Hay Khóc Một Mình Là Dấu Hiệu Bị Bệnh Gì?

Bạn có thể khóc khi buồn, khóc khi cảm động hoặc khóc vì quá hạnh phúc, nhưng tất cả đều diễn ra trong một tình huống rõ ràng nhằm biểu đạt cảm xúc. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên tự nhiên khóc mà chẳng do nguyên nhân gì thì rất có để đây là dấu hiệu của tâm bệnh. Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì, cùng tham khảo chi tiết ngay tại đây.

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì?

Khóc được giải thích là hiện tượng vận tiết (secretomotor) khá phức tạp với biểu hiện là có dòng nước chảy ra từ bộ máy tiết lệ (lacrimal apparatus) được gọi là nước mắt.Thông thường, chúng ta thường bật khóc khi có một tình huống cụ thể. Chẳng hạn xem một bộ phim quá cảm động, khi cảm thấy oan ức, khi nhớ lại những kỷ niệm buồn hoặc đôi khi khóc cũng là biểu hiện sự hạnh phúc bất ngờ.

Một người hay khóc có thể là người nhạy cảm và yếu đuối nên bất cứ tác động nào cũng khiến họ có thể rơi nước mắt. Tuy nhiên nếu một người hay khóc một mình, bỗng dưng bật khóc mà không có một nguyên nhân cụ thể nào, luôn trong trạng thái muốn khóc thì rất có thể đó là dấu hiệu của các vấn đề tâm lý mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan. Vậy hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì?

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì?
Hay khóc một mình có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp các vấn đề về tâm lý

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì thì rất có thể đây chính là dấu hiệu của trầm cảm. Người mắc chứng trầm cảm luôn ở trong trạng thái tuyệt vọng, buồn bã, chán nản về bản thân, cảm thấy vô dụng, cơ thể như không còn chút năng lượng nào. Họ có thể bật khóc bất cứ lúc nào và luôn trong trạng thái nước mắt chực tuôn trào cho dù không có bất cứ một thứ gì làm họ buồn phiền.

Trầm cảm khiến con người ta luôn nghĩ đến những thứ tiêu cực, tự tách biệt bản thân với cuộc sống và không muốn ra ngoài tiếp xúc với ai. Suốt cả ngày chỉ giam mình trong 4 bức tường thậm chí họ còn không buồn mở rèm cửa và điều này càng làm tâm trạng tù túng, kiệt quệ hơn.

Người mắc bệnh trầm cảm thường có xu hướng không chia sẻ vấn đề của mình với ai bởi có quá nhiều sự hỗn độn trong tâm trí khiến họ không biết nên bắt đầu từ đâu. Mặt khác chính bản thân họ đôi khi cũng không biết bản thân buồn vì điều gì, vì sao lại muốn khóc, vì sao nước mắt cứ chực tuôn rơi. Những khó khăn trong cảm xúc cứ mãi kìm nén trong lòng chính là tác nhân khiến họ khóc thầm một mình mỗi ngày.

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì cũng có thể liên quan đến một vài vấn đề trong sức khỏe thể chất nếu không liên quan đến các tác nhân cảm xúc, tức là không cảm thấy buồn phiền hay tuyệt vọng gì nhưng nước mắt tự động chảy ra. Với trường hợp này rất có thể đó chính là dấu hiệu của các bệnh lý tuyến giáp hay dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thiếu vitamin B12. Tuy nhiên nếu bạn đã định hình được đó là việc khóc một mình, liên quan đến trạng thái cảm xúc thì thường nhất là các yếu tố tâm lý.

Nói chung dù hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì thì người bệnh cũng nên đi thăm khám sớm mới có thể xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có hướng điều trị phù hợp. Nếu liên quan đến sức khỏe tinh thần thì người bệnh nhân đến các phòng khám tâm lý, tâm thần để được hỗ trợ chính xác hơn.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Phương pháp giúp hạn chế khóc một mình

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì, nên điều trị thế nào chính là băn khoăn của những người gặp tình trạng này. Tất nhiên thực tế, trong cuộc sống này không có những lúc bạn cảm thấy thật mệt mỏi, chán nản, thất vọng về chính mình thì việc khóc cũng như một cách để bạn giải tỏa cảm xúc.

Khóc là một nhu cầu tất yếu của con người, thậm chí có còn được đánh giá tốt cho sức khỏe bởi nó giải phóng được oxytocin và opioid nội sinh để giảm đau, gia tăng sự bình tĩnh và cảm thấy thoải mái. Khóc còn tốt cho đôi mắt, tiêu diệt được vi khuẩn hay giải độc cho cơ thể rất tốt. Tuy nhiên nếu diễn ra tình trạng này diễn ra quá thường xuyên thì sẽ vừa ảnh hưởng đến nhan sắc do sẽ gây sưng mắt đồng thời tác động xấu ngược lại đến tâm lý, nhất là khi chính bạn cũng không biết nguyên nhân làm mình bật khóc là gì.

Bởi thế cần có hướng giải quyết tình trạng này càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu đây chính là dấu hiệu của trầm cảm. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một vài biện pháp đơn giản sau để lấy lại sự cân bằng về mặt cảm xúc, hạn chế việc khóc quá nhiều.

Ghi ra những lý do khiến bạn thấy tồi tệ

Sẽ thật khó giải quyết khi chính bạn không thể hiểu đâu là nguyên nhân khiến mình buồn, tất cả như một mớ bòng bong cuốn chặt bạn trong bóng tối và không thể nào thoát ra được. Một bài toán muốn có đáp án thì cần phải tìm được đầy đủ các dữ liệu, vì vậy muốn giải quyết được tình trạng này thì bạn cần biết điều gì đã khiến bạn trở nên như thế.

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì?
Viết hết ra những điều khiến bản cảm thấy khó chịu và giải quyết chúng từ từ

Khi bình tâm nhất, hãy ngồi suy nghĩ và liệt kê tất cả những vấn đề đã khiến bạn buồn hoặc suy nghĩ về chính bản thân của bạn. Hãy xem xét từng vấn đề và giải quyết nó dần dần. Chẳng hạn nếu thấy stress, áp lực quá nhiều bởi công việc, cảm thấy quá sức với bản thân bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của đồng nghiệp hoặc trao đổi trực tiếp với quản lý để được hỗ trợ. Kể cả trong trường hợp bạn đã nghĩ tới việc nghỉ việc, hãy thực hiện nó bởi quan trọng nhất vẫn là sức khỏe của bạn.

Học hít thở sâu

Hít thở sâu thực sự là một liệu pháp hiệu quả để bạn trấn áp tinh thần tạm thời. Việc hít thở đều đặn sẽ nhanh chóng giúp bạn lấy lại sự bình tĩnh, cân bằng được tâm trạng, nhờ đó cũng có thể dừng ngay những cảm xúc dâng trào đang chực tuôn rơi. Do đó ngay khi đang cảm thấy tâm trạng bất ổn, bạn hãy nhanh chóng hít thở sâu vài lần để thấy ổn hơn.

Đi dạo hay làm một việc gì đó

Như đã nói, khóc giống như một cách để bạn giải tỏa những cảm xúc khó nói trong lòng. Vì vậy thay vì chọn lựa việc khóc, bạn có thể tham khảo các cách giải tỏa cảm xúc khác, chẳng hạn như đi ngoài đa dạo. Không khí mát mẻ ngoài trời sẽ tưới mát cho trái tim cằn cỗi với nhiều vết rách. Cảnh vật tự nhiên cũng có thể xoa dịu trái tim đầy tổn thương để bạn dần thấy ổn hơn.

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì?
Đi tản bộ có thể xoa dịu tâm hồn yếu đuối của bạn

Ngoài ra nếu điều kiện không có phép ra ngoài, đặc biệt là buổi đêm thì bạn có thể đứng dậy làm việc gì đó nhẹ nhàng để quên đi cơn khóc. Chẳng hạn như đi dọn dẹp nhà cửa, đi gấp quần áo, giặt đồ hay bất cứ công việc nào cần tập trung để quên đi nỗi buồn. Viết nhật ký cũng có thể là cách đơn giản để bạn trút bỏ được hết nỗi lòng khó nói, giảm sự kích động hay muốn khóc của bạn.

Chia sẻ với một ai đó

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì, nếu là trầm cảm thì rất cần bạn phải mở lòng ra và chia sẻ với ai đó. Việc nói được hết tâm tư cũng giống như việc bỏ được một tảng đá trong lòng xuống vậy, sẽ thoải mái hơn rất nhiều. Cảm giác có ai đó lắng nghe và an ủi mình thực sự làm một liều thuốc bổ cho tâm hồn mà bạn đang rất cần lúc này.

Tuy nhiên hãy nói chuyện với những người có thể lắng nghe, thấu hiểu, những con người tích cực. Việc nói chuyện với những người tiêu cực, không nghĩ mọi việc theo chiều hướng xấu sẽ chỉ càng làm tâm trạng bạn cảm thấy tồi tệ hơn mà thôi.

Nếu muốn khóc, vẫn phải khóc

Việc kìm nén cơn khóc và không được giải tỏa ra thực sự là một cảm giác rất khó chịu. Do đó nếu cảm thấy quá sức chịu đựng và cần thiết thì bạn vẫn nên khóc. Hãy khóc thật to bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn hẳn. Nhưng quan trọng là sau khi khóc bạn cần phải thay đổi bản thân tích cực hơn, hiểu rõ được vấn đề hơn và đi về phía trước chứ không thể ngày càng thụt lùi về phía sau được.

Khám bác sĩ tâm lý sớm

Trầm cảm là một bệnh lý nguy hiểm, không chỉ khiến bạn luôn cảm thấy tuyệt vọng, hay khóc một mình mà còn khiến rất nhiều người tự tử. Bởi thế ngay khi thấy bản thân có các dấu hiệu này bạn nên tiến hành thăm khám càng sớm càng tốt tại các bệnh viện tâm thần hay các trung tâm tâm lý để được giúp đỡ kịp thời.

Hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì?
Hãy thực hiện trị liệu tâm lý từ sớm để gỡ bỏ được những nút thắt trong lòng

Thông qua trò chuyện hay làm các bài test, bác sĩ sẽ xác định chính xác về tình trạng của bệnh nhân và tìm cách hỗ trợ. Các bác sĩ tâm lý sẽ giúp bệnh nhân hiểu được vấn đề của bản thân, tháo gỡ được các nút thắt trong lòng cũng như hướng dẫn cách thư giãn, chăm sóc đời sống tinh thần của chính mình. Người bệnh cần phải thực sự trung thực, chia sẻ rõ tình trạng của bản thân với bác sĩ, chỉ có như thế mới có thể giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả nhanh chóng.

Nếu trạng thái trầm cảm chưa quá nặng việc điều trị sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên nếu đã tiến đến giai đoạn trầm cảm nặng, bệnh nhân phải cần ít nhất 6 tháng mới có thể hồi phục tạm thời và tiếp tục điều trị duy trì trong cả năm để đảm bảo tối đa nguy cơ tái phát. Gia đình cũng đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình khôi phục đời sống tinh thần và ngăn chặn tối đa nguy cơ bệnh tái phát trở lại.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Trên đây là một số chia sẻ giúp giải đáp băn khoăn hay khóc một mình là dấu hiệu bị bệnh gì, hy vọng đã đem đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Trầm cảm gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của mỗi người nên ngay khi thấy bản thân có dấu hiệu mắc bệnh này thì cần có hướng điều trị càng sớm càng tốt, tránh những hệ lụy nguy hiểm khác có thể xuất hiện.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *