Tổng kết trị liệu nhóm trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh số 15: Trị liệu tâm lý từ góc nhìn thực hành thiền

Buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 15 với chủ đề “Trị liệu tâm lý từ góc nhìn thực hành thiền” được thực hiện bởi Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Nguyễn Việt Hùng, diễn ra vào ngày 12/11/2022 đã giúp khách hàng tham gia biết thêm về thiền, phương pháp thực hành thiền và cách để có thể tự do khỏi các vấn đề trong cuộc sống.

Buổi Trị liệu nhóm trực tiếp tại Hồ Chí Minh số 15 với chủ đề “Trị liệu tâm lý từ góc nhìn thực hành thiền”

Nguồn gốc và khái niệm về thiền

Từ trước đến nay, khi nhắc tới thiền, nhiều người thường hay nghĩ ngay tới một phương pháp tu tập của Phật giáo. Có rất là nhiều cách định nghĩa khác nhau về thiền, thiền là một trạng thái tinh khiết và tập trung cao độ. Khi thiền, tâm trí xuôi chảy không có gì ngăn trở, bản thân hoàn toàn đắm mình vào trong ý nghĩ về ý thức vũ trụ. Chính vì thế thiền còn được gọi là Dhyana có ý nghĩa là “dòng chảy của tâm trí”.

Thiền đã có từ xa xưa, từ khi lịch sử bắt đầu ghi nhận thì “thiền” đã xuất hiện. Thậm chí là còn lâu hơn trước đó, ngay từ khi con người có mặt trên trái đất này. Qua thời gian, “thiền” có những thay đổi nhất định, đi theo chiều hướng khác nhau với sự hướng dẫn của những người khác nhau.

Thiền đã xuất hiện từ xa xưa và có nhiều sự thay đổi theo các thời đại.

Chẳng hạn như lâu nhất thì thiền được ghi nhận trong nền văn hóa của Ấn Độ cổ với đạo Hindu. Vào thời đó, người ta đã thực hành thiền bằng việc tập trung ở một địa điểm cụ thể để giữ cho tâm được ổn định, không bị dao động. Khi tâm không bị dao động như vậy thì con người sẽ tạm thời thoát khỏi những phiền não.

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Việt Hùng: “Khi chúng ta thực hiện thiền thường xuyên trong một thời gian dài thì mức độ định tâm hay mức độ ổn định tâm trí của chúng ta sẽ ngày càng tốt hơn. Những lúc thực hành thiền, chúng ta sẽ thoát ra được nhiều phiền não trong cuộc sống”.

Các cách tiếp cận thiền và thiền trị liệu

Thiền có nhiều hình thức khác nhau như: thiền năng lượng, thiền dưỡng sinh, thiền kim tự tháp, mặt trăng,… Riêng thiền trị liệu trên thực tế đã được áp cả ở phương đông lẫn phương tây khá lâu trước kia. Người phương Tây rất thích hình thức này, gọi là thiền tích cực. Họ thậm chí còn phát triển bộ môn “Tâm lý tích cực” trong trường đại học với thiền công cụ chính, sau đó áp dụng nó ở nhiều nơi bao gồm bệnh viện, nhà tù,…

Cách tiếp cận của phương Tây có sự khác biệt rất lớn so với Phương Đông. Phương Tây dựa trên phân tích học thuật, còn phương Đông thì bắt tay vào thực hành ngay. Mỗi cách đều có những lợi ích riêng, chú trọng những cách thức khác nhau để tiếp cận thiền và ứng dụng nó vào cuộc sống.

Mục đích sâu xa của thực hành thiền

Trị liệu tâm lý dưới góc nhìn của thực hành thiền có thể giúp cho con người giải quyết những vấn đề tâm lý. Vấn đề được hiểu là những khó khăn, khúc mắc trong cuộc sống. Những khó khăn đó khiến chúng ta cảm thấy bế tắc, hoảng loạn, khó chịu, đau khổ. “Đau trên thân và khổ trên tâm”, các vấn đề là sự đau khổ.

Master Coach Nguyễn Việt Hùng phân tích rằng: “Mục đích đầu tiên của thực hành thiền là nhận ra rằng vấn đề hay sự đau khổ trên thân và tâm là sự thật không thể chối bỏ. Nếu không nhận thức được điều đó, chúng ta sẽ chối bỏ vấn đề. Chối bỏ vấn đề là chúng ta không dám đối diện với nó mà né tránh, bỏ chạy khỏi nó và xua đuổi nó đi. Như vậy, chúng ta sẽ khó có được những cái nhìn sâu sắc và toàn diện về vấn đề, khó hiểu thấu được nó”.

Khi không hiểu thấy vấn đề, chúng ta sẽ không có cơ hội để nhận ra đâu là nguyên nhân thực sự của vấn đề. Hoặc trường hợp sự hiểu thấu đó không đầy đủ, không trọn vẹn, không chất lượng thì chúng ta cũng mất đi cơ hội để hiểu biết được đâu là nguyên nhân thực sự của vấn đề.

Hiểu được nguyên nhân của vấn đề, chúng ta sẽ thực sự tự do khỏi nó.

Nguyên nhân thực sự của vấn đề là hành động hay vô thức hành vi mà chúng ta thực hiện lặp đi lặp lại trong quá khứ. Hành động gây ra vấn đề là hành động mang tính chất phản ứng với những gì đang diễn ra, dựa trên nền tảng dính mắc hoặc chối bỏ một điều gì đó hay nói cách khác là thích và ghét. Thích thì mới làm, ghét thì không làm, đó là hoạt động mang tính bản năng, mù quáng và chính hành động không sáng suốt đó sẽ là nguyên nhân gây ra vấn đề.

Biết được nguyên nhân để làm gì? Sau khi biết được nguyên nhân, chúng ta sẽ giải quyết nguyên nhân đó, giải quyết những cái vô thức đã lặp đi lặp lại để chúng không có cơ hội tái diễn vào lần sau. Bởi lẽ nguyên nhân không được giải quyết tận gốc thì nó sẽ luôn còn ở đó, nó sẽ dần tích lũy lại và nở rộ thành vấn đề lớn hơn.

“Giải quyết được nguyên nhân, chúng ta sẽ thực sự tự do khỏi vấn đề, tự do khỏi nguyên nhân gây ra vấn đề. Khi đó, nó sẽ không có điều kiện hay bất kỳ cơ hội nào ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta nữa. Chúng ta thực sự tự do khỏi vấn đề chứ không phải đi giải quyết vấn đề. Vì giải quyết chỉ là một hình thức khác của việc chối bỏ vấn đề ” – Chuyên gia Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.

Dưới góc nhìn thực hành thiền, vấn đề thực ra không phải điều gì đó rất khó chịu mà chính là cơ hội để con người có thể tự do khỏi nó và tích lũy thêm nhiều giá trị. Hãy sẵn sàng trở thành nhà giả kim của chính mình – một nhà giả kim tâm trí, biến rác thành vàng, biến những vấn đề chúng ta vốn coi là rác thành cơ hội, thành nguồn lực để mình có thể thực sự bước đi trên con đường tự do khỏi nó, đạt được những điều tốt đẹp như mong muốn.

Sau khi lắng nghe chia sẻ của chuyên gia trong chương trình trị liệu nhóm trực tiếp TP Hồ Chí Minh ngày 12/11/2022, các khách hàng đã có nhiều phản hồi:

“Nhờ có buổi trị liệu nhóm hôm nay, tôi mới thực sự hiểu được bản chất và giá trị của vấn đề rằng nó là sự thật không thể chối bỏ. Và thay vì giải quyết nó vào lúc đó, chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và tự do khỏi vấn đề”.

“Tôi đến đây là bởi vì con gái của tôi có vấn đề. Và sau khi được nghe chuyên gia phân tích, tôi đã hiểu được rằng vấn đề đến là mang cho ta một cơ hội gì đó, giúp cho chúng ta trưởng thành và phát triển hơn trong cuộc sống. Tôi đã thực sự nhận ra được điều này vì khi mà con gái tôi có vấn đề, tôi đã trách móc mọi thứ xung quanh rất nhiều rằng sao như thế này, sao như thế kia? 

Thế nhưng sau quá trình con gái được chuyên gia trị liệu và bản thân cũng đồng hành, tìm hiểu nhiều thứ hơn. Dần dần, tôi đã nhận ra vấn đề của con gái thực tế đã cho tôi cơ hội để hiểu về tâm trí của con người, hiểu được chính mình nhiều hơn. Khi hiểu được như vậy, tôi đã có thể giúp được con gái chuyển hóa tốt hơn.”

Chương trình trị liệu nhóm trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh số 15 đã giúp khách hàng có thêm kiến thức về thiền, ý nghĩa và mục đích của việc thực hành thiền trong thực tế cuộc sống. Mong rằng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Việt Hùng, bạn sẽ hiểu rõ hơn về “thiền”, đồng thời cũng biết được cách để tự do hoàn toàn khỏi các vấn đề và sống hạnh phúc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *