Tự Khen Mình Đẹp Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì?

Tự khen mình đẹp đôi khi là biểu hiện của các vấn đề tâm lý, tâm thần. Bản thân người bệnh thường không nhận ra sự bất thường của chính mình nên hiếm khi chủ động thăm khám và điều trị.

Hay tự khen mình đẹp là bệnh gì?

Những người tự kiêu và tự tin thái quá thường có thói quen khen ngợi ngoại hình, năng lực của bản thân. Dù vậy, lời khen của họ được hình thành trên cơ sở thực tế, tức họ vốn dĩ là người đẹp.

Tuy nhiên, một số người có xu hướng tự khen ngợi bản thân thái quá. Trong trường hợp, tự khen mình đẹp đôi khi là dấu hiệu của một số vấn đề tâm lý.

tự khen mình đẹp
Thói quen tự khen mình đẹp và phóng đại năng lực của bản thân có thể là dấu hiệu của bệnh tâm lý.

Nếu một người tự khen mình đẹp quá thường xuyên thì rất có thể họ đã mắc phải chứng rối loạn nhân cách ái kỷ, hay còn gọi là bệnh ái kỷ.

Đây là một dạng rối loạn nhân cách ít gặp với đặc trưng là phóng đại tầm quan trọng, năng lực và ngoại hình của bản thân. Người bị bệnh ái kỷ thường đố kỵ, ích kỷ, không biết đồng cảm và chia sẻ.

Những người bị rối loạn nhân cách ái kỷ thích được ngưỡng mộ và khen ngợi. Thậm chí, họ cảm thấy vui vẻ, thỏa mãn với những lời nịnh nọt giả tạo.

Người mắc chứng bệnh này cho rằng bản thân có vai trò, vị trí đặc biệt hơn những người khác. Vì thế, họ thường đưa ra những yêu cầu quá đáng và đòi hỏi mọi người phải thực hiện theo.

Gia đình và bạn bè có thể nhận biết bệnh ái kỷ thông qua các dấu hiệu sau:

  • Luôn cho rằng bản thân quan trọng hơn người khác, tự khen ngợi chính mình từ ngoại hình, năng lực cho đến vai trò/ vị trí
  • Thường xuyên có những yêu cầu quá quắt đòi hỏi mọi người phải tuân theo
  • Thiếu sự đồng cảm và không biết cách chia sẻ
  • Yêu thích, thỏa mãn khi được người khác khen ngợi
  • Tính cách ích kỷ, kiêu ngạo và thường xuyên lợi dụng người khác để đạt được mục đích
  • Phản ứng gay gắt khi người khác phê bình, góp ý
  • Có ngoại hình cuốn hút và khéo ăn nói. Do đó, họ rất dễ tạo được ấn tượng với mọi người trong lần đầu tiên gặp mặt

Các dấu hiệu của bệnh tự kỷ sẽ xuất hiện ở tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, các triệu chứng chỉ trở nên rõ ràng hơn sau khoảng vài năm.

Xem thêm: Những Điều Cần Biết Khi Yêu Người Ái Kỷ

Tự khen mình đẹp – Phải làm sao để khắc phục?

Về bản chất, rối loạn nhân cách ái kỷ là rối loạn tâm thần nên cần được thăm khám và điều trị. Chính vì vậy, cần kết hợp điều trị y tế với các biện pháp hỗ trợ để có thể vượt qua chứng bệnh này.

1. Tìm gặp chuyên gia tâm lý

Người bị rối loạn nhân cách ái kỷ cần được chẩn đoán và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, hoăc chuyên gia tư vấn tâm lý.

Với những đặc điểm tính cách như kiêu căng, ích kỷ, đố kỵ và thiếu đồng cảm, người mắc chứng bệnh này sẽ khó có thể duy trì các mối quan hệ lâu dài.

Ngoài ra, do bản tính yêu bản thân quá mức, người bị ái kỷ thường từ chối nhiều công việc vì cho rằng vị trí đó không phù hợp với năng lực.

Can thiệp trị liệu tâm lý có thể giúp người bệnh thay đổi suy nghĩ lệch lạc, nhận thức đúng đắn về bản thân. Họ sẽ học được cách đối mặt với những lời nhận xét và vượt qua thất bại một cách lành mạnh.

Nếu không được điều trị, bệnh ái kỷ có thể làm gia tăng nguy cơ bị rối loạn lưỡng cực, trầm cảm và lạm dụng chất kích thích như rượu bia và ma túy.

tự khen mình đẹp là bệnh gì
Nếu nghi ngờ mắc bệnh ái kỷ, cần tìm gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn hướng trị liệu

Ngoài ra, bệnh nhân cũng sẽ khó có thể duy trì công việc lẫn các mối quan hệ. Do đó nếu nghi ngờ bạn bè hoặc người thân bị rối loạn nhân cách ái kỷ, nên khuyến khích họ thăm khám và trị liệu tâm lý.

2. Duy trì lối sống khoa học

Người bị rối loạn nhân cách ái kỷ thường nhạy cảm với những lời góp ý, nhận xét và không chấp nhận thất bại của bản thân. Bởi họ cho rằng bản thân người kiệt xuất, có năng lực và ngoại hình hơn hẳn những người khác.

Do đó, khi gặp phải thất bại, họ thường có phản ứng nhạy cảm quá mức.

Trước thất bại của bản thân, người bị rối loạn nhân cách ái kỷ thường trốn tránh và chìm đắm trong bia rượu, thuốc lá, thậm chí là chất kích thích để quên đi cảm giác thua cuộc.

Do đó, một trong những biến chứng thường gặp nhất của bệnh ái kỷ là nghiện chất và mắc các rối loạn tâm thần có liên quan.

Duy trì lối sống khoa học là một phần trong kế hoạch điều trị bệnh ái kỷ. Lối sống lành mạnh giúp bệnh nhân đáp ứng tốt với điều trị và không làm gia tăng nguy cơ trầm cảm, rối loạn lo âu,…

Người mắc bệnh ái kỷ cần chú ý ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, cần tránh xa rượu bia, thuốc lá và chất kích thích.

3. Tham gia các hoạt động xã hội

Người mắc bệnh ái kỷ thường thiếu sự đồng cảm, thờ ơ và không quan tâm đến những người xung quanh. Họ chỉ quan tâm và nghĩ đến lợi ích của bản thân.

Chính sự ích kỷ này khiến cho người bệnh khó duy trì được các mối quan hệ và không được an ủi, chia sẻ mỗi khi gặp khó khăn hay thất bại.

những người hay tự khen mình đẹp
Tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp người bị hội chứng ái kỷ nhận ra giá trị thực sự của cuộc sống

Do đó, gia đình nên khuyến khích người bệnh tham gia các hoạt động ý nghĩa để hỗ trợ điều trị. Người bệnh có thể thay đổi góc nhìn cuộc sống tích cực hơn.

4. Học cách thấu hiểu, chia sẻ

Chia sẻ là nhu cầu thiết yếu của tất cả mọi người. Chúng ta luôn có nhu cầu được chia sẻ khi vui vẻ, hạnh phúc lẫn khi thất vọng và buồn bã.

Tuy nhiên, người bị rối loạn nhân cách ái kỷ không biết cách chia sẻ với người khác. Do đó khi đối diện với thất bại, họ thường chìm đắm trong bia rượu và thường phản ứng cực đoan, gay gắt.

Người bị bệnh ái kỷ thường không biết cách giải tỏa cảm xúc nên dễ bị trầm cảm. Vì vậy, gia đình và bạn bè cần chủ động chia sẻ, động viên để người bệnh giải tỏa cảm xúc một cách lành mạnh.

Về lâu dài, người bệnh sẽ biết cách ổn định tâm trạng và chủ động chia sẻ khi gặp phải những cảm xúc tiêu cực.

Khi biết cách chia sẻ, người bệnh có thể dễ dàng đón nhận thất bại cũng như những lời chỉ trích và nhận xét. Họ cũng sẽ dần học cách rút kinh nghiệm sau mỗi lần thất bại và đạt được thành công thực sự.

Khi thay đổi được những tính cách như vô cảm, thờ ơ và thiếu sự quan tâm, người bị ái kỷ có thể dễ dàng hòa nhập với mọi người và nhận ra giá trị thật sự của cuộc sống.

5. Yêu bản thân đúng cách

Người bị ái kỷ thường yêu bản thân quá mức, luôn cho rằng bản thân ở vị trí đặc biệt và quan trọng hơn những người xung quanh.

Tuy nhiên, yêu bản thân một cách thái quá sẽ dẫn đến tính cách kiêu căng, lối sống ngạo mạn và khó gần. Để vượt qua bệnh ái kỷ, cần yêu bản thân đúng cách.

Yêu bản thân đúng cách là nhận thức được vai trò của bản thân, biết được điểm yếu, điểm mạnh và những giá trị mà mình đang sở hữu.

Ngoài ra, yêu bản thân còn bao gồm cả việc biết cách chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần bằng việc duy trì lối sống khoa học và lành mạnh.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bên cạnh đó, cần cải thiện sức khỏe tinh thần bằng những thói quen tốt như viết nhật ký, ngủ đủ giấc, nghe nhạc, học cách chia sẻ, đồng cảm,…

Tự khen mình đẹp chưa hẳn là dấu hiệu của bệnh ái kỷ, nhưng nếu tình trạng xảy ra thường xuyên và đi kèm với nhiều dấu hiệu bất thường, nên xem xét đến khả năng này.

Bệnh ái kỷ không được điều trị sẽ gây ra những ảnh hưởng nặng nề về mặt thể chất, tinh thần và làm tuột dốc chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *