Tổng kết Trị liệu nhóm trực tiếp tại TP Hồ Chí Minh số 04: Lắng nghe tâm mình nói để yêu thương tìm lối

Trị liệu nhóm trực tiếp tại thành phố Hồ Chí Minh số 4 với chủ đề “Lắng nghe tâm mình nói để yêu thương tìm lối” diễn ra vào ngày 6/8/2022 do chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm chia sẻ.

Học cách lắng nghe

Bạn đã bao giờ dành thời gian để lắng nghe và học cách thấu hiểu bản thân chưa? Cuộc sống ngày càng có nhiều sự chuyển hóa nhanh chóng mà bắt buộc con người phải chạy theo nó. Điều này khiến con người chỉ mải tập trung cho công việc, những gánh nặng gia đình. Bạn phải đối mặt nhiều áp lực trong cuộc sống khiến bạn quên mất bản thân cần thời gian nghỉ ngơi, sống chậm lại để tận hưởng cuộc sống.

Chính vì cuốn theo công việc, gia đình, các mối quan hệ khác mà bạn đã quên mất cần dành thời gian để nhìn lại những sự kiện đã xảy ra. Bạn cần nhìn lại những việc xảy ra trong quá khứ hay những việc đang làm ở hiện tại và lập kế hoạch trong tương lai. Ít nhất, bạn cần phải dành thời gian hiểu được bản thân có điểm mạnh và điểm yếu, hiểu được bản thân muốn gì và cần phải làm gì cho hiện tại.

Để có thời gian riêng cho bản thân, bạn cần phải biết lập kế hoạch ưu tiên công việc quan trọng cần hoàn thành sớm nhất và sắp xếp những công việc chưa quan trọng. Mục tiêu lập kế hoạch cá nhân giúp bạn có thời gian làm việc khoa học, cân bằng công việc và cuộc sống riêng. Khi bạn biết cân bằng cuộc sống bạn có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và dành thời gian để tận hưởng không gian riêng.

Trải qua nhiều cảm xúc bỡ ngỡ, ngại ngùng trong những cuộc hẹn lần đầu mối quan hệ dần dần trở lên cởi mở hơn qua việc chia sẻ câu chuyện của nhau. Trong giao tiếp, kỹ lắng nghe vô cùng quan trọng, bởi nó làm cho các mối quan hệ trở lên thân thiết hơn. Lắng nghe cho người chia sẻ có cơ hội giãi bày tâm sự, trải lòng tâm tư của họ giấu kín trong lòng. Lắng nghe là một cách để học thấu hiểu, đồng cảm cho nhau.

Học cách lắng nghe bản thân cũng là học cách lắng nghe tâm tư của mọi người. Khi bạn nghe câu chuyện của mọi người thay vì phán xét hay bày tỏ quan điểm cá nhân, hãy thật sự chú tâm vào câu chuyện đó, bởi điều này bạn đang thể hiện sự tôn trọng với đối phương.

Học cách điều chỉnh suy nghĩ bản thân

Mỗi ngày, bạn luôn đón nhận những năng lượng tiêu cực, điều này đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn. Vậy phải làm thế nào để thoát khỏi những dòng suy nghĩ đó? Câu trả lời chính là do bạn tự quyết định. Suy nghĩ tiêu cực xuất phát từ những chuyện không vui, bạn có trải nghiệm tồi tệ kèm theo cảm xúc buồn, thất vọng, suy sụp.

Những cảm xúc dần dần ảnh hưởng đến suy nghĩ của bạn, tạo cảm giác lo sợ, né tránh và mất an toàn của bản thân. Việc tiếp tục duy trì cảm xúc như vậy trong thời gian dài làm cho bạn không còn được là chính mình, không hiểu được mong muốn bản thân mà làm theo sự sắp đặt của người khác, từ đó làm giảm giá trị bản thân.

Để cho tâm trí luôn được an nhiên, bạn cần phải biết cách chọn lọc thông tin quan trọng, tránh xa những thông tin tiêu cực, luôn cập nhập những tin tức hữu ích, có giá trị. Điều này giúp bạn luôn đón nhận thông tin tích cực, bạn cảm thấy trân trọng và yêu cuộc sống này.

Qua buổi Trị liệu nhóm trực tiếp số 4, các khách hàng của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã hiểu thêm về cách thấu hiểu bản thân qua kỹ năng lắng nghe và cách xây dựng lối tư duy tích cực trong cuộc sống hiện đại nhưng nhiều áp lực hiện nay. Trung tâm NHC Việt Nam hy vọng đem lại nhiều thông tin hữu ích và giá trị tinh thần đến quý khách hàng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *