Trắc nghiệm MBTI – Định hướng nghề nghiệp theo tính cách

Trắc nghiệm MBTI thường sẽ được áp dụng để định hướng nghề nghiệp của học sinh, sinh viên. Khi thực hiện bài test này, bạn sẽ một phần đánh giá được tính cách của bản thân, tìm hiểu thêm về động lực, xu hướng để có thể đưa ra định hướng rõ ràng hơn về con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai. 

Trắc Nghiệm MBTI
Trắc nghiệm tính cách MBTI sẽ giúp bạn có được định hướng phù hợp cho nghề nghiệp

Trắc nghiệm MBTI là gì?

MBTI là từ viết tắt của thuật ngữ Myers Briggs Type Indicator, đây là một bài trắc nghiệm giúp kiểm tra tính cách được Isabel Myers và mẹ của cô là Katherine Briggs phát triển dựa trên các nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý và tính cách của Carl Jung. Ông là một bác sĩ tâm thần học – một nhà tâm lý nổi tiếng trên toàn thế giới.

Hiện nay, bộ trắc nghiệm MBTI đã được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Để thực hiện bài test này bạn cần phải hòan thành tổng cộng 70 câu hỏi. Dựa vào các câu trả lời mà mỗi người sẽ được xác định thuộc một loại tính cách trong tổng 16 tính cách khác nhau.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Thông qua bài trắc nghiệm đánh giá này sẽ giúp cho bạn khám phá được bản thân mình, hiểu hơn về tính cách, sở thích, đam mê, các ưu nhược điểm, xu hướng nghề nghiệp và khả năng tương thích với những người xung quanh.

Lịch sử hình thành và phát triển của trắc nghiệm tính cách MBTI

Trong khoảng những năm 370 Trước Công Nguyên, Hippocrates đã từng phát biểu về suy nghĩ ngay từ khi vừa mới sinh ra, mỗi người đã được hình thành một tính cách riêng biệt và có thiên hướng hành động cụ thể. Cho đến những năm 190 Sau Công Nguyên, Galen – một vị bác sĩ người La Mã đã tiếp tục phát triển ý tưởng đó và nó đã trở thành xu hướng chủ đạo đối với lĩnh vực triết học, y học và cả văn học.

Trong thời gian đó cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng, con người khi vừa mới sinh ra giống như một trang giấy trắng, theo thời gian trang giấy đó sẽ được tô vẽ nên những nét bút với nhiều màu sắc khác nhau và vô cùng riêng biệt. Ý kiến này cũng đã được trở thành tư tưởng chủ động khi bước vào đầu TKXX. Ivan Pavlov và John Watson chính là những người tiêu biểu đi theo trường phái này.

Trong những năm đầu của TKXX, một số nhà điều tra cho rằng, về cơ bản thì con người hoàn toàn giống nhau. Họ có cùng động cơ, những ham muốn mang tính thống nhất xã hội hoàn những ham muốn mang tính bản năng. Khi ấy các nhà tâm lý có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với thuyết hiện sinh Carl Rogers và Abraham Maslow. Đồng thời họ cũng đã tự tiến hành các nghiên cứu khoa học riêng của chính mình. Một điều đặc biệt là tất cả các kết quả đều thống nhất rằng con người có cùng một động cơ.

Sau đó đến khoảng năm 1920, Carl Jung – một bác sĩ người Thụy Sĩ đã thể hiện sự không đồng tình đối với quan điểm trên. Ông bắt đầu cho xuất bản cuốn sách với tên là Psychological Types. Ông nói rằng con người có sự khác nhau theo một cách chủ yếu nào đó. Mỗi người sẽ có rất nhiều các bản năng được thúc đẩy từ sâu bên trong.

Và mỗi người chúng ta sẽ có một cách tự nhiên sẽ nghiêng về lý trí hay tình cảm, hướng nội hay hướng ngoại, trực giác hay cảm giác. Cũng chính vì thiên hướng của mỗi người khác nhau nên sẽ hình thành nên các nét đặc điểm, tính cách khác nhau.

Trong cùng thời điểm đó, một số nghiên cứu về tích cách theo nhân tướng học cũng đã bị lật lại do các nghiên cứu khác. Giai đoạn này, ngành tâm lý học cũng dần bị kiểm soát bởi những thuyết tâm động học của Freud và Pavlov. Điều này làm cho nghiên cứu của Jung và những nghiên cứu khác dần bị quên lãng.

Tuy nhiên, tình cờ vào giữa TKXX, Isabel Myers (một người nghiệp dư) đã vô tình tiếp cận với cuốn sách mà Jung đã viết. Sau đó bà cùng với mẹ của mình là Kathryn Briggs đã thành công trong việc đưa ra một bộ câu hỏi nhằm xác định được 16 nhóm tính cách của con người.

Cũng chính nhờ vào nghiên cứu này mà bài trắc nghiệm MBTI đã dần trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi. Theo thống kê từ năm 1990 thì mỗi năm có đến hơn 1 triệu người tham gia đánh giá tính cách thông qua bộ câu hỏi trắc nghiệm MBTI.

Kèm với đó vào năm 1956, sau khi David Keirsey tình cờ biết đến MBTI và ông đã thực sự cảm thấy thích thú khi đọc qua bài miêu tả tính cách của bản thân. Ông bắt đầu nghiên cứu và viết ra cuốn  “Please understand me”( 1978) và “Please understand me II”  (1998). Nội dung hai quyển sách này đã thu hút được rất nhiều bạn đọc, đồng thời nó cũng là một trong các tài liệu bổ sung hữu ích đối với bảng trắc nghiệm MBTI.

Các tiêu chí đánh giá những kiểu tính cách MBTI

Sẽ có 4 tiêu chí để đánh giá các kiểu tính cách của con người theo MBTI như:

Trắc Nghiệm MBTI
MBTI sẽ được đánh giá dựa theo 4 tiêu chí

1. Xu hướng tự nhiên

Với tiêu chí này bạn sẽ có thể nhận biết được bản thân là người hướng nội hay hướng ngoại.

  • Những người hướng ngoại thường hoạt bát, hay cười, hay nói, cởi mở và có nhiều xu hướng bị kích thích, ảnh hưởng với những thứ bên ngoài. Do đặc tính hay cười nói nên những người này sẽ thường suy nghĩ quá nhanh, dễ dẫn đến sự hấp tấp, nôn nóng.
  • Những người hướng nội thường sẽ có xu hướng thiên về nội tâm nhiều hơn, đi sâu từ trong tư tưởng, ý nghĩa, trí tưởng tượng. Những người này sẽ khá ít nói, ít cởi mở, suy nghĩ nhiều hơn.

2. Dựa trên lựa chọn và quyết định

Tiêu chí giúp đánh giá được bạn là người hay đưa ra quyết định dựa theo cảm xúc hay lý trí.

  • Theo cảm xúc có nghĩa rằng hầu hết mọi quyết định trong cuộc sống đều sẽ phụ thuộc nhiều vào cảm xúc cá nhân. Chẳng hạn như khi bạn thấy một món đồ nào đó dễ thương thì bạn sẽ đưa ra quyết định mua hàng.
  • Theo lý trí tức là bạn sẽ dựa trên những dữ kiện, tiêu chí cụ thể để đưa ra một quyết định nào đó.

3. Nhận thức về thế giới

Đối với tiêu chí này sẽ giúp bạn biết được bản thân là người trực giác hay trực quan.

  • Nếu bạn là người trực quan thì bạn sẽ cảm nhận thế giới xung quanh qua các yếu tố hình ảnh, âm thanh, cảm nhận, vị giác, khứu giác. Những người này sẽ có tư duy thực tế cao.
  • Với những bạn có xu hướng trực giác thì chủ yếu sẽ tin vào suy luận, lập luận, trí tưởng tượng. Những người này thường không có nhiều sự tin tưởng đối với mọi người xung quanh, họ chỉ cảm thấy an tâm với chính mình.

4. Cách thực hoạt động

Với tiêu chí này bạn sẽ nhận định được bản thân thường hành động dựa theo sự linh hoạt hay các nguyên tắc cụ thể.

  • Người linh hoạt có thể thay đổi những khuôn khổ, quy tắc, các kế hoạch khi cần thiết. Đôi lúc họ sẽ không muốn đặt ra bất kì quy tắc cụ thể nào cho bản thân.
  • Người nguyên tắc sẽ làm việc theo khuôn khổ, kỷ luật, các trình tự đã đặt ra và rất ít khi thay đổi kế hoạch, dự định ban đầu.

Các loại tính cách MBTI và nghề nghiệp tương ứng

Bài trắc nghiệm MBTI sẽ được chia thành 16 nhóm tính cách khác nhau. Mỗi loại tính cách sẽ có sự tương ứng phù hợp với những ngành nghề. Điều này sẽ giúp cho các em học sinh, sinh viên hoặc bất cứ ai có thể định hướng tốt nghề nghiệp trong tương lai của mình, từ đó phát triển các tiềm năng vốn có của bản thân. Cụ thể các nhóm tính cách như sau:

Trắc Nghiệm MBTI
Trắc nghiệm MBTI sẽ được chia thành 16 nhóm tính cách khác nhau.

1. ENFP – The Champion – Người dẫn dắt thành công

Những người thuộc nhóm tính cách ENFP là những người có đầu óc sáng tạo, giàu niềm đam mê và năng lượng với mọi thứ xung quanh. Họ luôn có khả năng mang đến những sinh lực, ý tưởng kích thích người khác bằng sự nhiệt huyết trong từng câu nói, hơi thở của họ.

Người thuộc nhóm ENFP sẽ cảm thấy hào hứng với những dự án mới bắt đầu hoặc những mối quan hệ mới. Họ có sự thông minh, khả năng giao tiếp tốt, đầu óc nhạy bén, biết phán đoán, nhanh nhẹn và biết nắm bắt nhu cầu của người khác.

Những người này sẽ không thích tập trung quá nhiều vào các chi tiết hoặc liên tục lặp lại các hành động, quá trình cũ kỹ. ENFP là những người thích sự mới lạ, họ luôn cảm thấy hăng hái, lạc quan và thể hiện cảm xúc một cách mạnh mẽ. Khi bắt đầu một việc gì đó họ luôn khao khát dành được sự chiến thắng và muốn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cho những người xung quanh.

Nghề nghiệp: Đối với nhóm tính cách ENFP luôn sẽ có nhiều xu hướng tìm kiếm một công việc đúng với sở thích, ưu tiên các việc làm cần sự sáng tạo, mới lạ. Một số ngành nghề sẽ phù hợp với nhóm này như:

  • Nhà thiết kế, nghệ thuật, giải trí như ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ,…
  • Phương tiện và truyền thông như tác giả, biên tập viên, quan hệ công chúng,..
  • Khoa học như nhà xã hội học, nhà tâm lý học,…
  • Quản lý và bán hàng như quản lý kinh doanh, quản trị nhân sự, marketing,…
  • Giáo dục như giáo viên hoặc quản trị viên
  • Dịch vụ chăm sóc cá nhân như thợ cắt tóc, bảo mẫu,..
  • Chăm sóc sức khỏe như bác sĩ vật lý trị liệu, chuyên gia dinh dưỡng,….

2. ENFJ – The Teacher – Người chỉ dạy

Những người thuộc nhóm tính cách này sẽ giàu tình cảm, ấm áp, rất hòa đồng, dễ gần gũi với những người xung quanh. Người có tính cách ENFJ sẽ có nhiều khả năng nhận ra năng lực của người khác, từ đó họ cũng biết cách phát triển các tiềm năng sẵn có của bản thân. Đa phần những người này sẽ có sự tác động rất lớn đối với sự phát triển của cá nhân và tập thể.

Ưu điểm:

  • Luôn có sự đồng cảm, biết quan tâm và khoan dung cho mọi người.
  • Kéo léo, biết cách ứng xử với những người xung quanh.
  • Có khả năng tạo dựng và duy trì các mối quan hệ.
  • Luôn nỗ lực và kiên nhẫn làm những điều mà bản thân thích.

Nhược điểm:

  • Không thích đám đông, sống khép kín
  • Dễ bị lay động, nhạy cảm, dễ tổn thương
  • Thiếu quyết đoán khi đưa ra các quyết định quan trọng.

Những người thuộc nhóm tính cách ENFJ sẽ phù hợp với các môi trường làm việc luôn có sự động viên và giúp đỡ về tinh thần. Họ sẽ phát huy tốt khả năng của mình trong các ngành nghề như nhà xã hội học, nhà tư vấn, nhà tâm lý học, nhà ngoại giao,…

3. ENTJ – The Field Marshal – Nhà điều hành

Người thuộc nhóm ENTJ sẽ có tính cách thẳng thắn, rất quyết đoán, có khả năng lãnh đạo và đảm nhiệm tốt các công việc. Họ sẽ cảm thấy hứng thú với các kế hoạch dài hạn, xây dựng các mục tiêu lâu dài. Trong tập thể hoặc nhóm thì họ sẽ luôn là người nắm bắt tin tức, học hỏi các kiến thức để truyền lại cho những thành viên khác.

Ưu điểm:

  • Có khả năng tiếp cận tốt với các vấn đề toàn diện
  • Có sự tự tin vào năng lực của bản thân, luôn biết cách thể hiện quan điểm cá nhân.
  • Có ý chí, nghị lực theo đuổi mục tiêu đến cùng

Nhược điểm:

  • Thường hay kiêu ngạo, khuôn khổ
  • Không có nhiều sự đồng cảm, dễ làm người khác tổn thương
  • Chỉ quan tâm và chú trọng vào mục tiêu của mình.

Người thuộc nhóm ENTJ sẽ phù hợp với các công việc lãnh đạo, làm việc có tổ chức và không chịu phục tùng bất kì ai. Một số nghề thích hợp như quan tòa, doanh nhân, giảng viên, giám đốc điều hành,…

4. ESFJ – The Provider – Người quan tâm

Trong các tính cách của MBTI thì ESFJ là người có lòng thương người nhất. Họ quan tâm đến hầu hết các vấn đề của mọi người xung quanh, dù đó là những việc nhỏ nhặt. Họ luôn ấm áp nhưng lại có xu hướng thích làm việc một mình. Những người thuộc nhóm tính cách này sẽ có trách nhiệm và sự quyết tâm cao.

Ưu điểm:

  • Luôn làm tốt các công việc của bản thân
  • Có tính trách nhiệm, trung thành với công việc.
  • Rất ấm áp, khá nhạy cảm và dễ kết nối với người khác.

Nhược điểm:

  • Dễ tổn thương và nhạy cảm
  • Thiếu sự quyết đoán, quá duy tình
  • Không có nhiều khả năng điều khiển người khác.

Nhóm người này sẽ làm tốt các công việc phục vụ người khác hoặc những việc làm sáng tạo, theo trật tự. Chẳng hạn như giáo viên, y tá, công tác xã hội,…

5. ENTP – The Inventor – người có tầm nhìn

Nhóm tính cách này sẽ rất khéo léo, có sự cảnh giác cao độ và dễ bộc phát. Họ có năng lực giải quyết tốt các vấn đề phát sinh hoặc những tình huống đầy thử thách. Người thuộc nhóm ENTP sẽ có xu hướng nhìn nhận theo khái niệm, phân tích thành chiến lược. Họ sẽ có khả năng đọc vị người khác và dễ bị nhàm chán với các thói quen thường xuyên lặp lại.

Ưu điểm:

  • Ham học hỏi, muốn tích lũy thêm nhiều kiến thức
  • Dễ dàng sáng tạo ra các ý tưởng mới mà không cần quá nhiều nỗ lực.
  • Một khi đã đam mê với công việc sẽ luôn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết.

Nhược điểm:

  • Có khả năng đưa ra ý tưởng tốt nhưng không giỏi trong việc thực hành.
  • Không tập trung vào điều cốt lõi do hay suy nghĩ đến các vấn đề bao quát.
  • Nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi, chán nản với công việc.

Theo trắc nghiệm MBTI thì những người này có khả năng đa dạng, phù hợp với nhiều lĩnh vực nhưng chủ yếu hãy ưu tiên các công việc tự do, không gò bó như cố vấn, diễn viên, doanh nhân, nhà khoa học,…

6. ESTJ – The Provider – Người bảo hộ

Người có tính cách này thường suy nghĩ rất thực tế, họ có trách nhiệm rất cao. Họ sẽ nhanh chóng đưa các các quyết định và có sự quyết đoán cao. Những người thuộc nhóm ESTJ sẽ hay chú ý đến tiểu tiết, luôn tuân thủ các quy tắc, chuẩn logic.

Ưu điểm:

  • Kiên nhẫn và rất đáng tin cậy
  • Tận tâm, chỉnh chu trong công việc.
  • Tính kỷ luật cao, luôn chấp hành nghiêm túc các nội quy.

Nhược điểm:

  • Quá đề cao các quy tắc nên rất cứng nhắc
  • Suy nghĩ và phản ứng thái quá về những lỗi lầm mà người khác tạo ra.

Các công việc phù hợp với những người thuộc nhóm tính cách này như cảnh sát, quan tòa, nhà quản lý, lãnh đạo quân đội,….

7. ESFP – The Performer – Người trình diễn

ESFP là những người luôn hoạt bát, hấp dẫn và thu hút mọi sự chú ý của những người xung quanh. Họ hài hước, ấm áp và thích được trở thành trung tâm của mọi sự chú ý. Họ giỏi trong việc quan sát, cảm nhận, giúp đỡ và thuyết phục người khác.

Ưu điểm:

  • Kỹ năng giao tiếp tốt
  • Sẵn sàng thể hiện năng lực của bản thân và thích khám phá những điều mới
  • Có cảm nhận tốt về cái đẹp

Nhược điểm:

  • Ít sự tận tâm với công việc
  • Thiếu sự tập trung, không kiên nhẫn
  • Bị hạn chế về tư duy lên kế hoạch
  • Khi không đạt được mục tiêu thường có xu hướng đưa bản thân vào những tình huống khó khăn.

Với những người thuộc nhóm tính cách ESFP sẽ phù hợp với các công việc giao tiếp công chúng như diễn viên, nhiếp ảnh gia, trang trí, nhà thiết kế thời trang,…

8. INFJ – The Counselor – Người che chở

INFJ là những người có tư duy trực giác vô cùng tốt. Họ thích giải thích cho các ý nghĩa, các mối quan hệ, sự kết nối tư tưởng. Họ luôn tò mò và hứng thú với những điều kích thích con người hành động.

Ưu điểm:

  • Luôn chăm chỉ với công việc của mình
  • Linh hoạt trong việc giao tiếp với mọi người nhưng cũng có sự quyết đoán.
  • Khả năng tư duy sinh động.
  • Có phong cách viết truyền cảm

Nhược điểm:

  • Ít tin tưởng người khác, luôn đề phòng những người xung quanh.
  • Tâm lý dễ bị tổn thương bởi những lời phán xét, phê bình.
  • Đôi lúc bảo thủ, cứng nhắc, khó thay đổi.

Người có nhóm tính cách này sẽ làm việc rất hiệu quả đối khi họ có thể sống đúng với giá trị thực sự của mình. Họ sẽ phù hợp với những công việc có ý nghĩa lớn lao như giáo viên, bác sĩ, thiết kế, nhà tâm lý học, họa sĩ, nhạc sĩ,….

9. ESTP – The Promoter – Người thực thi

ESTP là nhóm những người có tính cách tích cực, họ có nhiều xu hướng muốn thực hành để giải quyết các vấn đề đang xảy ra hơn là chỉ ngồi bàn luận. Đặc biệt là có khả năng tạo sức ảnh hưởng lớn đến người khác. Họ thích tập trung vào những thành quả rõ ràng hơn là những mục tiêu lâu dài.

Ưu điểm:

  • Thẳng thắn, trung thực
  • Thích sự sáng tạo và muốn trải nghiệm những điều mới mẻ
  • Có khả năng tương tác, kết nối tốt với những người xung quanh.

Nhược điểm:

  • Thiếu tính quy tắc, sự nghiêm túc
  • Gặp khó khăn đối với các công việc cần sự kiên nhẫn
  • Thường bỏ lỡ các vấn đề quan trọng và không có được cái nhìn toàn diện.

Nhà giáo, quân đội, quản lý, cảnh sát, vận động viên thể thao là những ngành nghề phù hợp với người có tính cách ESTP.

10. INTJ – The Mastermind – Nhà khoa học

INTJ là nhóm tính cách có thiên hướng về các tư duy logic. Người nhóm này sẽ có hoạch định rõ ràng, thường xuyên suy nghĩ độc lập, có tính cầu toàn, đa nghi và đặt ra các tiêu chuẩn rất khắt khe với bản thân. Khi đã đưa ra một quyết định nào đó họ sẽ cố gắng và nỗ lực hết mình để hoàn thành.

Ưu điểm:

  • Tư duy nhạy bén, linh hoạt
  • Giàu trí tưởng tượng, có khả năng sáng tạo tốt
  • Có năng lực phân tích, áp dụng thực tế hiệu quả
  • Quyết đoán trong mọi việc mình làm

Nhược điểm:

  • Dễ làm người khác tổn thương, không quan tâm đến cảm xúc của người xung quanh.
  • Quá cầu toàn nên dễ gây khó chịu và dẫn đến mâu thuẫn với người khác.

Người thuộc nhóm tính cách INTJ sẽ có tầm nhìn sâu rộng, tư duy độc lập nên thích hợp với các nghề như lãnh đạo, cố vấn, luật sư, nhà hoạch định chiến lược.

11. INFP – The Healer – Người lý tưởng hóa

Nhóm người này sẽ rất nhiệt tình, chu đáo, biết lắng nghe và thấu cảm. Họ thường có yêu cầu khá cao trong công việc, có tính cầu toàn. Bên cạnh đó, INFP rất linh hoạt, có thể thích nghi tốt với nhiều môi trường.

Ưu điểm:

  • Tư duy linh hoạt, rất thoáng
  • Luôn ngập tràn năng lượng tích cực, có sự đam mê và cống hiến hết sức.
  • Có khả năng thấu hiệu tốt
  • Luôn đề cao sự hòa hợp

Nhược điểm:

  • Không có nhiều khả năng xử lý dữ liệu
  • Dễ bị cô lập bởi mang tư duy cá nhân cao
  • Hay mơ mộng và lý tưởng hóa

Công việc phù hợp với những người thuộc nhóm tính cách INFP như nhạc sĩ, giáo viên, nhà văn, nhà tâm lý học,…

12. ISFJ – The Protector – Người nuôi dưỡng

Dễ gần, thân thiện, trách nhiệm là những đặc điểm thường thấy của người có nhóm tính cách ISFJ. Họ thường rất chăm chỉ, kỹ lưỡng trong mọi vấn đề và luôn đề cao độ chính xác. Đồng thời họ có lối sống tình cảm rất sâu sắc, hay quan tâm đến cảm xúc của mọi người.

Ưu điểm:

  • Có khả năng thực hành tốt
  • Siêng năng, chăm chỉ
  • Luôn nhiệt tình, hay giúp đỡ và chia sẻ với mọi người xung quanh
  • Thiêng về cảm xúc, tình cảm, biết yêu quý, quan tâm người khác.

Nhược điểm:

  • Đôi lúc siêng năng quá mức gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Nhút nhát, rụt rè
  • Không thích nghi tốt với những sự thay đổi
  • Gặp nhiều khó khăn trong việc tách rời tình cảm và công việc

Nhóm tính cách này nên lựa chọn các công việc yêu cầu khả năng quan sát, xác định nhu cầu của người khác như y tá, chăm sóc trẻ em, công tác xã hội,…

13. INTP – The Architect – Nhà tư duy

INTP là nhóm tính cách có thiên hướng tư duy trừu tượng, lý thuyết và có sự để tâm nhiều đến các tương tác xã hội. Họ sẽ rất linh hoạt trong cuộc sống, có tính thích nghi tốt. Tuy nhiên, nhóm người này sẽ có tính đa nghi và hay bình phẩm, nhận xét về người khác.

Ưu điểm:

  • Giàu trí tưởng tượng và có tư duy sáng tạo tốt
  • Thẳng thắn, trung thực
  • Rất nhiệt tình, hứng thú với những thứ mà họ quan tâm
  • Luôn sẵn sàng tiếp nhận các tư duy khác biệt.

Nhược điểm:

  • Không có nhiều khả năng giải quyết các vấn đề cảm xúc
  • Họ sẽ bỏ qua một cách nhanh chóng đối với các vấn đề mà bản thân không quan tâm.
  • Nhút nhát, ngại ngùng khi ở môi trường đông người.

Những người nhóm này nên tìm các công việc phân tích như chiến lược gia, nhà khoa học, luật sư,…

14. ISTJ – The Inspector – Người có trách nhiệm

Nhóm tính cách tập trung những người có tính trách nhiệm và sống thực tế. Họ khá nghiêm túc, thích sự yên tĩnh và kỹ lưỡng trong công việc. Đặc biệt những người ISTJ rất xem trọng các giá trị truyền thống và có lòng trung thành cao.

Ưu điểm:

  • Bình tĩnh, hành động thực tế
  • Có khả năng làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau
  • Có tư duy tốt, tổ chức và sắp xếp công việc kỹ lưỡng.
  • Luôn đề cao bổn phận của bản thân và có trách nhiệm với những việc được giao phó.

Nhược điểm:

  • Dễ tổn thương, tâm hồn rất nhạy cảm.
  • Khó hòa nhập với môi trường mới lạ, suy nghĩ đôi khi có phần quá sách vở.
  • Có lúc ấu trí, không thể chấp nhận các quan điểm khác.

Nên lựa chọn các ngành nghề gắn với những giá trị truyền thống và ổn định như luật sư, bác sĩ, công an, quân đội, thẩm phán,…

15. ISFP – The Inspector – Người nghệ sĩ

Sau khi thực hiện bài trắc nghiệm MBTI nếu bạn thuộc vào nhóm tính cách ISFP thì chắc hẳn bạn là một người tốt bụng, thân thiện và nhạy cảm. Người nhóm này sẽ thích cảm nhận cuộc sống ở một không gian riêng biệt, ghét sự bất đồng và không có thói quen ép suy nghĩ của bản thân lên người khác.

Ưu điểm:

  • Có đam mê mãnh liệt với những thú cuốn hút bản thân
  • Nhạy cảm, có khả năng nhận ra được cảm xúc của người khác.
  • Có khả năng nắm bắt và tạo ra xu hướng.

Nhược điểm:

  • Không biết đề cao lòng tự trọng của bản thân
  • Không có hứng thú và năng khiếu đối với các nghiên cứu, tri thức khoa học.
  • Khi có các về đề căng thẳng, mâu thuẫn xảy ra thường có xu hướng tiêu cực khi giải quyết.

Những người thuộc nhóm tính cách này chính là những nghệ sĩ với sự tự do, sáng tạo riêng biệt. Nghề nghiệp phù hợp với họ như nhà thiết kế, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà thơ, nhà văn,…

16. ISTP – The Crafter –Nhà cơ học

ISTP là những người có khả năng tốt về sửa chữa, cơ khí, khắc phục sự cố. Họ lập luận logic, độc lập, dễ thích nghi, linh hoạt và giỏi ứng biến.

Ưu điểm:

  • Tràn đầy năng lượng, luôn vui vẻ, hoạt bát
  • Có trí tưởng tượng phong phú
  • Linh hoạt, có nhiều năng lực
  • Có khả năng giải quyết tốt các vấn đề khủng hoảng.

Nhược điểm:

  • Dễ kích động, cáu gắt, căng thẳng
  • Không thích bị ràng buộc hay phải cam kết
  • Khó khăn đối với việc phải tập trung trong khoảng thời gian dài
  • Không để tâm nhiều đến cảm xúc của người khác, dễ làm người xung quanh bị tổn thương.

Những người sở hữu tính cách này sẽ phù hợp hơn với các ngành nghề có mối trường linh hoạt như thợ mộc, kỹ sư, thợ cơ khí, lập trình viên công nghệ,…

Một số lưu ý khi thực hiện MBTI

Trắc nghiệm MBTI sẽ bao gồm nhiều câu hỏi trắc nghiệm đánh giá về tâm lý, do đó kết quả sẽ phụ thuộc nhiều vào tâm trạng của bạn khi thực hiện bài test. Vì thế, nếu bạn đang cảm thấy quá phấn khích, buồn bã hay căng thẳng hoặc đang trong giai đoạn nhạy cảm, thay đổi tính cách thì không nên thực hiện bài trắc nghiệm tính cách này.

Hãy đảm bảo khi bạn thực hiện bài test này tâm trạng đang ở trạng thái ổn định nhất. Khi làm bài cần phải trung thực, suy nghĩ thật thấu đáo và kỹ lưỡng trước khi đưa ra câu trả lời. Tốt nhất bạn nên lựa chọn nơi yên tĩnh, tránh sự ảnh hưởng của mọi người để không đưa ra các lựa chọn khi bị tác động từ bên ngoài.

Tuy nhiên, trắc nghiệm MBTI là công cụ đánh giá với bộ câu hỏi nhất định, không được thay đổi hay cập nhật. Vì thế, kết quả đánh giá chỉ mang tính chất tham khảo chứ không thể chuẩn xác như các phân tích cụ thể của chuyên gia.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hi vọng thông tin bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc biết thêm về bài trắc nghiệm tính cách MBTI. Để thực hiện bài test này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các bài test trên mạng để đánh giá tính cách và định hướng tốt cho tương lai của mình.

Tham khảo thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *