Hưng cảm có chữa được không? Điều trị trong bao lâu?

Hưng cảm có chữa được không, điều trị trong bao lâu là mối bận tâm của không ít bạn đọc. Hiểu được đặc điểm của bệnh lý này sẽ giúp bệnh nhân chủ động hơn trong quá trình điều trị và biết cách chăm sóc để giảm nguy cơ bệnh tái phát.

Bệnh hưng cảm có chữa được không?

Hưng cảm là tình trạng khí sắc hưng phấn, tăng cao gây ra những bất thường về cảm xúc, tư duy và hành vi. Trạng thái cảm xúc này trái ngược hoàn toàn với trầm cảm. Tuy nhiên, hưng cảm không khởi phát đơn độc mà thường là giai đoạn của rối loạn lưỡng cực (rối loạn hưng – trầm cảm).

Bệnh nhân hưng cảm thường tăng khí sắc rõ rệt, tâm trạng vui vẻ, lạc quan, phấn chấn và gia tăng các hoạt động thể chất mặc dù giảm nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ. Trong các cơn hưng cảm, người bệnh thường nói nhiều, nói liến thoắng, có các hành vi lỗ mãng, suồng sã và thực hiện các hành vi liều lĩnh không màng đến hậu quả như quan hệ tình dục không an toàn, dùng rượu bia, chất gây nghiện, đua xe, nói năng thiếu suy nghĩ, mua sắm vô tội vạ,…

bệnh hưng cảm có chữa được không
Bệnh hưng cảm có chữa được không là mối bận tâm của nhiều bệnh nhân

Mặc dù ít khi gây tự sát như trầm cảm nhưng bệnh nhân hưng cảm cũng phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng nặng nề. Do đó, vấn đề “Hưng cảm có chữa được không?” là mối bận tâm của nhiều người bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, hưng cảm là một giai đoạn của rối loạn lưỡng cực bên cạnh trầm cảm. Trong đó, hưng cảm thường có tiên lượng tốt hơn. Đa phần bệnh nhân đều thuyên giảm nhanh sau khi sử dụng thuốc và trị liệu tâm lý.

Tuy nhiên, hưng cảm có tỷ lệ tái phát cao nên cần phải điều trị dự phòng và có chế độ chăm sóc hợp lý. Trạng thái cảm xúc này là một phần của rối loạn lưỡng cực – một dạng rối loạn cảm xúc mãn tính và tiến triển dai dẳng. Do đó, việc điều trị dứt điểm hưng cảm còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Tuy nhiên, những trường hợp tích cực điều trị đều có đáp ứng tốt và có thể ổn định cuộc sống lâu dài.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Điều trị hưng cảm trong thời gian bao lâu?

Thời gian điều trị hưng cảm phụ thuộc vào mức độ triệu chứng và khả năng đáp ứng của từng bệnh nhân. Thông thường, các triệu chứng cấp tính sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khi sử dụng thuốc chống loạn thần, thuốc an thần và chống co giật. Sau đó, bệnh nhân phải dùng duy trì một số loại thuốc để ổn định khí sắc và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Bên cạnh sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng phải can thiệp trị liệu tâm lý để biết cách cân bằng và chế ngự cảm xúc. Đồng thời học cách đối phó và vượt qua với các tình huống căng thẳng trong cuộc sống. Trị liệu tâm lý có vai trò quan trọng trong điều trị và phòng ngừa hưng cảm tái phát. Quá trình trị liệu thường sẽ kéo dài khoảng 12 tuần hoặc ngắn hơn tùy theo tình trạng cụ thể.

Thời gian điều trị bệnh hưng cảm
Thời gian điều trị bệnh hưng cảm phụ thuộc vào mức độ triệu chứng và khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị

Tóm lại, thời gian điều trị hưng cảm phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý và mức độ đáp ứng. Với những trường hợp nhẹ, bệnh có thể thuyên giảm nhanh chỉ sau vài tuần.

Tuy nhiên, đối với hưng cảm có triệu chứng loạn thần hoặc có các hành vi đe dọa đến tính mạng của bản thân và những người xung quanh, bệnh nhân phải nhập viện và theo dõi trong một thời gian dài. Những trường hợp này không chỉ phải sử dụng thuốc và trị liệu tâm lý mà có thể phải xem xét đến liệu pháp sốc điện (ECT). Chính vì vậy, hưng cảm nặng sẽ mất nhiều thời gian điều trị hơn so với hưng cảm mức độ nhẹ.

Lời khuyên cho bệnh nhân hưng cảm

Hưng cảm là giai đoạn xen kẽ với trầm cảm trong rối loạn lưỡng cực. Bệnh lý này là một dạng rối loạn cảm xúc mãn tính, căn nguyên có nhiều điểm chưa rõ ràng nên điều trị còn nhiều hạn chế. Đa phần bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực đều phải điều trị lâu dài và sống chung với bệnh trong suốt cả cuộc đời.

Tuy nhiên, bệnh nhân không nên quá lo lắng về tình trạng sức khỏe. Với sự tiến bộ của y học, các phương pháp điều trị đã có thể kiểm soát triệu chứng và giúp bệnh nhân nâng cao chất lượng cuộc sống. Thực tế, rất nhiều bệnh nhân hưng cảm vẫn có thể học tập, làm việc và có các mối quan hệ như bình thường.

Thời gian điều trị bệnh hưng cảm
Bệnh nhân hưng cảm cần xây dựng lối sống lành mạnh để cải thiện sức khỏe một cách toàn diện

Lời khuyên của các chuyên gia dành cho bệnh nhân hưng cảm:

  • Chủ động thăm khám và điều trị ngay khi nhận thấy các triệu chứng bất thường. Thăm khám sớm được xem là biện pháp hiệu quả nhất trong việc kiểm soát và ngăn chặn các ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ và tích cực trong quá trình điều trị. Điều này sẽ giúp tăng mức độ đáp ứng và giảm nhanh các triệu chứng hưng cảm. Những trường hợp không tuân thủ điều trị sẽ có nguy cơ kháng trị cao và phải can thiệp các phương pháp chuyên sâu như liệu pháp sốc điện,…
  • Trong các cơn hưng cảm, bệnh nhân sẽ có các hành vi ngông cuồng và liều lĩnh gây hại cho chính bản thân và những người xung quanh. Do đó, nên trao đổi với gia đình và bạn bè tình trạng sức khỏe của bản thân. Như vậy, những người xung quanh sẽ hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị và kịp thời ngăn chặn hậu quả của những hành vi kể trên.
  • Tương tự như trầm cảm, hưng cảm cũng gây ra khá nhiều vấn đề sức khỏe thể chất. Bên cạnh các phương pháp điều trị, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Đặc biệt cần tránh xa bia rượu, thuốc lá, chất kích thích và quan hệ tình dục an toàn.
  • Căng thẳng có thể làm nghiêm trọng triệu chứng của hưng cảm. Chính vì vậy, bệnh nhân cần phải cách ly với những yếu tố gây stress và trang bị cho bản thân một số liệu pháp thư giãn. Ngoài ra, học các kỹ năng đối phó với những tình huống khó khăn trong cuộc sống cũng là cách cải thiện và phòng ngừa stress hiệu quả.
  • Tái khám thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ hoặc khi nhận thấy các biểu hiện bất thường.
  • Nâng cao kiến thức của bản thân về rối loạn lưỡng cực, hưng cảm, trầm cảm và các rối loạn tâm thần thường gặp khác để hiểu hơn về tình trạng sức khỏe và có chế độ chăm sóc hợp lý.
  • Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ và hạn chế tiếp xúc với các nguồn thông tin tiêu cực.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Trên đây là những thông tin giải đáp “Bệnh hưng cảm có chữa được không? Điều trị trong bao lâu?”. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu hơn về bệnh lý này và có thể chủ động trong quá trình thăm khám – điều trị nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *