Tổng kết Zoom Meeting số 2: Để trở thành một người hạnh phúc

Tiếp nối chuỗi chương trình 8 ngày Hẹn hò với hạnh phúc, buổi Zoom Meeting số 2 với chủ đề “Để trở thành một người hạnh phúc”, thực hiện bởi Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Trần Thị Hương đã diễn ra vào ngày 9/11/2022, giúp các khách hàng tham gia hiểu được hạnh phúc đích thực là gì và biết cách sống một cuộc đời hạnh phúc hơn.

Buổi Zoom Meeting số 2 với chủ đề “Để trở thành một người hạnh phúc”, thực hiện bởi Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Trần Thị Hương đã diễn ra vào ngày 9/11/2022

Định nghĩa về hạnh phúc

Để trở thành một người hạnh phúc, trước tiên chúng ta cần hiểu được hạnh phúc là gì? Mỗi người là một bản thể khác biệt nên sẽ có định nghĩa riêng về hạnh phúc của mình. Tuy nhiên nhìn chung, hạnh phúc sẽ được phân loại thành hạnh phúc đến từ bên trong và hạnh phúc đến từ bên ngoài. Cụ thể:

  • Hạnh phúc đến từ bên trong: Là những cảm giác hay trạng thái mà chúng ta cảm thấy vui vẻ, bình an, được thỏa mãn những sở thích, những nhu cầu của chúng ta,
  • Hạnh phúc đến từ bên ngoài: Là những điều kiện, những phương tiện vật chất hỗ trợ cho chúng ta trên hành trình của mình.

Hiểu đơn giản hơn thì hạnh phúc do mình tự tạo ra là hạnh phúc từ bên trong. Còn hạnh phúc do những người khác, những điều kiện hay những phương tiện khác đưa đến cho mình thì gọi là hạnh phúc đến từ bên ngoài. Một người sẽ hạnh phúc một cách trọn vẹn khi đáp ứng đủ cả hạnh phúc bên trong lẫn bên ngoài.

Hạnh phúc là cảm giác mà chúng ta được sống đủ đầy, vui vẻ bình an, viên mãn thỏa mãn tất cả mọi khía cạnh của cuộc sống. Khi chúng ta có khả năng tạo ra được những giá trị và chúng ta cảm thấy có ý nghĩa thì đó chính là một cuộc đời viên mãn, hạnh phúc toàn vẹn.

Bạn có đang thấy hạnh phúc hay không?

Cuộc sống của chúng ta có rất nhiều khía cạnh, cùng ghép lại với nhau để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh. Giống như bánh xe cuộc đời – một một hình ảnh tượng trưng cho toàn bộ cuộc đời của chúng ta sẽ có 8 khía cạnh bao gồm:

  • Công việc, tài chính, sự nghiệp
  • Gia đình của chúng ta
  • Mối quan hệ khác
  • Sức khỏe của mỗi người
  • Phát triển bản thân
  • Vui chơi, hưởng thụ
  • Đóng góp xã hội
  • Tâm linh, tâm thức
Mô hình bánh xe cuộc đời với 8 khía cạnh.

Khi bạn cảm thấy không hạnh phúc, hãy thử soi chiếu mình vào bánh xe cuộc đời đó. Hãy nhìn xem trong 8 cái khía cạnh bên trên, mình đã cảm thấy hài lòng với tất cả chưa hay còn những khía cạnh nào khác mà bản thân cảm thấy chưa hài lòng.

Có những người có thể đang thấy hạnh phúc rồi còn cũng có người không vì mỗi người sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau, những nhu cầu hay mong cầu khác nhau. Theo Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Trần Thị Hương:

“Hạnh phúc thực sự sẽ có được khi chúng ta có khả năng giúp đỡ người khác hoặc có thể tạo ra rồi mang đến giá trị nào đó, niềm vui nào đó cho chính bản thân mình hoặc người khác, giúp cho ai đó trở nên tốt hơn, hạnh phúc hơn. Ý nghĩa cao nhất của hạnh phúc là sẵn sàng cho đi và cảm thấy vui vẻ, hân hoan, hạnh phúc vì sự cho đi đó”.

Và như đã đề cập bên trên, hạnh phúc sẽ đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Hai nguồn hạnh phúc đó phải tổng hòa với nhau, thiếu một trong hai thì chúng ta sẽ không thể hạnh phúc. Bởi lẽ, nếu chỉ có yếu tố bên trong, chỉ có tinh thần được thỏa mãn không thôi thì hạnh phúc sẽ không trọn vẹn. Và ngược lại, khi có đầy đủ yếu tố vật chất bên ngoài mà cái bên trong của mình không thấy đủ, không thấy vui thì mình cũng không thấy hạnh phúc.

Vì sao bạn chưa cảm thấy hạnh phúc?

Một người hạnh phúc trọn vẹn là có được cả hạnh phúc đến từ bên trong và hạnh phúc đến từ bên ngoài. Hạnh phúc bên trong đến từ 3 yếu tố bao gồm: đạo đức, trí tuệ và nghệ thuật. Đó là tam giác cho hạnh phúc từ bên trong, cho cái nền tảng ở bên trong của của mỗi con người.

Giống như để một cái cây có thể phát triển, đơm hoa kết trái được, chúng ta cần tập trung vào yếu tố bên trong của nó. Đó là yếu tố về gốc rễ ở bên dưới vì cây mà có gốc rễ bền vững, mọc lên và bám trụ đúng đắn thì phần bên trên mới có đủ điều kiện phát triển và ra hoa, kết trái cho thành quả.

Chúng ta cũng cần phải tập trung vào yếu tố bên trong của mình, đó là đạo đức, là trí tuệ và nghị lực. Đạo đức yêu cầu chúng ta luôn luôn trau dồi phát triển bản thân. Trí tuệ đòi hỏi chúng ta luôn luôn phải học hỏi, không chỉ học ở trong trường lớp mà học mọi lúc, mọi nơi.

Mỗi người chúng ta gặp trong cuộc sống đều là những người thầy của mình, kể cả con cái của chúng ta. Mình luôn luôn học hỏi, học những điều hay, ý đẹp, học từ tất cả mọi người người xung quanh để bồi đắp cho bản thân, bồi đắp cho trí tuệ bên trong của mình thêm phong phú hơn.

Trong khi đó, nghị lực yêu cầu chúng ta luôn luôn phải nỗ lực, cố gắng trong cuộc sống vì cuộc sống này không phải lúc nào cũng chỉ có màu hồng. Cuộc đời sẽ có những thăng trầm và cuộc sống sẽ có những khúc gập ghềnh khó đi chứ không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, thuận lợi cho mọi thứ chúng ta mong cầu, hy vọng.

Nghị lực sẽ tiếp thêm sức mạnh để chúng ta vượt qua nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Vậy làm thế nào để có được những điều đó, có được sự bình an và để trở thành một người hạnh phúc? Chúng ta luôn luôn phải nỗ lực, cố gắng, trau dồi và rèn luyện để bồi đắp những giá trị bên trong của mình. Khi đó, chúng ta sẽ có được năng lực tự thân để có được hạnh phúc từ chính bên trong của mình mà không bị phụ thuộc vào yếu tố bên ngoài, phụ thuộc vào người khác.

Những thứ đến từ bên ngoài, bao gồm tất cả những điều kiện vật chất khác thực ra chỉ là những yếu tố để có thêm cái hạnh phúc. Có được chúng thì hạnh phúc của chúng ta sẽ trọn vẹn hơn, chúng sẽ được tận hưởng cuộc sống toàn diện, vui vẻ đủ đầy hơn nhưng chúng không phải là tất cả.

“Đôi khi, chúng ta mải mê theo đuổi những điều mà mình cho rằng là hạnh phúc sau khi so sánh với người khác mà quên mất rằng bên trong của mình đang trống rỗng. Lý do mình cảm thấy không hạnh phúc mặc dù có đủ đầy tất cả mọi yếu tố, tất cả mọi khía cạnh thực ra là vì mình đã hướng ra bên ngoài quá nhiều để rồi lãng quên đi những giá trị tồn tại ở bên trong của mình, để bên trong nội tâm của mình bị rỗng.” – Master Coach Trần Thị Hương chia sẻ.

Không ít người có đầy đủ mọi thứ nhưng không cảm thấy hạnh phúc mà liên tục chờ đợi một điều gì đó mới thấy thỏa mãn. Ví dụ như chờ khi nào công việc của mình suôn sẻ, chờ khi nào mình phải có biệt thự có nhà lầu xe hơi hay chờ đến khi con khôn lớn, học giỏi mới thấy hạnh phúc được.

Họ đã vô tình quên mất rằng ngay trong chính mình đã có năng lực để hạnh phúc. Và hạnh phúc từ bên trong đến trước rồi hạnh phúc bên ngoài mới có sau. Chúng ta phải có năng lực hạnh phúc từ bên trong, có được 3 yếu tố là đạo đức, trí tuệ, nghị lực trước rồi những điều hạnh phúc từ bên ngoài sẽ đến.

Làm thế nào để trở thành người hạnh phúc?

Theo chia sẻ của chuyên gia Trần Thị Hương, để trở thành một người hạnh phúc, chúng ta cần thực hiện được 3 yếu tố như sau:

  • Thấu hiểu và yêu thương chính bản thân mình

Chúng ta phải quay trở về bên trong mình, đặt câu hỏi xem hạnh phúc của mình là gì vì hạnh phúc của mỗi người là khác nhau. Đồng thời, hãy yêu thương, chấp nhận bản thân mình dù mình còn điều gì đó không hoàn hảo ở hiện tại hay vẫn bất kỳ thứ gì chưa diễn ra trong cuộc sống.

Ví dụ như mình cảm thấy chưa hài lòng với khả năng của mình ở một khía cạnh nào đó nhưng hãy yêu thương và chấp nhận điều đó, cho phép bản thân mình tiếp tục phát triển để bồi đắp, hoàn thiện nó. Hãy xây dựng nền tảng hạnh phúc từ bên bằng cách xây dựng nền tảng của đạo đức của những cái giá trị, những cái niềm tin, trí tuệ và của nghị lực phát triển từ gốc rễ.

Thấu hiểu và yêu thương bản thân là điều đầu tiên cần làm để trở thành một người hạnh phúc.

Làm như vậy, chúng ta sẽ có được hạnh phúc và hạnh phúc của chúng ta sẽ lan tỏa ra ở trạng thái năng lượng tốt nhất. Để sau đó, chúng ta có thể giúp đỡ được những người xung quanh, trao cho họ những giá trị để giúp họ trở nên tốt đẹp hơn và sống hạnh phúc hơn.

  • Xây dựng, bồi đắp lòng bao dung và vị tha

Trước hết, chúng ta cần bao dung, vị tha cho chính mình, chấp nhận những điểm yếu của mình, chấp nhận rằng mình chưa hoàn hảo để có sự cân bằng cảm xúc, tránh trường hợp nóng giận, dẫn đến những hành động hay cảm xúc không tốt để chúng ta cảm thấy dằn vặt, không hạnh phúc.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần có sự bao dung, vị tha với người khác. Hãy tha thứ cho những khúc mắc trong những mối quan hệ nào đó không tốt để bản thân trút đi được những gánh nặng, cảm thấy nhẹ nhàng và bình an hơn. Bởi vì hạnh phúc sẽ được sinh ra từ tinh thần thanh tĩnh, từ lòng yêu thương, sự nhân từ và bao dung của con người.

  • Trân trọng, biết ơn tất cả những gì mình đang có

Đôi khi, hạnh phúc không ở đâu đó quá xa xôi mà đang hiện diện ngay trong cuộc sống của mình. Đó là lý do chúng ta nên trân trọng và biết ơn những gì mình đang có, trân trọng cả những thứ nhỏ nhặt bình thường. Điều này sẽ mang đến cho chúng ta những cảm xúc tích cực, những năng lượng đầy tình yêu thương.

Chúng ta có thể thực hành lòng biết ơn mỗi ngày để học cách trân trọng hơn tất cả những gì mình đang có. Thực hành lòng biết ơn sẽ mang đến cho chúng ta những điều may mắn, bình an, những thay đổi tuyệt vời, giúp cho chúng ta trở thành phiên bản tuyệt vời hơn phiên bản của hiện tại của chính mình.

Nói chung, để trở thành một người hạnh phúc, hãy học cách thấu hiểu, yêu thương, chấp nhận chính mình, bao dung, vị tha cho bản thân và cho những người khác. Đồng thời, đừng quên trân trọng và hài lòng với những gì mình đang có, những điều bình an và hạnh phúc nhất định sẽ đến đúng hẹn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *