Uống Thuốc Chống Trầm Cảm Bao Lâu Có Tác Dụng?

Uống thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng là thắc mắc của rất nhiều người đã và đang dùng thuốc để điều trị căn bệnh tâm lý này. Thực tế thời gian dùng thuốc của mỗi bệnh nhân là khác nhau, tùy theo tình trạng bệnh, tuy nhiên cần phải dùng ít nhất từ 2- 4 tuần thì các tác dụng của thuốc mới bắt được kích hoạt.

Uống thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng?

Có rất nhiều nguyên nhân gây trầm cảm, tuy nhiên cơ chế chung đều liên quan đến sự sụt giảm bất thường của các chất dẫn truyền thần kinh. Mục đích chính của việc dùng thuốc trầm cảm chính là tác động vào các hóa chất tự nhiên trong não bộ, gia tăng các chất dẫn truyền thần kinh, nhờ đó có thể giảm được sự lo lắng, hoảng loạn, các suy nghĩ, hành vi mang tính chất tiêu cực cho người bệnh.

Việc dùng loại thuốc nào trong điều trị trầm cảm còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng người bệnh, giai đoạn bệnh, độ tuổi đồng thời cũng có liên quan đến tiền sử bệnh lý. Bác sĩ sau khi đã cho bệnh nhân làm các bài test tâm lý và trò chuyện để xác định rõ tình trạng của bệnh nhân thì sẽ lên phác đồ điều trị riêng cho từng người. Vậy uống thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng?

Uống thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng
Uống thuốc chống trầm cảm cần ít nhất 2- 4 tuần mới có thể phát huy tác dụng

Trầm cảm sẽ được điều trị với thuốc theo hai giai đoạn gồm giai đoạn tấn công và giai đoạn duy trì. Trong đó giai đoạn tấn công chính là giai đoạn đầu, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc mạnh trong 6- 12 tuần để ổn định dần tâm trạng của bệnh nhân. Nếu thấy tình trạng bệnh nhân đã dần kiểm soát được thường sẽ được chuyển gia điều trị duy trì trong 16-20 tuần cho đến khi đã đảm bảo bệnh nhân có tinh thần khỏe mạnh hoàn toàn.

Thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng thì thường ít nhất 2- 4 tuần mới bắt đầu có những hiệu quả, bệnh nhân bắt đầu thấy ổn hơn, hoạt bát hơn, ngủ ngon hơn, không còn quá lo lắng như trước. Một số người bị trầm cảm nhẹ, có hướng thay đổi tích cực từ đầu thì có thể 1- 2 tuần đã phát huy tác dụng nhưng thường chủ yếu là trên 2 tuần. Thường tuần đầu bạn sẽ không có cảm giác gì, đôi khi có thể cảm thấy tệ hơn nhưng hãy cố gắng thực hiện theo đúng lộ trình, đơn thuốc của bác sĩ để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Trong trường hợp đã dùng hết thuốc trong giai đoạn tấn công mà bạn vẫn không thấy khá hơn thì hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được điều chỉnh đơn thuốc. Chỉ khi bệnh nhân cảm thấy ổn hơn thì mới có thể chuyển tiếp qua giai đoạn duy trì. Bệnh nhân cần thực sự trung thực chia sẻ các vấn đề với bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ trong mọi vấn đề.

Dùng thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng thì thường kéo dài theo lộ trình ít nhất 6 – 9 tháng, tùy tình trạng với những người bị trầm cảm lần đầu. Kể cả khi ở giai đoạn tấn công bạn đã thấy ổn hơn rất nhiều nhưng tuyệt đối không được ngưng thuốc mà vẫn tiếp tục thực hiện hết liệu trình đã được bác sĩ chỉ định. Việc đột ngột ngưng thuốc có thể khiến bệnh tái phát trở lại sau đó với mức độ trầm trọng hơn.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Với bệnh nhân trầm cảm tái phát thì cần thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng? Thường với người tái phát trầm cảm lần 2 phải dùng thuốc trong ít nhất 1 năm còn người bị trầm cảm tái phát lần 3 có thể phải đối diện với việc dùng thuốc duy trì trong suốt cả cuộc đời.

Thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng cũng phụ thuộc vào cơ địa của từng người, không phải ai cũng cho kết quả giống ai.  Trầm cảm không giống như các bệnh thực thể, có thể nhìn thấy rõ sự thay đổi bên ngoài mà bạn cần cảm nhận những điều từ trong chính cảm xúc của bản thân. Do đó cho dù thời gian đầu bạn chưa thấy hiệu quả thực sự từ việc dùng thuốc thì bạn cũng cần kiên nhẫn thực hiện theo đúng chỉ định từ bác sĩ thì mới thấy được kể quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, thời gian thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng còn phụ thuộc rất nhiều vào bản thân bệnh nhân. Bạn không thể phụ thuộc suốt đời vào thuốc mà cần tự thay đổi chính mình, cố gắng thoát ra khỏi “bóng đen” đang bủa vây lấy tâm trí của chính mình. Thay đổi lối sống lành mạnh, chia sẻ nhiều hơn, tập thể dục thể thao hằng ngày kết hợp với trị liệu tâm lý chính là những yếu tố quan trọng để chấm dứt bệnh ngay từ liệu trình đầu tiên.

Nói chung việc thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng thì cần ít nhất 2-4 tuần sau đợt tấn công thì thuốc mới phát huy tác dụng và sau liệu trình 6 tháng nếu điều trị đúng cách thì bệnh mới có thể hết hoàn toàn.

Vì sao phải dùng thuốc chống trầm cảm theo đúng liệu trình

Không chỉ thuốc chống trầm cảm mà bất cứ loại thuốc nào cũng cần điều trị theo liệu trình thì mới có thể đảm bảo loại bỏ bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên với một số bệnh lý thông thường khi khi sức khỏe dần hồi phục bác sĩ có thể cho dừng thuốc để tránh tác dụng phụ còn với thuốc cảm cần phải sử dụng lâu dài, kể cả khi các triệu chứng có dấu hiệu như đã biến mất nhưng vẫn không được tự ngưng thuốc đột ngột vì sẽ để lại rất nhiều hệ lụy xấu.

Uống thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng
Người bệnh cần đảm bảo sử dụng thuốc trầm cảm theo đúng liệu trình để có thể phục hồi hoàn toàn các chất dẫn truyền trong não bộ

Uống thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng, vì sao phải dùng thuốc lâu dài là để phục hồi lại hoàn toàn các yếu tố sinh hóa trong não bộ. Như đã nói, trầm cảm có liên quan đến việc sụt giảm các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, norepinephrine và thuốc chống trầm cảm sẽ làm chậm quá quá trình mất mát của các chất này.

Serotonin, norepinephrine có tác dụng làm tinh thần phấn chấn, ăn ngon, ngủ ngon hơn dần phục hồi tinh thần cho người bệnh. Tuy nhiên sau khi được sản xuất các hóa chất này và chưa kịp phát huy hết công dụng đã bị tế bào lấy lại (reuptake) quá sớm, dẫn đến tình trạng gián đoạn trong quá trình dẫn truyền thần kinh và gây ra các vấn đề tâm lý. Vì vậy dùng thuốc đúng cách, đúng liều sẽ sẽ giúp chống lại quá trình reuptake đồng thời  tăng serotonin để nâng cao tinh thần.

Các nghiên cứu cho thấy việc dùng thuốc ngắn hơn so với liệu trình được chỉ định có thể làm tăng đến 25% nguy cơ bệnh tái phát trở lại do các yếu tố sinh hóa trong não bộ chưa được cân bằng hoàn toàn. Nếu đột ngột ngừng thuốc có thể dẫn đến các nguy hiểm khi ngưng thuốc trầm cảm đột ngột như cảm cúm, khó thở, buồn nôn, mất thăng bằng… Ngay cả với bác sĩ nếu thấy tình trạng bệnh nhân ổn hơn cũng sẽ cho giảm dần liều rồi mới dừng thuốc chứ không thể đột ngột cắt thuốc.

Những nguyên nhân khiến nhiều người luôn băn khoăn uống thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng và muốn ngừng thuốc sớm chính là do các tác dụng phụ của các loại thuốc này gây ra. Người bệnh thường dễ bị rối loạn kinh nguyệt, luôn trong trạng thái buồn ngủ, uể oải, khô miệng, buồn nôn.. Việc dùng thuốc kéo dài còn làm tâm trạng bệnh nhân luôn có cảm giác không còn là chính mình bởi họ còn chẳng thấy buồn, cũng chẳng thấy quá vui.

Dù với bất cứ nguyên nhân nào người bệnh cũng cần đảm bảo sử dụng thuốc trị trầm cảm theo đúng liệu trình. Nếu cảm thấy tình trạng bản thân đã ổn hơn hoặc gặp quá nhiều tác dụng phụ bạn nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ chủ trị để được xem xét giảm hay thay đổi liều thuốc, tuyệt đối không tự ý tác động vào đơn thuốc.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là một số chia sẻ giúp giải đáp băn khoăn thuốc chống trầm cảm bao lâu có tác dụng, hy vọng đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Người bệnh trầm cảm không chỉ cần tuân thủ đúng liệu trình dùng thuốc mà cần thực hiện trị liệu tâm lý, thay đổi lối sống lành mạnh hơn để đảm bảo cải thiện bệnh hoàn toàn, ngăn ngừa tối đa nguy cơ tái phát sau đó. Hãy trao đổi ngay với bác sĩ nếu thấy có các triệu chứng bất thường để được hỗ trợ chính xác, an toàn nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *