Chữa lành rối loạn ám ảnh cưỡng chế ở tuổi teen bằng trị liệu tâm lý

Q.A là một trường hợp tìm đến Trung tâm NHC Việt Nam trong tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Với sự đồng hành của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Trần Thị Hạnh Dung, em đã hồi phục sức khỏe và trở thành một phiên bản mới tốt hơn của chính mình, luôn quyết tâm học tập thật tốt để đạt được mục tiêu.

Cô học sinh nhỏ bé đối diện với nhiều nỗi sợ hãi quá độ

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một dạng rối loạn tâm thần được đặc trưng bởi những suy nghĩ ám ảnh và hành vi lặp đi lặp lại không thể kiểm soát. Thời gian đầu đến với NHC Việt Nam, Q.A đã chia sẻ về những suy nghĩ, hình ảnh ám ảnh tâm trí em. Em sợ sẽ tự hại bản thân khi cầm dao. Em lo sợ khi nghĩ về việc ba mẹ một ngày nào đó qua đời… Những cơn hoảng sợ ấy xuất hiện ngày càng nhiều, tính khí của Q.A cũng trở nên dễ nóng giận hơn.

Năm 2021 là thời điểm cả nước đang gồng mình chống dịch bệnh Covid. Khi đó, Q.A đang trong một năm học quan trọng mang tính bước ngoặt với nhiều áp lực học tập nhưng em không được đến trường. Em phải học tại nhà, qua mạng và thường xuyên ở một mình trong phòng.

Tương tác xã hội hạn chế, thêm vào đó là các hoạt động vui chơi giải trí bên ngoài bị hạn chế, em tiếp xúc nhiều với phim ảnh. Tuy nhiên, nhiều nội dung phim ảnh lại tác động tiêu cực, càng khiến Q.A rơi vào lo lắng, sợ hãi, chán nản. Em không thấy thiết tha cuộc sống này và khó kiểm soát cảm xúc, rất dễ khóc.

Trong gia đình, Q.A chỉ gần gũi với mẹ, không thích nói chuyện với bố. Nhìn theo một quá trình dài Q.A trưởng thành thì những lo lắng về học tập, sự nhạy cảm, dễ tổn thương tuổi mới lớn cùng mối quan hệ không hòa hợp với bố có lẽ đã cộng hưởng lại, âm ỉ dồn nén trong lòng em. Để tới khi có dịch Covid, nỗi sợ hãi lây lan khắp nơi, cuộc sống bị xáo trộn làm cho vấn đề tâm lý của em trở nên “tràn ly”.

Với tình trạng trên, Q.A bắt đầu liệu trình chữa lành chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế của mình tại NHC Việt Nam.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

5 tháng kiên trì trị liệu mang lại kết quả bất ngờ

Sau khi lắng nghe và thấu hiểu những vấn đề Q.A đang gặp phải, Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Hạnh Dung đã cùng em tìm ra được nguyên nhân gốc rễ và xây dựng một lộ trình trị liệu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế phù hợp với em. Không chỉ xóa tan những lo lắng, sợ hãi mà tổn thương trong mối quan hệ với bố cũng được chữa lành.

Liệu trình Master Coach Hạnh Dung xây dựng đã tổng hợp hài hòa nhiều phương pháp như: Quy trình thay đổi niềm tin giới hạn và củng cố những niềm tin đầy sức mạnh, thực hành lòng biết ơn, tuyên bố thành công mỗi ngày và các quy trình chữa lành chuyên sâu khác… Bên cạnh những buổi trị liệu trực tiếp tại NHC Việt Nam, Chuyên gia Tâm lý trị liệu Hạnh Dung còn đồng hành, hướng dẫn Q.A tự thực hiện một số bài tập chữa lành khi ở nhà.

Ngoài ra, để chữa lành tận gốc thì môi trường sống cũng cần có sự thay đổi tích cực. Với một bạn trẻ chưa đủ tuổi trưởng thành thì gia đình là môi trường quan trọng nhất. Vậy nên, không chỉ Q.A mà chuyên gia còn có những buổi nói chuyện riêng với bố mẹ của Q.A, giúp bố mẹ thấu hiểu em và học được cách đồng hành, hàn gắn mối quan hệ với con gái. Nhờ đó, cả hai bên đều lắng nghe, thấu hiểu nhau.

Sự phục hồi của em là niềm vui chung cho cả nhà

Trong suốt quá trình trị liệu, Q.A đều ghi lại cảm nhận của từng buổi. Với Master Coach Hạnh Dung, sau 10-15 buổi chị sẽ có thêm một buổi đánh giá tổng quan về kết quả, sự khác biệt so với mốc thời gian trước đấy.

So sánh với kết quả của giai đoạn trước, năng lượng tích cực, tình yêu thương bản thân của Q.A càng ngày càng nhiều. Em dần biết kiểm soát cảm xúc, có động lực và tinh thần mạnh mẽ từ bên trong để tự động viên khích lệ mình trở nên can đảm hơn, làm những việc mình thích.

Không còn hình ảnh cô bé Q.A tự ti và nhiều nỗi sợ bị đánh giá. Góc nhìn của em thay đổi, em tin tưởng vào bản thân mình. Thay vì suy nghĩ tiêu cực, đặt mình vào những tình huống xấu, giờ đây em nhận ra rằng khi mình phát biểu sẽ tích cực truyền động lực cho các bạn cùng đóng góp vào tiết học. Ngoài ra, mình còn đang giúp thầy cô có thêm thông tin để xây dựng bài, giảng bài tốt hơn.

Và mẹ em cũng không giấu được niềm hân hoan khi khoe rằng, mối quan hệ giữa em và bố có tiến triển tích cực. Nó thể hiện rõ trong những lúc cả hai vui vẻ chuyện trò. Bất ngờ hơn, vào buổi họp phụ huynh tới đây, thay vì mẹ sẽ đi cùng em như mọi khi, lần này em muốn bố đi cùng và em nói muốn giới thiệu bố với các bạn của mình. Quả thực, những cảm xúc tiêu cực, rào cản trước đây của em với bố dần được xóa bỏ. Em cởi mở và tin tưởng bố hơn.

Những chia sẻ sau trị liệu của Q.A chắc hẳn đã làm bố mẹ của em cảm thấy vô cùng hạnh phúc, ấm áp: “Trong quá trình trị liệu, em cảm thấy mình đã cải thiện được bản thân và mối quan hệ xung quanh rất nhiều. Em suy nghĩ tích cực và yêu thương bản thân mình hơn. Em tự tin vào khả năng của mình và vui vẻ hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, em cũng đã tha thứ và chữa lành dần dần mối quan hệ của em với ba”.

Cách đây 5 tháng, lúc bắt đầu tới NHC Việt Nam, Q.A mang theo biết bao nỗi ám ảnh, sợ hãi. Sau 5 tháng có Chuyên gia Tâm lý trị liệu Hạnh Dung đồng hành, em đã thoát khỏi chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, sống vui vẻ bên gia đình và bạn bè. Đặc biệt, em đã có cho mình lựa chọn công việc tương lai. Em hình dung rõ ràng mình muốn học ngành gì, trở thành người như nào.

Q.A tâm sự rằng:

“Em học được nhiều bài học về tâm lý con người và xã hội qua những điều chị Hạnh Dung chia sẻ. Em cũng học được lòng biết ơn và luôn quý trọng những điều mình có sau khi viết sổ thực hành lòng biết ơn 28 ngày”.

Từ việc học hỏi, vận dụng những tri thức được chuyên gia tâm lý chia sẻ, hướng dẫn suốt thời gian qua cho tới kết quả chính bản thân đạt được đã truyền cảm hứng rất nhiều cho Q.A. Em viết lên ước mơ sau này sẽ làm nghiên cứu tâm lý. Công việc này đang được em nghiêm túc hiện thực hóa khi đưa vào làm đề tài trong dự án công việc cá nhân tương lai do trường tổ chức. Em nói rằng giúp đỡ được nhiều người khác là niềm hạnh phúc khi em là một nhà nghiên cứu tâm lý.

Hành trình chữa lành 5 tháng của Q.A đã nhận được kết quả xứng đáng

Niềm tin và cam kết thực hiện mang đến hiệu quả rõ ràng

Điều quan trọng nhất làm nên thành quả trị liệu của Q.A chính là niềm tin và sự cam kết của em. Dù đang là một cô bé tuổi teen nhưng với tư chất thông minh và lòng quyết tâm, em luôn sẵn sàng tham gia đầy đủ những quy trình, bài tập về tâm trí. Không chỉ tại trung tâm mà khi về nhà em cũng không hề lơ là, vẫn tuân thủ, sát sao, thông báo lại về cách mình làm như thế nào và cảm nhận ra sao với Chuyên gia Tâm lý trị liệu Trần Thị Hạnh Dung.

Những quy trình mà chị Hạnh Dung giúp em thực hiện đã cho em thay đổi được cách nhìn của mình, nhất là về việc học tập, bạn bè và gia đình. Bây giờ em là một con người mới và em quyết tâm học tập thật tốt để đạt được những mục tiêu của mình.” – Q.A chia sẻ.

Theo như Chuyên gia Tâm lý trị liệu Hạnh Dung thì: “Vấn đề tâm lý đến từ tư duy, cách thân chủ suy nghĩ nên sự thay đổi cũng sẽ đến từ họ. Vậy nên, những bài tập được chính họ cam kết thực hiện ĐÚNG – ĐỦ – ĐỀU dưới hướng dẫn và đồng hành của chuyên gia thì hiệu quả mới cụ thể, rõ ràng”.

Với trường hợp của Q.A, chị cũng nói thêm rằng: “Q.A là một cô bé rất nỗ lực, kiên trì. Khi không biết làm gì, bối rối với vấn đề của mình, em có thể phạm sai lầm. Nhưng khi được trao chìa khóa hướng dẫn cách làm thì em làm theo rất kỷ luật, hoàn toàn tin tưởng vào chuyên gia đồng hành của mình.

Q.A tự nhìn thấy sự thay đổi tuyệt vời của mình sau 5 tháng kiên trì chữa lành.

Tuổi teen là lứa tuổi nhạy cảm, chịu nhiều áp lực học hành. Vậy nên, những lo lắng, sợ hãi ập đến trong khi các em chưa đủ kỹ năng ứng phó sẽ dễ dàng khiến các em rơi vào những trạng thái tâm lý bất ổn. Tuy nhiên, chỉ cần nhận ra được được vấn đề là sẽ có cách khắc phục.

Trong cuộc sống có không ít các bạn tuổi teen sẽ gặp phải tình trạng như Q.A, với nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng các em hãy thật vững tâm, vì bên cạnh luôn có gia đình và các chuyên gia đồng hành, giúp các em vượt qua các ngưỡng cửa khó khăn.

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt lịch hẹn với chuyên gia tại đây.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

* Mọi thông tin trong bài viết đã được khách hàng Q.A cho phép chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm:

👉[New] Cô gái trẻ chiến thắng trầm cảm nhờ trị liệu tâm lý không dùng thuốc

👉 [Hot] Hành trình trị liệu tâm lý vượt qua trầm cảm của anh Nguyễn Hùng Sơn 

👉 [Xem nhiều nhất] Hành trình vượt qua rối loạn lo âu của sinh viên Ngoại thương

 

Bình luận (23)

  1. Miu Miu says: Trả lời

    Ơ, OCD cũng chữa đc á? Thật luôn? Mình tưởng cái này ko chữa đc ý

    1. Lê Hương says: Trả lời

      Chữa đc nhé bạn ơi, kiểu ám ảnh về tâm lý thì can thiệp vẫn oke nè

  2. Băng Châu says: Trả lời

    Trước cứ nghĩ OCD là kiểu hay sắp xếp đồ đạc theo thứ tự hoặc sạch sẽ quá mức thôi. Nay đọc bài viết này mới biết có nhiều vấn đề phết, nhưng chắc cũng tuỳ theo mức độ mới nên can thiệp.

    1. Châu Anh says: Trả lời

      Đúng rùi nhé bạn, tốt nhất nên đi tham vấn để được chuyên gia đánh giá, nhận định tốt hơn.

  3. Hà Đăng Huy says: Trả lời

    Cái bệnh này giống mấy bạn cung Xử Nữ nè, cứ xét nét rồi rối cả lên nếu mọi thứ ko theo ý mình ke ke

    1. hà phùng says: Trả lời

      Ơ bạn ơi, đây ko phải là bệnh mà là một hội chứng thôi ý. Với cả cung Xữ Nữ cũng có này có kia chứ, ai lại nói thế.

  4. Hoàng Thanh Xuân says: Trả lời

    Chuyên gia này ở đâu thế ạ? Mình cũng muốn tham khảo

    1. Kiên Trịnh says: Trả lời

      Ở chi nhánh HCM b nhé, thấy bảo bên này có mấy cơ sở lận khá uy tín, lên cả truyền hình cơ mà. Bạn ấn vào đây xem chuyên gia như nào nhé https://tamlytrilieunhc.com/chuyen-gia/tran-thi-hanh-dung

      1. Hoàng Thanh Xuân says: Trả lời

        Cảm ơn bạn nhiều ạ!!!

  5. Kỳ Anh says: Trả lời

    Chúc mừng Q.A nhé, cuộc đời còn rất dài và may mắn là em đã được hỗ trợ kịp lúc. Thật tuyệt vời khi chúng ta đối diện được với nỗi sợ của chính mình và mạnh mẽ thay đổi qua từng ngày

    1. Lệ Thuỷ says: Trả lời

      Đồng quan điểm ạ

  6. Linh Linh says: Trả lời

    Bài viết rất hứu ích, có thể tham khảo thêm

  7. Lưu Linh says: Trả lời

    Bên nay nhieu khach phet nhi? Thay oke day mng

  8. Minh Anh says: Trả lời

    Thấy bảo sợ đám đông hay bỗng nhiên gặp phải cú sốc nào đó trong cuộc đời cũng bị ám ảnh cưỡng chế đó. mà bạn này còn trẻ quá, may mà can thiệp kịp thời

    1. Mốc says: Trả lời

      Quan trọng là phải tìm hiểu và chọn được đơn vị uy tín anh ạ, bên này chuyên gia có vẻ tốt, nhiều review phết

      1. Minh Anh says: Trả lời

        Ừm mình cũng đọc và xem qua mấy video của bên nhc này trên tivi rùi, thấy oke phết, mọi người nên tham khảo và né né mấy chỗ rởm ra nhé, tiền mất tật mang mà còn hại sức khoẻ nữa ấy

  9. Ngọc Anh Trần says: Trả lời

    Vấn đề tâm lý đến từ tư duy, cách thân chủ suy nghĩ nên mình nghĩ bên cạnh chuyên gia thì cần lắm sự nỗ lực, quyết tâm của chính bản thân mình. Chúc mọi người ngày mới tốt lành và luôn hạnh phúc, iu đời heng <3

  10. Hoàng Hà says: Trả lời

    Cách đây 2 năm mình đọc đc bài này https://rg.link/tnFw2f_, ai ngờ 2 năm sau đọc lại thấy phát triển dữ luôn nha mng, mở thêm 2 chi nhánh lận. Mình thấy họ làm ăn cũng uy tín, đàng hoàng nên mới đc như thế ấy

  11. Minh Trang says: Trả lời

    Giờ mí biết OCD cũng ko đơn giản!

  12. Đoá Hoa Hồng says: Trả lời

    đúng tuổi mới lớn, lắm vấn đề mà sao cứ làm quá lên thế

    1. Thu Hằng says: Trả lời

      Làm quá gì đâu ạ? Tâm lý cũng như thể chất, cần được quan tâm như nhau, can thiệp sớm sẽ hỗ trợ tốt hơn chứ sao lại nói là làm quá ạ?

    2. Thuỳ Trang says: Trả lời

      Tuổi nào cũng có vấn đề của nó nhé b ơi, đừng đứng ở ngoài mà nói như thế ạ!

  13. Tiến Thành says: Trả lời

    Chúc mừng Q.A

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *