8 Cách giảm stress căng thẳng cho chị em trong kỳ “đèn đỏ”

Đau bụng kinh, sự thay đổi hormone và mất máu khiến các chị em khi đến kỳ thường có trạng thái căng thẳng mệt mỏi, dễ cáu gắt. Tuy nhiên chỉ cần điểu chỉnh một chút về chế độ sinh hoạt, ăn uống và dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn sẽ giúp phái đẹp được thả lỏng trong thời điểm này. Tham khảo ngay những cách giảm stress trong kỳ “đèn đỏ” để giúp các nàng cảm thấy vui vẻ hơn khi được “bà dì” ghé thăm.

Vì sao trong kỳ “đèn đỏ” phái nữ dễ bị stress?

Chúng ta đều biết rằng mỗi khi tới “kỳ” các chị em thường co xu hướng stress, khó tính, dễ cáu gắt, mệt mỏi hơn bình thường. Các triệu chứng này có thể bắt đầu xuất hiện từ trước ngày có kinh vài ngày và kéo dài suốt kỳ kinh. Bên cạnh đó phái đẹp cũng có xu hướng thèm ăn nhiều hơn hoặc không muốn ăn, không muốn giao tiếp với ai hoặc còn bị những cơn đau bụng hành hạ suốt vài ngày liền làm cơ thể tựa như không còn sức lực.

cách giảm stress trong kỳ "đèn đỏ"
Tâm trạng của các nàng trong những ngày rụng dâu thường rất mệt mỏi khó chịu, dễ cáu gắt, căng thẳng hơn bình thường

Những nguyên nhân khiến trong thời kỳ đặc biệt này các chị em thường nhạy cảm hơn bình thường bao gồm

  • Do rối loạn hormon: Chu kỳ kinh nguyệt được điều hòa bởi sự thay đổi nội tiết tố khá phức tạp . Điển hình là sự giảm nồng độ estrogen khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu khiến phái nữ cảm thấy mệt mỏi. Hormone này giúp ích rất nhiều cho quá trình trao đổi chất nên khi nồng độ này sụt giảm cũng kéo theo hoạt động trao đổi chất kém đi khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Đau bụng kinh: Sự gia tăng sản xuất các hormone prostaglandin chính là nguyên nhân chính khiến các chị em bị đau bụng kinh. Lúc này tử cung đẩy ra lớp màng nhầy trong và cơ cũng co thắt đều đặn sẽ gây ra tình trạng đau bụng, chướng bụng, đầy hơi khó tiêu. Tuy nhiên không phải ai cũng gặp tình trạng này, nhưng cũng có những người bị đau quằn quại đến nỗi không thể làm gì. Bên cạnh đó sự thiếu hụt progesterone và estrogen sau thời điểm rụng trứng cũng là nguyên nhân khiến các chị em dễ cáu gắt hơn bình thường.
  • Rối loạn giấc ngủ: Tình trạng đau bụng, mất máu, những lo lắng trong thời kỳ kinh nguyệt khiến các chị em có xu hướng mất ngủ, ngủ không ngon, ngủ không sâu nên khiến chị em cảm thấy choáng váng đau đầu, kém tập trung và tỉnh táo trong ngày hôm sau. Tất nhiên khi thiếu ngủ cơ thể cũng sẽ dễ stress căng thẳng và cáu gắt hơn bình thường.
  • Thiếu vận động: Trong jỳ “đèn đỏ”, các chị em thường rất ngại ra đường, đi lại đặc biệt là các vận động mạnh vì sợ “rớt dâu”. Đặc biệt với nhiều người lượng máu trong thời kỳ hành kinh thì chỉ vận động mạnh một chút cũng có thể làm máu tràn ra, vì vậy các nàng rất ngại vận động. Khi cơ thể thiếu vận động sẽ không sản sinh ra các endorphin nên khả năng chống mệt mỏi stress kém hơn.
  • Thiếu máu: Tất nhiên đây là điều vô cùng hiểm nhiên. Thiếu máu thiếu sắt trong thời gian này làm việc vận chuyển oxy đến các cơ quan trong cơ thể chậm chạp hơn bình thường,  gây ra tình trạng đau đầu chóng mặt, suy nghĩ chậm và dễ nhạy cảm, cáu gắt hơn ngày thường.
  • Thiếu nước: Đây cũng là tình trạng khiến các chị em dễ bị stress căng thẳng hơn. Khi cơ thể mất nước sẽ cảm thấy người khô khan, miệng khô, cơ thể mệt mỏi. Các hoạt động thường ngày cũng chậm chạp hơn bình thường.
  • Sự thay đổi ngoại hình: Sự mất cân bằng nội tiết tố sẽ ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của  hormone tuyến giáp. Biểu hiện điển hình chính việc mọc mụn, da thâm xỉn màu, môi nứt nẻ nhiều hơn. Với một người yêu thích làm đẹp và chăm sóc nhan sắc như phái nữ thì ai mà không cảm thấy stress phải không nào?

Bên cạnh đó, với những người gặp những stress căng thẳng trước đó thì khi đến thời kỳ đèn đỏ các dấu hiệu nhạy cảm sẽ càng tăng cao. Hoặc stress căng thẳng cũng có thể làm chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường. Nhưng dù là thế nào thì sự thay đổi hormone khi “bà dì” ghé thăm vẫn là nguyên nhân chính khiến các chị em nóng nảy, căng thẳng, mệt mỏi hơn rất nhiều.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Cách giảm stress trong kỳ “đèn đỏ” đơn giản hiệu quả

Stress trong thời kỳ đèn đỏ thường không quá nguy hiểm bởi sau 6 – 7 ngày khi hết kinh, các estrogen sẽ được tăng trở lại bình thường khiến tâm trạng các chị em cũng phấn khích vui vẻ trở lại. Tuy nhiên tâm trạng sụt giảm của phái đẹp cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là các anh em cũng luôn có cảm giác lo lắng trong thời điểm này vì sợ khiến các chị em giận dỗi không vui. Vì thế bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản sau đây để “tăng mood” hiệu quả.

Sử dụng nước ấm

Một cách đơn giản chính là uống thật nhiều nước, đặc biệt là nước ấm trong những ngày đèn đỏ sẽ giúp điều hòa tâm trang, giảm đau bụng kinh rất hiệu quả. Nước ấm sẽ giúp điều hòa co giãn các mạch máu để đưa máu đến các cơ quan ổn định hơn. Đồng thời nước cũng giúp lam căng bụng để giảm giảm cơn đau đang kể.

cách giảm stress trong kỳ "đèn đỏ"
Nước ấm vừa giúp thư giãn tinh thần vừa giúp giảm đau bụng hiệu quả

Nếu cơn đau trầm trọng hơn bạn có thể chọn cách chườm ấm. Nhiệt cũng là co giãn các cơ co bóp tử cung mạnh mẽ để làm giảm cơn đau hiệu quả. Với những người thường xuyên bị các cơn đau bụng kinh làm phiền có thể chuẩn bị sẵn một túi chườm để tiện đổ nước vào chườm khi bị tới tháng. Hoặc bạn có thể cho nước ấm vào một chai thủy tinh và lăn nhẹ trên bụng trong 10 phút. Chú ý nên dùng nước trong khoảng 40- 45 độ là phù hợp.

Một điều nữa sẽ giúp cơ thể bạn được thư giãn, đồng thời tinh thần cũng sảng khoái hơn chính là tắm với nước ấm. Nước ấm giúp toàn thân được thư giãn thả lỏng, đưa máu đến khắp các cơ quan nhờ đó cũng giúp tâm lý được cân bằng ổn định trở lại. Tắm với nước ấm còn là cách để vệ sinh “cô bé” sạch sẽ hơn, tránh để lại mùi khó chịu. Bạn cũng có thể cho thêm một ít tinh dầu vào nước tắm để xông hơi và thư giãn tinh thần hơn.

Cách giảm stress trong kỳ “đèn đỏ” với trà thảo dược

Dùng một ly trà hoa cúc, trà gừng vừa có thể làm giảm các cơn đau bụng kinh vừa giúp ổn định tâm trạng tốt hơn rất nhiều. Bởi đặc tính chung của trà nóng đều là chống co thắt (anti-spasmodic), nhờ đó hạn chế được sự co bóp quá mức của dạ dày. Thêm nữa là nhiệt ấm giúp hỗ trợ tuần hoàn của các cơ quan trong cơ thể hơn, nhờ đó cũng giúp các nàng dễ chịu hơn rất nhiều.

Một số loại trà để bạn có thể tham khảo sử dụng trong thời kỳ “rụng dâu” để có thể cân bằng cảm xúc tốt hơn như

  • Trà xanh: Hoạt chất theanine có trong trà xanh giúp làm dịu tâm trí rất tốt, có thể giúp bạn bình tĩnh hơn khi đang cảm thấy tức giận, giảm căng thẳng và lo lắng. Các hoạt chất khác có trong trà xanh cũng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bạn chú ý không nên dùng trà xanh vào buổi tối quá nhiều vì có thể gây mất ngủ
  • Trà hoa cúc: nếu bạn đang bị mất ngủ khó chịu thì nên dùng ngay một tách trà hoa cúc sẽ giúp bạn an thần và ngủ ngon giấc hơn
  • Trà tía tô: các nghiên cứu Trusted Source đã cho thấy việc sử dụng trà tía tô có thể giúp loại bỏ những năng liệu tiêu cực, giúp tinh thần thư giãn và giảm căng thẳng stress đáng kể
  • Trà hoa linden: thành phần có trong linden có kết cấu tương đương axit gaba-aminobutyric (GABA) có thể giúp giảm các kích thích thần kinh, nhờ đó giúp người dùng có thể thư giãn tâm trí ổn định hơn.
  • Trà gừng: Zingerone và Gingerol có trong dược liệu gừng giúp ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin – hormone khiến cơ thể cảm nhận các cơn đau bụng. Đồng thời trà gừng còn giúp ổn định khí huyết ổn định hơn, đặc biệt với những người đang bị rối loạn kinh nguyệt.
  • Trà bột quế: các nghiên cứu trên thực tế đã cho thấy uống trà quế trong 3 ngày đầu có thể giúp lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt giảm đi, đồng thời các tần suất cơn đau và buồn nôn cũng được giảm đáng kể.

Bạn có thể sử dụng các loại trà túi lọc hay trà hoa tươi để làm giảm căng thẳng thần kinh khi bị “bà dì” ghé thăm. Tuy nhiên chú ý khi pha trà nên lựa chọn mật ong để thay thế cho việc dùng đường nếu muốn tạo độ ngọt. Ngoài ra không nên uống trà khi bụng đang đói vì không tốt cho dạ dày, có thể khiến các nàng cảm thấy bụng cồn cào khó chịu.

Ăn đồ ngọt

Mặc dù việc có nên ăn đồ ngọt trong thời kỳ kinh nguyệt không vẫn còn nhiều tranh luận tuy nhiên không thể phủ nhận việc nạp các thực phẩm này thường khiến tâm trạng của các chị em tốt hơn nhiều. Một số ý kiến cho rằng việc ăn đồ ngọt có thể làm tăng quá trình lão hóa, làm lượng đường trong máu bất ổn.. tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu những vấn đề này nếu có chế độ ăn uống khoa học phù hợp hơn.

cách giảm stress trong kỳ "đèn đỏ"
Ăn đồ ngọt sẽ giúp tâm trạng các chị em vui vẻ hơn nhưng nên lựa chọn những thực phẩm phù hợp

Các nghiên cứu tại Đại học Cincinnati, Mỹ cũng đã cho thấy Glucocorticoid giúp giúp cải thiện tâm trạng và phục hồi sau stress, tuy nhiên cũng có liên quan đến tình trạng béo phì. Do đó trong cách giảm stress trong kỳ “đèn đỏ” này bạn cần có sự lựa chọn thông minh hơn khi nạp đường để “tăng mood”.

Một số thực phẩm phù hợp để bạn có thể kích thích tâm trạng mà không gây hại cho sức khỏe như chocolate, vị ngọt tự nhiên trong các loại trái cây, rau củ. Nếu muốn pha một số loại nước hay trà bạn có thể thay thế bằng mật ong. Đặc biệt các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng choccolate đen có thể ức chế làm giảm  hormone cortisol và catecholamin – hai tác nhân kéo tâm trạng xuống dốc. Tuy nhiên vẫn chú ý không nên nạp quá nhiều nhé!

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Vào thời kỳ kinh nguyệt các nàng cũng thường có xu hướng thèm ngủ nhiều hơn tuy nhiên căng thẳng stress có thể khiến chị em không thể ngủ được. Đồng thời tình trạng ngủ ngày nhiều đôi khi cũng làm chị em không thể ngủ sớm về đêm khiến ngày hôm sau cơ thể mệt mỏi uể oải, buồn bã và tinh thần cũng căng thẳng dễ kích thích hơn hẳn.

Để giải quyết tình trạng này bạn vẫn nên điều chỉnh đồng hồ sinh học như bình thường, tuy nhiên nên tăng cường giấc ngủ về đêm hơn. Chẳng hạn thay vì 11h đi ngủ bạn có thể đi ngủ từ 9-10h để sáng hôm sau vẫn có thể tràn đầy năng lượng, dậy sớm đi tập thể dục. Hãy tranh thủ chợp mắt khi cảm thấy buồn ngủ, tránh dùng các thiết bị công nghệ quá nhiều khi gần đến giờ ngủ. Bên cạnh đó dùng một tách trà hoa cúc cũng là cách giúp các nàng ngủ ngon hơn.

Cách giảm stress trong kỳ “đèn đỏ” bằng tập thể dục

Nhiều người thường ngại ngần việc tập thể dục vì sợ sẽ bị “tràn dâu”. Tuy nhiên điều này không hẳn đúng bởi bạn chỉ cần tránh những hoạt động mạnh như chạy bộ, bơi lội, cầu lông.. Còn với đi bộ nhẹ nhàng, yoga hay thiền vẫn là những bộ môn cực kỳ phù hợp với các cô nàng đang tới kỳ đèn đỏ. Vì vậy với những cách giảm stress trong kỳ “đèn đỏ” không thể thiếu hoạt động này.

cách giảm stress trong kỳ "đèn đỏ"
Lựa chọn những bộ môn thể dục phù hợp sẽ giúp các chị em cảm thấy khỏe khoắn thoải mái hơn hẳn

Tập thể dục điều độ trong thời điểm này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng mà còn giúp kích thích tiết ra Endorphin nhiều hơn để cải thiện tâm trạng. Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ hứng khởi, hạnh phúc, ít mệt mỏi hơn đồng thời cũng ngủ ngon hơn sau khi tập luyện thể thao mỗi ngày.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Nhiều cô nàng thường có thói quen “buông thả”, ăn uống vô tội vạ trong những ngày đèn đỏ, tuy nhiên cũng có những người chẳng muốn ăn uống gì, nhất là khi bị những cơn đau bụng kinh làm phiền. Chế độ ăn uống kém khoa học còn khiến tâm trạng của các nàng dễ tuột dốc không phanh, thậm chí sau kỳ kinh vừa lên cân, vừa nhiều mụn làm stress nhiều hơn.

Việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp không chỉ giúp ổn định cảm xúc mà còn cực kỳ tốt cho sức khỏe trong thời điểm hormone đang thay đổi. Theo đó các chị em nên tăng cường bổ sung các thực phẩm sau

  • Uống đủ nước: Hãy đảm bảo cơ thể nạp đủ 2- 2,5 lít nước hằng ngày để không bị mất nước. Kết hợp thêm các loại nước ép trái cây hay rau củ, tuy nhiên vẫn ưu tiên nước ấm và cần tránh xa các loại nước đá.
  • Tiêu thụ thêm protein: Chất đạm có thể giúp giải phóng các hormone có ích để chống lại sự căng thẳng mệt mỏi cũng như điều hòa lượng đường huyết ổn định trong máu. Một số thực phẩm có lợi trong thời kỳ này như  thịt gia súc, gia cầm, cá, tôm, đậu hạ lan, hạt hướng dương..
  • Ăn nhiều rau xanh và trái cây: hàm lượng vitamin cao trong các thực phẩm này rất có lợi trong giảm đau, giúp màu huyết lưu thông ổn định, nhờ đó tâm trạng cũng được tăng cao rất nhiều. Ngoài ra các thực phẩm này đều giúp bổ sung lượng nước cần thiết để cơ thể không bị thiếu nước.
  • Thực phẩm giàu sắt: nhằm giúp tăng cường hoạt động tái tạo hồng cầu để bổ sung lượng máu đã mất. Các thực phẩm có hàm lượng sắt cao như thịt bò, rau lá xanh hay các loại ngũ cốc
  • Các chất khác: tamin B6, vitamin E, sắt, magie,…đều có thể làm giảm các cơn đau đầu khó chịu và mệt mỏi. Các gia vị có tính chống viêm như gừng hay nghệ cũng giúp ích rất nhiều cho các chị em. Ngoài ra những thực phẩm giàu carbohydrate và chất béo lành mạnh như bơ hay đậu phộng cũng giúp ích rất nhiều trong việc ổn định tâm trạng.

Một số chú ý trong chế độ sinh hoạt

Hãy thả lỏng cơ thể, tránh để bản thân chịu các áp lực nhiều trong thời kỳ này. Nếu công việc quá nhiều bạn vẫn cân xem xét cân bằng hợp lý để bản thân có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Trong thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn hãy lựa chọn những trang phục rộng rãi thoải mái để giúp máu huyết lưu thông tốt hơn  đồng thời cũng ngủ ngon giấc hơn.

Nghe một bản nhạc nhẹ, xem một bộ phim hài hước cũng giúp ích rất nhiều cho tâm trạng của bạn. Nếu bạn cảm thấy nhạt miệng không muốn ăn, hãy đừng bỏ bữa mà nên chia nhỏ các bữa ăn và lựa chọn những món ăn nhẹ để tiêu hóa tốt hơn, tránh cảm giác đầy bụng khó chịu.

Cần tránh điều gì khi tới kỳ “đèn đỏ”

Để hạn chế tình trạng “tụt mood” cũng như stress hơn sau khi hết kỳ kinh, bạn cần chú ý tránh thực hiện những vấn đề sau

  • Không thực quá khuya
  • Hạn chế làm việc qua sức, mang vác nặng, vận động quá mạnh
  • Không nên hoặc hạn chế uống cà phê bởi sẽ làm bạn mất ngủ đồng thời dễ căng thẳng thần kinh hơn
  • Tránh xa bia rượu, thuốc lá và các chất kích thích
  • Hạn chế nạp quá nhiều carbohydrate và chất béo xấu, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ vì có thể làm bạn nổi mụn trầm trọng hơn
  • Hạn chế cho quá nhiều gia vị vào trong các món ăn đặc biệt là muối, đường tinh luyện hay các thực phẩm cay nóng. Những gia vị này dễ khiến bạn mất nước, stress và nổi mụn nhiều hơn
  • Có thể dùng một số thuốc giảm đau nếu bị đau bụng kinh nặng, tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là những cách giảm stress trong kỳ “đèn đỏ” đơn giản mà bạn có thể tham khảo thêm. Bạn có thể áp dụng những biện pháp này trước thời điểm kỳ kinh vài ngày để tinh thần dễ chịu hơn, tránh bị tác động bởi sự thay đổi hormone tối đa.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *