Những điều cần biết khi người yêu bị trầm cảm

Trầm cảm là căn bệnh không của riêng ai, nó có thể xuất hiện ở bất kì đối tượng nào, kể cả bạn bè, những người thân trong gia đình và chính người yêu của bạn. Vì thế hãy trang bị cho mình nhiều kiến thức cần thiết, nắm rõ những điều cần biết khi người yêu bị trầm cảm để có được một tình yêu bền chặt. 

Những điều cần biết khi người yêu bị trầm cảm
Những điều cần biết khi người yêu bị trầm cảm

Những điều cần biết khi người yêu bị trầm cảm

Để chăm sóc và tiếp xúc với một người bị trầm cảm cần phải lưu ý rất nhiều điều, đặc biệt người đó lại là người yêu của bạn. Bởi vì những lời nói, hành động, suy nghĩ, cảm xúc khi yêu có thể tạo nên những tác động lớn đối với tâm lý của người bệnh. Nếu người yêu bạn đang mắc phải căn bệnh trầm cảm, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

1. Trầm cảm không phải là một sự lựa chọn

Trầm cảm mang đến cho người bệnh những trải nghiệm tuyệt vọng và bất lực đến cùng cực. Họ sẽ cảm thấy buồn chán, thất vọng, đôi lúc đầu óc trở nên trống rỗng không thể suy nghĩ được bất cứ điều gì và tồi tệ hơn đó là cảm thấy bản thân hiện không có gì cả.

Đôi khi những cơn trầm cảm xuất hiện làm cho người bệnh cảm thấy bị tê liệt tâm trí và cơ thể, họ không thể thực hiện được việc gì và dường như mất dần cảm giác hứng thú. Trầm cảm mang đến cho người bệnh những cảm giác tồi tệ, nó kéo dài dai dẳng và không phải ai cũng có thể vượt qua. Vì thế, bạn cần phải nhớ rằng, trầm cảm không phải là một sự lựa chọn, không ai muốn bản thân rơi vào trạng thái trầm cảm.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

2. Người bị trầm cảm dễ cảm kích khi bất ngờ được quan tâm, hỏi thăm

Hầu hết những đối tượng bị trầm cảm đều muốn tạo cho mình một thế giới riêng, họ luôn tách biệt với mọi người và cảm thấy an toàn khi ở một mình. Tuy nhiên, nếu họ nhận được một lời hỏi thăm hoặc động viên sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái và bớt cô đơn hơn. Đây cũng chính là một liều thuốc tinh thần vô cùng hữu ích đối với người bệnh.

Do đó, nếu người yêu bạn đang bị trầm cảm, bạn nên chú ý dành nhiều sự quan tâm và lo lắng cho họ. Tuy luôn tỏ ra muốn ở một mình nhưng họ lúc nào cũng cần sự chăm sóc và hoàn toàn không muốn bị bỏ rơi. Khi bạn yêu một người trầm cảm thì nên dành nhiều thời gian ở bên họ hơn, thể hiện tình yêu của bạn dành cho họ.

3. Người bệnh trầm cảm không muốn làm gánh nặng cho ai

Khi bị trầm cảm, người bệnh vẫn có thể nhận thức được rõ ràng về cảm xúc, cách hành xử, thái độ mà những người xung quanh dành cho mình. Thông thường họ muốn tự cô lập chính mình vì không muốn trở thành gánh nặng cho bất kì ai, họ luôn cố gắng để kiểm soát bản thân, tránh làm phiền hoặc ảnh hưởng đến người khác. Thế nhưng, lối suy nghĩ này cũng chính là một trong các yếu tố khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu vô tình người yêu bạn có những lời nói hoặc hành động làm tổn thương hoặc xúc phạm bạn thì bạn nên hiểu rằng đó có thể là do sự tác động của bệnh trầm cảm chứ không hẳn là bản chất con người họ. Bạn nên cho người yêu của mình biết được rằng, bạn yêu và chấp nhận cả căn bệnh của họ. Đồng thời bạn hãy thường xuyên nói về ưu điểm của họ để họ nhận thấy được những mặt tốt của bản thân và dần phát huy chúng.

4. Trầm cảm không đồng nghĩa với “thương tật” hay “khiếm khuyết”

Trầm cảm là một căn bệnh tâm thần, nó có thể gây ra nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Tuy nhiên những người bị trầm cảm hoàn toàn không phải là người bị “thương tật” hay “khiếm khuyết”. Hiện nay, có rất nhiều người bị trầm cảm phải đối mặt với sự phân biệt đối xử. Nhiều người chỉ dựa vào những hành động bộc phát của người bệnh mà đánh giá sai về con người của họ.

Bạn nên hiểu rằng, dù bệnh xuất phát từ bất kì nguyên nhân nào thì tính cách và phẩm chất của người bệnh vẫn không thay đổi, họ vẫn có thể sinh hoạt và làm việc như người bình thường nếu được kiểm soát và điều trị đúng cách. Vì thế, nếu người yêu của bạn bị trầm cảm, bạn hãy nên yêu quý và tôn trọng họ, đối xử với họ giống như những người bình thường.

5. Không nên so sánh trải nghiệm của bạn và người bệnh

Thông thường, khi ai đó chia sẻ với mình những khó khăn mà họ đang gặp phải thì chúng ta có xu hướng muốn nói với họ về những câu chuyện, tình huống tương tự mà mình đã từng trải qua để có thể liên hệ với những sự khó khăn của họ. Tuy nhiên, nếu đối với những người đang mắc bệnh trầm cảm, họ cần sự lắng nghe hơn là chia sẻ. Đôi lúc những trải nghiệm của bạn không làm xoa dịu nỗi đau của họ mà ngược lại khiến họ cảm thấy không được tôn trọng. Vì thế, tốt nhất bạn nên lắng nghe, đồng cảm nhưng không được kìm nén cảm xúc của họ.

6. Trầm cảm cản trở giao  tiếp trong tình yêu

Để có được một cuộc tình bền chặt và thấu hiểu nhau nhiều hơn, các cặp đôi phải mở lòng và chia sẻ với nhau. Tuy nhiên, khi bạn yêu một người bị trầm cảm, họ sẽ có xu hướng giấu đi cảm xúc của bản thân và khó có thể bắt đầu một câu chuyện riêng tư. Đôi lúc họ sẽ trở nên im lặng và khó tìm thấy từ ngữ để diễn tả tâm trạng của bản thân. Hoặc họ không thể hiểu rõ được bản thân đang muốn gì và cảm thấy bất lực trong việc truyền đạt ý muốn của mình với người khác.

Do đó, nếu bạn đang yêu một người bị trầm cảm, hãy cố gắng và học cách kiên nhẫn hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần lắng nghe và thấu hiểu hơn những điều mà người bệnh chia sẻ. Tuy nhiên điều này sẽ gặp rất nhiều khó khăn và trở ngại cho cả hai, đôi lúc bạn sẽ không thể tìm được tiếng nói chúng và dễ dẫn đến các xung đột, cãi vã làm tổn thương nhau. Vì thế, để mối quan hệ được bền chặt và lâu dài, cần sự cố gắng và nỗ lực của cả hai.

7. Người trầm cảm rất dễ nổi giận

Những người bị bệnh trầm cảm thường sẽ thay đổi cảm xúc đột ngột, họ rất dễ nổi giận, cáu kỉnh, thực hiện những hành vi hoặc nói những điều gây tổn thương đến người khác. Nếu người yêu của bạn bị trầm cảm, bạn đừng nên phản ứng mạnh khi đối mặt với những điều này, ngược lại hãy nhẹ nhàng chia sẻ với họ về những cảm xúc của bạn và giúp họ thay đổi tốt hơn.

Nếu họ không thể kiềm chế cảm xúc và cứ tiếp tục cáu gắt, nóng giận, không chịu lắng nghe thì cách tốt nhất là bạn nên im lặng. Sau khi cơn nóng  giận được xoa dịu thì bạn hãy thử nói chuyện lại một lần nữa. Hãy giúp họ cảm nhận được rõ tình yêu mà bạn dành cho họ và thể hiện mong muốn bạn cũng cần được họ đối xử như thế.

8. Người bị trầm cảm có thể buồn không rõ nguyên nhân

Một trong những biểu hiện dễ nhận thấy ở những người bị trầm cảm đó chính là cảm giác buồn chán, ủ rũ, đôi lúc không thể biết rõ nguyên nhân. Tâm trạng của người bệnh sẽ thay đổi nhanh chóng, bệnh nhân có thể dễ xúc động, dễ khóc không vì bất cứ lý do nào cả.

Vì thế, để giúp người bệnh ổn định tinh thần tốt hơn, những người thân trong gia đình, đặc biệt là người yêu nên dành thời gian để ở cạnh họ, cùng họ tham gia các hoạt động giải trí, vui chơi hoặc đơn giản chỉ là cùng ngồi đọc sách, nghe nhạc, xem phim để họ cảm thấy thoải mái hơn.

9. Người bệnh trầm cảm thường không có nhiều năng lượng

Hầu hết bạn sẽ thấy những đối tượng bị trầm cảm dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán nản, thiếu sức sống và không muốn thực hiện bất kì công việc nào, đôi lúc là những việc đơn giản như vệ sinh cá nhân. Điều này khiến cho bệnh nhân bị mất dần năng lượng, không có được sức khỏe như mong muốn và bị hạn chế trong những hoạt động hàng ngày.

Do đó, để giúp người bệnh cải thiện được sức khỏe và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị bạn nên cùng họ tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Hãy cùng người yêu đi bộ, tập yoga, đạp xe đạp, ngồi thiền hoặc tham gia các hoạt động vui chơi bên ngoài. Điều này không chỉ giúp bệnh nhân nâng cao sức khỏe, lấy lại nguồn năng lượng vốn có mà còn cải thiện tình cảm của cả hai bên.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về những điều cần biết khi người yêu bị trầm cảm. Để có thể giúp họ vượt qua được căn bệnh quái ác này, bạn cần đồng hành, lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn. Người bệnh cũng phải tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ để giúp bệnh tình mau chóng được cải thiện.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *