kẹt ở những vấn đề khác nhau. Bạn có thể không nhìn thấy được hình ảnh của bản thân trong câu chuyện của người này nhưng có thể tìm thấy hình ảnh của bản thân trong câu chuyện của người khác. Và bạn cũng có thể học được những bài học từ những câu chuyện có vẻ như không liên quan đến mình. Tất cả những câu chuyện của chuyên gia, của khách hàng, của thành viên tham gia chương trình đều có thể là bài học giúp chúng ta trưởng thành và phát triển hơn ngày hôm qua.

Năm ngôn ngữ yêu thương không phải là giải pháp cao siêu, phức tạp. Nó không chỉ dùng trong trị liệu tâm lý mà còn ứng dụng trong cuộc sống rất hiệu quả. Hãy tập quan sát chính bản thân mình, hiểu được ngôn ngữ yêu thương của chính mình để cải thiện chính mối quan hệ với chính mình. Sau đó là ứng dụng để quan sát người thân trong gia đình để hiểu ngôn ngữ yêu thương của họ và dùng ngôn ngữ đó để nói chuyện với họ, mang đến cho họ điều mà họ mong muốn. Từ đó, bạn sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp hơn với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và giúp cho cuộc sống của bạn thuận lợi hơn, tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Trong quan hệ với vợ chồng, bạn bè, đồng nghiệp, đâu đó chúng ta vẫn có những mâu thuẫn. Dù nó chỉ là nhỏ nhưng cũng có thể gây ra hiểu lầm, hậu quả nghiêm trọng. Nhưng khi chúng ta hiểu và sử dụng 5 ngôn ngữ yêu thương như là ngôn ngữ giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày thì chúng ta sẽ cảm thấy vui vẻ, kết nối nhiều hơn, tự tin hơn, được mọi người quý mến nhiều hơn. Điều đó sẽ giúp bạn xóa bỏ được khoảng cách vô hình với những người xung quanh, tạo được sự tin tưởng và chia sẻ.

Khi bạn áp dụng 5 ngôn ngữ yêu thương vào cuộc sống, không ai hết, chính bản thân bạn là người cảm nhận được mối quan hệ trong gia đình đang tốt đẹp hơn như thế nào. Và khi bạn quan sát được người thương của mình thì cũng là lúc bản thân mình chạm được đến tình yêu thương ẩn sâu bên trong nội tâm của chính mình. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy sự yêu thương bắt đầu từ chính mình. Bởi vậy mà người hưởng lợi đầu tiên không phải là người thân mà là chính bạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng chuyển hóa những kiến thức, những giải pháp đơn giản đó thành hành động để có nhìn thấy, cảm nhận được những thay đổi trong cuộc sống của mình. Có gieo có gặt, không gieo không gặt. Nếu chúng ta muốn đạt được kết quả tốt hơn, điều đầu tiên là chúng ta cần phải có những hành vi mới trong cuộc sống của mình.

Có thể, khi bắt đầu thực hiện một hành vi nào đó, chúng ta sẽ thấy nó gượng gạo, không phù hợp với bản thân nhưng khi chúng ta đã thực hiện nó trong một khoảng thời gian ngắn, chúng ta sẽ cảm nhận được sự thay đổi bên trong chính mình.

Trong quá trình trị liệu cho khách hàng, chuyên gia Ông Thục Bảo đã hướng dẫn thực hành 5 ngôn ngữ yêu thương cho rất nhiều cặp đôi để cải thiện mối quan hệ vợ chồng. Lúc đầu họ thực hiện những chỉ dẫn của chuyên gia chỉ vì đã cam kết thực hiện các bài tập về nhà một cách ĐÚNG – ĐỦ – ĐỀU. Sau một tuần, hai tuần thực hiện, họ bắt đầu thấy mình có những thay đổi bên trong tích cực hơn. Khi khách hàng được hưởng những lợi ích nho nhỏ ban đầu, họ bắt đầu tin tưởng chuyên gia và chuyển tâm thế từ “phải làm” sang “muốn làm”.

Hay có những khách hàng, dù đã trưởng thành nhưng vẫn không thể quên được những điều đã xảy ra trong quá khứ, đặc biệt là trong gia đình mình. Có thể, họ đã lớn lên trong một môi trường gia đình có nhiều sự áp đặt, hay bị ba mẹ mắng chửi, chì chiết, đánh đòn, thường xuyên bị ba mẹ so sánh với người khác, … Họ cảm thấy bị tổn thương và khó có thể tha thứ cho ba mẹ mình. Từ đó mà họ mất kết nối với ba mẹ mình. Nhưng có lẽ chưa bao giờ chúng ta đặt mình vào vị trí của ba mẹ để hiểu được vì sao ba mẹ lại hành xử như vậy. Ba mẹ cũng có những tổn thương chưa được chữa lành. Ba mẹ cũng có ưu điểm, khuyết điểm của mình.

Trong chương trình trị liệu tâm lý tại NHC Việt Nam, có nhiều khách hàng được chuyên gia hướng dẫn thực hiện quy trình vị trí quan điểm. Họ được đóng vai của cha mẹ mình trong hoàn cảnh đó và trả lời câu hỏi từ chuyên gia, họ đã nhận ra được nhiều điều. Họ thấy được những áp lực, tổn thương, cái khó mà cha mẹ họ phải trải qua. Họ hiểu được rằng “với sự hiểu biết, khả năng của cha mẹ lúc đó, họ đã làm được những điều tốt nhất cho con của mình”. Bên cạnh những điều ba mẹ chưa làm tốt thì ba mẹ cũng có những ưu điểm đáng được ghi nhận.

Thực ra, những bài tập mà các chuyên gia tâm lý trị liệu tại NHC Việt Nam đưa ra không phải là những bài tập được lấy trên sách vở mà là những bài tập mà chính họ đã trải nghiệm và đạt được những kết quả tuyệt vời nên họ mới dấn thân vào nghề trị liệu để giúp nhiều khách hàng đang mắc kẹt trong những vấn đề giống như họ đã từng trải qua.

Nếu chúng ta cũng bắt đầu thay đổi của mình bằng trái tim và sự chân thành, chúng ta sẽ gieo những hạt mầm tốt và nhanh chóng gặt được những trái ngọt trong một tương lai gần. Thành quả đó sẽ tưởng thưởng cho chính bạn đầu tiên và sau đó là những người thân yêu bên cạnh chúng ta. Bởi vậy, “hãy bắt đầu nơi chính bạn” – chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Bình.

Chuỗi chương trình Livestream & trị liệu nhóm tháng 4 với chủ đề 5 ngôn ngữ yêu thương đã khép lại. Trung tâm NHC Việt Nam xin cảm ơn quý vị và các bạn đã dành thời gian tham dự, lắng nghe và giúp các chuyên gia có cơ hội chia sẻ. Trong tháng 5, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam sẽ thực hiện chủ đề “Hiểu để thương” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Nguyễn Minh Duyên đồng hành.

Có thể bạn quan tâm:

Thông báo Livestream 60 & Trị liệu nhóm 43: “Hiểu để thương”

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *