9 Tác Hại Của Sự Cô Đơn Bạn Cần Cảnh Giác

Cô đơn có thể đem đến cho bạn sự tự do, có thể làm mọi điều mình thích, chỉ là phải thực hiện một mình. Đôi khi bạn có thể buồn vì một mình nhưng chắc chắc không ngờ rằng nó cũng có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng xấu. Cùng khám phá những tác hại của sự cô đơn mà bạn tuyệt đối không nên coi thường nhé!

9 Tác hại của sự cô đơn bạn cần cảnh giác

Trên thế giới có ít nhất 2 kiểu người đó là người thích sự cô đơn và người không thể chịu được sự cô đơn. Cô đơn không chỉ bao hàm ý nghĩa là ở một mình mà có thể hiểu giống như một xu hướng tính cách, thích sống nội tâm, không muốn mở lòng và chỉ muốn một mình làm tất cả mọi thứ. Sự cô đơn có thể xuất hiện ở bất cứ ai từ người già đến người trẻ, thậm chí bạn có thể cô đơn trong chính mối quan hệ của mình nếu không thực sự mở lòng.

Tác hại của sự cô đơn
Cô đơn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu về cả thể chất lẫn tinh thần cho mỗi người

Cô đơn hay không cô đơn là sự lựa chọn của mỗi người. Khi một mình bạn có thể tự do làm mọi thứ mình muốn, tự lập, việc gặm nhấm và trải nghiệm nỗi cô đơn đôi khi cũng là một trải nghiệm thú vị. Dù vậy rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cô đơn có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng không tốt cho cả sức khỏe và tinh thần của bạn. Vậy những tác hại của sự cô đơn là gì?

Nguy hiểm hơn cả thuốc lá

Trên mỗi bao thuốc lá đều có ghi “thuốc lá rất có hại cho sức khỏe” bởi nó có thể tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh về gan, phổi, tăng nguy cơ ung thư. Thế nhưng một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tác hại của sự cô đơn có thể tương đương với việc bạn hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. Người cô đơn quá lâu dễ có xu hướng bị tăng huyết áp, béo phì, tăng cholesterol và rút ngắn tuổi thọ hơn.

Thuốc lá có thể làm bạn giảm căng thẳng, bình tĩnh hơn tạm thời nên nhiều người thường nghiện nó và không bỏ được. Trong khi đó cô đơn lại dần hình thành như một thói quen,  không khiến bạn cảm thấy bình tĩnh mà ngược lại còn khiến bạn thấy uể oải hơn. Vậy mà vẫn có rất nhiều người “nghiện” sự cô đơn ấy!

Tác hại của sự cô đơn – Ảnh hưởng đến tâm lý

Cảm giác cô đơn giống như việc ngoài trời đang rất lạnh nhưng bạn lại lựa chọn tắm nước lạnh vậy, nó có thể khiến bạn cảm thấy rùng mình, tê liệt và nhức nhối. Nỗi cô đơn chỉ thực sự hiện diện khi bạn đang cảm thấy vô cùng khó khăn, chẳng hạn như bị tai nạn giao thông, cầm điện thoại lên mà chẳng biết nên gọi cho ai cả. Hay khi bạn đăng một tấm hình xinh đẹp lên và chờ đợi một vài bình luận, nhưng đợi cả tối lại chẳng thấy ai vào khen.

Tác hại của sự cô đơn
Người cô đơn thường dễ gặp phải các vấn đề về tâm lý, đặc biệt là trầm cảm

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, người cô đơn thường có nguy cơ gặp các vấn đề về tâm lý, đặc biệt là trầm cảm cao hơn bình thường. Nguyên nhân có thể do khi những tâm sự, những điều phiền tiêu cực cứ dần tích tụ trong lòng không biết chia sẻ cùng ai nên dần hình thành tâm bệnh. Đồng thời nghiên cứu cũng cho thấy rằng người trầm cảm thường có tích cách dễ nổi nóng, căng thẳng, bi quan, giận dữ và tiêu cực hơn người bình thường.

Rõ ràng có thể thấy bệnh nhân trầm cảm thường có một đặc điểm chung là họ ít chịu chia sẻ vấn đề với ai.Ngay cả khi gặp khó khăn họ cũng tự chịu sự khổ sở đó một mình nên khi phát hiện ra bản thân đang gặp các vấn đề về tâm lý thì bệnh đã diễn biến khá nặng. Tỷ lệ người tự tử do trầm cảm cũng rất cao ở những người cô đơn.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ

Nghiên cứu của ĐH Chicago, Mỹ (UOC) đã cho biết họ tìm thấy sự hoạt hóa trong não bộ của người cô đơn thường chậm hơn người bình thường. Não giảm hoạt hóa sẽ làm cảm giác cô đơn kéo dài hơn, đi ngược lại với quy luật tiến hóa của tự nhiên. Đồng thời tình trạng này còn dẫn đến khả năng chịu lạnh kém, dễ bị cảm cúm, gặp nhiều trở lại trong giao tiếp đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Đồng thời các nghiên cứu từ Đại học Dartmouth cũng chỉ ra tác hại của sự cô đơn chính là làm thay đổi nhận thức, suy nghĩ, đánh giá về đối tượng vô tri vô giác. Chẳng hạn khi để những người cô đơn lâu năm tiếp xúc với búp bê, robot hay đồ vật thì họ thường đưa ra những nhận xét ảm đạm và tiêu cực hơn.

Sự cô đơn dân choán lấy tâm trí của từng người mà khiến họ nhìn cuộc sống bằng một màu tối hơn. Kết hợp với sự dễ nóng giận, khó chịu của mình càng làm họ thấy cuộc sống này trở nên buồn tẻ, chán ngắt. Tuy nhiên dù vậy họ vẫn có ý định chấm dứt sự cô đơn của mình.

Cô đơn khiến họ gặp vấn đề về giao tiếp

Những người cô đơn thường dễ là những người sống nội tâm, không quá hoạt bát hay tự tin. Điều này khiến họ luôn giữ cho mình một lớp áo giáp tránh xa mọi người. Khi thiếu đi sự quan tâm, trò chuyện mỗi ngày, hoạt hóa não giảm đồng thời cũng ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, trò chuyện của mỗi người.

Tác hại của sự cô đơn
Cô đơn có thể làm bạn giảm khả năng giao tiếp

Họ thường ngại nói chuyện với người lại, không biết bông đùa, tâm hồn cằn cỗi, chậm phản ứng lại trước những câu chuyện của người khác hay có những trò đùa nhạt nhẽo. Việc thiếu giao tiếp đồng thời cũng làm giảm khả năng sáng tạo, giảm sự đồng cảm và ảnh hưởng rất lớn đến suy nghĩ của mỗi người.

Tác hại của sự cô đơn – Dễ lạm dụng các chất kích thích

Một số người cô đơn quá lâu có thích tìm đến các chất kích thích để giải tỏa tâm trạng như rượu bia, thuốc lá hay cả các chất gây nghiện. Nguyên nhân là do các chất kích thích này có thể khiến bạn hưng phấn thần kinh tạm thời, khiến họ quên đi sự cô đơn và giải tỏa được những căng thẳng mà họ cũng biết sẻ chia cùng ai.

Tất nhiên chúng ta đều biết bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích đều gây nghiện và rất có hại cho sức khỏe. Điều này làm làm trầm trọng hơn những tác hại của sự cô đơn gây ra cho sức khỏe và tinh thần.

Gia tăng sự thèm ăn và dễ béo phì

Bạn thường có xu hướng thèm ăn khi ở một mình và không biết phải làm gì, điều này thường gặp rất nhiều ở những người cô đơn. Bởi trong tiền thức khi đang cảm thấy chán nản, lạc lõng bạn thường cho rằng việc ăn một cái gì đó có thể làm bạn cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do bộ não có tiết ra các hormone ghrelin hay còn được gọi là “hormone đói” và hormone này cũng có mối liên quan mật thiết đến sự cô đơn. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng ở người cô đơn có hàm lượng  hormone ghrelin trong máu khá cao.

Tác hại của sự cô đơn
Ăn có thể khiến bạn cảm thấy bớt cô đơn hơn nhưng đồng thời cũng làm tăng nguy cơ béo phì

Thường việc ăn các món ngọt, đồ ăn vặt hay các món ăn nhanh như gà rán, xúc xích, nước ngọt, trà sữa hay pizza sẽ làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn. tác hại của sự cô đơn đem lại chính là khiến bạn lên cân không kiểm soát, dễ bị béo phì bởi các thức ăn đó chứa rất nhiều calo.

Ngoài ra việc ít vận động, ít ra ngoài, ít giao tiếp và chỉ gắn chặt bản thân với 4 bức tường, ăn uống vô độ cũng chính là nguyên nhân gây béo phì ở những người cô đơn.

Tác hại của sự cô đơn là tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý

Nghe thật kỳ lạ nhưng trên thực tế rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người cô đơn lâu thường có nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý và đều là những bệnh nguy hiểm. Cụ thể như

  • Huyết áp cao: không hẳn là cô đơn là tăng huyết áp mà do lối sống, lối sinh hoạt thiếu lành mạnh thường gặp ở những người cô đơn khiến huyết áp của họ ngày càng có xu hướng tăng lên
  • Bệnh tiểu đường: thói quen ăn đồ ngọt để giải tỏa cảm xúc chính là nguyên nhân hàng đầu khiến những người cô đơn lâu ngày dễ mắc bệnh tiểu đường
  • Tim mạch: Stress, căng thẳng trong thời gian dài ở những người cô đơn chính là nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng các bệnh lý về tim mạch ở những đối tượng này
  • Các bệnh viêm nhiễm: Một số nghiên cứu cho thấy ở người cô đơn thường sản sinh ra nhiều các protein gây viêm, đây cũng là nguyên nhân gây tiểu đường, viêm khớp hay một số bệnh lý liên quan khác
  • Bệnh Alzheimer: nguyên nhân có thể do các protein gây viêm gây ra đồng thời cũng liên quan đến những stress căng thẳng mà người cô đơn gặp phải mỗi ngày.

Đồng thời, thống kê cũng cho thấy người cô đơn có tỷ lệ bệnh tật và qua đời sớm rất cao, vượt 30% so với người bình thường. Do đó bạn không thể nào xem thường những tác hại của sự cô đơn.

Cô đơn là rối loạn giấc ngủ

Mất ngủ, khó ngủ, ngủ dễ gặp ác mộng là một trong những vấn đề mà người cô đơn cũng thường hay gặp phải. Đồng thời kể cả khi ngủ nhưng bạn thường ngủ chập chờn, điều này làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tổng hợp và chuyển hóa các chất, quá trình phục hồi năng lượng và khiến bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi hơn vào ngày hôm sau.

Tác hại của sự cô đơn
Người cô đơn cũng dễ bị rối loạn giấc ngủ

Nguyên nhân có thể là do những stress, căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày đi cả vào trong giấc ngủ khiến bạn dễ gặp những giấc mơ kỳ lạ và khó ngủ sâu. Bên cạnh đó nếu cả ngày bạn không hoạt động, không ra ngoài, không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ mỗi ngày.

Lười chăm sóc bản thân và không muốn đón nhận những thử thách mới

Khi cô đơn mặc dù bạn có rất nhiều thời gian rảnh nhưng lại có xu hướng lười biếng, không muốn chăm chút cho bản thân. Mặc dù bạn tự thấy ảm đạm, chán nản, thất vọng về bản thân nhưng lại không muốn thay đổi. Bản thân ngày càng xuề xòa, tiêu cực khiến chính bạn còn thấy chán nản về chính bản thân mình thì làm thế nào để có thể thu hút được người khác?

Mặt khác người cô đơn cũng thường hay từ chối những trải nghiệm mới. Dù rất muốn thử nhưng do tâm lý lười biếng, ngại thay đổi và cũng sợ sự thay đổi đó nên họ thường chọn ở lại trong vỏ bọc an toàn của bản thân. Càng người cô đơn lâu lại càng có xu hướng này, ghét sự đổi mới, ghét thử thách. Và tất nhiên điều này sẽ chỉ khiến họ càng thêm cô đơn và chán nản hơn mà thôi.

Làm thế nào để thoát khỏi sự cô đơn?

Vì sao bạn lựa chọn sự cô đơn? Vì đó là xu hướng tính cách, vì bạn không thích chia sẻ, vì không ai quan tâm tới bạn? Thật khó để có thể giải thích được vì sao người đó lại thích cô đơn. Tuy nhiên người ta thường chọn cô đơn khi họ chưa thực sự cảm nhận được hơi ấm từ sự yêu thương, từ sự quan tâm từ người khác và có thể đã từng bị lừa dối. Họ nghĩ rằng chỉ bản thân mình mới đáng tin và không muốn tỏ ra yếu đuối trước mặt ai nên tự mình gặm nhấm sự cô đơn này.

Cô đơn không hẳn là không có người yêu, mà chính là sự cô đơn từ trong chính tâm hồn của mỗi chúng ta. Bạn thường cảm thấy lạc lõng, không biết chia sẻ niềm vui nỗi buồn cùng ai, không biết tin tưởng ai thì đó mới thực sự là cô đơn.

Tác hại của sự cô đơn
Thay đổi bản thân tích cực hơn là cách thoát khỏi sự cô đơn

Để có thể thoát khỏi sự cô đơn thì cần phải phụ thuộc vào chính bạn. Bạn có chịu chấp nhận phá lớp vỏ kén an toàn của bản thân để tìm kiếm những trải nghiệm mới, gặp gỡ những người mới hay không. Hãy thử nhìn xung quanh, chắc chắn sẽ luôn có những người âm thầm quan tâm bạn, giúp đỡ bạn mà bạn luôn bỏ qua. Đó có thể là gia đình, là anh chị em, là bạn bè đồng nghiệp hay một người đó đã crush bạn từ rất lâu. Hãy thử một lần đặt tấm áo giáp xuống và cảm nhận xung những tình cảm chân thành từ những người xung quanh mình.

Thay vì đợi người khác quan tâm thì bây giờ bạn hãy học cách chủ động lại. Chẳng hạn nhắn tin chúc mừng sinh nhật một người bạn cũ, chủ động rủ đồng nghiệp đi cà phê. Tất nhiên ban đầu có thể khó khăn bởi bạn không phải là người giỏi giao tiếp nhưng hãy cứ dần dần thể hiện sự chân thành của chính mình, mọi sẽ luôn chào đón và giúp đỡ bạn.

Đừng quên chăm chút cho bản thân hơn, mặc đồ đẹp mỗi ngày, thay đổi phong cách ăn mặc hay màu tóc phá cách hơn chẳng hạn. Ngoài ra cũng cần tập cách suy nghĩ tích cực lạc quan hơn, tham gia các hoạt động tập thể, tìm kiếm thêm nhiều trải nghiệm mới thì chắc chắn sự cô đơn cũng dần vơi bớt trong lòng và chắc chắn một nửa còn lại của bạn cũng dần xuất hiện mà thôi.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên thực tế một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhiều người có xu hướng thích cô đơn hơn bởi những ảnh hưởng từ mạnh xã hội. Vì vậy để ngăn chặn tối đa những tác hại của sự cô đơn, hãy bỏ điện thoại xuống, ra ngoài, gặp gỡ và trải nghiệm nhiều hơn nhé. Hy vọng rằng những gợi ý trên đây có thể giúp ích cho tâm hồn đang đơn côi của bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *