Ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm?

Ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hay không đang là một vấn đề gây ra rất nhiều tranh cãi hiện nay. Thực tế mặc dù việc ăn chay khá lành mạnh và cải thiện được một số vấn đề sức khỏe, tuy nhiên nếu không có chế độ ăn khoa học thì lại khiến người dùng thiếu một số dưỡng chất quan trọng. Đây chính là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm ở một số người ăn chay lâu dài.

Ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm?

Áp lực, thiếu ngủ, stress kéo dài hay những ám ảnh tâm lý thời thơ ấu là một trong những nguyên nhân gây bệnh trầm cảm được các chuyên gia khẳng định. Dù là một bệnh về tâm lý nhưng trầm cảm gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống người bệnh. Đặc biệt người mắc bệnh này còn có xu hướng tự tử để giải quyết những áp lực tâm lý không thể gỡ bỏ.

Ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm?
Ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm không đang là vấn đề gây tranh cãi giữa nhiều ý kiến

Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn liên quan đến cả tâm lý mỗi người. Trong đó các nhà khoa học cũng cho rằng việc ăn chay có thể làm tăng khả năng mắc bệnh trầm cảm. Nghiên cứu tại này đã gây ra rất nhiều tranh cãi giữa những người ăn chay và các nhà khoa học. Vật thực sự ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm không?

Theo đó các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) đã các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 10.000 người đàn ông kéo dài trong 41 năm, trong đó có tới 350 người ăn chay đã xuất hiện triệu chứng bệnh trầm cảm. Số lượng này cao gấp 2 lần những người ăn uống bình thường. Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Rối loạn Cảm xúc (Journal of Affective Disorders).

Các nghiên cứu tại Hoa Kỳ cũng thực hiện khoảng 18 nghiên cứu nhằm kiểm tra rõ hơn mối quan hệ giữa sức khỏe thần kinh và việc ăn thịt trên 160.257. Kết quả cũng cho thấy tỷ lệ người ăn chay hoặc thuần chay bị mắc bệnh trầm cảm cao hơn hẳn những người có bổ sung thịt vào trong chế độ ăn hằng ngày.

Thực tế việc ăn chay thường loại bỏ hoàn toàn thịt trong chế độ ăn, họ thay thế lượng đạm cần thiết qua một số loại rau củ như rau bina, đậu lăng, đậu nành.. Tuy nhiên trong thịt sẽ có một số loại protein quan trọng mà rau củ không thể có được. Ngoài ra người ăn chay cũng bị thiếu rất nhiều dưỡng chất như Vitamin B12, acid béo omega 6, sắt…

Đặc biệt vitamin B12 thường đóng vai trò rất quan trọng trong dẫn truyền thần kinh, giúp cân bằng serotonin. Chính vì thế việc thiếu hụt dễ gây ra rất nhiều rối loạn tâm thần và tăng nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm hay rối loạn lo âu hơn. Đồng thời thiếu protein, thiết sắt, thiếu vitamin B12 cùng các dưỡng chất khác cũng khiến sức khỏe giảm sút, cơ thể mệt mỏi, từ đó làm tâm trạng dễ xuống dốc, chịu áp lực kém và dễ mắc các bệnh tâm lý hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, việc bổ sung đậu nành và các loại rau thay thế có thể làm tăng lượng  phytoestrogen trong máu làm thay đổi các hormone, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư…

Dù vậy cũng không thể khẳng định hoàn toàn ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hay không. Chỉ có thể xác định việc ăn chay, thiếu chất có thể khiến sức khỏe tinh thần và thể chất không đạt mức tốt nhất. Nếu người dùng có lối sống tiêu cực, kém lành mạnh, chịu nhiều áp lực thì sẽ dễ mắc bệnh hơn. Chế độ ăn uống chỉ là một tác động phần nào trong khả năng mắc bệnh, không mang nguyên nhân hoàn toàn.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh trầm cảm với người ăn chay

Thực tế các nghiên cứu này vẫn gây ra rất nhiều tranh cãi và chưa được khẳng định hoàn toàn. Vẫn có những người ăn chay có lối sống khỏe mạnh và tích cực. Chưa kể với những người béo phì, mỡ trong máu, mắc bệnh gout hay một số bệnh lý khác việc ăn chay lại giúp ích rất nhiều để cải thiện sức khỏe.

Ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm?
Hãy ăn chay một cách khoa học, hướng tới đời sống lành mạnh, trao đổi thêm với bác sĩ để đảm bảo sức khỏe luôn trong trạng thái tốt nhất

Việc ăn chay hiện nay đang ngày càng phổ biến, đồng thời các món ăn chay cũng được chế biến vô cùng phong phú đa dạng nên ngay cả nhiều người trẻ cũng học ăn chay. Việc ăn chay thường để hướng thiện, điều trị bệnh hay để làm đẹp, giúp vóc dáng đẹp hơn.

Dù mục đích ăn chay là gì người bệnh vẫn cần điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học lành mạnh hơn để hạn chế một số vấn đề ảnh hưởng xấu khác. Do đó bạn cần chú ý những vấn đề sau

  • Bổ sung protein và các dưỡng chất cần thiết qua một số loại whey thực vật cho người ăn chay. Trên thực tế nếu không bắt buộc phải ăn chay trường bạn vẫn nên bổ sung xen kẽ một vài bữa ăn có thịt để đảm bải sức khỏe tốt nhất bởi dù có bổ sung nhiều đạm thực vật nhưng vẫn có những loại trong thịt không thể thay thế. Một số trường phái ăn chay có cho phép ăn trứng gà công nghiệp, bạn cũng nên bổ sung.
  • Sữa, sữa chua hay một số loại ngũ cốc sẽ giúp bổ sung vitamin B12 trong khi mật mía, rau lá xanh và ngũ cốc cũng giúp tăng cường sắt
  • Tham khảo các bác sĩ dinh dưỡng để đảm bảo chế độ bổ sung các dưỡng chất phù hợp cho sức khỏe
  • Có chế độ sinh hoạt tinh thần lành mạnh, luôn hướng tới những điều tích cực vui vẻ, giải quyết sớm những khúc mắc buồn phiền
  • Tập thể dục thể thao hằng ngày để tăng cường sức khỏe và tinh thần
  • Học thiền, học yoga để cân bằng cảm xúc, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh trầm cảm
  • Chia sẻ nhiều hơn để giải tỏa tâm trạng, tránh để các cảm xúc tiêu cực tích tụ trong lòng nhiều
  • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các tác nhân gây bệnh.

Với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp băn khoăn ăn chay có làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Nếu bạn cũng đang ăn chay hãy nên chú ý việc chăm sóc sức khỏe tinh cần, đảm bảo bổ sung các dưỡng chất để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *