10 Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm bạn nên biết

Trầm cảm là một căn bệnh quái ác, nó có thể cướp đi tính mạng của người bệnh bất cứ lúc nào. Hiện nay vẫn chưa thể xác định được cụ thể nguyên nhân gây ra chứng bệnh này, tuy nhiên một số thói quen xấu sẽ dễ dẫn đến bệnh trầm cảm hoặc khiến cho tình trạng bệnh trở nặng.

Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm
Những thói quen xấu hàng ngày có thể khiến bạn dễ rơi vào trạng thái trầm cảm

10 Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm bạn nên biết

Trầm cảm là một chứng bệnh về tâm thần học được đặc trưng bởi khí sắc trầm buồn, chán nản, tuyệt vọng. Khi mắc phải căn bệnh này, con người sẽ trở nên ủ rũ, buồn chán, mất dần các hứng thú với đời sống sinh hoạt xung quanh. Bệnh lý này có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau như di truyền, yếu tố môi trường, áp lực căng thẳng,…

Theo nhận định của các chuyên gia thì thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chức năng của não bộ, tác động trực tiếp đến cảm xúc của con người. Dưới đây là 10 thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm mà bạn nên biết.

1. Thói quen ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống hàng ngày không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất mà còn tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh não bộ. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho biết rằng, khi cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất, đặc biệt là omega 3 sẽ làm cho não bộ bị giảm chức năng, nhiều nguy cơ gây nên căn bệnh trầm cảm.

Bên cạnh đó, khi ăn uống không lành mạnh, cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất cũng khiến cho hoạt động của hệ thần kinh bị đình trệ, gây nên tình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm
Chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý về tâm thần.

Do đó, để có thể phòng tránh tốt tình trạng trầm cảm, bạn nên thiết lập cho mình một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh. Tốt nhất là nên chú ý bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như rau xanh, thịt, cá, hải sản, hoa quả tươi, trứng,…

Bên cạnh đó, việc sử dụng các loại đồ uống có cồn cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của não bộ. Theo thống kê, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm đối với những người thường xuyên lạm dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy sẽ cao hơn so với người bình thường.

Mặt khác, một số nghiên cứu cho biết rằng, nếu sử dụng cà phê sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Do đó, bạn có thể sử dụng 1 đến 2 tách cà phê mỗi ngày nhưng không được lạm dụng thức uống này quá mức.

2. Lười vận động

Lười vận động là một trong các thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm mà  nhiều người thường hay chủ quan. Khi cơ thể được vận động sẽ giúp endorphin và hóa chất trong não được giải phóng tạo cho con người các cảm giác hạnh phúc, vui vẻ. Bên cạnh đó, khi bạn rèn luyện được thói quen thường xuyên vận động sẽ giúp tạo được sự tự tin về thể chất, hỗ trợ giảm nhanh các triệu chứng căng thẳng, lo âu, đồng thời khi hóa chất trong não bộ được đẩy mạnh sẽ giúp toàn hệ thống của cơ thể được ổn định.

Để có thể chứng minh cho điều này, một số nhà khoa học tại Úc đã tiến hành nghiên cứu dựa trên 8.950 phụ nữ có độ tuổi từ 50 đến 55. Sau một thời gian cho thấy những đối tượng chỉ ngồi trong thời gian dài, không tập luyện hoặc vận động cơ thể sẽ có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề về tâm lý, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với những người thường xuyên hoạt động thể chất. Do đó, có thể hiểu thói quen thường xuyên vận động là phương pháp giúp cải thiện và phòng ngừa các căn bệnh về tâm lý hiệu quả, giúp tâm trí được khỏe mạnh và ổn định tốt nhất.

Để có thể rèn luyện được thói quen tốt cho bản thân, bạn chỉ cần dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để rèn luyện các môn thể thao đơn giản tại như như đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp, thiền, yoga, cầu lông,…Tốt nhất bạn nên lựa chọn môn thể thao phù hợp với thể chất và lứa tuổi của mình, tránh hoạt động quá sức làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Ngủ không đủ giấc

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì mỗi người cần duy trì giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cho cơ thể có thời gian để nghỉ ngơi, thực hiện quá trình trao đổi giấc, hỗ trợ não bộ được cân bằng, thoải mái và tỉnh táo hơn. Ngược lại, những người có thói quen ngủ không đủ giấc, rối loạn giấc ngủ sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, lờ đờ, căng thẳng, dễ kích động, nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cũng tăng cao.

Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm
Thói quen thức khuya sẽ làm cho tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Do đó, để phòng tránh và hạn chế khả năng mắc phải căn bệnh nguy hiểm này, bạn cần phải duy trì và rèn luyện thói quen ngủ đủ giấc mỗi ngày. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên tập trung giấc ngủ vào ban đêm, tránh ngủ trưa quá nhiều, ngủ trước 23 giờ mỗi ngày. Đối với những người thường xuyên khó ngủ, giấc ngủ không sâu nên chú ý lựa chọn không gian ngủ thoải mái, mát mẻ, yên tĩnh. Hoặc có thể tạo thêm hương thơm thoải mái cho chỗ ngủ của mình để não bộ được thư giãn tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp từ thiên nhiên, bổ sung các thực phẩm tốt hoặc uống trà thảo mộc để giúp giấc ngủ ổn định hơn.

4. Làm việc quá sức

Khi phải cố gắng làm việc sẽ gia tăng gánh nặng và áp lực khiến cho con người dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, sợ hãi. Những đối tượng này thường dành hầu hết thời gian của mình cho công việc, học tập nên không có quá nhiều giờ để nghỉ ngơi thư giãn. Theo thông tin từ trang Eblogfa cho biết rằng, những ai có thói quen làm việc quá sức hoặc thường xuyên phải thực hiện một công việc quá lớn sẽ có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh trầm cảm.

Do đó, để hạn chế được nguy cơ mắc phải các vấn đề về tâm lý bạn nên sắp xếp công việc, học tập một cách hợp lý, không nên dồn công việc quá nhiều, dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên lặp cho mình một thời gian biểu trong tuần hoặc từng ngày để phân bố thời gian một cách hợp lý và khoa học nhất.

5. Tự cô lập bản thân

Rất nhiều người có xu hướng muốn tìm cho mình một khoảng trống để ổn định tâm trạng và cân bằng cảm xúc khi phải trải qua những sự việc đau buồn, thất vọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài liên tục sẽ khiến cho đối tượng dễ rơi vào tình trạng trầm cảm. Do đó, việc tự cô lập bản thân cũng là một thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm thường gặp.

Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm
Nếu cảm giác cô đơn thường xuyên xuất hiện và kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Vì thế, để có thể hạn chế được vấn đề này, bạn nên rèn luyện thói quen chia sẻ, tâm sự dù đang gặp bất kì vấn đề khó khăn, cản trở nào. Khi được nói ra những khúc mắc, nỗi lòng của mình sẽ giúp giảm nhẹ các gánh nặng, áp lực, giảm bớt lo âu, cải thiện tâm trạng tốt hơn.

Bên cạnh đó, việc dành nhiều thời gian cho cô đơn, không giao tiếp với mọi người xung quanh cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm. Để có thể ngăn chặn điều này bạn nên phát triển và tạo dựng những mối quan hệ với bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình. Thói quen sẽ giúp cho bạn tránh khỏi cảm giác cô đơn, khi có được những mối quan hệ tốt đẹp cũng sẽ giúp cho quá trình trao đổi chất ở não bộ được thúc đẩy, giảm bớt các căng thẳng, mệt mỏi, áp lực từ cuộc sống.

6. Suy nghĩ tiêu cực

Thường xuyên có những suy nghĩ tiêu cực sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Theo nhận định của các chuyên gia thì những người luôn có suy nghĩ về những điều tiêu cực, những mất mát trong cuộc sống sẽ có khả năng gặp phải các vấn đề về tâm lý nhiều hơn những người tích cực. Do đó lời khuyên tốt nhất dành cho chúng ta đó chính là ngừng suy nghĩ về những tổn thương, thất bại trong cuộc sống, thay vào đó hãy tập cách nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan nhất.

Những người thường xuyên có suy nghĩ tiêu cực nên giao tiếp và trò chuyện với những người tích cực, lạc quan, điều này sẽ giúp họ học được cách nhìn nhận vấn đề một cách thoải mái hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể xem những bộ phim, đọc sách có xu hướng tích cực, tham gia các hoạt động tập thể để có cái nhìn khách quan về cuộc sống bên ngoài.

7. So sánh với người khác

Nếu bạn là người thường xuyên so sánh bản thân với người khác, đặc biệt là những sở hữu các đặc điểm vượt trội hơn mình thì sẽ dễ rơi vào trạng thái thiếu tự tin, thất vọng về chính mình. Những người có thói quen luôn đem bản thân đặt lên bàn cần để so sánh với người khác sẽ có nguy cơ cao mắc phải các vấn đề về rối loạn tâm lý, đặc biệt là trầm cảm.

Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm
Hãy ngừng so sánh bản thân với người khác để phòng ngừa các căn bệnh về rối loạn tâm thần.

Do đó, lời khuyên tốt nhất dành cho sức khỏe tinh thần đó chính là biết được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, tự tìm cách khắc phục khuyết điểm và phát triển, nâng cao ưu điểm. Bởi vì mỗi con người đều sẽ có những điểm vượt trội riêng biệt, ít có ai hoàn hảo về mọi mặt.

8. Dành nhiều thời gian cho mạng xã hội

Hiện nay có rất nhiều trang mạng xã hội để phục vụ nhu cầu liên lạc, giao lưu, kết nối người thân, bạn bè gần xa như Twitter, Instagram, Zalo, Facebook, Snapchat,…Các công cụ này giúp cho con người có thể dễ dàng trò chuyện, cập nhật thông tin một cách nhanh chóng,…Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, các trang mạng xã hội lại chiếm quá nhiều thời gian của con người, nhiều đối tượng có thể dành hàng giờ đồng hồ hoặc cả ngày cho những ứng dụng, trang web trên điện thoại, ipad.

Việc lạm dụng và dành quá nhiều thời gian cho các trang mạng xã hội sẽ làm bạn xa rời với cuộc sống hiện tại, nảy sinh những hoang tưởng hoặc có thể tiếp xúc với nguồn thông tin tiêu cực. Nhiều trường hợp còn không muốn giao tiếp bạn bè ngoài đời thực, họ vùi mình vào đời sống ảo và dần xuất hiện các hoang tưởng, ảo giác về bản thân và cuộc sống. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

9. Tự đổ lỗi

Có một số người thường xuyên cảm thấy bản thân có lỗi hoặc chưa thể đối xử tốt với một ai đó. Những người có thói quen này sẽ có nhiều khả năng gặp phải căn bệnh trầm cảm hơn bởi họ luôn có cảm giác bất an, lo lắng về những điều mà mình vừa thực hiện. Thông thường những đối tượng này sẽ khá tự ti, không có niềm tin vào bản thân. Để có thể hạn chế và thay đổi thói quen xấu này bạn nên tập hài lòng với những gì mình đang có, chú tâm đến những việc mình đã đạt được và nên hiểu rằng bản thân không có trách nhiệm đối với những điều mà người khác đang trải qua.

Thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm
Nhận người hay có thói quen nhận lỗi, cảm thấy bản thân luôn làm sai sẽ dễ mắc phải các chứng bệnh về tâm lý.

10. Duy trì các mối quan hệ xấu

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc duy trì các mối quan hệ xấu sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và cảm xúc của con người, nguy cơ mắc phải bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu sẽ tăng cao. Nếu bạn cố gắng giao tiếp và thường xuyên tiếp xúc với những đối tượng mang lại cho bạn cảm giác khó chịu, không hài lòng sẽ làm cho tâm trạng của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực, dần xuất hiện các triệu chứng như buồn bã, dễ nổi giận, mất dần hứng thú.

Do đó, lời khuyên tốt nhất là bạn nên bỏ ngay thói quen xấu dễ gây bệnh trầm cảm này. Nếu nhận thấy bản thân không được thoải mái trong bất kì mối quan hệ nào như bạn bè, đồng nghiệp, người thân,…thì bạn nên tìm cách hạn chế giao tiếp và trò chuyện với họ. Hoặc nếu giữa hai bên có xảy ra bất kì khúc mắc nào thì nên nhanh chóng giải quyết và làm rõ để hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến tâm lý.

Bài viết trên đây đã giúp bạn biết được 10 thói quen xấu dễ dẫn đến bệnh trầm cảm. Hi vọng bạn đọc sẽ biết cách điều chỉnh suy nghĩ, cách sống của bản thân để có được một tinh thần thật thoải mái và hạnh phúc, hạn chế tốt nhất các vấn đề về tâm lý, đặc biệt là trầm cảm, lo âu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *