Suy nghĩ quá nhiều (Overthinking) và những tác hại khôn lường

Suy nghĩ quá nhiều (Overthinking) không đơn thuần là thói quen khi gặp phải những vấn đề, vướng mắc trong cuộc sống mà đôi khi còn là biểu hiện của bệnh lý. 

Suy nghĩ quá nhiều là bệnh gì
Suy nghĩ quá nhiều trong một số trường hợp là biểu hiện bệnh lý nên cần chú ý

Bệnh suy nghĩ quá nhiều là bệnh gì?

Về bản chất, suy nghĩ không phải là hành vi tiêu cực. Do đó, không ít người băn khoăn về việc “Suy nghĩ quá nhiều có tốt hay không?”.

Trên thực tế, tất cả các hoạt động đều chỉ mang lại lợi ích nếu duy trì với tần suất hợp lý, bao gồm cả suy nghĩ. Bệnh suy nghĩ quá nhiều, hay Overthinking, không phải là điều tốt.

Suy nghĩ nhiều trong thời gian ngắn có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và tinh thần trong vài ngày. Tuy nhiên nếu điều này kéo dài, đây có thể là biểu hiện của bệnh lý.

Vậy, suy nghĩ quá nhiều là bệnh gì?

1. Rối loạn lo âu gây bệnh suy nghĩ quá nhiều

Overthinking là biểu hiện thường gặp của bệnh rối loạn lo âu. Đặc biệt là rối loạn lo âu lan tỏa. Chứng bệnh này đặc trưng bởi sự lo lắng hoặc sợ hãi thái quá, không tương xứng với vấn đề và đối tượng.

Sự sợ hãi, lo âu thường kéo dài liên tục trong ít nhất 6 tháng. Cảm xúc tiêu cực này gây nhiều ảnh hưởng đến chức năng xã hội, nghề nghiệp, và sức khỏe thể chất.

Đặc điểm chung của họ là dành nhiều thời gian suy nghĩ về nỗi sợ. Họ tưởng tượng những tình huống xấu nhất, và suy nghĩ giải pháp để đối phó.

Nhưng trên thực tế, những tình huống này không có khả năng xảy ra. Vấn đề cũng không nghiêm trọng, và thường không đáng phải lo âu quá mức.

Sư lo lắng và sợ hãi chi phối khiến bệnh nhân quanh quẩn với những suy nghĩ bi quan và tiêu cực. Càng suy nghĩ nhiều, bệnh nhân càng lo âu, buồn rầu và chán nản.

overthinking là gì
Suy nghĩ quá nhiều là triệu chứng điển hình của bệnh rối loạn lo âu, đặc biệt là rối loạn lo âu lan tỏa

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người mắc rối loạn lo âu tăng lên đáng kể. Chứng bệnh này có thể dẫn đến trầm cảm, lạm dụng chất kích thích, nghiện rượu bia,…

Nếu không thoát khỏi sự sợ hãi và lo âu, bệnh nhân có thể hình thành ý nghĩ, hành vi tự sát để giải thoát bản thân.

2. Suy nhược thần kinh do suy nghĩ quá nhiều

Suy nhược thần kinh là tình trạng loạn thần chức năng. Đây là vấn đề rối loạn chức năng vỏ não do não bộ phải làm việc quá sức. Tình trạng này gặp chủ yếu ở:

  • Người từ 18 – 45 tuổi lao động nặng nhọc, làm việc quá 8 giờ/ ngày
  • Người bị sang chấn tâm lý.
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh
  • Người có thần kinh yếu
  • Người sinh sống trong môi trường có nhiều tiếng ồn
  • Người mắc các bệnh mãn tính, nan y,…

Đặc điểm chung của chứng bệnh này là tâm trạng thay đổi thất thường, mất ngủ, rối loạn cảm giác, buồn bã, uể oải, mệt mỏi, và bệnh suy nghĩ quá nhiều.

Suy nhược thần kinh được chẩn đoán khi các triệu chứng trên diễn ra liên tục trong 3 tháng, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Xem thêm: Suy nhược thần kinh có tự khỏi không? Có chữa khỏi được không?

3. Stress (căng thẳng)

Stress thực chất là các phản ứng của cơ thể nhằm thích nghi với áp lực. Trong đó, áp lực thường gặp nhất là về tài chính, công việc, học tập, bệnh tật, và mâu thuẫn trong mối quan hệ.

Trên thực tế, stress có cả những tác động tích cực và tiêu cực. Căng thẳng trong thời gian ngắn có thể cải thiện sự tập trung, hạn chế buồn ngủ, tăng sức sáng tạo, và tạo động lực cho con người.

người suy nghĩ nhiều là người như thế nào
Suy nghĩ quá nhiều cũng là biểu hiện của stress (căng thẳng thần kinh)

Tuy nhiên, căng thẳng stress kéo dài sẽ gây mất ngủ, uể oải, đau nửa đầu, kém tập trung, mệt mỏi và, bệnh suy nghĩ quá nhiều. Nghiêm trọng hơn, stress kéo dài có thể dẫn đến trầm cảm.

Suy nghĩ quá nhiều có hại gì cho sức khỏe?

Suy nghĩ tiêu cực quá nhiều ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Tác hại của tình trạng này có mức độ khá đa dạng tùy theo từng trường hợp cụ thể.

1. Hậu quả của bệnh suy nghĩ quá nhiều với sức khỏe thể chất

Overthinking khiến não bộ hoạt động quá mức dẫn đến căng thẳng. Căng thẳng gây mất cân bằng các yếu tố nội sinh, gây ảnh hưởng đến tín hiệu thần kinh, và thay đổi hoạt động của các cơ quan.

Một số hậu quả của việc bệnh suy nghĩ quá nhiều đối với sức khỏe thể chất bao gồm:

  • Mất ngủ, khó ngủ, thường xuyên gặp ác mộng
  • Ngủ chập chờn và dễ thức giấc giữa đêm
  • Suy giảm trí nhớ
  • Căng cơ dẫn đến đau vai gáy, nhức mỏi cơ thể
  • Đau đầu, đau nửa đầu, choáng đầu
  • Rối loạn tiêu hóa, bao gồm: đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, trào ngược dạ dày, táo bón, đầy hơi, chướng bụng, giảm vị giác, chán ăn,…
  • Gia tăng nguy cơ tiểu đường, cao huyết áp, rối loạn lipid máu,…
  • Làm nghiêm trọng các bệnh thể chất sẵn có như tim ạch, viêm xương khớp mãn tính, các bệnh nội tiết, chuyển hóa,…
  • Gia tăng nguy cơ đột tử, đột quỵ ở người cao tuổi và người có các bệnh lý nền
  • Gây rối loạn kinh nguyệt
  • Giảm hormone testosterone, giảm chất lượng – số lượng tinh trùng
  • Gia tăng nguy cơ vô sinh/hiếm muộn ở cả nữ giới và nam giới
tác hại của suy nghĩ nhiều
Suy nghĩ quá nhiều có thể dẫn đến đau đầu, choáng đầu, giảm trí nhớ, mất ngủ,…

Ngoài ra, để giải thoát bản thân khỏi những suy nghĩ tiêu cực, không ít người tìm đến chất kích thích. Họ hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, và ma túy.

2. Tác hại của suy nghĩ quá nhiều với sức khỏe tâm thần

Bên cạnh thể chất, sức khỏe tâm thần cũng bị ảnh hưởng. Một số tác hại của bệnh suy nghĩ nhiều quá đối với sức khỏe tâm thần bao gồm:

  • Tâm trạng, cảm xúc trở nên bất ổn
  • Ảnh hưởng đến khả năng tập trung và tư duy
  • Thay đổi cách nhìn nhận về những sự việc xảy ra xung quanh cuộc sống
  • Hình thành những quan niệm, nhận thức méo mó
  • Gia tăng nguy cơ stress, rối loạn lo âu, suy nhược thần kinh, trầm cảm,…
  • Làm tái phát các bệnh tâm thần trước đây như trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn hoang tưởng,…
  • Ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách của trẻ em và thanh thiếu niên

Lời khuyên cho người thường xuyên suy nghĩ quá nhiều

Gạt bỏ hoàn toàn những suy nghĩ tiêu cực không phải là việc dễ dàng. Để loại bỏ dần thói quen này, bạn nên tham khảo một số lời khuyên sau đây:

1. Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục được xem là liệu pháp giải tỏa căng thẳng và lo lắng hiệu quả. Tập thể dục từ 30 – 60 phút mỗi ngày có thể giúp bạn gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực, và trở nên sáng suốt, minh mẫn hơn.

Không chỉ giúp gạt bỏ các suy nghĩ tiêu cực, tập thể dục thường xuyên còn hỗ trợ nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần. Bạn có thể thiền chánh niệm, tập yoga hay bất cứ bộ môn nào bạn thích.

nên làm gì để bớt suy nghĩ nhiều
Tập thể dục thường xuyên là biện pháp hữu hiệu giúp thay đổi thói quen suy nghĩ quá nhiều

Tập thể dục phù hợp với tình trạng sức khỏe, và với sở thích sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng tốt hơn. Hãy vận động vừa sức, và duy trì trong thời gian dài để hình thành thói quen.

2. Học cách chia sẻ để hạn chế suy nghĩ quá nhiều

Chia sẻ với những người xung quanh về nỗi lo lắng, băn khoăn của bản thân có thể giúp giải tỏa cảm xúc, và đưa tâm lý về trạng thái bình thường.

Bạn bè và người thân sẽ có cách nhìn nhận khách quan, và hướng giải quyết phù hợp hơn. Bạn nên chủ động chia sẻ để nhận được lời khuyên hữu ích, và sự đồng cảm.

Nếu không thể chia sẻ với bạn bè, người thân, bạn có thể viết nhật ký. Đây là cách giải tỏa cảm xúc hữu hiệu, đồng thời giúp bạn nhìn lại, và tìm ra giải pháp phù hợp.

3. Lên kế hoạch cụ thể

Thay vì suy nghĩ quá nhiều, bạn nên lên kế hoạch cụ thể để có thể vượt qua vấn đề trong cuộc sống. Ví dụ nếu hiệu suất công việc không như ý, hãy lên danh sách những việc cần làm.

Danh sách này cần sắp xếp hợp lý và khoa học. Ưu tiên những việc quan trọng, những việc cần thời gian hoàn thành gấp. Nhờ đó, bạn sẽ tránh việc căng thẳng, suy nghĩ quá nhiều.

Ngoài ra, bạn cũng nên lên thời gian biểu để học tập, làm việc và nghỉ ngơi phù hợp. Hãy ngủ sớm để duy trì sự tỉnh táo, và dành thời gian rảnh để trau dồi kiến thức, kỹ năng.

4. Nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý

Bạn nên cân nhắc đến sự giúp đỡ của bác sĩ, hoặc chuyên gia tâm lý, để hạn chế bệnh suy nghĩ quá nhiều. Các chuyên gia sẽ có liệu pháp phù hợp cho từng trường hợp.

Chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn thay đổi nhận thức theo hướng tích cực bằng những liệu pháp như nhận thức – hành vi, hay liệu pháp tiếp xúc. Người bệnh được giải quyết từ gốc rễ vần đề để cải thiện suy nghĩ.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Ngoài ra, chuyên gia có thể hướng dẫn bạn một số liệu pháp thư giãn, giải tỏa lo lắng và phiền muộn. Ví dụ như:

  • Liệu pháp mùi hương
  • Tắm nước ấm
  • Chăm sóc cây cối
  • Chơi đùa với thú cưng
  • Nghe nhạc, vẽ tranh, đan len,…

5. Xây dựng chế độ ăn hợp lý để hạn chế bệnh suy nghĩ quá nhiều

Đây cũng là cách giải tỏa lo âu và tránh suy nghĩ quá nhiều. Theo các chuyên gia, chế độ ăn giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất, probiotic và chất béo lành mạnh,… rất tốt cho người bị stress và mắc chứng lo âu.

Ngược lại, rượu bia, thức uống chứa nhiều caffeine, đồ ăn chứa nhiều đường và chất béo bão hòa có thể gia tăng mức độ lo lắng, phiền muộn.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về các vấn đề “Suy nghĩ quá nhiều là bệnh gì? Hậu quả và tác hại đối với sức khỏe?”.

Nếu tình trạng không cải thiện khi áp dụng các lời khuyên trên, bạn nên tìm gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm:

Bình luận (31)

  1. Lưu Thị Minh Hiền says: Trả lời

    Vẫn là lý thuyết thôi, nói thì dễ, nghe hay lắm nhưng đâu phải ai cũng làm theo được ^^

    1. Vũ Đan Linh says: Trả lời

      Những người làm chủ đời sống tinh thần của mình đều làm được đó bạn. Còn những người không làm được thì cần tìm đến sự trợ giúp từ người khác, như các chuyên gia tâm lý để họ hướng dẫn cách cho mình làm được. Chứ cứ ngồi nghĩ khó mà mãi không thay đổi điều gì thì kết quả cũng không có gì thay đổi cả.

  2. Huỳnh Mai Hà says: Trả lời

    Em có triệu chứng như trên bài viết, cần tư vấn tâm lý

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, bạn có thể đến trực tiếp Trung tâm gặp chuyên gia tâm lý tham vấn và hỗ trợ. Bạn cũng có thể gọi vào hotline (024) 2216 8008 – 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại Trung tâm sẽ tư vấn cho bạn nhé. Cảm ơn bạn.

  3. Lương Thế Anh says: Trả lời

    Ôi nguy hiểm nhỉ? Cứ tưởng suy nghĩ đơn giản là trong đầu thôi mà ko phải 🙁

  4. Ái Mi says: Trả lời

    Nếu không dừng việc suy nghĩ nhiều lại thì sẽ dẫn đến căng thẳng rồi lâu dần sẽ thành bệnh tâm lý thôi ^^

  5. Trần Quý Vũ says: Trả lời

    Làm thế nào để phân biệt việc nghĩ nhiều dẫn đến căng thẳng với các triệu chứng lo âu, trầm cảm nhỉ?

    1. Vỹ Ngọc Diên says: Trả lời

      Suy nghĩ nhiều khiến bạn thấy mệt thôi chứ người có bệnh là họ vật vã và ám ảnh lắm, nhiều khí mất kiểm soát, ham muốn làm những việc tiêu cực, bị là biết liền luôn ấy.

    2. Bùi Liên Chi says: Trả lời

      Nếu cảm thấy căng thẳng kéo dài thì tốt nhất nên đi kiểm tra tâm lý, không phải cứ bệnh nặng thì mới đi khám đâu bạn. Người không làm chủ được tinh thần sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. Công việc và mối quan hệ cũng như tâm trạng hàng ngày để bị tác động. Tốt nhất nên tìm cách để cải thiện tâm lý của mình. Việc đi khám tâm lý sẽ giúp mình hiểu bản thân hơn, học được cách kiểm soát tư duy tốt hơn.

  6. Nguyễn Thị Ngọc says: Trả lời

    Mình có người nhà có các triệu chứng như trên nhưng không thuyết phục được để đi kiểm tra tâm lý, trung tâm có hỗ trợ tại nhà không?

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, bạn có thể đến trực tiếp Trung tâm gặp chuyên gia tâm lý tham vấn và hỗ trợ. Bạn cũng có thể gọi vào hotline (024) 2216 8008 – 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại Trung tâm sẽ tư vấn cho bạn nhé. Cảm ơn bạn.

  7. Lê Hiền Châu says: Trả lời

    Nếu mọi người tìm hiểu nhiều về sức khoẻ thì sẽ biết tinh thần ảnh hưởng đến cơ thể rất nhiều. Có thể biến một người khoẻ mạnh thành suy kiệt và một người đau ốm duy trì trạng thái ổn định, kéo dài sức sống.

    1. Nguyễn Lan Hương says: Trả lời

      Chuẩn đó ạ, em cũng đọc nhiều sách báo nói về vấn đề này

  8. Trương Anh Tuấn says: Trả lời

    Bệnh từ tâm mà, nghĩ tiêu cực kiểu gì cũng thành bệnh

    1. Vũ Khúc says: Trả lời

      Khoa học đã chứng minh là những suy nghĩ tiêu cực sẽ tiết ra những dẫn truyền thần kinh xấu gây bệnh tật đó bạn

    2. Huệ Huệ says: Trả lời

      Câu này nghe nhiều rồi mà ngẫm kiểu gì cũng chuẩn ^^

    3. Hà Việt Phong says: Trả lời

      Thế nên nhiều người không rượu chè, chất kích thích gây hại mà vẫn tự nhiên có bệnh là do tâm tư không cân bằng, lành mạnh đấy ạ.

  9. Phan Trung Kiên says: Trả lời

    Nghĩ nhiều dẫn đến mất ngủ là kéo theo đủ thứ bệnh tật khác rồi còn gì. Giấc ngủ quan trọng lắm.

    1. Quách Văn Nhường says: Trả lời

      Em thấy nhiều người mất ngủ lâu năm xong thành trầm cảm luôn đó 🙁

    2. Doãn Tuyết says: Trả lời

      Mất ngủ cũng là 1 triệu chứng của trầm cảm, nhiều người trầm cảm rồi mà cứ nghĩ là mình mất ngủ thôi đấy

      1. Thảo Ny says: Trả lời

        Lâu lâu e cũng bị mất ngủ nhìều rồi đầu óc cứ suy nghỉ , mệt mõi !

    3. Thoa Alice says: Trả lời

      Chuẩn, chỉ ai nghĩ nhiều dẫn tới mất ngủ mới hiểu cái cảm giác đấy nó tệ như nào. Chẳng còn chút sức lực nào mà làm gì luôn…

    4. Nhâm Hải Yến says: Trả lời

      Lúc ngủ là thời gian các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi và thải độc, phục hồi chức năng. Cứ nghĩ xem nếu không ngủ thì nó không được làm vậy mà phải hoạt động liên tục thì cơ thể sẽ thế nào. Như vậy là đủ hiểu vì sao không ngủ dẫn tới bệnh tật rồi.

  10. Phùng Ánh Thảo Vy says: Trả lời

    Nói chung phải làm mình bận rộn lên thì mới tránh được việc suy nghĩ nhiều.

    1. Thị Mẹt says: Trả lời

      Đúng đấy, thường thì những người bận rộn chẳng có thời gian mà nghĩ ngợi.

    2. Trương Hồng Lân says: Trả lời

      Rảnh thì dễ nghĩ linh tinh hơn. Người ta có câu “rảnh rỗi sinh nông nổi” mà. Nhưng không có nghĩa là người nghĩ linh tinh là người rảnh nhé :)) Chẳng qua bận bịu thì sẽ làm xao nhãng tâm tư, bớt nghĩ nhiều hơn thôi.

    3. Thẩm Thu Nhiên says: Trả lời

      Đúng rồi, thế nên mình biết nhiều người có kiểu cứ suy nghĩ nhiều là đi dọn dẹp nhà cửa đấy :))

  11. Lâm Hồng Mai says: Trả lời

    Suy nghĩ thì làm sao kiểm soát được ạ? 🙁

    1. N.Diệu Linh says: Trả lời

      Nếu không thiền hoặc ngủ thì lúc nào chả trong trạng thái nghĩ gì đó. Quan trọng là bạn nghĩ đến điều tốt hay xấu thôi.

    2. Trình Thục Tâm says: Trả lời

      Mình không thay đổi được việc suy nghĩ nhưng có thể thay đổi nội dung mà bạn. Suy nghĩ đến những điều tích cực nhiều hơn.

  12. Vũ Ngọc says: Trả lời

    Bao giờ vũ trụ, trái đất và loài người văn minh tiến bộ đến mức hoàn thiện hoàn toàn thì con người mới hết nghĩ nhiều. Còn lại chỉ là tối ưu hoá cuộc sống thôi. Những ai số đen phải chịu cảnh tâm thần. Phật dạy : Đời là bể khổ, bây giờ vẫn thế. Chỉ có chịu khổ tốt, không tham, sân , si đủ tốt thì mới không suy nghĩ nhiều thôi.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *