10 Mẹo hữu ích giúp bạn vượt qua căn bệnh trầm cảm

Trầm cảm là một căn bệnh rất phổ biến, nó có thể gây tác hại nghiêm trọng đến tinh thần, sức khỏe, thậm chí là cả tính mạng con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được những mẹo hữu ích có thể giúp vượt qua trầm cảm hiệu quả. 

Mẹo vượt qua căn bệnh trầm cảm

10 Mẹo hữu ích giúp bạn vượt qua căn bệnh trầm cảm

Những đối tượng bị trầm cảm dù nặng hay nhẹ đều sẽ xuất hiện các triệu chứng như trầm buồn, chán nản, tuyệt vọng, không còn đam mê, hứng thú với những hoạt động xung quanh, dần trở nên thờ ơ với cuộc sống. Nếu tình trạng này không được sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời sẽ khiến cho bệnh tình chuyển biến nghiêm trọng hơn, làm gia tăng nguy cơ tự sát của người bệnh.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tuy trầm cảm là một căn bệnh khá phổ biến, hầu hết ai cũng biết được những biểu hiện đặc trưng của nó. Thế nhưng lại rất ít người nắm được những mẹo, phương pháp hỗ trợ người bệnh có thể vượt qua các cảm xúc tiêu cực.

Dưới đây là 10 mẹo hữu ích giúp bạn vượt qua căn bệnh trầm cảm, ngăn chặn các nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chết và tinh thần của bệnh nhân.

1. Vận động thường xuyên

Dành 30 phút mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe, tập luyện các bài tập thể dục thể thao cũng góp phần tích cực trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Theo nhận định của các chuyên gia thì việc giúp cơ thể được vận động sẽ mang đến cho con người nhiều nguồn năng lượng tích cực, hạn chế được những căng thẳng, áp lực hay nỗi buồn.

Mẹo vượt qua căn bệnh trầm cảm
Dành 30 phút mỗi ngày để chạy bộ cũng góp phần tích cực trong việc nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.

Vì thế mà chúng ta nên thường xuyên tập luyện, đặc biệt là những đối tượng bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, bạn cũng nên lên kế hoạch luyện tập thật phù hợp, tùy vào độ tuổi, thể trạng của bản thân mà bạn có thể lựa chọn những bộ môn thể thao vừa sức. Để có thể vượt qua được căn bệnh trầm cảm, bạn chỉ cần dành ra khoảng 15 đến 30 phút mỗi ngày để đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, đánh cầu lông, bơi lội,…

Một gợi ý tuyệt vời mà các bác sĩ tâm lý cũng khuyên người bệnh nên áp dụng đó chính là rèn luyện bộ môn yoga và thiền định. Đây là 2 bộ môn giúp ích rất nhiều cho việc cân bằng cảm xúc, ổn định tâm trạng và giúp cho con người có thể tĩnh tâm để suy nghĩ về những điều tích cực, lạc quan hơn.

2. Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ là yếu tố quan trọng giúp con người có được một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, có khoảng 80% các đối tượng trầm cảm bị rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không ngon giấc, khiến cho tâm lý càng tiến triển theo chiều hướng xấu đi. Vì thế để có thể vượt qua được căn bệnh nguy hiểm này, người bệnh cần nhanh chóng thay đói thói quen nghỉ ngơi, đảm bảo giấc ngủ trong này.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì con người cần phải ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ nên tập trung vào buổi tối và ngủ trước 23 giờ. Để có thể thực hiện đúng theo tiêu chí này bạn nên lập thời gian biểu cho giấc ngủ để phù hợp với chế độ sinh hoạt hàng ngày.

Mẹo vượt qua căn bệnh trầm cảm
Mỗi người cần phải ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, giấc ngủ nên tập trung vào buổi tối và ngủ trước 23 giờ.

Một số mẹo hữu ích để bạn có được giấc ngủ trọn vẹn hơn:

  • Đi ngủ và thức dậy vào một thời gian cố định trong ngày. Nếu có thể duy trì thực hiện được lâu dài sẽ giúp cho bạn dễ đi vào giấc ngủ và thức dậy trong trạng thái khỏe khoắn, tỉnh táo.
  • Không nên ngủ nướng vào những ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ. Bạn có thể tỉnh dậy và đi ra khỏi giường, uống một cốc nước sẽ giúp tinh thần sảng khoái hơn.
  • Không sử dụng các thiết bị chiếu sáng như điện thoại, tivi, ipad, máy tính trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống như rượu bia, cà phê vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối sẽ làm bạn mất ngủ.
  • Không ăn quá to trước khi ngủ hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu vào buổi chiều muộn.
  • Không nên ngủ trưa quá nhiều, tốt nhất bạn chỉ nên ngủ từ 15 đến 30 phút.
  • Lựa chọn chỗ ngủ thoáng mát, yên tĩnh, sạch sẽ.

3. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh cũng góp phần giúp bạn vượt qua được căn bệnh trầm cảm quái ác. Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng làm cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng và suy yếu dần, dẫn đến các trạng thái tâm lý bất ổn.

Do đó, các chuyên gia tâm lý khuyên rằng người bệnh cần duy trì bữa ăn bổ dưỡng và cân bằng. Trong thực tế, chế độ dinh dưỡng của người bệnh trầm cảm không có quy định quá nghiêm ngặt. Người bệnh chỉ cần duy trì bữa ăn hàng ngày, ăn đủ bữa, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất để giúp sức khỏe tinh thần và thể chất được ổn định.

Mẹo vượt qua căn bệnh trầm cảm
Một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ góp phần giúp bạn vượt qua được căn bệnh trầm cảm quái ác.

Lời khuyên dành cho những người đang bị trầm cảm là:

  • Tuyệt đối không được bỏ bữa, đảm bảo ăn đủ 3 bữa trong ngày (sáng – trưa- chiều).
  • Bổ sung nhiều rau củ, hoa quả tươi ngon vào thực đơn ăn uống hàng ngày.
  • Không ăn quá nhiều các thực phẩm nhiều đường, chất béo, các loại gia vị như muối, tiêu,…
  • Không dung nạp các món ăn chế biến sẵn, đóng hộp chứa nhiều chất bảo quản.

4. Viết nhật ký

Theo nhận định của các nhà tâm lý học cho biết rằng, việc viết ra những cảm xúc, suy nghĩ của mình sẽ giúp cho não bộ được cân bằng và điều chỉnh cảm xúc một cách hiệu quả hơn. Dựa vào các bản chụp cắt não bộ cho thấy rằng khi con người viết ra những cảm xúc của bản thân xuống trang giấy thì sẽ làm giảm hoạt động ở hạch hạnh nhân- cơ quan chịu trách nhiệm về những cảm xúc lo lắng, hoảng sợ, hoang mang.

Do đó, để có thể vượt qua trầm cảm nhanh chóng, bạn nên rèn luyện thói quen viết nhật ký ít nhất một lần trong ngày. Tốt nhất bạn nên viết vào những buổi tối, có thể viết trước khi ngủ để có thể tổng kết những hoạt động, cảm xúc và sự việc xảy ra trong ngày. Khi viết ra những suy nghĩ, muộn phiền của mình sẽ giúp bạn kiểm soát và cân bằng được cảm xúc của bản thân. Nhật ký được xem như một người bạn đồng hành để có thể lắng nghe những nỗi niềm mà bạn khó có thể chia sẻ ra bên ngoài.

Mẹo vượt qua căn bệnh trầm cảm
Thói quen viết nhật ký mỗi ngày sẽ giúp bạn điều chỉnh được cảm xúc tốt hơn.

Đặc biệt hơn, sau khi bình tĩnh và đọc lại những trang nhật ký mà bản thân đã tự tay viết ra bạn sẽ thấy được những cảm xúc bất thường và tiêu cực của chính mình. Điều này cũng sẽ giúp cho người bệnh dần hiểu được tình trạng sức khỏe của bản thân và dần đưa ra giải pháp để kiểm soát chúng tốt hơn.

5. Tham gia vào các sự kiện, hoạt động mà bản thân yêu thích

Việc phải thường xuyên đối mặt với công việc, học tập sẽ làm cho bạn dễ rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực, dần dẫn đến trầm cảm. Do đó, cách tốt nhất để vượt qua các cảm xúc tiêu cực đó chính là sắp xếp thời gian biểu một cách hợp lý. Bạn nên phân chia công việc mỗi ngày một cách khoa học để có thể dành thời gian cho những hoạt động mà mình yêu thích.

Tốt nhất bạn nên lựa chọn các hoạt động ngoài trời như đá banh, chơi cầu lông, gặp gỡ bạn bè, tham gia vào những câu lạc bộ có cùng sở thích,…Việc dành một ít thời gian để làm những điều mà mình yêu thích sẽ giúp cho bạn cảm thấy thoải mái và yêu cuộc sống hiện tại của mình hơn. Đôi lúc bạn cũng nên thực hiện lại những đam mê, sở thích mà mình đã lãng quên như nghe nhạc, đọc truyện, nấu ăn, nhảy múa, ca hát,…

6. Tìm kiếm đam mê mới

Việc tìm kiếm cho mình một đam mê mới cũng là một trong các mẹo giúp vượt qua trầm cảm hiệu quả mà nhiều người đã áp dụng. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải từ bỏ công việc hay định hướng hiện tại mà bạn có thể tìm cho mình thêm một mục đích khác. Việc tạo dựng thêm một mục đích cho cuộc sống sẽ làm cho bạn hứng khởi hơn và cảm thấy cuộc sống tràn đầy ý nghĩa.

Đam mê này không bắt buộc là sở trường của bạn, nó có thể là những điều mà bạn đã mong muốn thực hiện từ lâu nhưng chưa đủ tự tin. Một số gợi ý dành cho bạn đọc như thử viết lách, khám phá thêm một ngôn ngữ mới, học hát, tham gia một môn thể thao, học khiêu vũ, bóng đá, bóng chuyền, vẽ tranh, nghiên cứu tác phẩm,…Tuy nhiên, bạn cũng nên đặt ra mục tiêu rõ ràng để có thể đạt được trong khả năng của mình, khi hoàn thành cũng sẽ giúp cho bạn có được niềm vui và tự tin hơn.

7. Học cách yêu bản thân hơn

Ngừng trách móc và cảm thấy tội lỗi mà hãy học cách yêu bản thân mình nhiều hơn. Bạn nên hiểu rằng, những suy nghĩ tiêu cực, bi quan và tuyệt vọng có thể là do những hệ quả của chứng rối loạn tâm lý, điển hình là trầm cảm gây ra chứ không phải xuất phát từ bản thân và mong muốn của bạn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể khắc phục chúng bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Mẹo vượt qua căn bệnh trầm cảm
Hãy chiều chuộng và yêu bản thân mình hơn để cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ.

Hãy chiều chuộng bản thân để cảm thấy tự tin và thoải mái hơn. Bạn nên chăm chút cho vẻ bề ngoài của mình, vệ sinh cá nhân hàng ngày, ăn mặc chỉnh tề hoặc có thể thay đổi kiểu tóc để làm mới và cảm thấy tự tin hơn. Ngoài ra, nếu bạn nghĩ rằng béo phì là một trong những nguyên nhân dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực của mình thì có thể đặt ra mục tiêu giảm cân, kiểm soát cân nặng để tâm trạng được tốt hơn.

8. Từ bỏ các mối quan hệ không lành mạnh

Nếu ai đó mang lại cho bạn những cảm xúc lo sợ, đau khổ thì bạn có thể cân nhắc để từ bỏ những mối quan hệ đó. Hoặc nếu bạn không thể loại bỏ hoàn toàn người này ra khỏi cuộc sống của bạn thì bạn nên hạn chế tiếp xúc và dành ít thời gian cho họ hơn. Tuy nhiên, nếu có thể bạn hãy nên nói chuyện thẳng thắn với họ để tìm ra cách giải quyết vấn đề, tháo gỡ những khúc mắc và nỗi muộn phiền trong lòng.

Ngược lại, người bệnh trầm cảm nên duy trì và phát triển các mối quan hệ lành mạnh. Bạn hãy học cách đặt niềm tin vào những người thân xung quanh mình, chủ động liên hệ và trò chuyện với họ để cảm nhận được những sự yêu thương và quan tâm. Những người bạn tốt sẽ góp phần giúp bạn xua tan các suy nghĩ tiêu cực, mang lại cho bạn niềm vui và cảm giác hạnh phúc.

9. Cởi mở tâm sự, chia sẻ

Hầu hết những người bệnh trầm cảm điều muốn né tránh và ngại tiếp xúc với những người xung quanh, thậm chí là những người thân thuộc trong gia đình. Tuy nhiên điều này lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của họ. Họ sẽ dần thu nhỏ mình lại và lánh xa khỏi thế giới bên ngoài, khiến cho tinh thần càng suy giảm nghiêm trọng.

Mẹo vượt qua căn bệnh trầm cảm
Việc tâm sự và chia sẻ cởi mở với những người bên cạnh sẽ giúp bạn tháo gỡ được các khúc mắc trong lòng

Vì thế, lời khuyên tốt nhất dành cho những người bệnh trầm cảm đó chính là cởi mở giao tiếp, tâm sự với những người mà bạn tin tưởng. Khi gặp bất kì khó khăn hoặc trở ngại trong cuộc sống bạn cần trao đổi và chia sẻ với những người bên cạnh để giải tỏa nỗi buồn và nhận về những sự động viên, lời khuyên hữu ích.

10. Nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý

Bên cạnh việc áp dụng các mẹo giúp vượt qua trầm cảm nêu trên, người bệnh cũng cần tìm đến sự giúp đỡ và hỗ trợ của chuyên gia tâm lý. Việc được trò chuyện cùng chuyên gia sẽ giúp cho người bệnh được thoải mái và thư giãn tốt hơn. Các bác sĩ tâm lý sẽ dần tháo gỡ được những khó khăn, trở ngại của người bệnh và giúp họ cân bằng cảm xúc một cách hiệu quả.

Thông thường các chuyên gia sẽ áp dụng liệu pháp tâm lý trị liệu để hỗ trợ cho các bệnh nhân trầm cảm. Khi được áp dụng phương pháp này sẽ hỗ trợ cho người bệnh không chỉ được ổn định tinh thần mà còn cải thiện tốt chất lượng sống, họ được cách kiểm soát tâm trạng một cách hiệu quả nhất. Người bệnh nên đến gặp chuyên gia thường xuyên để giúp cho bệnh tình được mau chóng thuyên giảm.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Hi vọng 10 mẹo hữu ích giúp bạn vượt qua căn bệnh trầm cảm được gợi ý trong bài viết này sẽ có lợi cho quá trình điều trị bệnh của bạn. Tuy nhiên, để khắc phục nhanh chóng các triệu chứng trầm cảm, người bệnh cần tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và áp dụng phương pháp điều trị thích hợp.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *