10 Loại tinh dầu giúp giảm stress căng thẳng hiệu quả

Sử dụng tinh dầu là cách giảm stress, căng thẳng thần kinh có thể thực hiện ngay tại nhà. Một số nghiên cứu cho thấy, các tầng hương thơm có thể kích thích khứu giác, sau đó dẫn truyền đến hệ thần kinh giúp xua tan cảm giác mệt mỏi, uể oải và mang đến nguồn năng lượng tích cực.

tinh dầu giảm stress
Sử dụng tinh dầu tự nhiên là cách giảm stress hữu hiệu có thể thực hiện ngay tại nhà

10 Loại tinh dầu giảm stress, căng thẳng thần kinh hiệu quả

Liệu pháp mùi hương là biện pháp giảm stress, căng thẳng thần kinh hiệu quả. Mùi hương tự nhiên từ các loại tinh dầu có thể xua tan mệt mỏi, giảm các cảm xúc tiêu cực như chán nản, bực dọc, uể oải và lo âu quá mức. Các nghiên cứu cho thấy, liệu pháp mùi hương kích thích khứu giác, sau đó dẫn truyền đến hệ thần kinh trung ương nhằm xoa dịu căng thẳng và mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Tinh dầu thường được sử dụng bằng máy khuếch tán mùi hương. Nếu không có thiết bị hỗ trợ, bạn có thể thêm tinh dầu vào nước tắm hoặc sử dụng tinh dầu để chăm sóc da, tóc, móng. Đây đều là những cách sử dụng mùi hương có thể giải tỏa căng thẳng, giúp ngủ ngon và ngủ sâu giấc.

Dưới đây là 10 loại tinh dầu tự nhiên có hiệu quả giảm stress, căng thẳng hiệu quả:

1. Tinh dầu hoa oải hương (Lavender) giảm căng thẳng hiệu quả

Lavender – Hoa oải hương là loại hoa đặc trưng của nước Pháp. Ngoài sắc tím mộng mơ, hoa oải hương còn gây ấn tượng bởi mùi thơm đặc biệt. Chính vì thế, loài hoa này thường được dùng để sản xuất tinh dầu và nước hoa. Mùi thơm của Lavender được rất nhiều người ưa chuộng vì có nét đặc trưng và khác biệt rõ rệt so với những loài hoa thông thường.

Một nghiên cứu thực hiện vào năm 2007 được công bố trên tạp chí “The International Journal of Cardiology” cho thấy, tinh dầu hoa oải hương có thể tác động đến trung tâm của não bộ giúp giải tỏa căng thẳng, an thần và mang đến giấc ngủ ngon.

Tinh dầu giúp giảm stress
Nghiên cứu cho thấy, tinh dầu Lavender có hiệu quả trong việc giảm stress và giải phóng căng thẳng

Khi nghiên cứu sâu hơn, các chuyên gia nhận thấy mùi thơm từ Lavender có thể giảm hormone cortisol trong huyết thanh. Cortisol là hormone được giải phóng mạnh khi cơ thể bị stress dẫn đến tình trạng tăng nhịp tim, tăng huyết áp, đau thắt ngực, đổ mồ hôi và khó thở.

Bạn có thể sử dụng tinh dầu Lavender để tạo mùi hương tự nhiên cho không gian sống. Hoặc có thể dùng tinh dầu này để chăm sóc da, tóc và móng. Ngoài hiệu quả giảm căng thẳng, hoa oải hương còn cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết giúp làm dịu vùng da kích ứng, dưỡng ẩm và chống lão hóa.

2. Tinh dầu vỏ cam

Vỏ cam chứa hàm lượng tinh dầu cao nên được tận dụng sẽ sản xuất nước hoa và tinh dầu thơm. Tinh dầu vỏ cam không chỉ tốt cho làn da mà còn đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Tinh dầu này có mùi thơm khá giống với mùi cam tươi nhưng có pha lẫn mùi đắng nhẹ tạo cảm giác thoải mái và thư giãn.

Tinh dầu giúp giảm stress
Hương thơm tự nhiên từ tinh dầu vỏ cam sẽ tạo cảm giác thư giãn, giảm nhanh căng thẳng và mệt mỏi

Nếu bị dị ứng với phấn hoa, nên cân nhắc dùng tinh dầu vỏ cam để xua tan căng thẳng và mệt mỏi. Tương tự như các loại tinh dầu thông thường, bạn có thể dùng tinh dầu vỏ cam để tạo mùi hương cho căn phòng. Ngoài tác dụng giảm stress và xua tan phiền muộn, tinh dầu vỏ cam còn có hiệu quả đuổi muỗi, côn trùng và khử mùi ẩm thấp ở những góc khuất.

Vào những ngày cuối tuần, bạn cũng có thể tận dụng tinh dầu vỏ cam kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác như mật ong, dầu dừa, sữa chua và nha đam để làm mặt nạ dưỡng da. Biện pháp này vừa giúp thư giãn, giải tỏa căng thẳng vừa chăm sóc và cải thiện các khuyết điểm trên da mặt.

3. Tinh dầu hoa nhài giảm stress, căng thẳng

Hoa nhài có mùi thơm dịu nhẹ hơn so với tinh dầu hoa oải hương và vỏ cam. Nếu yêu thích mùi thơm nhẹ nhàng, bạn có thể lựa chọn tinh dầu này để sử dụng hằng ngày nhằm giải tỏa căng thẳng và mệt mỏi. Hiệu quả giải tỏa stress và làm dịu thần kinh của tinh dầu hoa nhài cũng đã được nghiên cứu và chứng minh qua thực nghiệm lâm sàng.

Cách giảm stress bằng tinh dầu
Tinh dầu hoa nhài có mùi thơm nhẹ nhàng giúp tạo cảm giác thoải mái và thư thái sau một này làm việc căng thẳng

Nghiên cứu được thực hiện tại Trường đại học ở Thái Lan cho thấy, sử dụng liệu pháp mùi hương từ hoa nhài có thể cải thiện tâm trạng ở những người bị trầm cảm. Tinh dầu được sử dụng bằng cách thoa lên vùng bụng và một số vùng da trên cơ thể. Các chuyên gia nhận thấy, tinh dầu hoa nhài kích thích não bộ mạnh mẽ giúp giải tỏa căng thẳng, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái.

Để tăng hiệu quả giảm căng thẳng, bạn có thể dùng thêm trà hoa nhài trước khi đi ngủ. Các chất chống oxy hóa trong hoa nhài có hiệu quả an thần, giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ngoài ra, sử dụng hoa nhài còn tạo mùi hương tự nhiên cho cơ thể, mang lại cảm giác tự tin và thoải mái hơn giữa đám đông.

4. Thư giãn với tinh dầu nữ lang (Valerian)

Cây nữ lang – Valerian thường được sử dụng để điều trị mất ngủ nhờ tác dụng an thần mạnh. Thảo dược này có nguồn gốc từ Bắc Mỹ và hiện nay đã được trồng ở nhiều nơi trên thế giới. Rễ của cây nữ lang chứa nhiều tinh dầu nên còn được sử dụng để sản xuất tinh dầu thơm.

Cách giảm stress bằng tinh dầu
Tinh dầu hoa nữ lang mang lại cảm giác thoải mái và cải thiện các cảm xúc tiêu cực như buồn bã, bực dọc, căng thẳng

Tinh dầu từ cây nữ lang có hiệu quả kháng khuẩn mạnh – kể cả các loại vi khuẩn có trong không khí. Vì vậy, bạn có thể sử dụng tinh dầu này để bảo vệ sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp. Tinh dầu nữ lang có mùi thơm nhẹ dịu, tạo cảm giác thư giãn và thoải mái. Do đó, tinh dầu này thường được sử dụng để cải thiện tình trạng lo âu và căng thẳng.

5. Tinh dầu hoa hồng giúp giảm stress hiệu quả

Tinh dầu hoa hồng là loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhờ có mùi hương nhẹ dịu, dễ chịu và phù hợp với tất cả mọi người. Ngoài ra, tinh dầu từ loài hoa này còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho làn da.

Mùi thơm nhẹ dịu từ hoa hồng có thể xua tan cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và mang lại sự thoải mái sau một dài làm việc mệt mỏi. Đây là loại tinh dầu khá lành tính, không có vị cay tê và không cần phải pha loãng trước khi dùng.

Cách giảm stress bằng tinh dầu
Với mùi thơm nhẹ dịu, tinh dầu hoa hồng có thể giải tỏa stress và mang đến cảm giác thư thái, thoải mái

Ngoài cách dùng bằng máy khuếch tán mùi hương, bạn có thể thêm tinh dầu hoa hồng vào nước tắm hoặc sử dụng để xông mặt nhằm giải tỏa căng thẳng. Một số nghiên cứu khoa học cũng cho thấy, mùi thơm tự nhiên từ hoa hồng mang lại cảm giác thoải mái, hỗ trợ giảm stress, điều hòa huyết áp và nhịp tim hiệu quả.

6. Tinh dầu bạc hà

Bạc hà có mùi thơm the mát đặc trưng. Ngoài tác dụng tăng hương vị cho món ăn và thức uống, bạc hà còn được sử dụng để sản xuất tinh dầu. Khác với các loại tinh dầu trên, tinh dầu bạc hà giúp giải tỏa căng thẳng và tạo sự phấn chấn, tỉnh táo. Vì vậy, bạn nên dùng tinh dầu vào buổi sáng hoặc khi đang làm việc để tăng hoạt động của não bộ.

Cách giảm stress bằng tinh dầu
Mùi thơm mạnh từ tinh dầu bạc hà tạo cảm giác phấn chấn, tỉnh táo, xua tan sự uể oải và căng thẳng hiệu quả

Hoạt chất menthol trong tinh dầu bạc hà có tác dụng làm mát, tiêu viêm và sát khuẩn da. Do đó, bạn cũng có thể thêm tinh dầu này vào nước tắm và máy tạo độ ẩm để phòng ngừa – cải thiện tình trạng dị ứng, viêm da do tiếp xúc với côn trùng.

7. Tinh dầu tràm trà giải tỏa căng thẳng thần kinh

Tinh dầu tràm trà thường được dùng để trị mụn và giảm tình trạng ngứa ngáy, viêm da do côn trùng cắn. Tinh dầu tràm trà có mùi thơm mát nhưng nhẹ dịu hơn tinh dầu bạc hà. Nếu yêu thích các loại tinh dầu có mùi the cay, bạn có thể lựa chọn tinh dầu này để xua tan mệt mỏi và giải tỏa căng thẳng sau thời gian làm việc.

Tinh dầu giảm stress
Tinh dầu tràm trà không chỉ tốt cho sức khỏe tinh thần mà còn hỗ trợ trị mụn và chăm sóc da

Tinh dầu tràm trà không chỉ có mùi thơm đặc trưng mà còn có nhiều công dụng như tiêu viêm, kháng khuẩn, giảm ngứa và giảm đau. Ngoài cách dùng thông thường, bạn có thể sử dụng tinh dầu này để xông mặt, chăm sóc da và cơ thể. Mùi thơm tự nhiên trong tinh dầu tràm trà sẽ bạn giải tỏa căng thẳng vừa cải thiện được những vấn đề mà làn da gặp phải.

8. Tinh dầu quế giảm stress

Tinh dầu quế có mùi thơm nồng, hơi cay the và tính ấm. Bạn có thể sử dụng tinh dầu này pha loãng với dầu dừa hoặc dầu olive để massage cơ thể. Massage bằng tinh dầu quế giúp tăng tuần hoàn máu, giải tỏa căng thẳng và xua tan mệt mỏi sau thời gian dài làm việc.

Ngoài ra, cinnamaldehyde, linalool và eugenol trong tinh dầu quế còn có hiệu quả kháng khuẩn, tiêu viêm và giảm đau. Trong trường hợp căng thẳng gây đau nhức cổ vai gáy và các phần cơ ở vùng hông, bạn có thể dùng tinh dầu quế để xông hơi hoặc pha loãng với các loại dầu nền dùng xoa bóp.

Tinh dầu giảm stress
Tinh dầu quế có mùi thơm nồng, tính ấm, tạo cảm giác thư thái, hỗ trợ giảm đau nhức và tăng tuần hoàn máu

Sử dụng tinh dầu quế có hiệu quả giảm stress, xua tan căng thẳng và cải thiện tình trạng lo âu quá mức. Tinh dầu này còn có tác dụng tăng cường sức khỏe và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, dầu quế chứa nhiều chất cay tê có thể gây bỏng rát và kích ứng. Vì vậy nếu sử dụng lên da, bạn nên pha loãng với dầu dừa và dầu olive trước khi sử dụng.

9. Tinh dầu trà xanh

Trà xanh ít được sử dụng ở dạng tinh dầu như tràm trà và bạc hà. Tuy nhiên, tinh dầu trà xanh cũng mang lại không ít tác dụng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Nói về mùi, tinh dầu trà xanh có mùi nhẹ dịu, pha lẫn chút đắng chát nhẹ. Mùi của trà xanh khá nhẹ nhàng, không nồng và đặc trưng như bạc hà nên sẽ thích hợp với người ưa chuộng những mùi hương nhẹ nhàng.

Tinh dầu giúp giảm stress
Có thể dùng tinh dầu trà xanh để đẩy lùi căng thẳng và xua tan cảm giác uể oải, mệt mỏi sau những giờ làm việc

Hương thơm tự nhiên của tinh dầu trà xanh được có tác dụng làm dịu dây thần kinh, cải thiện tâm trí và xua tan căng thẳng hiệu quả. Ngoài hương thơm, tinh dầu trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin. Do đó, bạn có thể dùng tinh dầu trà xanh bằng cách cho vào nước tắm hoặc thêm vào công thức mặt nạ chăm sóc da.

10. Tinh dầu ngọc lan tây (Ylang Ylang oil)

Tinh dầu ngọc lan tây – Ylang Ylang oil là một trong những loại tinh dầu có tác dụng giảm stress và căng thẳng hiệu quả. Hoa ngọc lan tây có mùi thơm ấm áp, nhẹ nhàng mang lại cảm giác thư thái và thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng. Tinh dầu ngọc lan tây ít được sử dụng hơn những loại tinh dầu trên nên sẽ mang lại cảm giác mới lạ hơn.

Tinh dầu giúp giảm stress
Hoa ngọc lan tây có mùi thơm nhẹ nhàng, tính ấm, tạo sự ấm áp và dễ chịu khi sử dụng

Để sử dụng Ylang Ylang oil thư giãn và giải tỏa căng thẳng, bạn có thể cho vào máy khuếch tán tinh dầu, xông mặt, thêm vào nước tắm hoặc pha loãng với dầu nền (jojoba, olive hoặc dầu dừa) để massage cơ thể. Với mùi thơm đặc trưng, tinh dầu hoa ngọc lan tây có thể xua tan mệt mỏi và đẩy lùi căng thẳng sau thời gian học tập, làm việc.

Sử dụng tinh dầu là một trong những cách giảm stress, căng thẳng thần kinh hiệu quả. Hy vọng qua 10 loại tinh dầu được giới thiệu trong bài viết, bạn đọc có thể lựa chọn được tinh dầu phù hợp với nhu cầu và sở thích. Ngoài liệu pháp mùi hương, bạn cũng nên điều chỉnh lối sống và loại bỏ tác nhân gây stress để kiểm soát căng thẳng hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *