8 Tác hại của việc học quá nhiều với trẻ & lời khuyên cho bố mẹ

Tác hại của việc học quá nhiều là khiến trẻ rời vào tình trạng stress, cận thị, loạn thị, suy nhược cơ thể. Trầm trọng hơn, trẻ có thể mắc trầm cảm, rối loạn lo âu, và một loạt các vấn đề tâm lý khác.

8 Tác hại của việc học quá nhiều bố mẹ nên biết

Tình trạng trẻ nhỏ phải học quá nhiều đã trở nên quen thuộc trong những năm gần đây. Trẻ vừa học chính khóa, vừa học thêm tại nhà thầy cô, vừa học tại các trung tâm vào cuối tuần.

học nhiều có tốt không
Rất nhiều trẻ nhỏ phải đối mặt với hàng loạt các hậu quả và tác hại của việc học quá nhiều

Lịch học dày đặc bắt gặp ở cả những em học sinh cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Nguyên nhân là do yêu cầu thành tích, do kỳ vọng và định hướng của gia đình.

Nhiều phụ huynh định hướng sẵn tương lai cho con mà không quan tâm đến suy nghĩ của trẻ. Sự kỳ vọng quá lớn trẻ phải chịu áp lực học tập khủng khiếp.

Học quá nhiều xảy ra trong thời gian dài có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Hơn nữa, tình trạng này đôi khi tạo ra ám ảnh khiến trẻ “sợ học”.

Dưới đây là một số tác hại của việc học quá nhiều bố mẹ cần biết để điều chỉnh lại thời gian học tập của con cái cho phù hợp.

1. Suy giảm sức khỏe và hệ miễn dịch

Khi học tập quá nhiều, cơ thể dễ mất năng lượng, mệt mỏi và suy nhược. Về lâu dài, trẻ có thể chậm phát triển, gầy yếu và thấp hơn so với các bạn đồng trang lứa.

Bên cạnh đó khi phải học tập quá nhiều, trẻ sẽ phải đối mặt với stress và căng thẳng kéo dài. Stress có thể làm gia tăng hormone cortisol ở tuyến thượng thận.

Hormone này gây ức chế hoạt động của hệ miễn dịch, và khiến cho sức khỏe suy giảm theo thời gian. Nếu để lâu dài, trẻ rất dễ mắc phải các bệnh lý truyền nhiễm do hệ miễn dịch suy giảm.

2. Tăng nguy cơ mắc các tật khúc xạ

Tác hại đầu tiên và cũng dễ nhận thấy nhất của việc học quá nhiều là tăng nguy cơ mắc các tật khúc xạ như loạn thị, cận thị,… Đặc biệt, trẻ ngày nay cận thị rất sớm.

Tác hại của học quá nhiều
Gia tăng nguy cơ mắc các tật khúc xạ là tác hại thường gặp của việc học quá nhiều

Học liên tục trong một thời gian khiến mắt không có thời gian nghỉ ngơi. Mắt phải điều tiết liên tục khiến cho thị lực suy giảm, và dẫn đến các vấn đề sức khỏe.

Hiện nay, tỷ lệ học sinh – sinh viên mắc tật khúc xạ là rất cao. Trong đó tỷ lệ cận thị chiếm đến 15 – 40%. Điều này cho thấy học sinh đang phải học tập quá mức, thiếu thời gian nghỉ ngơi, vui chơi.

3. Stress – căng thẳng thần kinh là tác hại của việc học quá nhiều

Như đã đề cập, stress là vấn đề mà trẻ phải đối mặt khi học tập quá nhiều. Stress ngắn hạn, vừa phải, có thể tạo ra động lực, kích thích khả năng sáng tạo.

Tuy nhiên, stress kéo dài lại có ảnh hưởng tiêu cực. Trẻ không có thời gian thư giãn, nạp lại năng lượng rất dễ suy nhược tinh thần, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và thể chất của con trẻ. Do đó, phụ huynh cần thay đổi phương pháp giáo dục, không nên ép buộc trẻ học tập quá sức.

4. Trí nhớ giảm sút

Suy giảm trí nhớ thường gặp ở người cao tuổi do các tế bào thần kinh bị thoái hóa. Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng này cũng có thể gặp phải ở học sinh, sinh viên do học tập quá nhiều.

Học tập với cường độ cao trong một thời gian dài khiến não bộ rơi vào quá tải. Biểu hiện của sự quá tải là suy giảm trí nhớ, đau đầu, mất ngủ, giảm sự linh hoạt, và tư duy chậm chạp.

Ngoài ra, tình trạng ngủ không đủ giấc và ăn uống tạm bợ cũng dẫn đến hiện tượng suy giảm trí nhớ. Khi trí nhớ suy giảm, trẻ rất khó học tập hiệu quả.

học nhiều có tốt không
Học quá nhiều khiến trí nhớ của trẻ suy giảm, não bộ hoạt động kém, thiếu sự linh hoạt và sáng tạo

Đây cũng là lý do rất nhiều trẻ học hành siêng năng, nhưng học trước quên sau, và không đạt được thành tích như mong muốn.

5. Gia tăng các vấn đề về giấc ngủ

Áp lực học tập có thể làm gia tăng các vấn đề về giấc ngủ. Tác hại đầu tiên là thiếu ngủ. Lịch học dày đặc từ sáng đến tối khiến các em ngủ không đủ giấc hàng ngày.

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt là hoạt động của não bộ. Thiếu ngủ làm giảm trí nhớ, giảm sự tập trung, ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức.

Ngoài ra khi phải đối mặt với áp lực quá lớn từ các kỳ thi, sự kỳ vọng của thầy cô và gia đình, trẻ cũng có thể gặp phải một số vấn đề khác như mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu,…

Xem thêm: Áp lực thi vào lớp 10 chuyên khiến nhiều học sinh quên ăn, quên ngủ

6. Mất đi sự hứng thú, niềm vui khi học tập

Mục đích chính của học tập là rèn luyện đạo đức, nâng cao năng lực và kiến thức. Quá trình học tập chỉ mang lại kết quả khả quan khi tìm thấy niềm vui và sự hào hứng.

Khi tìm thấy sự hứng thú, trẻ sẽ say mê và chủ động học tập, tìm hiểu thêm các kiến thức bên ngoài. Trái lại nếu phải học tập với tâm thế bị ép buộc, trẻ sẽ gặp phải áp lực và dần mất đi sự hào hứng.

Trẻ bị phụ huynh ép phải học quá nhiều sẽ không nhận thức được ý nghĩa, động lực học tập. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến thói quen học tập, tư duy và định hướng tương lai của trẻ.

7. Tăng nguy cơ các vấn đề tâm lý – Tác hại của việc học quá nhiều

Những năm gần đây đã ghi nhận nhiều trường hợp trẻ gặp phải các vấn đề tâm lý, tâm thần do áp lực học tập. Có thể nói, đây là tác hại nghiêm trọng nhất của việc học quá nhiều.

tác hại của học quá nhiều
Trẻ có thể đối mặt với nhiều vấn đề tâm lý do phải học quá nhiều trong một thời gian dài

Học quá nhiều có thể khiến trẻ bị stress, rối loạn lo âu và thậm chí là trầm cảm. Đặc biệt trong giai đoạn dậy thì, khi trẻ có nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý.

Khi không đạt được thành tích như mong muốn, và phải đối mặt với sự chì chiết, trách móc từ gia đình, một số trẻ có biểu hiện của hội chứng Self-Harm. Nhiều trẻ thì tim đến rượu bia, chất kích thích để giải tỏa áp lực.

Nhiều phụ huynh khong thấu hiểu con cái, mà quy chụp trẻ hư hỏng, thiếu giáo dục. Khi không nhận được sự chia sẻ và quan tâm đúng mực, không ít trẻ đã có những hành vi tự hủy hoại tinh thần và thể chất.

8. Các tác hại của việc học quá nhiều khác

Ngoài các tác hại trên, học quá nhiều cũng gây ra một số tác hại khác như:

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về cột sống
  • Tạo khoảng cách giữa con cái và bố mẹ
  • Tâm lý đặt nặng thành tích, điểm số khiến trẻ học tập một cách rập khuôn
  • Làm giảm sự sáng tạo và giới hạn tư duy của trẻ.

Thực tế, một số trẻ có thành tích học không quá xuất sắc nhưng có thiên bẩm về nghệ thuật và thể thao.

Tuy nhiên, việc ép buộc trẻ học quá nhiều có thể giới hạn năng lực và khiến trẻ không thể phát triển năng khiếu vốn có.

Lời khuyên dành cho bố mẹ

Việc ép buộc trẻ học quá nhiều gây ra nhiều vấn đề tâm lý, thể chất và giới hạn năng lực, sở thích của trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải nhìn nhận lại và dẫn dắt, hỗ trợ trẻ học tập một cách hiệu quả nhất.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

1. Chia sẻ và đồng hành cùng trẻ

Gia đình là chỗ dựa duy nhất của trẻ trong giai đoạn còn đi học. Do đó thay vì áp đặt, hãy tìm cách trò chuyện, chia sẻ với con cái để tạo mối quan hệ thân thiết.

Trên thực tế, quá trình học tập khiến trẻ phải đối mặt với nhiều vấn đề như kết quả không như mong muốn, mâu thuẫn với bạn bè, thầy cô,…

Việc kết thân với con cái giúp phụ huynh nắm bắt rõ tình hình, tâm lý của con để kịp thời có hướng xử lý.

2. Hỗ trợ trẻ phát huy thế mạnh

Lắng nghe xem con thích gì và muốn gì thay vì áp đặt hoàn toàn. Nếu trẻ yêu thích các môn thể thao và nghệ thuật, nên cho trẻ thoải mái phát huy năng lực.

Tuy nhiên, cần đặt ra quy tắc để trẻ cân bằng được việc học và việc phát triển năng khiếu bản thân. Đảm bảo trẻ có đủ thời gian ngủ nghỉ, thư giãn, vui chơi và tập thể thao.

3. Hướng dẫn trẻ lập mục tiêu

Nếu cha mẹ quá bận rộn hoặc gặp khó khăn trong việc đồng hành với con, cha mẹ có thể tham khảo chương trình “Thiết lập mục tiêu, thổi bùng động lực cho năm học mới” của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam.

Chương trình ý nghĩa của NHC Việt Nam sẽ gúp cha mẹ hướng dẫn trẻ thiết lập mục tiêu cho tương lai. Trẻ học cách lên kế hoạch học tập khoa học để đạt kết quả tốt nhất.

4. Quan tâm, chú ý đến sự phát triển của trẻ

Chú ý các biểu hiện của trẻ để kịp thời phát hiện những vấn đề tâm lý học đường. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường chính là “chìa khóa” giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Trẻ rất cần môi trường tốt, lành mạnh để dần hoàn thiện nhân cách và nâng cao năng lực tự thân.

Ngoài ra, năng lực của mỗi người là hoàn toàn không giống nhau. Chính vì vậy, bố mẹ không nên quá kỳ vọng vào con cái.

Thay vào đó, nên để trẻ học tập và phát triển tự nhiên. Đồng thời, cha mẹ hãy khuyến khích trẻ tự tìm tòi, nghiên cứu để trau dồi thêm kiến thức và trải nghiệm thực tế.

Trên đây là 8 tác hại thường gặp của việc học quá nhiều đối với sức khỏe và cuộc sống của trẻ. Hy vọng qua bài viết, phụ huynh sẽ biết cách điều chỉnh để con cái được học tập một cách lành mạnh và hiệu quả nhất.

Tham khảo thêm:

Bình luận (38)

  1. Lý Hiền Nhi says: Trả lời

    dẫu biết là thành tích của các con có thể khiến bố mẹ nở mày nở mặt nhưng đừng vì thế mà tạo áp lực cho con, cái gì cũng vừa phải thôi là sẽ tốt, nhiều quá sẽ là tác dụng ngược đấy

  2. Hoàng Kim Thoa says: Trả lời

    trước nhà tôi cũng bắt cháu học nhiều, đi học về là lại đưa đi học thêm xong tối về làm bài tập về nhà và chuẩn bị cho ngày hôm sau, thế là một ngày của cháu chỉ có học ăn và học, 7 ngày thì đều như vắt chanh vậy, ngày nghỉ thứ 7 chủ nhật thì tăng cường học thêm các thứ khác, một thời gian thấy cháu tiều tụy, ăn kém và mặt cháu lúc nào cũng ủ rũ, anh chồng tôi mới ra tâm sự chia sẻ thì cháu kêu mệt, sợ học nhưng sợ mẹ nên cố gắng, tôi thấy vậy cũng hoảng và xem lại lịch của cháu thì đúng là cháu không có thời gian để thư gian, giao lưu với bạn bè, vậy là tôi thay đổi cách học, giảm bớt lịch học và đưa cháu đi chơi nhiều hơn, hàng tuần. Từ lúc thay đổi như vậy mới thấy nụ cười và sự hứng thú của cháu, ăn uống sinh hoạt cũng điều độ vui vẻ hơn. tôi chia sẻ để các bậc phu huynh lưu ý mà rút kinh nghiệm cho con em mình nhé

    1. Nguyễn Thanh Khương says: Trả lời

      sợ nhỉ, nếu chồng bạn mà không quan tâm đến con nữa thì chắc cháu bé có thể bị trầm cảm đấy

      1. Hoàng Kim Thoa says: Trả lời

        đúng rồi, tôi nhìn lịch của cháu xong nghĩ đặt mình vào cháu tôi cũng sẽ rất mệt mỏi, nên phải thay đổi ngay

    2. Ngô Trọng Toàn says: Trả lời

      đúng là cái gì nhiều quá cũng không tốt

      1. Hoàng Kim Thoa says: Trả lời

        nhìn con tôi như vậy tôi cảm thấy có lỗi lắm

      2. LÊ KHÁNH CHI says: Trả lời

        TỘI THẬT

    3. Phương Cadillac says: Trả lời

      khiếp! học vậy thì đúng là tàu hỏa nhập ma rồi, không bất ổn cũng bất ổn sớm, may mà con phát hiện kịp đấy

    4. Nguyễn Dạ Thi says: Trả lời

      nở được mày nở được mặt nhưng đi bệnh viện cũng tẹt luôn ý

  3. Trần Hải says: Trả lời

    các bố các mẹ cho con học vừa vừa phai phải thôi, lố quá làm gì, cốt ở sau này ra học trường đời mới nên người

    1. Bùi Hiền says: Trả lời

      bác nói hay đấy, đúng là kiến thức lúc đi học với ra ngoài làm nó khác nhau một trời một vực

      1. Trần Hải says: Trả lời

        chả thế hả bác, ra ngoài học người ta vừa cho học vừa cho hành, rồi dẫn dắt từng bước, chịu khó ắt sẽ giỏi

    2. Châu Minh Trang says: Trả lời

      thằng bạn em trước nó học dốt cực, còn bị đúp lớp sau phải chuyển trường vây mà đến bây giờ đã làm giám đốc cty xây dựng, giờ nhà cửa êm ấm dã man

      1. Trần Hải says: Trả lời

        đấy, minh chứng sống cho trường đời đấy

    3. Vũ Hồng Quyết says: Trả lời

      trường đời là ngôi trường dạy cho mình những cái thực tế nhất rồi

  4. Công Thảo says: Trả lời

    các phụ huynh nên dạy con tính tự giác thì sẽ tốt hơn, lúc đấy con mình sẽ chủ động, sẽ biết hậu quả của việc mình làm nên sẽ tự giác, còn mình thì cũng nhàn hơn rất nhiều

    1. Dương Lệ says: Trả lời

      em là giáo viên cũng luôn nhắc nhở học sinh phải tự giác thường xuyên, vì chỉ có tự giác mới có thể nâng cao được mình

    2. Quách Thị Dung says: Trả lời

      cứ để con tự giác học, thỉnh thoảng có phần thưởng xứng đáng cho thành quả và nỗ lực của con để tạo nên sự hứng thú và cố gắng cho con

    3. Hà Ngân says: Trả lời

      có vẻ bác này kinh nghiệm dạy con đấy, chắc cũng là giáo viên nhỉ

      1. Công Thảo says: Trả lời

        bạn có con mắt tinh tế đấy

  5. Hồng Nhung says: Trả lời

    con em sắp vào lớp 1, có nên cho con đi học thêm trước không ạ

    1. Bùi Đàm Mai Quyên says: Trả lời

      thôi đừng, việc dạy con chữ nghĩa, viết đẹp các bố các mẹ dậy được mà, học trường lớp cũng chỉ có vậy thôi

    2. Hương Bé says: Trả lời

      ở nhà để tự dạy dễ hơn bạn, chưa cần thiết phải đi học thêm đâu

    3. Kim Phượng says: Trả lời

      tuổi này cứ mua quyển tập viết với tô màu cho bé vừa học vừa nghịch chị ạ

    4. Phạm Đài Thư says: Trả lời

      theo cách mình dạy con là tự dạy con em mình, sau đi học rồi sẽ kết hợp cùng cô giáo, đến tầm lớp 6 thì mới bắt đầu cho học thêm mấy môn chính

    5. Hồng Nhung says: Trả lời

      em cảm ơn mọi người đã chỉ bảo ạ

  6. Nguyễn Duy Nam says: Trả lời

    tuổi ăn tuổi học là tuổi đang phát triển tâm lý, nếu áp lực quá các con rất dễ bị loạn tâm lý, xáo trộn rất dễ trầm cảm đấy

  7. Vương Hữu Tú says: Trả lời

    giờ cứ thấy các bố các mẹ đua nhau khoe con thành tích này thành tích nọ ý, đi làm đi chơi là nói chuyện con cái, con học này được này nọ, rồi bố mẹ khác ganh tỵ lại về ép con học nhiều, rất nhiều gia đình là như vậy đấy

  8. Quỳnh Di says: Trả lời

    trầm cảm ở tuổi học sinh giờ cũng nhiều, áp lực học tập chỉ là một khía cạnh, vì vậy cần bố mẹ quan tâm thật nhiều con cái hơn nữa, đừng suốt ngày chúi mặt vào công việc

  9. Nguyễn Ngọc Mai Linh says: Trả lời

    con tôi đang học năm cuối c3, đi khám được chẩn đoán rối loạn cảm xúc mà năm cuối cấp rồi, chuẩn bị thi ra trường đến nơi, trung tâm có cách nào giúp đỡ con tôi được không

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm đã nhận thông tin của bạn, để rõ tình trạng của con bạn, bạn vui lòng liên hệ số hotline 096 589 8008 hoặc để lại số điện thoại sẽ có chuyên gia liên hệ và tư vấn cho bạn

  10. Hoàng Phương says: Trả lời

    nhìn con tôi tôi thấy thương lắm.

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, Trung tâm có thể giúp gì cho bạn? Nếu bạn cần hỗ trợ nhanh có thể để lại số điện thoại hoặc liên hệ tới số hotline của Trung tâm 096 589 8008 sẽ có chuyên gia hỗ trợ cho bạn nhé

  11. Tiến says: Trả lời

    Nhà e thì chỉ cho học ko coi phim hoặc chơi game e sợ nó quen game mà ngày nào nó cũng học cho đến ngày nó đi vô bệnh viện mới biết là bị trầm cảm.

    1. Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam says: Trả lời

      Chào bạn, việc bắt ép con học và tạo áp lực cho con khiến con bạn bị dồn nén cảm xúc và luôn rơi vào trạng thái căng thẳng, suy nghĩ lo âu nhiều nên dẫn đến tình trạng Trầm cảm, điều quan trọng bạn cần có biện pháp can thiệp với chứng Trầm cảm càng sớm càng tốt sẽ hạn chế được nguy hiểm của Trầm cảm và tạo nhiều điều thư giãn và gần gũi con bạn nhiều hơn để xoa dịu cảm xúc lo âu của con bạn bạn nhé.

  12. ROSÉ says: Trả lời

    OH

  13. võ mạnh hùng says: Trả lời

    mong gia đình nào cũng như thế còn gia đình của em thì còn tệ hơn bố mẹ thì cứ chạy theo thành tích đố với người khá thì 8,9 điểm là cao rồi còn gia đình em thì 10 điểm cũng như ko.ko bào giờ nghe tấm lòng của em cả học thì 24/7 mong mọi người cho lời khuyên

  14. ''TỰ DO '' says: Trả lời

    Con ko bt con có bị trầm cảm hay ko mà từ lớp 4 đến bh vẫn luôn muốn chết ^..^ chết chắc vui lắm đk mn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *