Phương pháp bấm huyệt chữa rối loạn lo âu, căng thẳng

Bấm huyệt chữa rối loạn lo âu là một trong các phương pháp hỗ trợ điều trị được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Bấm huyệt đúng cách sẽ giúp cho các triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi được cải thiện một cách rõ rệt.

bấm huyệt chữa rối loạn lo âu
Bấm huyệt giúp giảm căng thẳng, lo âu, cải thiện sức khỏe một cách hiệu quả và an toàn

Bấm huyệt là gì?

Hiện nay, bấm huyệt được đánh giá là một trong các phương pháp hỗ trợ điều trị y tế an toàn và hiệu quả. Đây là liệu pháp không cần sử dụng đến thuốc, thay vào đó là dùng đôi bàn tay (những ngón tay, gốc bàn tay, lòng bàn tay, ô mô ngón tay, đốt ngón tay,…) để có thể tác động một lực vừa đủ vào các vị trí huyệt đạo đã được xác định cụ thể trên cơ thể con người. Khi những huyệt đạo này được tác động và kích thích sẽ thúc đẩy khả năng tự chữa lành và hồi phục của các cơ quan trên cơ thể thông qua hệ thống kinh lạc.

Dựa trên nghiên cứu và thống kê của Tổ chức Y tế thế giới thì trên cơ thể con người có đến 108 huyệt đạo bao gồm 36 huyệt quan trọng và 72 huyệt cơ bản, các huyệt này sẽ được nối với 8 mạch kỳ kinh cùng 12 đường kinh. Được biết tạng phủ, kinh mạch và huyệt có mối quan hệ vô cùng mật thiết với nhau.

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người bệnh mà các chuyên gia sẽ tiến hành bấm huyệt từng vùng hoặc bấm huyệt toàn thân để hỗ trợ giảm bớt căng thẳng, lo lắng và giúp cho cơ thể có nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên, bấm huyệt có phần khác biệt so với những liệu pháp khác bởi nó sẽ được sử dụng bổ trợ cho những phương pháp điều trị trong y tế. Nó sẽ được kết hợp thực hiện cùng với cách chăm sóc truyền thống nhưng sẽ không thể thay thế hoàn toàn cho các phương pháp chữa bệnh khác.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Tác dụng của phương pháp bấm huyệt chữa rối loạn lo âu

Bấm huyệt thường được sử dụng với mục đích giúp giảm nhanh các triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi hỗ trợ cơ thể thư giản, tăng cường năng lượng một cách tốt nhất. Cũng chính nhờ thế mà hiện nay các chuyên gia thường kết hợp phương pháp bấm huyệt chữa rối loạn lo âu cùng các liệu pháp khác.

Bên cạnh đó, bấm huyệt còn mang lại nhiều lợi ích khác giúp con người cải thiện được các vấn đề về sức khỏe. Dựa vào 17 nghiên cứu về tác dụng tâm lý của phương pháp bấm huyệt, các nhà khoa học đã cho biết rằng bấm huyệt có thể tăng cường cảm giác vui vẻ, hạnh phúc và giúp cho người bệnh nhanh chóng kiểm soát được căn bệnh của mình.

tác dụng bấm huyệt chữa rối loạn lo âu
Bấm huyệt có thể hỗ trợ chữa được rất nhiều căn bệnh như đau lưng, đau khớp, rối loạn lo âu, giảm căng thẳng, hồi hộp.

Từ thực tế và các nghiên cứu chuyên khoa cho thấy phương pháp bấm huyệt có thể hỗ trợ cho các trường hợp như sau:

  • Giảm đau lưng
  • Giảm đau khớp
  • Cải thiện chứng lo lắng, hồi hộp
  • Hỗ trợ các vấn đề về xoang
  • Giúp thuyên giảm các triệu chứng của căn bệnh đa xơ cứng, các biểu hiện như mệt mỏi, khó chịu trên da sẽ được kiểm soát.
  • Thuyên giảm các cảm giác đau đớn về thể chất lẫn tinh thần do bệnh ung thư tạo nên.
  • Hỗ trợ giảm mỡ bụng
  • Hỗ trợ chữa bệnh táo bón.

Hướng dẫn bấm huyệt chữa rối loạn lo âu, căng thẳng

Bấm huyệt chữa rối loạn lo âu là một biện pháp mang lại nhiều hiệu quả cho người bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bệnh nhân cần phải tìm đến các cơ sở, phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ trực tiếp tiến hành điều trị.

Để có thể cải thiện tốt được tình trạng lo lắng, căng thẳng kéo dài của chứng rối loạn lo âu, thông thường các chuyên gia sẽ tiến hành bấm huyệt vào 8 điểm sau đây:

cách bấm huyệt chữa rối loạn lo âu
Da đầu, tai, ngực, dạ dày, khuỷu tay, lòng bàn tay, bắp chân, bàn chân là 8 điểm bấm huyệt chữa rối loạn lo âu hiệu quả.

1. Tai

Tai là một trong các điểm bấm huyệt giúp giảm căng thẳng, lo lắng hiệu quả nhất trên cơ thể con người. Các chuyên gia sẽ sử dụng hai đầu ngón tay hoặc một số trường hợp có thể dùng một cây bút để xóa bóp, massage cho phần tay. Người bệnh cần kết hợp hít thở thật sâu và đều trong suốt quá trình được xoa bóp, bấm huyệt để giúp thuyên giảm các chứng căng thẳng, áp lực một cách nhanh chóng và hiệu quả.

2. Da đầu

Để có thể bấm huyệt vùng da đầu, bạn cần kép chặt các ngón lại lại với nhau và đặt chúng về phía sau của phần đầu. Tiếp đến sẽ sử dụng hai đầu của ngón tay cái để ấn một lực nhẹ nhàng vào da đầu và giữ khoảng 20 giây.

3. Dạ dày

Dạ dày cũng là bộ phận bị ảnh hưởng và có mối quan hệ chặt chẽ đối với tình trạng rối loạn lo âu. Do đó rất nhiều nhà phản xạ học áp dụng cách bấm huyệt tại dạ dày để giúp cho lưu thông khí tạo, quá trình thở từ đó cũng được cải thiện đáng kể. Để có thể bấm huyệt tại dạ dày, các chuyên gia sẽ dùng ngón tay trỏ để ấn một lực vừa phải vào phần dạ dày trên cơ thể người bệnh.

4. Ngực

Thần kinh của người bệnh sẽ được xoa dịu và ổn định hơn khi bạn tiến hành bấm huyệt tại ngực. Sử dụng 3 ngón tay để bắt đầu xoa bóp ở điểm này sẽ giúp cho bệnh nhân cảm thấy thoải mái, lấy lại được sự cân bằng trong cảm xúc, giảm nhanh các triệu chứng lo âu, stress.

5. Lòng bàn tay

Lòng bàn tay cũng là một trong các điểm bấm huyệt lý tưởng để chữa rối loạn lo âu, căng thẳng. Điểm này có vị trí nằm trên một trong các kinh tuyến rất quan trọng của cơ thể con người, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của gan, tim và cả tuyến tụy. Khi điểm này được tiến hành bấm huyệt sẽ giúp cho các cơn căng thẳng, lo âu, áp lực được tan biến nhanh chóng.

6. Khuỷu tay

Cảm giác lo lắng hoặc triệu chứng tức ngực sẽ được thuyên giảm hiệu quả nhờ vào phương pháp bấm huyệt tại khuỷu tay. Chỉ cần sử dụng đầu ngón cái của tay còn lại để nhấn một lực vừa phải vào phía bên trong của phần khuỷu tay sẽ giúp tinh thần được cải thiện đáng kể.

7. Bàn chân

Các chuyên gia sẽ tiến hành nhấn vào phần rìa bên trong của bàn chân để giúp cho năng lượng của cơ thể được lưu thông tốt hơn. Điểm bấm huyệt này không chỉ giúp cho người bệnh giảm được căng thẳng, lo âu mà còn giảm đau mắt cá chân hiệu quả.

8. Bắp chân

Thao tác bấm huyệt bắp chân để chữa rối loạn lo âu, căng thẳng sẽ được áp dụng trong khoảng 1 phút cho từng điểm. Chuyên gia sẽ dùng ngón tay cái để ấn vào điểm ở bắp chân, sau đó sẽ dần di chuyển đến các điểm kế tiếp. Động tác này sẽ giúp điểu chỉnh được dòng chảy của năng lượng, giúp giảm bớt mệt mỏi và nâng cao sự tập trung.

Quy trình bấm huyệt chữa rối loạn lo âu đúng cách

Để giúp cho phương pháp bấm huyệt chữa rối loạn lo âu mang lại hiệu quả cao nhất, đòi hỏi các chuyên gia phải tiến hành đúng theo quy trình bấm huyệt sau đây:

  • Trước khi tiến hành bấm huyệt, các chuyên gia sẽ tìm hiểu và hỏi bạn về tình hình sức khỏe hiện tại, thói quen sinh hoạt, cách ăn uống để có thể đánh giá xem bạn có phù hợp với phương pháp bấm huyệt không.
  • Sau khi thu thập được thông tin của bệnh nhân, các chuyên gia cũng tiến hành đánh giá và xem xét để lựa chọn điểm bấm huyệt phù hợp nhất.
  • Người bệnh sẽ được đưa vào không gian có ánh sáng nhẹ, âm nhạc nhẹ nhàng và có thể thêm vào đó một ít tinh dầu.
  • Bệnh nhân có thể nằm trên bàn massage hoặc ngồi trên chiếc ghế ngả lưng để chuẩn bị tiến hành bấm huyệt. Tốt nhất bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái để giúp cơ thể được thả lỏng tốt hơn.
  • Phương pháp bấm huyệt sẽ được bắt đầu một cách nhẹ nhàng bằng các thoa kem hoặc dầu lên vị trí chuẩn bị bấm huyệt. Sau đó, chuyên gia sẽ sử dụng lực từ nhẹ đến vừa để xoa bóp của điểm bấm.
  • Thời gian cho mỗi buổi bấm huyệt thường sẽ kéo dài khoảng 30 đến 60 phút.
  • Trong và sau quá trình bấm huyệt người bệnh có thể cảm nhận được sự thoải mái, cảm thấy cơ thể tràn đây năng lượng và các triệu chứng căng thẳng, lo âu được tan biến nhanh chóng.

Lưu ý: Để chứng bệnh rối loạn lo âu được nhanh chóng cải thiện, các triệu chứng lo lắng, sợ hãi, căng thẳng được kiểm soát tốt hơn bạn nên duy trì các buổi bấm huyệt mỗi tuần. Đồng thời, bệnh nhân cũng có thể nhờ chuyên gia hướng dẫn cho các động tác bấm huyệt đơn giản để áp dụng ngay tại nhà.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bấm huyệt chữa rối loạn lo âu mà một trong các phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả, nó có thể giúp cải thiện các triệu chứng căng thẳng, lo lắng, mệt mỏi của người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này cần được tiến hành bởi các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *