Dấu hiệu bị suy nhược cơ thể do làm việc quá sức và điều trị

Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm suy giảm chất lượng công việc, khiến người bệnh dễ bị mất tập trung, trí nhớ kém dần. Những đối tượng “tham công tiếc việc” sẽ có ít thời gian nghỉ ngơi khiến cơ thể bị mất dần năng lượng, lâu ngày đến đến tình trạng kiệt sức.

suy nhược cơ thể do làm việc quá sức
Suy nhược cơ thể do làm việc quá sức sẽ khiến cho người bệnh bị mệt mỏi, mất tập trung, suy giảm trí nhớ

Tình trạng suy nhược cơ thể do làm việc quá sức

Suy nhược cơ thể là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống, mất năng lượng, khó tập trung, mất ngủ, đau nhức cơ thể,…kéo dài trong ít nhất 6 tháng. Các triệu chứng này tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của con người nhưng nó sẽ tác động xấu đến sức khỏe, cản trở các hoạt động hàng ngày và làm suy giảm chức năng sống của người bệnh.

Tình trạng suy nhược cơ thể có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu máu, thiếu sắt, mắc phải các chứng bệnh tâm thần, suy giảm hệ miễn dịch, hạ đường huyết,…Ngoài ra, những người thường xuyên làm việc quá sức, phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng đến từ công việc, học tập, gia đình, cuộc sống cũng có nhiều nguy cơ mắc bệnh.

Căng thẳng, lo lắng, làm việc quá sức chính là nguyên nhân hàng đầu và chiếm gần một nửa các trường hợp người bị suy nhược cơ thể. Khi thường xuyên phải làm việc, không có đủ thời gian để nghỉ ngơi sẽ khiến cho tinh thần của họ bị mất ổn định, trạng thái tâm lý cũng sẽ thay đổi bất thường. Đồng thời, khi cơ thể phải làm việc liên tục không ngừng nghỉ sẽ khiến các cơ quan bên trong quá tải, các hoạt động bị kém đi và mất dần năng lượng. Hơn thế, những đối tượng này thường không chú tâm nhiều đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, thường xuyên bỏ bữa, dẫn đến tình trạng thiếu chất dinh dưỡng, lâu dần sẽ làm cho cơ thể kiệt sức, suy nhược.

Ngoài ra, làm việc quá sức còn khiến cho hệ thần kinh trung ương bị rối loạn, các axit được tiết ra nhiều tại dạ dày gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi, chán ăn, nguy hiểm hơn là viêm loét dạ dày. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn và áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp sẽ dẫn đến hiện tượng suy nhược cơ thể, làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, suy kiệt về cả thể chất và tinh thần.

Cách khắc phục khi bị suy nhược cơ thể do làm việc quá sức

Sau khi xác định được nguyên nhân gây suy nhược cơ thể là do làm việc quá sức, người bệnh nên nhanh chóng áp dụng các biện pháp khắc phục hiệu quả sau đây:

1. Sắp xếp thời gian hợp lý

Để cải thiện được tình trạng sức khỏe, người bệnh nên chú ý đến việc sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Nếu khối lượng công việc quá nhiều bạn nên lặp ra một bảng kế hoạch cụ thể về thời gian để giải quyết công việc hiệu quả và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Hoặc bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của đồng nghiệp, cấp trên nếu khối lượng công việc quá tải.

suy nhược cơ thể do làm việc quá sức
Trong thời gian nghỉ trưa bạn nên nghỉ ngơi hoặc thư giãn bằng các đọc báo, nghe nhạc,…

Trong những giờ trưa hoặc lúc rảnh bạn nên nghỉ ngơi và chợp mắt khoảng 15 phút để lấy lại năng lượng hoặc ngồi thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc báo,…. Người bệnh cũng nên cố gắng hoàn thành công việc tại chỗ làm, tránh đem việc về nhà làm để không ảnh hưởng đến thời gian thư giãn vào buổi tối.

2. Giữ tinh thần thoải mái

Khi quá tập trung vào công việc sẽ khiến cho bạn dễ bị căng thẳng, áp lực, vì thế bạn cần giữ cho tinh thần thoải mái và lạc quan. Nếu trong thời gian làm việc gặp phải những cảm xúc tiêu cực bạn có thể tập hít thở sâu, ngồi thiền khoảng 5 đến 10 phút để thư giãn.

Đặc biệt là nên hạn chế sử dụng cà phê, tuy loại nước uống này sẽ giúp bạn tỉnh táo và giảm bớt căng thẳng nhưng nếu bạn lạm dụng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và làm cho tình trạng suy nhược cơ thể trở nên trầm trọng.

Sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, người bệnh cũng có thể tìm gặp bạn bè, người thân để trò chuyện, chia sẻ. Điều này sẽ giúp bạn giải tỏa bớt các áp lực và nhận được nhiều lời khuyên hữu ích từ mọi người xung quanh.

3. Tập luyện thể dục thể thao

Việc tập luyện thể dục không chỉ giúp bạn nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp cải thiện tinh thần, gia tăng cảm xúc hạnh phục và vui vẻ. Vào buổi sáng hoặc sau những giờ làm việc căng thẳng bạn có thể dành ra khoảng 30 phút để tập luyện các bài tập thể dục thể thao đơn giản ngay tại nhà.

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp. Một số gợi ý tốt nhất dành cho những đối tượng bị suy nhược cơ thể như yoga, thiền, đi bộ, chạy bộ,…Bên cạnh đó, những đối tượng bệnh có kèm các triệu chứng đau nhức thì nên kết hợp với những biện pháp hỗ trợ như massage, xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt,…

4. Chú ý đến giấc ngủ khi làm việc quá sức

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người, có được một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cải thiện tốt sức khỏe tinh thần và thể chất, đặc biệt là những người bị suy nhược cơ thể do phải làm việc quá sức. Một số lời khuyên dành cho người bệnh như:

suy nhược cơ thể do làm việc quá sức
Đảm bảo giấc ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày để có được sức khỏe tốt nhất
  • Cố gắng duy trì giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.
  • Nên rèn luyện thói quen ngủ trước 23 giờ.
  • Lựa chọn phòng ngủ thoải mái, sạch sẽ, tránh tiếng ồn, ánh sáng và nhiệt độ thích hợp.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi trước khi ngủ.
  • Không ăn quá no hoặc ăn những thức ăn khó tiêu vào buổi chiều muộn.
  • Có thể áp dụng các biện pháp như xoa bóp, ngâm chân với nước ấm, sử dụng tinh dầu,…để giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn.

5. Làm việc quá sức nên ăn uống gì?

Đa phần những người thường xuyên phải làm việc quá nhiều sẽ không có đủ thời gian để chăm chút cho bữa ăn hàng ngày. Họ thường ăn tạm bợ hoặc ăn những món ăn chế biến sẵn, sử dụng nhiều thực phẩm đóng gói chứa nhiều chất bảo quản độc hại.

Vì thế để giúp cho tình trạng suy nhược cơ thể dần được cải thiện, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày của mình, cụ thể:

  • Đảm bảo bữa ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, bổ sung nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất qua thịt cá, rau củ quả.
  • Ưu tiên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu, chế biến món ăn dễ ăn như cháo, canh, súp để cơ thể dễ hấp thụ.
  • Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, quá ngọt hoặc quá mặn.
  • Vào những bữa phụ bạn có thể sử dụng sữa, ngũ cốc, các món nhẹ để tiết kiệm thời gian những vẫn đảm bảo cung cấp đủ năng lượng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, tốt nhất là uống đủ 2 lít nước. Có thể bổ sung nước qua các loại nước ép trái cây, nước rau củ, hoa quả tươi.
  • Hạn chế sử dụng bia rượu, thuốc lá, các chất gây nghiện, chất kích thích.

Làm việc quá sức có thể gây nên tình trạng suy nhược cơ thể và nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Vì thế, bạn cần biết cách sắp xếp công việc hợp lý, dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và lấy lại năng lượng giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *