Lợi ích của tập thể dục thể thao đối với người bị trầm cảm

Khi điều trị trầm cảm, các bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân cần tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày không chỉ bởi nâng cao thể chất mà còn rất tốt cho tinh thần. Lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm đã chính các nghiên cứu khoa học chứng minh và đều đem lại những kết quả tốt. Đồng thời người bệnh trầm cảm cũng cần duy trì thói quen tập thể dục thể thao hằng ngày để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát tối đa.

Lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm

Cuộc sống ngày càng phát triển khiến con người cũng không ngừng chạy đua với thời gian để bắt kịp xu hướng và theo kịp thời đại. Điều này kéo theo những áp lực cũng ngày càng nhiều khiến họ không còn thời gian để nghỉ ngơi. Đồng thời những vấn đề trong tình cảm, sức khỏe, tiền bạc cứ dần đè nặng lên vai mỗi người. Đây chính là những nguyên nhân gây trầm cảm hàng đầu hiện nay ở rất nhiều người.

Lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm
Tập thể dục hằng ngày đem lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân trầm cảm thông qua việc cải thiện tinh thần và nâng cao sức khỏe

Điều trị trầm cảm cần kết hợp giữa nhiều yếu tố như dùng thuốc, trị liệu tâm lý, thay đổi lối sống.. Trong đó các bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân cần phải duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để loại bỏ trầm cảm nhanh chóng nhất đồng thời còn nâng cao sức khỏe. Thực tế cho thấy không ít người có thể thoát khỏi trầm cảm nhẹ chính nhờ việc luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày mà không cần bất cứ loại thuốc nào.

Các nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Archives of Internal Medicine thuộc Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã cho biết cho biết việc luyện tập thể dục khiến cơ thể tiết ra một loại hormon đặc biệt có tên gọi là Endorphins – hay còn được gọi là hormone hạnh phúc. Các hormone này sẽ tương tác qua lại với các thụ thể trong não với khả năng làm giảm đau, tăng sự hưng phấn tương tự như morphin.

Các chuyên gia cho rằng lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm tương tự như các loại thuốc an thần hay giảm đau vẫn được kê cho người bệnh nhưng lại không hề có tác dụng phụ. Chẳng phải mỗi khi tập thể dục xong dù cảm thấy mệt nhưng bạn lại thấy tinh thần vô cùng vui vẻ, thoải mái, ăn ngon, ngủ ngon hơn hay sao? Thực tế cũng cho thấy những người bị trầm cảm có kết hợp luyện tập thể dục mỗi ngày có thời gian phục hồi nhanh hơn là những người chỉ dùng thuốc.

Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm trong việc gia tăng sự tự tin, xua tan nỗi lo âu, giảm căng thẳng, khả năng cải thiện cảm xúc và hành vi mỗi ngày. Endorphins được tiết ra tại não bộ, tủy sống cùng nhiều cơ quan trong cơ thể khiến tất cả đều trở nên mạnh mẽ và căng tràn sức sống.

Tập thể dục giúp cho tim và phổi tăng cường hoạt động nhiều hơn để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho cơ thể. Do đó lượng oxy đi lên não và các tế bào cơ cũng nhiều lên để tăng cường chức năng của các cơ quan đang hoạt động trì trệ này. Nhờ vậy cải thiện một số triệu chứng mất tập trung, giảm trí nhớ đồng thời tăng khả năng biểu đạt cảm xúc cho bệnh nhân trầm cảm.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Bên cạnh đó, tập thể dục thể thao còn mang lại cho cơ thể một sức khỏe tuyệt vời, giải quyết các hệ lụy do trầm cảm gây ra như

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Kiểm soát cân nặng, giảm cân khi cần thiết, đặc biệt phù hợp với những người trầm cảm do mặc cảm về ngoại hình
  • Tăng cường chức năng xương khớp
  • Ổn định hệ thống hô hấp
  • Duy trì huyết áp ở mức độ ổn định
  • Cải thiện sức mạnh cơ bắp
  • Hấp thụ vitamin từ ánh nắng mặt trời
  • Cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ hay khó ngủ đáng kể
  • Bổ sung năng lượng tràn trề vào buổi sáng để hoạt động một cách tích cực hơn

Thực tế những bệnh nhân trầm cảm trước khi đi điều trị thường không nghĩ đến việc tập thể dục bởi họ mãi chìm đắm trong sự đau khổ, nhốt mình trong nhà khiến tâm trí càng thêm tù túng bức bách. Khi ra ngoài tập thể dục hay chỉ đơn giản là đi dạo cũng có thể khiến tâm trạng họ dần được cải thiện hơn, không còn thấy quá ngột ngạt.

Ngoài ra với những người tham gia những bộ môn thể thao đồng đội, cần có nhiều người còn giúp bạn thiết lập các mối quan hệ mới. Tìm kiếm sự hạnh phúc từ những niềm vui mới cũng là cách làm phai mờ đi những đau khổ trong quá khứ, tự tin bước đến một tương lai tươi sáng hơn. Như vậy có thể thấy những lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm là vô cùng tuyệt vời.

Những bộ môn thể dục tốt nhất cho người trầm cảm

Tùy tình trạng sức khỏe, thời gian và nhu cầu mà người bị trầm cảm có thể xem xét lựa chọn các bộ môn khác nhau, chẳng hạn với những người cần kiểm soát cân nặng cần tham gia nhiều hoạt động, có thể kết hợp với tập gym để giảm mỡ tăng cơ nhanh hơn. Tuy nhiên với những người trầm cảm liên quan đến những bệnh lý mãn tính hay người già lại cần ưu tiên chọn những bộ môn nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh vì không tốt cho một số cơ quan.

Đi bộ

Đi bộ chính là bài tập thể dục đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện hằng ngày. Bạn có thể dành 30 phút đi dạo quanh công viên mỗi ngày, chạy bộ gần nhà hoặc nếu không có thời gian có thể tập leo cầu thang thay vì đi bằng thang máy. Hãy bắt đầu đi từ một quãng đường ngắn sau đó dần tăng lên về khoảng cách, nếu cảm thấy buồn chán bạn có thể kết hợp việc nghe nhạc hay rủ người thân đi cùng sẽ giúp việc tập thể dục thêm phần thú vị.

Lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm
Đi bộ giúp người bệnh cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ thiên nhiên, đất trời

Khi đi bộ bạn có thể có thêm thời gian để ngắm nhìn cảnh vật xung quanh và phát hiện ra rất nhiều điều mới lạ mà việc đi xe máy hay oto sẽ không bao giờ có thể khám phá được. Những điều mới lạ luôn đem đến cho bạn sự thích thú và vui vẻ hơn. Đặc biệt với những người có sức lực yếu, hãy nên bắt đầu bằng việc đi bộ, chạy bộ sau đó mới bắt đầu luyện tập các bộ môn khác.

Nhảy nhót

Bật một bài nhạc sôi động lên và thả mình theo nhưng âm thanh sống động, nhún nhảy theo nó chắc chắn bao nhiêu muộn phiền cũng dần biến mất. Nhảy múa cũng làm tăng lượng serotonin – một loại hormone vui vẻ khác khiến tinh thần cực kỳ sảng khoái, đẩy lùi trầm cảm và hấp thụ thêm rất nhiều năng lượng tích cực. Các nghiên cứu cũng cho thấy nhảy nhót không chỉ giúp cơ thể dẻo dai, tăng cường trí nhớ mà còn đẩy lùi quá trình lão hóa để mỗi người thêm trẻ khỏe.

Bạn có thể bắt đầu với một bản nhạc thật sôi động và thả mình vào trong những vũ điệu uyển uyển của cơ thể. Nếu có nhiều thời gian và chi phí hơn có thể đăng ký tham gia các lớp học dancing, lớp học aerobic hay bất cứ bộ môn nào khác chẳng hạn như khiêu vũ hay múa dân gian. Hãy tạo cho bản thân những trải nghiệm tuyệt vời nhất để đẩy lùi những điều tiêu cực xấu xí.

Bơi lội

Để phát huy lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm tốt nhất không thể bỏ qua bộ môn bơi lội. Các nghiên cứu cho thấy vùng hải mã trên não bộ có dấu hiệu tăng dần kích thước và chức năng sau khi được bơi lội trong thời gian ngắn. Đây là minh chứng rõ ràng nhất của bơi lội đối với những bệnh nhân trầm cảm hay các vấn đề tâm lý khác.

Lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm
Bơi lội giúp tinh thần thoải mái và vô cùng tích cực

Bên cạnh đó bơi lội cũng giúp tăng cường lượng máu lưu thông lên não để cải thiện trí nhớ, sự tập trung, giúp người bệnh có thể bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Những người đang gặp một số vấn đề nhẹ về xương khớp hay cần kiểm soát cân nặng thì bơi lội cũng là bộ môn rất hữu ích.

Đạp xe

Vận động viên đua xe đạp người Mỹ Jennisse Peatick (36 tuổi) đã cho biết chị đã thoát khỏi căn bệnh trầm chính chính là thông qua việc tập thể dục, đặc biệt là đạp xe hằng ngày. Cô từng bị trầm cảm bởi ám ảnh cân nặng quá mức của mình nhưng nhờ đạp xe cô không chỉ lấy lại được vóc dáng thon gọn đáng mơ ước mà còn có tinh thần vô cùng khỏe mạnh, luôn lạc quan sống khỏe mỗi ngày.

Yoga và thiền

Thật là một thiếu sót lớn nếu nói về các lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm mà không nhắc tới bộ môn yoga. Đây được coi là liệu pháp tuyệt vời nhất cho các bệnh nhân trầm cảm mà bất cứ ai cũng có thể luyện tập. Yoga và thiền giúp cải thiện hơi thở, đem đến sự thanh lọc trong tâm lý, loại bỏ những điều cực để thay thế bằng những suy nghĩ lạc quan tươi mới. Chỉ cần luyện tập yoga 30 phút mỗi ngày cũng đủ để cải thiện sức khỏe toàn diện, giúp đẩy lùi trầm cảm và những cơn đau nhức mơ hồ mà không cần dùng đến bất cứ loại thuốc nào khác.

Lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm
Yoga chính là liệu pháp tuyệt vời nhất cho những bệnh nhân trầm cảm

Rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã chứng minh hiệu quả của yoga và thiền trong điều trị trầm cảm. Yoga giúp phục hồi tâm trí, đưa con người về với cội nguồn, lắng nghe tiếng gọi của vũ trụ, cân bằng được ý chí và trí tuệ. Khi người bệnh tìm được điểm cân bằng trong cuộc sống đồng nghĩa với việc biết cách kiểm soát cảm xúc, thay đổi nhận thức, thông suốt về trí óc, mãn nguyện hơn với thực tại.

Ngoài ra yoga còn đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường chức năng xương khớp, cải thiện hệ tim mạch, ổn định hơi thở, tốt cho trí não đồng thời còn đem lại vóc dáng hoàn mỹ cho người tập. Tuy nhiên chú ý việc tập yoga hay thiền cần có sự hỗ trợ từ các huấn luyện viên để đảm bảo tập luyện đúng phương pháp, đúng tư thế và mang lại tác dụng tốt nhất cho bệnh nhân trầm cảm.

Một số chú ý khi bệnh nhân trầm cảm tập thể dục

Để đạt được lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm tốt nhất, người bệnh nên trao đổi thêm với các bác sĩ để được tư vấn lựa chọn những bộ môn phù hợp nhất với sức khỏe. Bên cạnh đó để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhanh chóng nhất bạn cần chú ý đến những vấn đề sau

  • Nên luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc duy trì thực hiện 3- 5 buổi mỗi tuần
  • Hãy bắt đầu từ những bài tập nhẹ sau đó dần tăng lên mức độ khó lên, không tập các bài quá nặng ngay từ đâu
  • Luyện tập phải phù hợp với sức khỏe, không nên luyện tập quá sức
  • Đặt ra mục tiêu luyện tập rõ ràng để có động lực thực hiện
  • Nên tập luyện cùng bạn bè, người thân hoặc tham gia các bộ môn đồng đội để tăng tính kết nối với mọi người xung quanh đồng thời có thêm động lực để thực hiện
  • Khi tập dục nên tập trung vào việc thực hiện, tránh nghĩ đến các vấn đề xung quanh khác vì có thể làm hại cho chính mình
  • Làm nóng cơ thể trước khi vận động để tránh các chấn thương có thể xuất hiện
  • Không nên chọn các bộ môn có tính cạnh tranh hoặc suy nghĩ quá mức về việc phải chiến thắng, hay chơi thể thao với một tinh thần thật vui vẻ và thoải mái
  • Nên chọn bộ môn thể thao yêu thích để tăng tính hấp dẫn và có thể duy trì lâu dài
  • Cố gắng duy trì thói quen hằng ngày, quyết tâm và không được bỏ cuộc
  • Nghỉ ngơi đầy đủ sau khi tập luyện thể dục thể thao để bảo vệ sức khỏe tốt nhất
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ sau khi luyện tập
  • Uống đủ nước mỗi ngày, tránh uống các loại nước ngọt, trà sữa hay bia rượu khi luyện tập thể dục thể thao
  • Thư giãn cơ thể bằng cách tắm nước ấm mỗi ngày để giúp các cơ được thả lỏng
  • Duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày kể cả sau khi đã loại bỏ trầm cảm hoàn toàn để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tái phát trở lại

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Những lợi ích của tập thể dục với người bị trầm cảm đã được các nghiên cứu khoa học chứng minh và thực sự có đem lại nhiều tác dụng vô cùng tuyệt vời. Mỗi người nên bắt đầu thay đổi một cuộc sống lành mạnh hơn, có kế hoạch luyện tập thể dục thể thao hợp lý để bảo vệ sức khỏe tốt nhất mỗi ngày.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *