Bị stress nên ăn gì và kiêng gì giúp cải thiện tâm trạng?

Stress là một trong các tình trạng cơ bản của con người, hầu hết chúng ta ai cũng đã từng trải qua cảm giác này trong đời. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được bị stress nên ăn gì và kiêng gì để giúp cải thiện tâm trạng nhanh chóng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được những thực phẩm có lợi và hại cho sức khỏe người bệnh.

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì
Chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng góp phần cải thiện tâm trạng và tăng cường sức khỏe của não bộ.

Bị stress nên ăn gì giúp cải thiện tâm trạng?

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì? Theo nhận định của các chuyên gia thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng vai trò cực kì quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của con người. Những người bị stress nếu có thể bổ sung các thực phẩm cần thiết sẽ giúp kiểm soát bệnh nhanh chóng và cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Vì thế khi đang gặp phải tình trạng căng thẳng, stress bạn nên chú ý bổ sung những thực phẩm sau đây:

1. Trứng

Trứng là một trong các thực phẩm giàu dinh dưỡng và hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe thể chất, tinh thần của con người. Trong trứng có chứa rất nhiều các khoáng chất, vitamin, các axit amin cùng hàng loạt những hoạt chất chống oxi cần thiết cho sự phát triển và ổn định của não bộ.

Đặc biệt hơn là loại thực phẩm này có chứa hàm lượng choline khá cao – đây là một trong những chất dinh dưỡng góp phần hỗ trợ cho sức khỏe não bộ, đồng thời có khả năng chống lại những cảm xúc tiêu cực, căng thẳng. Vì thế, những người bị stress nên chú ý bổ sung trứng vào thực đơn ăn uống của mình để giúp tâm trạng được cải thiện tốt hơn.

2. Kim chi

Các loại thực phẩm lên men, đặc biệt là kim chi có chứa khá nhiều các vi khuẩn có lợi cùng những khoáng chất, vitamin, chất chống oxi hóa đối với sức khỏe con người. Trong một nghiên cứu chuyên khoa cho biết rằng, các thực phẩm lên men có tác dụng hỗ trợ kiểm soát và làm thuyên giảm các cảm xúc lo lắng, bồn chồn, căng thẳng.

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì
Kim chi có tác dụng hỗ trợ kiểm soát và làm thuyên giảm các cảm xúc lo lắng, bồn chồn, căng thẳng.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu khác cũng cho biết rằng khi người bị stress ăn kim chi hoặc các thực phẩm lên men sẽ giúp cho sức khỏe của thần kinh não bộ được cải thiện nhanh chóng. Kim chi cung cấp men vi sinh cho sơ thể, cùng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột giúp cho hệ thần kinh được cải thiện chức năng, từ đó tâm trạng cũng được tích cực hơn.

3. Bột trà xanh

Trong bột trà xanh có chứa nhiều L-theanine – đây là một loại axit amin không protein hỗ trợ cải thiện các tình trạng căng thẳng, stress, lo lắng một cách an toàn và hiệu quả. Người bị stress có thể dùng bột trà xanh để pha với nước uống mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát được trạng thái tâm lý tốt hơn, hạn chế các áp lực, căng thẳng, mệt mỏi.

Tuy nhiên, để bột trà xanh mang lại kết quả tốt cho người bệnh, bạn cần phải lựa chọn những địa điểm cung cấp uy tín và chất lượng. Chọn mua đúng bột trà xanh Nhật Bản, nguyên chất sẽ giúp cho tình trạng sức khỏe được cải thiện nhanh chóng.

4. Bông cải xanh

Các loại rau xanh đậm cũng là một gợi ý tuyệt vời cho những người bị stress. Một chế độ ăn uống bổ sung nhiều rau xanh cũng giúp bạn phòng tránh được rất nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, ung thư, trầm cảm, rối loạn lo âu,…Đặc biệt là các loại rau họ cải như bông cải xanh rất giàu sulforaphane giúp bảo vệ sức khỏe thần kinh và có thể làm dịu nhanh chóng các cảm xúc tiêu cực.

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì
Bông cải xanh rất giàu sulforaphane giúp bảo vệ sức khỏe thần kinh và có thể làm dịu nhanh chóng các cảm xúc tiêu cực.

Bên cạnh đó, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng, trong khoảng 184g bông cải xanh nấu chín sẽ có hàm lượng vitaminn B6 hỗ trợ ngăn chặn và phòng ngừa nguy cơ mắc phải các căn bệnh về rối loạn tâm thần. Ngoài ra, trong bông cải xanh còn có nhiều chất dinh dưỡng như vitamin C, magie, flote hỗ trợ chống lại các triệu chứng stress hiệu quả.

5. Khoai lang

Bị stress nên ăn gì giúp cải thiện tâm trạng? Khoai lang là lựa chọn tuyệt vời dành cho những đối tượng đang bị stress, căng thẳng quá mức. Trong thực phẩm này có chứa nhiều loại dưỡng chất như vitamin Am, B, C, E, B6 cùng các loại axit amin cần thiết cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong khoai lang có chứa chất xơ, beta -carotene sẽ giúp cho người bệnh nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh, ổn định tinh thần tốt hơn. Hơn thế, khi bổ sung khoai lang vào cơ thể sẽ giúp cho hồng cầu và bạch cầu được gia tăng sản xuất, hệ miễn dịch được tăng cường, thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein trong cơ thể.

Ngoài ra, khoai lang còn có tác dụng hỗ trợ tăng nhanh hàm lượng seratonin – chất này có công dụng tạo nên cảm giác tích cực, thoải mái và giúp ổn định giấc ngủ hiệu quả. Vì thế các chuyên gia khuyên những người bị stress, thường xuyên gặp căng thẳng, áp lực nên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống để cân bằng cảm xúc tốt hơn.

6. Mùi tây

Rau mùi tây không chỉ được sử dụng với mục đích như thực phẩm ăn uống hàng ngày mà nó còn được dùng nhiều trong các bài thuốc hỗ trợ chữa bệnh, tăng cường sức khỏe. Trong loại rau này có chứa hàm lượng chất oxi hóa cao nên giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi rất tốt, điều này cũng đã được công nhận qua các nghiên cứu chuyên khoa.

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì
Rau mùi tây có chứa hàm lượng chất oxi hóa cao nên giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi rất tốt.

Bên cạnh đó, các chất chống oxi hóa trong loại thảo mộc này còn có tác dụng chống viêm, ngăn chặn các tác nhân gây hại cho cơ thể. Hầu hết các thành phần như carotenoids, flavonoid, dầu dễ bay hơi có trong mùi tây đều có đặc tính chống oxi hóa cao.

7. Tỏi

Tỏi cũng là một trong những thực phẩm mà người bị stress nên ăn để cải thiện tâm trạng tốt hơn. Trong tỏi có chứa nhiều các hợp chất lưu huỳnh hỗ trợ gia tăng nồng độ glutathione trong cơ thể, đây cũng là chất chống oxi hóa có tác dụng phòng tránh và làm thuyên giảm các triệu chứng căng thẳng, lo âu.

Ngoài ra, một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Mỹ) cho biết rằng, tỏi còn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn động mạch, hỗ trợ tốt cho sức khỏe tim mạch. Bạn có thể dùng tỏi để chế biến cùng các món ăn, ăn tỏi sống, tỏi ngâm hoặc uống trà tỏi.

8. Atiso

Atiso là gợi ý hoàn hảo dành cho những trường hợp đang rơi vào trạng thái stress, căng thẳng kéo dài. Bạn có thể dùng atiso để chế biến món ăn hoặc uống trà atiso cũng giúp cho đầu óc thư giãn, lưu thông máu tốt hơn, các mạch máu dưới da cũng được giãn nở, hỗ trợ các dây thần kinh ở não bộ dần được thả lỏng, cơ thể thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì
Atiso là lựa chọn hoàn hảo dành cho những trường hợp đang rơi vào trạng thái stress, căng thẳng kéo dài.

Bên cạnh đó, sử dụng atiso thường xuyên còn hỗ trợ thanh lọc cơ thể, mát gan, ngăn ngừa được một số loại bệnh ung thư nguy hiểm. Đối với chị em phụ nữ nếu có thể duy trì được thói quen sử dụng atiso sẽ giúp đẹp da, giảm cân hiệu quả và an toàn.

9. Việt quất

Một số loại trái cây như việt quất cũng có chứa nhiều chất chống oxi hóa hỗ trợ chống viêm và bảo vệ sức khỏe hệ thần kinh hiệu quả. Trong loại quả này có chứa hàm lượng flavonoid rất cao nên có tác dụng phòng tránh và làm thuyên giảm các triệu chứng của stress, trầm cảm, rối loạn lo âu.

Bên cạnh đó, người bị stress cũng có thể thường xuyên bổ sung các loại trái cây như bưởi, cam, kiwi, cherry,…cũng có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện tâm trạng. Bạn có thể ăn trái cây tươi hoặc làm sinh tố, nước ép để bổ sung mỗi ngày.

Khi bị stress nên kiêng gì?

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì? Bên cạnh việc bổ sung những loại thực phẩm bổ ích, có công dụng tốt cho sức khỏe não bộ thì người bị stress cũng nên chú ý hạn chế và kiêng những món ăn sau đây:

1. Đường tinh luyện

Đường tinh luyện sẽ có trong các loại nước giải khát, bánh ngọt, kem, bánh quy giúp cho cơ thể được tăng cường lượng đường. Tuy nhiên, các thực phẩm này chỉ là biện pháp tạm thời, ngay sau khi bạn dung nạp vào cơ thể chúng sẽ dần chuyển hóa và thuyên giảm, đồng thời gây nên những cảm giác khó chịu.

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì
Bánh quy có chứa nhiều đường tinh luyện gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tinh thần của con người.

Vì thế, để tránh làm cho tình trạng căng thẳng, lo lắng gia tăng bạn nên hạn chế sử dụng những món ăn chứa quá nhiều đường tinh luyện. Tốt nhất bạn nên cung cấp đường qua các loại hoa quả tự nhiên để giúp cơ thể được tăng cường sức đề kháng, ổn định tâm trạng tốt hơn.

2. Đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Với cuộc sống vội vã hiện nay thì các đồ ăn nhanh, chế biến sẵn luôn mang lại nhiều sự tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong các thực phẩm này có chứa nhiều chất bảo quản làm cho cơ thể dễ bị căng thẳng hoặc khiến cho tình trạng stress càng trở nên nghiêm trọng.

Được biết trong các loại đồ ăn nhanh sẽ có nhiều hương liệu, màu thực phẩm, chất béo chuyển hóa khiến cho lượng đường trong máu tăng cao, nhiều nguy cơ dẫn đến béo phì, tiểu đường. Các chất này cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, làm xuất hiện các cảm xúc tiêu cực.

3. Caffeine

Caffeine thường được sử dụng như một chất giúp gia tăng sự tập trung và tỉnh táo. Thế nhưng chất này lại khiến cho tim đập nhanh, gây ra tình trạng khó ngủ, bồi hồi. Đặc biệt là những trường hợp đang bị stress, căng thẳng, mệt mỏi khi sử dụng loại chất này sẽ làm cho tình trạng sức khỏe trở nên tệ hơn, tâm trạng sẽ chuyển biến nặng nề và tiêu cực. 

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì
Những đối tượng đang bị stress không nên uống cà phê

Do đó, trong khi đang gặp phải những tình huống căng thẳng hay áp lực dẫn đến stress bạn nên kiêng sử dụng các loại chất này, đặc biệt là cà phê. Thay vào đó hãy lựa chọn những loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà gừng, trà bạc hà để giúp đầu óc thư giãn, giảm nhanh các triệu chứng của stress.

4. Bia rượu, các chất kích thích

Rượu bia cũng có thể là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, nhiều người lại tìm đến bia rượu để giúp giải sầu, trấn an tinh thần và giải tỏa nỗi buồn. Mặc dù rượu bia, thuốc lá, ma túy có thể giúp cho con người trở nên hưng phấn và thoải mái hơn nhưng sau đó sẽ khiến người dùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về chức năng não bộ.

Nếu bạn lạm dụng quá nhiều các chất kích thích sẽ khiến cho cơ thể gia tăng sự mệt mỏi, căng thẳng. Lời khuyên tốt nhất cho những người đang trong trạng thái stress đó chính là bổ sung nhiều nước để giúp cơ thể được thanh lọc, giải độc tố tốt hơn, từ đó tình trạng căng thẳng cũng được giảm đi nhanh chóng.

Bị stress nên ăn gì và kiêng gì giúp cải thiện tâm trạng? Thông tin của bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc này. Hi vọng bạn đọc sẽ biết cách chọn lựa chọn thực phẩm có ích có sức khỏe để làm thuyên giảm chứng căng thẳng, mệt mỏi nhanh chóng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *