Mệt Mỏi Áp Lực Vì Điểm Số Và 5 Cách Giúp Bạn Vượt Qua

Mệt mỏi áp lực vì điểm số là tình trạng rất phổ biến ở học sinh. Tình trạng này thường bắt nguồn từ việc bố mẹ đặt nặng thành tích, thường xuyên so sánh trẻ với những học sinh ưu tú,…

Mệt mỏi, áp lực vì điểm số và dấu hiệu nhận biết

Điểm số không quyết định hoàn toàn năng lực của mỗi người. Tuy nhiên, nền giáo dục coi trọng thành tích khiến học sinh phải đối mặt với áp lực điểm số.

mệt mỏi áp lực vì điểm số
Rất nhiều học sinh phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi do áp lực điểm số

Áp lực này khiến các em stress, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, và mất đi niềm vui khi học tập. Về lâu dài, tình trạng này còn ảnh hưởng đến kết quả học tập và gia tăng các hành vi, suy nghĩ lệch chuẩn.

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị áp lực, mệt mỏi vì điểm số:

  • Luôn nghĩ đến điểm số và thường có tâm lý lo lắng trong thời gian chờ kết quả thi.
  • Tâm lý buồn bã, chán nản, thất vọng về bản thân khi không được kết quả như ý
  • Cảm thấy sợ hãi trước những lời trách móc nặng nề của gia đình, thầy cô khiến học sinh bị tổn thương và stress
  • Mất đi niềm vui trong học tập
  • Có tâm lý bất an, lo sợ vì sợ không nắm vững bài học.
  • Cơ thể mệt mỏi và suy nhược,
  • Mất ngủ, suy giảm trí nhớ do căng thẳng quá mức.

Xem thêm: Áp Lực Học Tập: Thực Trạng Và Những Hậu Quả Tiềm Ẩn

Nguyên nhân dẫn đến áp lực điểm số

Như đã nói, điểm số chỉ có tính chất tương đối. Nhưng môi trường giáo dục, và sự kỳ vọng quá lớn của gia đình khiến học sinh luôn phải chịu áp lực nặng nề.

1. Thầy cô, bố mẹ đặt nặng thành tích

Thầy cô và bố mẹ đặt nặng thành tích là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng áp lực vì điểm số. Trẻ bị buộc phải giỏi “toàn diện”, điều mà không ai có thể làm được.

Năng lực của mỗi người là khác nhau. Do đó, ngay cả siêng năng và chăm chỉ, con trẻ cũng có thể không đạt được thành tích tốt ờ những lĩnh vực trẻ không giỏi.

Trong trường học, thầy cô luôn đặt nặng thành tích đối với những cá nhân xuất sắc. Thầy cô hy vọng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi cấp quận, cấp thành phố,…

Sự kỳ vọng quá mức từ thầy cô và gia đình vô tình tạo ra áp lực lớn khiến học sinh luôn cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Các em không có thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.

2. Do thường xuyên bị so sánh

Thói quen thường thấy ở các bậc cha mẹ Việt Nam là luôn so sánh con cái với người khác. Sự so sánh này vô tình khiến cho trẻ cảm thấy khó chịu, stress, và áp lực vì điểm số.

áp lực học tập
Thường xuyên bị so sánh là nguyên nhân khiến học sinh bị áp lực về điểm số

Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh chì chiết và so sánh con cái khi trẻ không đạt được kết quả như họ mong muốn. Phụ huynh hoàn toàn phớt lờ sự cố gắng của trẻ, mà chỉ nhìn thành tích.

Học tập là quá trình tiếp thu và dung nạp kiến thức. Ép trẻ học quá nhiều đôi khi không phải là cách hay. Ngược lại, việc này còn khiến trẻ sợ học, chán học và kết quả học tập ngày một đi xuống.

3. Tâm lý muốn khẳng định bản thân

Ở tuổi đến trường, kết quả học tập là điều quan trọng nhất đối với học sinh. Hơn nữa, đây là giai đoạn trẻ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý dưới tác động của hormone.

Do đó, một số trẻ mong muốn khẳng định bản thân bằng thành tích học tập ấn tượng. Tuy nhiên, kết quả học tập không phải lúc nào cũng được như mong muốn.

Nếu đặt áp lực quá nặng, bạn có thể mắc phải một số sai lầm như đọc không kỹ đề, làm sai đề,… Vì vậy, tâm lý thoải mái vẫn là điều cần thiết nhất khi học tập và đặc biệt là khi trải qua các kỳ thi.

4. Do tự đặt áp lực cho chính mình

Nhiều học sinh giỏi luôn tự đặt áp lực cho chính mình để duy trì được vị trí dẫn đầu. Đặc biệt, những trẻ có tính cách cầu toàn luôn muốn bản thân đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi.

Tuy nhiên, việc tự tạo áp lực lại vô tình gây ra tình trạng mệt mỏi và suy nhược. Nếu thành tích giảm sút, dù là vì lý do chủ quan hay khách quan, trẻ sẽ cảm thấy xấu hổ, lo lắng, tự trách bản thân.

Càng như thế, trẻ sẽ càng đặt áp lực học tập nặng hơn cho bản thân. Việc này có thể khiến trẻ rơi vào stress, trầm cảm, hay mắc các rối loạn tâm thần.

Cách vượt qua mệt mỏi vì áp lực điểm số

Các bạn học sinh cần biết cách vượt qua áp lực điểm số để tìm lại niềm vui và sự hứng thú trong quá trình học tập. Có như vậy, trẻ mới có môi trường tốt, không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc tiêu cực trong học tập.

1. Hiểu đúng ý nghĩa của việc học tập

Điểm số hoàn toàn không phản ánh 100% năng lực của mỗi người. Do đó, chúng ta không nhất thiết phải nỗ lực để đứng ở vị trí cao nhất.

cách vượt qua áp lực điểm số
Cần hiểu đúng ý nghĩa của việc học để vượt qua tình trạng mệt mỏi và áp lực vì điểm số

Quan trọng là cần nhận thức được rằng, học để nâng cao kiến thức giúp bản thân tự tin hơn. Nhờ đó, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội khi tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Thực tế, có nhiều môn học không được chú trọng trong chương trình giảng dạy như thể thao, nghệ thuật, âm nhạc,… nhưng rất nhiều học sinh lại đạt được thành tựu ở những lĩnh vực này.

2. Thay đổi suy nghĩ

Nhiều bạn tự đặt mục tiêu cho bản thân để nỗ lực đạt được thành tích cao. Đây là hành động tốt, vì có thể tạo động lực, ngày một hoàn thiện và nâng cao năng lực bản thân.

Tuy nhiên dù kết quả có ra sao, các bạn cũng không nên tự trách móc vì bản thân. Nếu đã cố gắng hết sức thì không có gì phải tiếc nuối. Hãy suy nghĩ tích cực hơn để tiếp tục cố gắng.

3. Chia sẻ với thầy cô, bố mẹ

Nhiều trường hợp mệt mỏi, áp lực vì điểm số đều do bố mẹ và thầy cô đặt nặng thành tích. Vì vậy nếu cảm thấy quá mệt mỏi, hãy chia sẻ thẳng thắn với thầy cô và bố mẹ.

Khi trò chuyện, nên giữ tâm thế bình tĩnh và thoải mái để người lớn hiểu rằng, những điều bạn đang cảm nhận là hoàn toàn đúng và không phải là hành động nông nổi.

Thực tế, việc thay đổi suy nghĩ của người lớn không phải điều dễ dàng. Vì vậy, quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian, và đôi khi có thể dẫn đến một số tình huống không mong muốn.

Nếu bố mẹ quá cứng nhắc về vấn đề thành tích, bạn có thể tìm đến những người tâm lý hơn như anh chị, ông bà,… để chia sẻ, giải tỏa cảm xúc.

4. Lên kế hoạch học tập khoa học

Thực tế, nhiều học sinh rất siêng năng, chăm chỉ nhưng không nhận được kết quả cao trong các kỳ thi do học trước quên sau, học không có kế hoạch.

Để đạt được thành tích tốt, bạn nên lên kế hoạch học tập cụ thể. Trước tiên, cần ghi chép lại dặn dò của giáo viên để hoàn thành bài tập đúng hạn, và tránh tình trạng quên làm bài, học bài.

vượt qua áp lực học tập
Lên kế hoạch học tập khoa học sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và vượt qua kỳ thi với kết quả tốt nhất

Khi học tập, nên chú ý nghe giảng để nắm vững kiến thức, điều này sẽ giúp bạn tránh phải học đi học lại. Các bạn có thể tiết kiệm thời gian để tìm tòi thêm kiến thức và thư giãn, nghỉ ngơi.

Vào cuối kỳ, bạn nên tổng hợp kiến thức để ôn tập dễ dàng và tránh tình trạng thiếu sót. Khi nắm vững kiến thức, cần làm bài tập thường xuyên, bắt đầu từ các bài tập đơn giản đến nâng cao. 

Với những môn học cần phải học thuộc, nên chia nội dung ôn tập thành nhiều phần, và ôn tập sớm. Tránh tình trạng học học gấp, học vội vì rất nhanh quên bài, dẫn đến kết quả thi cử không tốt. 

Nếu cần thiết, có thể nhờ sự hỗ trợ của bạn bè và thầy cô để nắm vững hơn cách giải bài tập.

5. Tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia để vượt qua áp lực học tập

Ngoài ra, nếu cảm thấy khó khăn với việc đặt mục tiêu học tập và lên kế hoạch, các bạn cũng có thể tham khảo chương trình Thiết lập mục tiêu – Thổi bùng động lực cho năm học mới.

Đây là chương trình được nghiên cứu và xây dựng bởi Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam. Chương trình có mục tiêu giúp các bạn học sinh giải tỏa áp lực, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Các chuyên gia sẽ đồng hành cùng bạn thấu hiểu bản thân, đặc biệt là về hoài bão, ước mơ và cách để đạt được những cột mốc mà mình đã đề ra.

Điểm số quan trọng, nhưng việc hiểu rõ bản thân mình muốn gì, cần gì và phải làm gì cũng quan trọng không kém.

áp lực điểm số
Vượt qua áp lực học tập, áp lực điểm số với chương trình bổ ích của NHC Việt Nam.

Với chương trình Thiết lập mục tiêu – Thổi bùng động lực cho năm học mới, các bạn sẽ biết làm sao để vượt qua sự căng thẳng, mệt mỏi, stress, và lấy lại cân bằng trong cuộc sống.

Với sự đồng hành của chuyên gia tại trung tâm, bạn sẽ có một năm học mới đầy hứng khởi, hạnh phúc và bình an. 

Mệt mỏi, áp lực vì điểm số là vấn đề nhiều học sinh phải đối mặt. Nếu không biết cách giải tỏa, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến căng thẳng thần kinh và tâm lý sợ học, chán học.

Tham khảo thêm:

Bình luận (41)

  1. Nguyen Mau Son says: Trả lời

    Có ai tự đặt ra mục tiêu cho chính mình rồi tự mình làm bị áp lực, căng thẳng, mệt mỏi không? tôi đặt mục tiêu cuối năm nay mình phải đạt Ielts 7.5 nhưng hiện tại mình thấy mình thi thử mới được 5.5, giờ cũng là tháng 10 rồi, tự dưng thấy mình không thể đạt được mục tiêu, thấy áp lực, mệt mỏi quá

    1. Cỏ Dại says: Trả lời

      Bạn có đặt mục tiêu cao quá không, nếu mình đã cố gắng hết sức nhưng chưa thể đạt được mục đích thì cũng vui vẻ để cố gắng tiếp nhé

    2. Hiền Doãn Thu says: Trả lời

      Mình đã từng tự tạo áp lực như bạn, nhưng khi mình nhìn lại lúc bắt đầu so với thời điểm cần hoàn thành mục tiêu, mình thấy mình đã làm rất tốt rồi, nên mình không trách móc gì bản thân nữa, tiếp tục có gắng để đạt được mục tiêu của mình thôi, cuộc sống lúc nào cũng có khó khăn thử thách mà, hãy cứ coi đó là một tảng đá trên con đường mà mình đi thôi

    3. Anh Hieu Nguyen says: Trả lời

      Đúng rồi, hãy nhìn vào những gì mình đạt được và ghi nhận sự cố gắng của mình nhé. đừng tự phán xét hay trách móc bản thân, hạ thấp khả năng của mình

      1. Vi Trần says: Trả lời

        Không biết các bạn có giống mình không mình vào một ngôi trường xa nhà .Mình cảm thấy mình học rất dở và từ ngày vào trường mới hầu như mình không có bạn ,mình cũng chẳng muốn học vì những kiến thức với mình là gì đó rất khó và thế là kết quả của mình là hs kém hk yếu .Mình cảm thấy rất áp lực cho kì cuối này mình mong rằng bằng sự nổ lực của mình mình có thể lên lớp .Mình cũng chả có ai để chia sẻ và áp lực ngày càng lớn dần bây giờ mình cảm giác rất tủi thân và vô dụng trong gđ của mình .Đây là lần đầu tiên mình học hành sa sút vậy nếu bame biết chắc chắn sẽ rất thất vọng về mình .Mọi người có thể cho mình lời khuyên k?

        1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

          Chào bạn, nếu bạn cần Trung tâm hỗ trợ tốt hơn, bạn có thể liên hệ tới số hotline 096 589 8008 hoặc inbox page https://www.facebook.com/tamlytrilieuNHC/ để được các chuyên gia hỗ trợ bạn nhé.

    4. Do Huỳnh says: Trả lời

      bạn thử tham khảo video này nhé, tôi thấy chuyên gia chia sẻ rất hay https://tamlytrilieunhc.com/video/ap-luc-thi-cu-tram-cam-mua-thi-chuyen-gia-tam-ly-ong-thuc-bao

  2. Quý Loan says: Trả lời

    Làm thế nào để bố mẹ hiểu tôi không muốn học ở trường bố mẹ chọn cho tôi, và tôi cũng không đủ năng để học ở trường đó. Chả hiểu là muốn tốt cho con hay là muốn nở mày nở mặt nữa, tôi giải thích là con không thể đạt được điều đó thì lại so sánh với đứa nọ đứa kia, sao nó cũng ăn cơm như mày mà lại học hơn mày, mệt mỏi

    1. Đỗ Viết Vương says: Trả lời

      thế còn tốt hơn, tôi đây thích học văn mà bố mẹ cứ bắt phải thi khối A để sau này nối nghiệp cha mẹ

    2. Hoa Bui Thanh says: Trả lời

      tôi thích vẽ, thích sau này làm thiết kế nhưng bố mẹ cứ bảo nghề đó không có tương lai, phải làm doanh nhân mới có tương lai

    3. Son Nguyen Minh says: Trả lời

      Cha mẹ nào cũng yêu thương con cái và mong muốn những điều tốt đẹp hơn với con. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có những góc nhìn, quan điểm khác nhau về điều này nên đôi khi quan điểm của cha mẹ khác với quan điểm của bạn. Hãy thông cảm cho ba mẹ nhé. Nếu được bạn hãy thử chia sẻ với bố mẹ mong muốn của bạn một cách nghiêm túc, biết đâu có thể thay đổi được vấn đề này

    4. Duy Nguyên says: Trả lời

      Ghét nhất kiểu bị so sánh với đứa nọ, đứa kia, chả lẽ cứ phải chơi với mấy đứa học ngu hơn mình cho bớt bị so sánh

      1. Suicune says: Trả lời

        Chả ai là học ngu đâu bạn,ngta có chịu cố gắng hay muốn học hay không th,bạn nói ng khác là ngu thì bạn xứng đáng bị so sánh bạn ạ,khinh thường ngkhac thì hãy hiểu cảm giác bị khinh thường đi

        1. Mai Bảo Ngọc says: Trả lời

          wow bạn bình luận hay quá đc bạn ơi ngầu quá

  3. Truong To Nga says: Trả lời

    Từ nhỏ đến lớn tôi bị bố mẹ áp đặt đủ thứ, lúc nào cũng đưa cho tôi một cái tiêu chuẩn của con nhà người ta để bắt tôi phải thế nọ, thế kia, bắt tôi phải ngoan, hiền, học giỏi, phải tỏ ra mình là con nhà có giáo dục, có tiền, ko được làm mất mặt bố mẹ. mệt mỏi vô cùng, nhiều lúc chơi với đứa bạn nhà nó nghèo hơn cũng cấm không cho chơi nữa, nói với cả bố mẹ của bạn mình là ko được chơi cùng mình, cả tuổi thơ chả có đứa bạn thân nào, buồn tủi chả biết kể với ai

    1. Như Trân Hoàng says: Trả lời

      gửi cho bố mẹ link này https://tamlytrilieunhc.com/hau-qua-cua-viec-ap-dat-con-cai-14238.html xong bảo là con gửi nhầm

    2. Canh Ngo says: Trả lời

      Với bố mẹ tôi, điểm 10 mới là giỏi, điểm 9 là bị ăn đòn ngay lập tức, nhiều khi thấy bạn bè thong rong đi chơi mà thèm

    3. Ngọc Thuỷ says: Trả lời

      Đọc chia sẻ của các bạn trẻ, chắc các bạn cũng chỉ tầm tuổi con tôi, học lớp 10 vs lớp 8, tôi mới biết các con mình trước đây cảm thấy mệt mỏi với việc bị ép học, ép phải đạt thành tích tốt như thế nào. con gái út của tôi vì áp lực học hành đã muốn tự tử, may mà gia đình phát hiện kịp thời, mong rằng phụ huynh các bạn trẻ sẽ nhận ra để lắng nghe mong muốn của con nhiều hơn

  4. Lê Thương says: Trả lời

    Tôi đang học lớp 11 và sắp bước sang lớp 12, ba mẹ đang đặt mục tiêu cho tôi phải thi vào trường đại học y, ngày nào cũng bắt tôi học từ sáng đến đêm, hết đi học ở trường rồi lại thuê gia sư đến nhà dạy. Tôi thực sự áp lực. Dạo gần đây tôi cảm thấy mình như bị tụt huyết áp, đau đầu, chóng mặt, khó thở. Tôi đọc trên mấy gr về trầm cảm, rối loạn loa âu, thấy người ta cũng có những triệt chứng này, tôi thấy mình còn bị mẹt mỏi, không muốn ăn, kho ngủ, ngủ không sâu giấc, nhiều khi còn mất ngủ. liệu có phải tôi dang bị trầm cảm không, mong trung tâm tư vấn ạ

    1. Cao Thiên Sơn says: Trả lời

      Bây giờ trầm cảm học đường nhiều lắm, bạn bảo ba mẹ đưa đi khám xem nhé

    2. Huyền Nghệ says: Trả lời

      Tốt nhất cháu nên chia sẻ với bố mẹ để bố mẹ đưa đi khám nhé, sức khỏe mới là quan trọng nhất

    3. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, đúng là những người trầm cảm cũng có thể có các biểu hiện như bạn mô tả. Nhưng đó chỉ là biểu hiện chung của nhiều vấn đề sức khỏe. Để xác định chính xác sức khỏe tâm lý hiện tại của bạn có đang gặp vấn đề gì không, bạn có thể đặt lịch tham vấn với chuyên gia của Trung tâm qua hotline/zalo: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây https://tamlytrilieunhc.com/dat-lich-hen

  5. Huyen Anh says: Trả lời

    Có cách nào để xả stress do học tập không ạ

    1. Nguyễn Thành Trung says: Trả lời

      Nghe nhạc, xem phim đi chơi với bạn bè, làm việc mà mình thích, ví dụ đi đá bóng, nấu đồ ăn, chơi với thú cưng, làm bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy thoải mái hơn

    2. Văn Trường Lê says: Trả lời

      Những lúc mệt mỏi, tôi thường đi mua sắm với bạn bè

  6. Hồng Quân says: Trả lời

    stress, mệt mỏi, căng thẳng do áp lực học hành thì trị liệu tâm lý có hết được không, tôi hỏi cho con tôi

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, tâm lý trị liệu đang là giải pháp hiệu quả và an toàn để giải tỏa áp lực, stress, trầm cảm, rối loạn lo âu… mà không cần sử dụng thuốc. Trung tâm hiện đang trị liệu cho nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên, giúp các bạn ổn định tâm lý, cân bằng cuộc sống để học tập tốt hơn cũng như giúp cha mẹ hiểu và đồng hành với con tốt hơn. Nếu bạn cần tư vấn thêm, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc liên hệ với Trung tâm qua hotline 096 589 8008 hoặc inbox vào fanpage của Trung tâm https://www.facebook.com/tamlytrilieuNHC/ để được các chuyên gia tư vấn kỹ hơn. Chúc bạn luôn vui khỏe và bình an!

      1. Huyen Anh says: Trả lời

        Số điện thoại của tôi là 097xxxx781 nhờ Trung tâm tư vấn giúp ạ

  7. Nguyễn Thành Trung says: Trả lời

    Tôi vừa có kết quả thi đại học, tôi lại trượt rồi, năm nay là năm thứ 2 tôi trượt đại học rồi, năm ngoái bố mẹ đã cho tôi ăn no đòn, chửi mắng, trì triết các kiểu, giờ tôi phải làm sao, tôi không muốn về nhà nữa

    1. Hà Công Chính says: Trả lời

      đừng đi bụi bạn nhé, về nhà đi, nghĩ xem tương lai bạn muốn học gì, làm gì nếu như ko vào đại học được, có nhiều người khoogn đỗ đại học vẫn kiếm ra nhiều tiền mà

  8. Nguyen Minh says: Trả lời

    Cháu có xem livestream của cô Hải Yến, cô có nói nếu trẻ con thường xuyên bị bố mẹ so sánh và nói mình dốt, ngu ngốc thì có thể mình cũng sẽ có niềm tin là mình như thế phải không ạ? bt cháu học không tồi nhưng bố mẹ luôn đem cháu so sánh với những người top đầu của khối và luôn nói rằng cháu “ăn gì mà ngu thế”. những lúc vào phòng thi, đi thi đấu cháu thường làm kém hơn năng lực bình thường của mình, đợt thi gần đây, cháu mới nhận thấy, mình vào phòng thi thường nghĩ mình ngu dốt và yếu kém, vậy có phải cháu đã bị niềm tin giới hạn về bản thân không, làm thế nào dể khắc phục được ạ

    1. Doan Hoang says: Trả lời

      Xem ở đâu đấy bạn,mình cũng muốn xem

      1. Nguyen Minh says: Trả lời

        bạn lên youtube, search Tâm lý trị liệu NHC xong vào phần livestream của kênh để xem lại nhé, hàng tuần họ vẫn có livetream mới trên fanapge

    2. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã và đang trị liệu tâm lý cho nhiều bạn trẻ có niềm tin giới hạn về bản thân. Nhưng mỗi người có những nguyên nhân gốc rễ khác nhau và tình trạng tâm lý khác nhau. Các chuyên gia cần tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của từng cá nhân và sẽ đưa ra liệu trình phù hợp với khách hàng. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc liên hệ với Trung tâm qua hotline 096 589 8008 hoặc inbox vào fanpage của Trung tâm https://www.facebook.com/tamlytrilieuNHC/ để được các chuyên gia tư vấn kỹ hơn. Chúc bạn luôn vui khỏe và bình an!

  9. Trúc Minh says: Trả lời

    mình vừa bị 8,5 điểm toán, mặc dù là thi giữa kì nhưng trc đây mình chx bào giờ bị điiểm 8 trở lên cả. Mình cũng muốn chia sẻ với bố mẹ nhưng mình sợ bố mẹ sẽ không hiểu(mặc dù bố mẹ mình ko đặt áp lúc hay gì hết) nên mình hay chọn cách khóc một mình để giải tỏa. Mong các bác sĩ có thể tư vấn giúp ạ.

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, có thể việc bạn khóc do bạn đang tự tạo áp lực với chính bản thân mình, việc được điểm 8 là một con số cũng khá cao, bạn chia sẻ với bố mẹ điều này bố mẹ bạn chắc chắn sẽ rất vui, điều quan trọng bạn phải nói ra và đối diện với thực tế, giữ trong lòng sẽ trở thành gánh nặng bạn nhé

  10. Hoàng thị thanh says: Trả lời

    Tôi vẫn chưa biết mình muốn gì trong tương lai và muốn học đh không nhưng bây giờ tôi vẫn đamg rất nỗ lực sang năm tôi lên 12 r nhưng vẫn chưa có mục tiêu gì t cảm thấy rất nặng nề vì không biết giờ mình học vì điều gì

  11. Phương Thảo says: Trả lời

    Hiện tại em đang học lớp 7 và điểm giữa kì I của em có hai môn 6.5 ạ! Sau khi mẹ em biết được mẹ em đã nói cuối kì I mà có một môn dưới 7.5 là mẹ em thu điện thoại. Nhưng trước đó em đã dành thời gian cho học tập rất nhiều, cầm điện thoại chỉ 30p-1 tiếng 1 ngày. Em không biết làm sao cả. Gần thi cuối kì rồi nên em cũng dành hết thời gian của em cho học tập. Nhưng em lại không có hứng thú học như lúc ôn thi giữa kì nữa ạ, em học không vô và thường xuyên nhức đầu nữa. Em cũng muốn dành thời gian cho việc vui chơi 1 chút nhưng em sợ rằng điểm kiểm tra thấp, điều đó làm em không thể chơi 1 cách thoải mái được! Có cách nào giúp em không ạ?

  12. huy nguyễn says: Trả lời

    hiện nay e vừa thi học kỳ 1 xong và kết quả khá kém, em sợ rằng bố mẹ sẽ chửi mắng hay so sánh e với các bạn học giỏi khác , em cũng thấy thật vọng về bản thân vì đã không đạt đúng điểm số :(( . Bây h e học lớp 11 r . xin giúp e ạ

  13. Hà Nguyễn Phương Thảo says: Trả lời

    Tại sao mọi người đều lấy điểm số, năng lực học để nói về một con người. Có rất nhiều người thời học sinh học rất giỏi nhưng chưa chắc ra ngoài đời họ có thế thành công được. Hiện tại, em bị 2 môn 7 phẩy và 1 môn 6,7. Khi em không được học sinh giỏi và xuất sắc mà chỉ được học sinh khá thì em cảm thấy buồn, đóng cửa phòng lại và khóc rất nhiều. Áp lực từ bố mẹ, hay so sánh em với mấy đứa hàng xóm là nó không đi học thêm mà cũng được học sinh khá, so sánh với mấy đứa trên lớp là cũng chung 1 cô, thầy mà nó lại được học sinh giỏi, xuất sắc mà con lại chỉ được học sinh khá. Áp lực tiếp theo là có rất nhiều người bạn và người lớn hỏi em được học sinh j? em nói được học sinh khá rồi mỉm cười, tìm một nơi không có ai rồi khóc. Em cần lời khuyên làm sao để học giỏi hơn, đam mê học hơn?

  14. Sinzouu says: Trả lời

    Mình đã rất cố gắng học tiếng anh vì đó là môn chính, nhưng mình ko thể hiểu và nhớ được từ, mình cũng hay đọc từ thế này thành thế kia, cuối cùng điểm kiểm tra giữa kì cũng được 6.8, mình rất vui vì nó trên trung bình, nhưng khi về khoe thì ba mẹ lại hỏi con xếp thứ mấy trong lớp, mấy đứa ngồi cạnh con bao nhiêu điểm, họ ko biết t đã cố gắng như nào để được con số đó, họ bảo họ đi học ngày xưa toàn 9 hoặc 10, rồi so sánh t với mấy đứa con nhà người ta trên TV, họ bắt buộc tôi phải trên 8 điểm, tôi đã rất buồn vì ba mẹ ko hiểu rằng bây giờ học khó hơn xưa rất nhiều, nhiều lúc tôi đã nghĩ đến việc tự tử, nhưng nếu tôi chết thì ba mẹ có hiểu ra vấn đề và thay đổi, đối xử tốt với anh tôi ko? Hay lại chửi tôi ngu, ko có người dạy nên đi tự tử như khi họ xem mấy cái bài viết về áp lực học tập/ điểm số, cô nữ/nam sinh nhảy lầu tự tử? Tôi cũng muốn giải thoát bản thân khỏi cái thế giới này nhưng lại nghĩ đến tương lai rộng mở, đến lúc lớn tôi sẽ được tự do, tôi liền gạt suy nghĩ đó đi và học tiếp, học, học nữa, học mãi là câu ba mẹ luôn nói với tôi, từ đó tôi bị áp lực, tôi còn vì thế mà có rất ít bạn, và vì thế những chuyện áp lực như này tôi chỉ có thể ôm gối mà khóc, tôi ko có ai để chia sẻ những thứ này, tôi ước được sinh ra vào thời cha mẹ, tôi sẽ ko bị áp lực nữa

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *